MSX125 có thiết kế được lấy cảm hứng từ “mặt nạ chiến binh” kèm theo những chi tiết vừa cơ bắp, vừa mềm mại khiến người ta không còn quá chú ý đến sự khác biệt về kích thước của chiếc xe này. Nếu như ở bản thương mại MSX125 gây ấn tượng với thiết kế mặt nạ chiến binh thì ở phiên bản đua của Honda Việt Nam Racing, MSX125 nhìn từ trước trông giống như một con trâu mộng dữ dằn và hiếu chiến.
MSX125 còn nổi tiếng bởi là mẫu côn tay cỡ “ruồi” cực kỳ dễ điều khiển, có sức mạnh và khả năng vận hành cân bằng, bám đường và êm ái. Điều này đến từ khối động cơ 125cc đầy sức mạnh, phần khung xe chắc chắn, kích thước ngắn, bánh xe có đường kính nhỏ nhưng bề mặt lốp lớn.
Nhiệm vụ của những kỹ sư trong đội ngũ Honda Việt Nam Racing là sao phải tạo ra được một chiếc MSX125 phiên bản đua với sức mạnh vượt trội hơn dựa trên nền tảng kĩ thuật của bản thương mại nhưng không làm mất đi những đặc trưng đã làm nên tên tuổi của MSX125.
Sau những nỗ lực của Honda Việt Nam Racing, một phiên bản đua của chiếc MSX125 đã chính thức “ra đời” với sức mạnh và độ ổn định đã được thể hiện xuyên suốt các giải đua từ những năm 2015 và một lần nữa minh chứng mạnh mẽ tại sự kiện vừa qua- vòng 1 Giải đua xe Mô tô Việt Nam ngày 10/06/2018 trên sân 2K, tỉnh Bình Dương.
Nền tảng động cơ của chiếc MSX125 rất mạnh, tuy vậy để chiếc xe có thể phù hợp với điều kiện thi đấu khắc nghiệt, các kỹ sư của Honda Việt Nam Racing đã phải can thiệp khá sâu vào phần động cơ:
- Động cơ hiện tại là đã được thay xy lanh piston lên 170cc
- Đầu quy láp 4 van
- Côn thay bằng bộ côn độ của Edurance ( lò xo và lá côn)
- Bộ kim phun cũng được thay bằng kim phun lớn hơn
- Tản nhiệt dầu (đưa dầu lên két tản nhiệt rồi lấy gió làm mát dầu)
- ECU dùng ECU zin nhưng có thêm 1 IC để tăng công suất (đánh lừa cảm biến để thêm xăng..)
Những thay đổi được thực hiện nhiều nhất nằm ở hệ thống treo và dàn vỏ với phuộc sau đến từ hãng YSS,ống xả Endurance và toàn bộ phần nhựa bên ngoài được thay thế mới bằng loại có chất liệu nhẹ hơn, bền hơn.
MSX125 phiên bản đua có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 140km/h và sức mạnh tăng thêm 8 mã lực so với phiên bản thương mại.
Bước lên xe và nổ máy, điều đầu tiên cảm nhận rõ nhất là tiếng pô của phiên bản MSX125 đua này cực kỳ “đanh” và uy lực, tay ga phản ứng rất nhạy, chỉ cần vặn nhích hoặc thả ra một xíu nhỏ là có thể cảm nhận được sự thay đổi trong tiếng pô.
Trong khi tiếng pô xe uy lực bao nhiêu thì cảm giác ngồi trên xe lại ngược lại bấy nhiêu. Người ngồi sẽ cảm thấy rất êm, gần như không cảm thấy độ rung. Mặc dù động cơ của chiếc xe đã được gia tăng sức mạnh trong khi khung gầm của xe được giữ nguyên, điều này cho thấy phần khung gầm nguyên bản của MSX125 là rất chắc chắn.
Tư thế ngồi cầm lái của xe tạo nhiều khác biệt so với bản thương mại, chủ yếu do phần giá để chân và cần số được thiết kế lại, tạo dáng ngồi khí động học hơn. Tư thế cầm lái này cũng giúp các tay đua thoải máu hơn trong quá trình thi đấu trên sân.
Tiếp theo là đến khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà chiếc MSX125 phiên bản đua này mang lại. Đó chính là sức mạnh và khả năng tăng tốc của xe ở số 1. Số 1 ở trên MSX125 bản thương mại cũng như ở những mẫu xe côn tay khác thường khá thốc và giật nếu vào ga đột ngột, nhưng tốc độ sau đó đạt được thường chỉ vào khoảng 30km/h. Nhưng với MSX125 khi vào số 1 và vặn ga thì có cảm giác như một chiếc Honda SH300i theo đúng nghĩa, rất êm ái và tăng tốc cực nhanh. Chỉ cần nhích ga, chiếc MSX125 phiên bản đua đã đạt tới tốc độ khoảng 65km/h và đặc biệt là không hề có cảm giác bị giật thốc quá mạnh.
Chỉ cần để số 1 này, chiếc MSX125 vẫn tạo cảm giác chạy và vào cua cực “ngọt”. Tăng thêm đến số 2, ta có thể cảm nhận thấy sự khác biệt trong tiếng máy của xe, cảm giác như chiếc xe “thoát” hơn rất nhiều. Càng “gảy” số lớn hơn, càng thấy chiếc xe trở nên “hỗn” hơn, nếu như ở số 1 khi thốc ga chiếc xe sẽ nhảy lên tầm 50-60km/h một cách êm ái thì ở những dải số càng lớn, khi thốc ga sẽ có cảm giác chiếc xe giật càng mạnh hơn đồng thời tăng tốc cũng nhanh hơn.
MSX125 phiên bản đua có khả năng cân bằng khi ôm cua cực tốt. Những khúc cua ở 2K là khá hẹp và gấp nhưng khi điều khiển MSX125 phiên bản đua, ta có thể dễ dàng ngả người đổ cua mà không cảm giác “ghê tay”.
Mặc dù bánh xe có đường kính nhỏ nhưng bề mặt lốp xe lại lớn nên khi đi ở tốc độ cao không hề tạo cảm giác xe quá bay hay khó điều khiển. Ngoài ra tỉ lệ giữa bánh xe và thân xe có thể được xếp vào “tỷ lệ vàng” nên khi lái có thể cảm thấy độ phản hồi chuyển hướng rất tốt. Việc xe có bánh nhỏ dẫn đến việc điều hướng xe khó chính xác và có phản hổi tốt luôn làm đau đầu các nhà thiết kề. Đặc biệt MSX125 phiên bản đua chạy ở một tốc độ khá lớn nhưng vẫn đưa lại cảm giác lái dễ dàng nên đến đây có thể khẳng định rằng khả năng phản hồi của tay lái trên bản thương mại chắc chắn còn xuất sắc hơn.
Hiện tượng rung lắc không xuất hiện trên MSX125 phiên bản đua ở bất cứ dải tốc độ nào. Hệ thống treo của xe, đặc biệt là bộ phuộc upside – down ở trước hoạt động cực kỳ tốt, trong khi đó phuộc sau của xe được thay thế bằng phuộc của YSS cứng hơn, đây là điều cần thiết bởi xe đã được nâng sức mạnh nên hệ thống treo sau cũng phải được gia cố.
Lái xe trong khoảng 10 phút đầu, có đôi lúc sẽ cảm thấy chiếc xe này khá khó “thuần phục” bởi MSX125 phiên bản đua này có rất dễ bị thốc đầu rất mạnh khi vừa nảy lên số lớn hơn, khi về số nếu không để ở một dải ga phù hợp thì dễ thấy hiện tượng trượt bánh sau. Do bánh xe có tiết diện lớn nên cảm giác cuỗi đuôi cá không xuất hiện, nhưng cảm giác trượt bánh có thể dễ khiến ta thấy bối rối một chút. Ngoài ra tay côn của xe cũng nặng hơn bản thương mại nên mới đầu sẽ thấy mỏi tay bởi khi phải ra vào cua nhiều cũng đồng nghĩa với việc phải bóp nhả côn nhiều hơn.
Tuy nhiên sau khoảng 10 phút chạy, khi đã bắt đầu cảm nhận được thuộc tính của xe, đặc biệt là cảm nhận về dải ga để ra vào số, ta sẽ thấy chiếc xe này thu hút thực sự. Cảm giác cực kỳ thú vị mỗi khi vào cua, sau đó là đầy hứng khởi khi tăng tốc trên đường thẳng. Ngoài ra nhờ mặt đồng hồ LCD với thông số vòng tua hiển thị dễ nhìn nên chỉ cần để ý một chút là ta có thể nhớ được điểm có thể chuyển số mà không cần bóp côn.
Trải nghiệm MSX125 phiên bản đua trong điều kiện đường khô ráo rất kích thích và thú vị. Tuy nhiên ở ngày thi đấu hôm 10/6 vừa rồi khi các tay đua của hạng mục MSX125 phải thi đấu trong điều kiện đường ướt, trơn trượt thì chiếc xe này vẫn cho thấy được sự bám đường và ổn định đáng nể. Dù đường ướt sũng nước nhưng không có tay đua nào bị trượt ngã do điều kiện đường đua cả. Điều này có được một phần lớn nhờ kĩ thuật điêu luyện của các tay đua nhưng một phần rất lớn khác nữa nhờ độ “tĩnh” của xe đến từ hệ thống treo và khung xe.
Nếu bạn đã là fan của chiếc MSX125 thì phiên bản đua MSX125 của Honda Việt Nam Racing sẽ khiến bản cảm thấy muốn “rinh” ngay một chiếc về nhà.
Nhờ kế thừa được những ưu điểm của dòng xe MSX125 cùng với những điều chỉnh kĩ thuật đến từ Honda Việt Nam Racing, chiếc xe này như biến thành một chú “ngựa chứng” thực thụ, mới đầu có thể rất khó để thuần phục nhưng khi đã làm quen được với MSX125 phiên bản đua, sẽ có một sự mê hoặc khó cưỡng nổi mà chiếc xe này mang lại.
Uy Vũ