home

Toyota GR GT được vén màn - nguyên mẫu siêu xe hybrid động cơ V8 kết hợp khung nhôm hoàn toàn

Duy Thành Duy Thành 14:18 | 09/12/2025
Toyota chính thức ra mắt GR GT, nguyên mẫu siêu xe hybrid V8 mới nhất của bộ phận Gazoo Racing, được phát triển như một chiếc xe đua GT3 hợp pháp lưu thông đường phố.
Nguyên mẫu Toyota GR GT mang đến cái nhìn trước cho phiên bản thương mại sẽ được sản xuất trong tương lai gần
Nguyên mẫu Toyota GR GT mang đến cái nhìn trước cho phiên bản thương mại sẽ được sản xuất trong tương lai gần

Dấu ấn xe hiệu suất cao của tập đoàn Toyota đã bắt đầu từ mẫu 2000GT của thập niên 1960 cho đến chiếc Lexus LFA ra mắt năm 2009. Giờ đây, bộ phận Gazoo Racing chính thức giới thiệu bước tiến tiếp theo với Toyota GR GT, một nguyên mẫu mới được định vị như “một chiếc xe đua hợp pháp chạy đường phố” và là ứng viên cho vị trí mẫu xe đầu bảng tương lai của thương hiệu GR.

Toyota cho biết quá trình phát triển GR GT dựa trên ba ưu tiên: đạt trọng tâm cực thấp, giảm trọng lượng thông qua khung nhôm hoàn toàn, và tăng độ cứng vững để tối ưu hiệu quả khí động học. Đây là những nguyên tắc kỹ thuật chính của nguyên mẫu vừa được công bố.

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng Khi Yaris Cross trở thành 'bước ngoặt' của một người đàn ông trẻ
Toyota GR GT và xe đua GR GT3 được phát triển song song
Toyota GR GT và xe đua GR GT3 được phát triển song song

GR GT sử dụng hệ truyền động hybrid hiệu suất cao thế hệ mới của Toyota, bao gồm động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4 lít, kết hợp một mô-tơ điện được tích hợp trực tiếp vào trục truyền động nhằm tăng độ phản hồi. Toyota chưa công bố thông số cuối cùng, nhưng hé lộ rằng GR GT đang được phát triển để đạt tối thiểu 640 mã lực, cùng mức mô-men xoắn khoảng 850 Nm. Sức mạnh được truyền hoàn toàn tới cầu sau thông qua hộp số tự động 8 cấp mới. Tất cả các con số trên đều được mô tả là mục tiêu phát triển, có nghĩa là phiên bản sản xuất có thể thay đổi hoặc tăng lên sau khi hoàn thiện.

Phía sau của Toyota GR GT
Phía sau của Toyota GR GT

Hơn nữa, GR GT cũng đánh dấu lần đầu tiên Toyota sử dụng khung thân bằng nhôm hoàn toàn cho một mẫu xe hướng đến sản xuất thương mại. Thân xe kết hợp vật liệu nhôm và nhựa gia cố sợi carbon để giảm trọng lượng và gia tăng độ cứng. Việc cắt giảm trọng lượng không chỉ cải thiện khả năng vào cua và độ linh hoạt, mà còn giúp các thành phần khí động học hoạt động hiệu quả hơn. Chiếc xe nguyên mẫu được trang bị phanh gốm carbon, la-zăng 20 inch và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, với cỡ lốp sau 325/30ZR20. Dự tính, xe sẽ có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h hoặc nhanh hơn.

Toyota GR GT sử dụng khung xe bằng nhôm hoàn toàn
Toyota GR GT sử dụng khung xe bằng nhôm hoàn toàn

Toyota đặt mục tiêu trọng lượng xe không quá 1.750 kg, tuy nhiên đây vẫn là con số trong quá trình phát triển và chưa phải thông số sản xuất chính thức. So với một số đối thủ có cấu hình hybrid hiệu suất cao như Chevrolet Corvette E-Ray, GR GT có thể nằm cùng nhóm trọng lượng, nhưng khác biệt về công suất và mô-men xoắn sẽ chỉ rõ ràng khi Toyota công bố thông số cuối cùng.

Toyota GR GT sẽ trang bị hệ truyền động hybrid hiệu suất cao
Toyota GR GT sẽ trang bị hệ truyền động hybrid hiệu suất cao

Không bất ngờ khi khoang lái của Toyota GR GT được thiết kế theo hướng tập trung tối đa vào người điều khiển. Như thường thấy ở một mẫu xe đầu bảng của Gazoo Racing, logo Toyota truyền thống được lược bỏ, nhường chỗ cho chữ GR. Ghế Recaro lưng carbon và chất liệu hoàn thiện trong cabin làm gợi nhớ nhiều hơn đến thương hiệu hạng sang Lexus, đem lại cảm giác cao cấp ngay cả trên một mẫu xe mang hơi hướng đường đua.

Khoang nội thất của Toyota GR GT
Khoang nội thất của Toyota GR GT

Về thiết kế bên ngoài, GR GT thể hiện rõ sự ảnh hưởng từ xe đua GT3. Xe có kích thước dài 4.820 mm, rộng 2.000 mm, cao 1.195 mm, và trục cơ sở 2.725 mm, tức thấp hơn cả Porsche 911 GTS lẫn Chevrolet Corvette E-Ray. Bộ khí động học tích hợp cùng cụm ống xả bốn họng, hốc gió lớn bên hông và tỷ lệ thân–trục trước kéo dài giúp chiếc xe giữ lại chất nhận diện của Toyota nhưng theo hướng cực kỳ sắc nét và đậm chất Gazoo Racing.

Ghế ngồi của Toyota GR GT
Ghế ngồi của Toyota GR GT

Sự tương đồng với GT3 là hoàn toàn có chủ đích. Toyota xác nhận GR GT được phát triển song song với xe đua GR GT3, và hai mẫu này chia sẻ các thành phần hệ thống treo xương đòn kép cũng như kiến trúc động cơ V8 tăng áp kép. Cách tiếp cận này cho phép Toyota chuyển giao công nghệ từ đường đua sang một mẫu xe thương mại tiềm năng.

Với GR GT, Toyota đang xây dựng nền tảng cho một mẫu xe hiệu suất cao thượng hạng mới, nằm trong phân khúc siêu xe hybrid. Khi quá trình phát triển tiếp tục, điều đáng chú ý là phiên bản sản xuất sẽ giữ được bao nhiêu đặc tính từ nguyên mẫu, và liệu khối động cơ V8 tăng áp kép sẽ có âm thanh đủ ấn tượng để xứng đáng với thiết kế đầy uy lực mà Toyota vừa trình diễn hay không.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.

Cùng chuyên mục

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Phiên bản di động