|  | 
| Vay cung cấp dịch vụ cho thuê xe từ xa sáng tạo | 
Mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người cần thuê xe, nhưng đối với những ai sống xa trung tâm thành phố hoặc sân bay, việc tiếp cận một chiếc xe thuê có thể bất tiện và tốn kém. Một công ty có trụ sở tại Berlin mang tên Vay đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng dịch vụ cho thuê xe điều khiển từ xa, trong đó xe được đưa trực tiếp đến địa điểm của khách hàng và được thu hồi khi thời gian thuê kết thúc.
Thành lập từ năm 2018, Vay lấy tên theo cách người Đức phát âm từ “way” trong tiếng Anh. Khác với các loại robotaxi tự hành đang hoạt động thử nghiệm tại Mỹ hay Trung Quốc, xe của Vay được điều khiển từ xa bởi các tài xế được đào tạo chuyên nghiệp. Sau khi khung pháp lý mới được thông qua, Đức đã cho phép vận hành thương mại các phương tiện điều khiển từ xa tại những khu vực được phê duyệt từ tháng 12 năm nay, mở ra cơ hội để công ty mở rộng dịch vụ.
Cách thức hoạt động
|  | 
| Những chiếc xe của Vay được giao tới khách hàng bằng những tài xế điều khiển từ xa | 
Một buổi trình diễn tại sân bay Tegel cũ ở Berlin đã cho thấy cách thức hoạt động của dịch vụ. Thông qua ứng dụng di động, một chiếc xe điện tự động chạy đến điểm đón khách mà không có tài xế trên ghế lái. Khi hành khách bước lên xe, một giọng nói vang lên: “Tôi là Bartek, hôm nay tôi sẽ là tài xế của bạn. Xin hãy thắt dây an toàn để chúng ta khởi hành”. Sau đó, chiếc xe di chuyển mượt mà qua lộ trình thử nghiệm.
Trên thực tế, “Bartek” không phải là giọng nói AI của robotaxi, mà là Bartek Sztendel, một tài xế chuyên nghiệp ngồi cách đó vài trăm mét tại một trạm điều khiển từ xa. Từ hệ thống điều khiển giống như dàn máy chơi game đua xe mô phỏng gồm ba màn hình lớn, vô-lăng, bàn đạp và tai nghe nhận âm thanh theo thời gian thực, anh điều khiển chiếc xe dựa trên tín hiệu từ camera gắn trên nóc và hệ thống cảm biến. Hơn nữa, thiết bị còn cho phép anh cảm nhận cả những chấn động nhỏ trên mặt đường để tăng độ chính xác và an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, Bartek có thể ấn một cái nút đỏ để khiến xe dừng lại ngay lập tức.
Công nghệ và tiềm năng thị trường
|  | 
| Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Thomas von der Ohe của Vay | 
Xe mà Vay sử dụng là các mẫu Kia e-Niro được điều chỉnh, trông gần như giống hệt xe thông thường ngoại trừ một số thiết bị giám sát gắn thêm trên nóc và hai bên. Nội thất hầu như giữ nguyên, giúp khách hàng dễ dàng sử dụng mà không cần làm quen phức tạp. Người dùng có thể đặt xe qua ứng dụng, tự lái đến điểm cần đến, rồi kết thúc chuyến đi, trong khi công việc đỗ và thu hồi xe sẽ do tài xế từ xa đảm nhiệm. Mức giá được Vay công bố rẻ hơn khoảng một nửa so với dịch vụ chia sẻ xe công nghệ hiện nay.
Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Thomas von der Ohe, người từng tốt nghiệp ngành khoa học máy tính và khởi nghiệp tại Stanford, đã chọn Las Vegas làm nơi thử nghiệm đầu tiên nhờ khung pháp lý thuận lợi. Ông cho biết mặc dù quy định tại Mỹ đơn giản hơn, Vay đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Đức để đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn.
Von der Ohe nhấn mạnh mục tiêu lâu dài là giảm sự phụ thuộc vào sở hữu xe cá nhân, khuyến khích người dân không cần mua thêm chiếc xe thứ hai, thậm chí không cần mua xe đầu tiên. “Chúng tôi muốn làm cho các thành phố bền vững hơn bằng cách mang đến một giải pháp thay thế cho việc sở hữu xe riêng,” ông nói.
Vai trò của tài xế từ xa
Video giới thiệu cách hoạt động của Vay
Để đủ điều kiện, tài xế từ xa của Vay phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt, bao gồm hàng trăm km lái thử trước khi được cấp chứng chỉ. Kinh nghiệm chơi game có thể giúp rèn luyện kỹ năng phối hợp ban đầu, nhưng yếu tố quan trọng hơn cả là sự bình tĩnh, tinh thần trách nhiệm và ý thức an toàn. Vay cũng giới hạn tốc độ xe ở mức 40 km/h để đảm bảo an toàn.
Bên cạnh đó, nghề nghiệp mới mẻ này còn thu hút lực lượng lao động đa dạng. Nhiều tài xế từng làm taxi truyền thống hoặc dịch vụ gọi xe đã chuyển sang lái cho Vay, trong đó có cả những người rời bỏ công việc cũ vì lo ngại về tính an toàn. Ngoài ra còn có cả một số tài xế xe tải đường dài muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. “Mọi người coi đây là công việc của tương lai,” von der Ohe chia sẻ. “Họ có giờ nghỉ trưa và nghỉ đi vệ sinh, có đồng nghiệp làm việc cùng, và được trả lương theo giờ thay vì theo chuyến”.
Duy Thành

 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


