Toyota vừa cho biết sẽ chuyển qua sử dụng phần mềm hệ thống thông tin giải trí mới dựa trên nền tảng Linux chuyên dụng cho ô tô (AGL: Automotive Grade Linux) trong, dự kiến khởi đầu với thế hệ Camry 2018.
Táp lô của Toyota Camry 2018. |
AGL là hệ thống nền tảng mở dựa trên nhân Linux, được sự ủng hộ từ 200 thành viên là các đơn vị đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả Toyota, Honda, Mercedes-Benz, Qualcomm, Intel và Samsung. Hệ thống này được thiết kế để trở thành lựa chọn thay thế cho các giải pháp đến từ những công ty công nghệ độc quyền như Google hay Apple. Nhờ vậy, các nhà sản xuất xe sẽ có nền tảng mở riêng, dễ dàng tùy biến và cập nhật khi cần.
Theo mô tả của Phó Chủ tịch Toyota Keiji Yamamoto, nền tảng AGL sẽ đem tới cho người dùng khả năng kết nối và hàng loạt các chức năng mới, tương xứng với tốc độ phát triển vũ bão của các giải pháp điện tử tiêu dùng. Đây là hướng đi mới rất phù hợp với bối cảnh người dùng đã quá quen thuộc với những giải pháp như Android Auto hay Apple Carplay - vốn đang được nhiều hãng xe triển khai trên nền tảng sản phẩm riêng của chính họ.
Dĩ nhiên, không hãng xe nào muốn để các công ty công nghệ lấn vào sân chơi của riêng mình, đặc biệt là xâm nhập vào các sản phẩm. Dù vậy, mỗi thương hiệu vẫn phải cung cấp được thứ mà người dùng mong muốn. Chính vì thế, sự ra đời của AGL là một bước tiến quan trọng, khi “trả” lại hệ thống thông tin giải trí cho các nhà sản xuất xe, đồng thời đem tới khả năng tùy biến linh hoạt. Về phần mình, khi triển khai nền tảng mới, Toyota sẽ vẫn sử dụng tên gọi Entune cho hệ thống thông tin giải trí của mình. Tương ứng với nền tảng sang AGL 3.0, Entune cũng sẽ chuyển sang phiên bản 3.0 trên Camry 2018 với nhiều cải tiến về giao diện và tính năng.
Cụ thể, AGL 3.0 sẽ cho phép Entune mới sở hữu trình chơi đa phương tiện riêng, ứng dụng dẫn đường mới (Scout), khả năng kết nối không dây và điều khiển xe mạnh mẽ hơn. Dĩ nhiên, Android Auto và CarPlay vẫn sẽ được cung cấp nếu cần thiết.
Ngoài các xe Toyota, AGL cũng sẽ có mặt trên Lexus - thương thiệu xe sang của hãng xe Nhật Bản.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh