![]() |
| Nguyên mẫu Toyota GR GT mang đến cái nhìn trước cho phiên bản thương mại sẽ được sản xuất trong tương lai gần |
Dấu ấn xe hiệu suất cao của tập đoàn Toyota đã bắt đầu từ mẫu 2000GT của thập niên 1960 cho đến chiếc Lexus LFA ra mắt năm 2009. Giờ đây, bộ phận Gazoo Racing chính thức giới thiệu bước tiến tiếp theo với Toyota GR GT, một nguyên mẫu mới được định vị như “một chiếc xe đua hợp pháp chạy đường phố” và là ứng viên cho vị trí mẫu xe đầu bảng tương lai của thương hiệu GR.
Toyota cho biết quá trình phát triển GR GT dựa trên ba ưu tiên: đạt trọng tâm cực thấp, giảm trọng lượng thông qua khung nhôm hoàn toàn, và tăng độ cứng vững để tối ưu hiệu quả khí động học. Đây là những nguyên tắc kỹ thuật chính của nguyên mẫu vừa được công bố.
![]() |
| Toyota GR GT và xe đua GR GT3 được phát triển song song |
GR GT sử dụng hệ truyền động hybrid hiệu suất cao thế hệ mới của Toyota, bao gồm động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4 lít, kết hợp một mô-tơ điện được tích hợp trực tiếp vào trục truyền động nhằm tăng độ phản hồi. Toyota chưa công bố thông số cuối cùng, nhưng hé lộ rằng GR GT đang được phát triển để đạt tối thiểu 640 mã lực, cùng mức mô-men xoắn khoảng 850 Nm. Sức mạnh được truyền hoàn toàn tới cầu sau thông qua hộp số tự động 8 cấp mới. Tất cả các con số trên đều được mô tả là mục tiêu phát triển, có nghĩa là phiên bản sản xuất có thể thay đổi hoặc tăng lên sau khi hoàn thiện.
![]() |
| Phía sau của Toyota GR GT |
Hơn nữa, GR GT cũng đánh dấu lần đầu tiên Toyota sử dụng khung thân bằng nhôm hoàn toàn cho một mẫu xe hướng đến sản xuất thương mại. Thân xe kết hợp vật liệu nhôm và nhựa gia cố sợi carbon để giảm trọng lượng và gia tăng độ cứng. Việc cắt giảm trọng lượng không chỉ cải thiện khả năng vào cua và độ linh hoạt, mà còn giúp các thành phần khí động học hoạt động hiệu quả hơn. Chiếc xe nguyên mẫu được trang bị phanh gốm carbon, la-zăng 20 inch và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2, với cỡ lốp sau 325/30ZR20. Dự tính, xe sẽ có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h hoặc nhanh hơn.
![]() |
| Toyota GR GT sử dụng khung xe bằng nhôm hoàn toàn |
Toyota đặt mục tiêu trọng lượng xe không quá 1.750 kg, tuy nhiên đây vẫn là con số trong quá trình phát triển và chưa phải thông số sản xuất chính thức. So với một số đối thủ có cấu hình hybrid hiệu suất cao như Chevrolet Corvette E-Ray, GR GT có thể nằm cùng nhóm trọng lượng, nhưng khác biệt về công suất và mô-men xoắn sẽ chỉ rõ ràng khi Toyota công bố thông số cuối cùng.
![]() |
| Toyota GR GT sẽ trang bị hệ truyền động hybrid hiệu suất cao |
Không bất ngờ khi khoang lái của Toyota GR GT được thiết kế theo hướng tập trung tối đa vào người điều khiển. Như thường thấy ở một mẫu xe đầu bảng của Gazoo Racing, logo Toyota truyền thống được lược bỏ, nhường chỗ cho chữ GR. Ghế Recaro lưng carbon và chất liệu hoàn thiện trong cabin làm gợi nhớ nhiều hơn đến thương hiệu hạng sang Lexus, đem lại cảm giác cao cấp ngay cả trên một mẫu xe mang hơi hướng đường đua.
![]() |
| Khoang nội thất của Toyota GR GT |
Về thiết kế bên ngoài, GR GT thể hiện rõ sự ảnh hưởng từ xe đua GT3. Xe có kích thước dài 4.820 mm, rộng 2.000 mm, cao 1.195 mm, và trục cơ sở 2.725 mm, tức thấp hơn cả Porsche 911 GTS lẫn Chevrolet Corvette E-Ray. Bộ khí động học tích hợp cùng cụm ống xả bốn họng, hốc gió lớn bên hông và tỷ lệ thân–trục trước kéo dài giúp chiếc xe giữ lại chất nhận diện của Toyota nhưng theo hướng cực kỳ sắc nét và đậm chất Gazoo Racing.
![]() |
| Ghế ngồi của Toyota GR GT |
Sự tương đồng với GT3 là hoàn toàn có chủ đích. Toyota xác nhận GR GT được phát triển song song với xe đua GR GT3, và hai mẫu này chia sẻ các thành phần hệ thống treo xương đòn kép cũng như kiến trúc động cơ V8 tăng áp kép. Cách tiếp cận này cho phép Toyota chuyển giao công nghệ từ đường đua sang một mẫu xe thương mại tiềm năng.
Với GR GT, Toyota đang xây dựng nền tảng cho một mẫu xe hiệu suất cao thượng hạng mới, nằm trong phân khúc siêu xe hybrid. Khi quá trình phát triển tiếp tục, điều đáng chú ý là phiên bản sản xuất sẽ giữ được bao nhiêu đặc tính từ nguyên mẫu, và liệu khối động cơ V8 tăng áp kép sẽ có âm thanh đủ ấn tượng để xứng đáng với thiết kế đầy uy lực mà Toyota vừa trình diễn hay không.
Duy Thành










