Hàng năm, Consumer Reports - tổ chức người tiêu dùng phi lợi nhuận Mỹ, thường tiến hành các cuộc khảo sát để đánh giá về mức độ đáng tin cậy của những hãng xe. Đối tượng khảo sát thường là các chủ sở hữu xe tại Mỹ. Họ sẽ dựa trên những trải nghiệm sử dụng phương tiện trong 12 tháng để lựa chọn ra thương hiệu xe tốt nhất. Sau đó, Consumer Reports sẽ công bố bảng xếp hạng này vào cuối tháng 11 hàng năm.
Năm nay, Toyota chính là hãng xe đứng ở vị trí dẫn đầu với số điểm 72/100. Tiếp theo sau là Lexus, BMW, Honda và Audi. Đây được xem là một màn xoán ngôi vương thú vị. Bởi năm 2021, Toyota chỉ đứng ở vị trí thứ ba. Trong khi đó, ngôi vương thuộc về Lexus và Mazada đứng ở vị trí thứ hai. Một bất ngờ nữa chính là vị trí thứ 6 của Audi năm nay với số điểm 60/100, khác hẳn với thứ hạng thảm hại năm ngoái. Tesla mặc dù là năm đầu tiên tham gia nhưng cũng đã lọt vào top 20 với số điểm 40/100.
Thứ hạng | Thương hiệu | Số điểm |
1 | Toyota | 72 |
2 | Lexus | 71 |
3 | BMW | 65 |
4 | Mazda | 65 |
5 | Honda | 62 |
6 | Audi | 60 |
7 | Subaru | 59 |
8 | Acura | 57 |
9 | Kia | 54 |
10 | Lincoln | 54 |
Đáng chú ý, thương hiệu xe hơi đến từ Đức BMW đã có bước nhảy vọt ấn tượng nhất kể từ năm 2021, tăng 10 bậc để giành vị trí thứ ba với 65 điểm trên 100. Ngược lại, đối thủ của hãng, Mercedes-Benz, xếp ở vị trí cuối cùng với chỉ 26 điểm trên 100. Đây được xem là minh chứng rõ ràng cho sự hiệu quả khi BMW bắt dầu triển khai chiến lược mới ưu tiên “thay đổi về công nghệ”, tập trung phát triển bền vững.
BMW thăng hạng trong năm 2022 nhờ thay đổi công nghệ, tập trung phát triển bền vững |
“Chúng tôi coi năm 2021 là bằng chứng rõ ràng cho thấy việc chuyển đổi sẽ dẫn tới thành công. Kết quả này đạt được trong năm tài chính 2021 là kết quả của chiến lược nhất quán của chúng tôi – với cách tiếp cận công nghệ mở và các sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm. Đây chính là hướng đi giúp BMW thành công hơn trong tương lai” Oliver Zipse - Chủ tịch Hội đồng quản trị của BMW AG cho biết.
Khi nhìn vào bảng xếp hạng được công bố, có thể thấy xe Nhật đang rất được lòng khách hàng. Bởi trong top 5 có tới 4 thương hiệu đến từ xứ sở mặt trời mọc góp mặt. Một nghịch lý nữa chính là mặc dù được khảo sát trên hầu hết các chủ xe Mỹ, nhưng chính các thương hiệu Mỹ lại có dấu hiệu "hụt hơi" trong cuộc bầu chọn này.
Toyota được bình chọn là thương hiệu tốt nhất năm 2022 |
Consumer Reports cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô châu Á vẫn dẫn đầu về độ tin cậy với điểm trung bình là 59/100. Xe châu Âu đứng ở vị trí thứ hai với 51 điểm, trong khi các thương hiệu Mỹ xếp sau cả hai với số điểm trung bình là 40.”
Tùng Thiện