![]() |
Hãng vận tải Matson ngừng chở xe điện vì lo ngại pin lithium-ion cháy nổ. |
Trong thông báo mới nhất, công ty vận chuyển Matson có trụ sở tại Honolulu (Hawaii) xác nhận sẽ không tiếp nhận vận chuyển các loại xe điện thuần (EV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) cho đến khi có giải pháp an toàn phù hợp. Nguyên nhân xuất phát từ mức độ rủi ro cao của pin lithium-ion, loại pin được sử dụng phổ biến trên xe điện hiện nay, vốn có mật độ năng lượng lớn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nếu bị va chạm hoặc lỗi kỹ thuật.
Thông báo được đăng tải chính thức trên trang FAQ của Matson ghi rõ: “Chúng tôi ngừng vận chuyển EV và PHEV vì lo ngại về an toàn cháy nổ. Loại pin lithium-ion được xếp vào nhóm vật liệu nguy hiểm và yêu cầu quy trình vận chuyển nghiêm ngặt hơn so với xe dùng động cơ đốt trong.”
Matson hiện sở hữu đội tàu chuyên vận chuyển ôtô giữa đất liền Mỹ và các vùng lãnh thổ như Hawaii, Alaska và Guam. Mặc dù hãng vẫn tiếp tục vận chuyển xe dùng động cơ truyền thống, nhưng việc từ chối các dòng xe xanh khiến không ít khách hàng tại những khu vực này gặp trở ngại, đặc biệt khi nhu cầu nhập khẩu xe điện ngày càng tăng.
![]() |
Riêng tại Hawaii, theo thống kê, hiện có khoảng 37.000 xe điện đang lưu hành, con số cho thấy xu hướng chuyển dịch phương tiện tại đây đang diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc vận chuyển bị gián đoạn có thể ảnh hưởng đến cả người tiêu dùng lẫn các đại lý phân phối ôtô tại địa phương.
Lo ngại của Matson không phải không có cơ sở. Trong vài năm gần đây, nhiều vụ cháy tàu chở ôtô đã xảy ra với mức thiệt hại hàng trăm triệu USD. Năm 2022, tàu Felicity Ace bốc cháy khi đang vận chuyển hơn 1.000 xe Porsche và Bentley. Gần đây nhất, hồi tháng 6/2025, tàu Morning Midas chở hơn 3.000 xe, trong đó có 70 xe điện và 681 xe hybrid, đã bốc cháy và chìm ngoài khơi Alaska.
Các chuyên gia vận tải biển cho rằng nguyên nhân cháy nổ rất khó xác định khi pin lithium-ion bị cháy. Quá trình dập lửa cũng phức tạp và đòi hỏi trang thiết bị chuyên dụng, vốn không phổ biến trên tàu hàng hiện nay.
Tình huống của Matson là một minh chứng cho thách thức mà chuỗi cung ứng toàn cầu đang đối mặt giữa làn sóng xe điện hóa. Số liệu từ CDK Global cho thấy chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 607.000 xe điện được bán ra tại Mỹ, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, song hành cùng tăng trưởng là những rào cản chưa dễ vượt qua. Một khảo sát của AAA (Hiệp hội Ô tô Mỹ) vào tháng 6/2025 chỉ ra rằng lo ngại về thời gian sửa chữa lâu, phạm vi hoạt động hạn chế và đặc biệt là nguy cơ cháy nổ từ pin là lý do chính khiến người tiêu dùng Mỹ vẫn còn dè dặt với xe điện.
Matson cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng để phát triển quy chuẩn an toàn vận chuyển pin lithium-ion trên biển. Khi các giải pháp khả thi được áp dụng, hãng sẽ xem xét khôi phục dịch vụ vận chuyển EV.
Trương Long