1. Đường cao tốc - “dòng chảy phương tiện”
Đường cao tốc là "dòng chảy phương tiện" - nơi dành cho các phương tiện chạy an toàn trong tốc độ cho phép từ ngưỡng dưới đến ngưỡng trên. Tất cả các vật ở trạng thái tĩnh hoặc chậm hơn, nhanh hơn tốc độ cho phép đều được coi là nguy hiểm. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ chỉ làm chủ được khi ở trong khoảng tốc độ cho phép. Ngoài ra, sự an toàn của bạn phụ thuộc rất nhiều vào việc các phương tiện di chuyển xung quanh ứng xử thế nào.
2. Không lái xe vào cao tốc trong tình trạng thiếu tỉnh táo
Không nên lái xe vào đường cao tốc khi đang say rượu, buồn ngủ hay cảm thấy mệt mỏi... |
Khi rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ, say v.v., không nên lái xe vào đường cao tốc. Hãy nghỉ cho đến khi thật tỉnh táo, vì ở tốc độ 100km/h bạn cần 1,5 giây - 42 mét để phản ứng, 2 giây - 56 mét để phanh dừng hẳn lại, tổng cộng là 100 mét từ lúc bạn nhìn thấy cho đến lúc dừng lại. Với trời mưa bạn cần thêm khoảng cách xa hơn nữa.
3. Tuân thủ các quy tắc khi nhập và thoát khỏi cao tốc
Khi vào đường cao tốc cần bật xi-nhan và tăng tốc nhanh để đạt tốc độ với dòng giao thông của cao tốc (flow of traffic). Quay đầu nhanh để kiểm tra điểm mù, nhìn gương để ước lượng khoảng trống với xe phía sau và duy trì tốc độ để tham gia vào dòng phương tiện. Khi đã gia nhập vào cao tốc hãy duy trì ở làn tốc độ thấp một thời gian cần thiết để đảm bảo an toàn trước khi chuyển sang làn có tốc độ cao hơn.
Khi muốn ra khỏi cao tốc, cần duy trì tốc độ, chuyển làn cần rẽ (thường là bên phải), bật xi nhan và chuẩn bị giảm tốc độ khi vào đường nhánh.
4. Duy trì tốc độ an toàn cho phép khi di chuyển trên đường cao tốc
Duy trì tốc độ an toàn cho phép với cả dòng phương tiện. |
Duy trì tốc độ an toàn cho phép tức không chạy nhanh quá cũng như chậm quá so với cả “dòng phương tiện”. (Never drive faster or slower than the flow of traffic)
Khi di chuyển trên cao tốc có từ 3 làn đường trở lên cố gắng giữ ở làn giữa (vì làn ngoài dành cho các xe vượt có tốc độ cao, làn trong dành cho các xe gia nhập vào cao tốc). Với các đường có 2 làn mỗi bên duy trì tốc độ ổn định ở làn trong, dành làn trong (bên trái) cho các xe vượt nhau cũng như các xe khẩn cấp. "KEEP RIGHT EXCEPT TO PASS."
Nếu bạn đi làn trái phía trước không có xe và phía sau rất nhiều xe chờ vượt, như vậy là bạn đang chặn dòng giao thông. (YOU ARE OBSTRUCTING TRAFFIC) bắt mọi người đi đúng tốc độ không phải là việc của bạn (It is not your job to enforce speed limits by obstructing traffic on the freeway).
5. Quy tắc vượt trái trên cao tốc
Khi vượt trên cao tốc chỉ nên vượt bên trái, sử dụng xi-nhan để cảnh báo, luôn sử dụng gương và thói quen quay đầu để kiểm tra điểm mù.
6. Không bám đuôi xe khác khi di chuyển trên cao tốc
Không bám đuôi xe khác (tailgate), giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và cả xe phía sau. Nếu xe phía sau bám chặt quá bạn có thể sang làn để né họ, thường thì ước lượng khoảng 50m là an toàn (2 second rule) cách xe trước 2 giây hay 50m.
7. Tránh điểm mù của xe phía trước
Tuyệt đối tránh lái xe vào khu vực điểm mù của các xe khác. |
Không lái xe trong điểm mù của xe phía trước, vì rất có thể lái xe trước không để ý tới các xe đi phía sau. Một là nên đi ngang (để tài xế xe phía trước nhìn thấy mình) hoặc đi xa hẳn đằng sau (để xe của mình lọt vào gương của xe đằng trước).
8. Kiểm tra khoảng cách an toàn xung quanh xe
Khi di chuyển trên cao tốc, tài xế nên thường xuyên kiểm tra các điểm xung quanh xe, như: Nhìn xa phía trước, nhìn xe phía trước, liếc qua gương hậu để xem có gì mất an toàn hay không.
9. Tuyệt đối cấm dừng, đỗ, lùi, đi ngược chiều trên cao tốc
Nếu chẳng may xe bị hỏng nên bật đèn báo hỏng (hazard ), trường hợp có tam giác phản quang nên để cách đuôi xe 30m để đảm bảo an toàn cho xe đang dừng dỗ. Ngoài ra, nghiêm cấm ngồi trong xe khi dừng trên cao tốc ... hãy ra khỏi xe.
Bài viết được dịch và tổng hợp bởi thành viên Ngô Việt Hưng (cụ Noza), diễn đàn Otofun.net |
Ngô Việt Hưng ( Cụ Noza)