home

TP Hồ Chí Minh đi đầu thí điểm thuê xe công

16:45 | 27/11/2017
TP Hồ Chí Minh sẽ là một trong những địa phương đi đầu thực hiện thí điểm khoán xe công theo đề xuất của Bộ Tài chính. Đây là nội dung của đề án “Kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền thành phố” dự kiến được triển khai thí điểm từ 1/1/2018.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu đề án "thí điểm thuê xe công" được áp dụng, cả nước sẽ giảm khoảng 10.000 xe công, tương đương ngân sách tiết kiệm 3.400 tỉ đồng/năm. Nạn dùng xe công đi việc riêng chắc chắn sẽ chấm dứt.

tp ho chi minh di dau thi diem thue xe cong
TP.Hồ Chí Minh sẽ là địa phương đi đầu thực hiện thí điểm khoán xe công theo đề xuất của Bộ Tài chính. Trong ảnh: xe công đậu tại khu vực gần UBND TP.HCM - Ảnh: Tự Trung Đồ họa: N.KH

Đi việc riêng, phải trả tiền

Theo ông Lê Minh Khoa - chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TP.Hồ Chí Minh, đơn vị tham gia đề án "Kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP": "Đây là việc mới, chưa có tiền lệ, nhưng nếu tiến hành đạt yêu cầu thì hiệu quả rất cao".

Đề án kinh doanh và phục vụ hoạt động chính quyền TP gồm xe, bảo vệ, tạp vụ... (trừ xe riêng của lãnh đạo TP) do đơn vị TNXP lập, trình UBND TP thực hiện đầu năm 2018 trên tinh thần "giá cả cạnh tranh nhưng chất lượng dịch vụ, tiện ích phải tương đồng hoặc cao hơn".

Lấy con số cụ thể, ông Khoa dẫn chứng: "Hiện mỗi cơ quan đang quản lý 5 đầu xe với chi phí khoảng 15 triệu đồng/xe/tháng.

Tuy nhiên, khi giao về cho TNXP, định mức tiêu chuẩn của mỗi đơn vị chỉ còn 2 xe, với chi phí 20 triệu đồng/xe/tháng.

Như vậy, số tiền mà ngân sách chi cho xe cộ của mỗi đơn vị sẽ giảm từ 75 triệu đồng/tháng xuống còn 40 triệu đồng/tháng". Ngoài định mức đó, các đơn vị muốn sử dụng thêm sẽ phải thuê dịch vụ của TNXP.

Khi thuê, các xe được định vị và lập trình đường đi, tránh chuyện điều xe đi không đúng mục đích, khó kiểm soát như hiện nay.

Bởi khi thuê dịch vụ, cán bộ vẫn có thể đi việc riêng, nhưng đó không còn là xe công nữa mà là xe dịch vụ, buộc phải trả tiền.

Không chỉ khoán để phục vụ việc công, ông Khoa còn cho biết đang tính toán đặt viết một phần mềm đi chung xe.

Hiện toàn TP có khoảng 700 xe công nhưng không phải lúc nào cũng sử dụng hết công suất và khi Lực lượng TNXP quản lý sẽ cân đối lại, giảm số lượng đầu xe xuống còn khoảng 300 xe, như thế công suất mỗi xe sẽ tăng lên.

Ngược lại, ngân sách TP cũng không còn phải lo để chi trả lương cho tài xế, bảo trì bảo dưỡng hay mua xe mới.

"Xe công hay xe tư cũng là tài sản của xã hội nên sử dụng và khai thác sao cho hiệu quả" - Ông Trần Quang Chiểu (ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội)

Cân đối thu nhập

tp ho chi minh di dau thi diem thue xe cong
Xe công trên đường Hùng Vương, Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Trước mắt, đề án sẽ thực hiện thí điểm tại 5 đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, hiện có sự chênh lệch trong thu nhập giữa các lái xe ở 5 đơn vị đề xuất thí điểm nói trên.

Vì vậy, những người thực hiện đề án cố gắng hài hòa lợi ích các bên nhưng cố gắng giữ nguyên hệ số lương và thời hạn nâng lương cho họ. Ngoài ra để giúp tăng thu nhập cho đội ngũ này, đề án còn tính đến việc chạy xe dịch vụ.

Chẳng hạn khi đưa cán bộ, lãnh đạo đến địa điểm họp xong, thường phải chờ 3 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, tài xế sẽ bật phần mềm lên để đón khách kiếm thêm thu nhập.

"Chúng tôi đang đặt thiết kế một phần mềm, tạm gọi là TNXP Car. Trong thời gian thí điểm các xe vẫn mang biển số xanh, nhưng khi đi vào áp dụng đại trà, chúng tôi kiến nghị tất cả xe này phải chuyển sang biển số trắng" - ông Khoa đưa ra giải pháp.

Vì đây là việc khó và chưa có tiền lệ, ông Khoa cam kết sẽ nỗ lực hết sức. Hiện đơn vị này đã nghiên cứu các phần mềm, giải pháp kỹ thuật và làm việc với các doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ vận tải để tìm hiểu cách thức quản lý xe, điều hành.

"Ban đầu thí điểm sẽ không mua thêm xe mới mà dự kiến liên kết với một đơn vị làm dịch vụ, khi thiếu xe mình sẽ tăng cường thêm và thanh toán tiền lại cho họ.

Với đơn vị viết phần mềm, chúng tôi cũng vận động hỗ trợ chạy thử nghiệm trong thời gian này, họ đã đồng ý, mình sẽ không phải đầu tư nhiều" - ông Khoa nói.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ Online
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đô thị không tắc đường: Bí quyết ở đâu?

Đô thị không tắc đường: Bí quyết ở đâu?

Đối với bất kì đô thị nào, càng hiện đại và đông đúc tới đâu, hạ tầng và phương tiện giao thông được ví như huyết mạch, có quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như chất lượng cuộc sống của người dân.
Chủ tịch Tỉnh, Thứ trưởng không có xe công kể từ năm 2019

Chủ tịch Tỉnh, Thứ trưởng không có xe công kể từ năm 2019

Theo tính toán của Bộ Tài chính, sau khi thực hiện khoán xe công, cả nước sẽ chỉ còn 180 xe công phục vụ chức danh, giúp ngân sách Nhà nước mỗi năm có thể cắt giảm được gần 5.000 tỷ đồng
Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Sẽ thu phí ôtô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh, thúc đẩy dùng xe công cộng

Công ty Cổ phần công nghệ Tiên Phong vừa trình UBND TP.HCM và Sở Giao thông vận tải đề xuất dự án "thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông".
Hà Nội tăng cường quản lý xe hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ ngồi

Hà Nội tăng cường quản lý xe hợp đồng chở khách dưới 9 chỗ ngồi

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, sắp tới Sở sẽ có văn bản gửi các đơn vị cung cấp, sử dụng phần mềm “xe công nghệ” như Grab, Uber về việc yêu cầu tạm thời ngừng cung cấp kết nối thêm xe mới nhằm ổn định hoạt động vận tải và hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. 
Điều chỉnh định mức để giảm 30-50% xe công vào năm 2020

Điều chỉnh định mức để giảm 30-50% xe công vào năm 2020

Bộ Tài chính vừa có trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình trong việc sử dụng xe ô tô công lãng phí trong nhiều năm nay và yêu cầu có quy định cụ thể.
Tròn ba năm có mặt tại Việt Nam, Uber đạt 4 triệu người dùng

Tròn ba năm có mặt tại Việt Nam, Uber đạt 4 triệu người dùng

Uber – ứng dụng di chuyển cá nhân theo yêu cầu phổ biến nhất thế giới - vừa kỷ niệm cột mốc 3 năm kể từ ngày đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam.
Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Đa số các thành viên của Otofun đều cho rằng tài xế xe công đi đúng, rất cẩn thận, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều phân tích xác đáng.
Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Kinh nghiệm thuê xe và tự lái xe ở Ý (phần 2)

Việc thuê xe và trả xe tại châu Âu rất dễ dàng, thuận tiện cho người muốn được tự do khám phá các cung đường theo lịch trình riêng.
Thuê xe tự lái ngày Tết tăng giá, cọc tới 30 triệu đồng, nhiều quy định mới đi kèm

Thuê xe tự lái ngày Tết tăng giá, cọc tới 30 triệu đồng, nhiều quy định mới đi kèm

Cận Tết, nhu cầu thuê xe tự lái tăng mạnh khiến giá thuê cũng được đẩy lên cao, bên cạnh đó hình thức thuê xe điện và thuê xe có lái cũng tăng lên.
Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan

Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan

Sau chuyến đi Thái Lan vừa qua, OFer Long Vt đã có bài chia sẻ kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại thành phố Bangkok.
Những lưu ý cần nhớ để tránh mất tiền oan khi thuê xe tự lái dịp Tết

Những lưu ý cần nhớ để tránh mất tiền oan khi thuê xe tự lái dịp Tết

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ thuê xe tự lái dịp Tết, tránh gây tranh cãi không đáng có và mất tiền oan uổng.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động