home

Vận tải đường sắt và sức ép từ đường bộ, hàng không

14:54 | 08/07/2017
Những yếu kém về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thời gian đi lại, giá cả khiến đường sắt đang bị thất thế trước hàng không và đường bộ.

Trong khi hàng không phát triển nóng với sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ thu hút khách, đường bộ cũng phát triển với nhiều tuyến đường cao tốc mở ra thì đường sắt vẫn dậm chân tại chỗ, thậm chí đi thụt lùi.

van tai duong sat va suc ep tu duong bo hang khong
Thị phần vận tải hành khách đường sắt chiếm 1,14%.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2017, vận tải hành khách đạt 1,9 tỷ lượt khách, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, vận tải hành khách đường bộ đạt 1,8 tỷ lượt khách, tăng 9,6%; vận tải hành khách đường biển đạt 3,3 triệu lượt khách - tăng 9,5%; vận tải đường hàng không đạt 21,2 triệu lượt khách - tăng 9,8%; vận tải hành khách đường sắt đạt 5 triệu lượt khách - giảm 2,9%.

Đối với vận tải hàng hoá, nửa đầu năm nay đạt 705,2 triệu tấn, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước và 130,6 tỷ tấn.km, tăng 5,8%.

Xét theo ngành vận tải, vận tải hàng hoá đường bộ đạt 547,9 triệu tấn, đường sông đạt 120,5 triệu tấn, đường biển đạt 33,8 triệu tấn, đường sắt đạt 2,8 triệu tấn.

Mặc dù vận tải hàng hoá đường sắt tăng trưởng 6,3%, đạt 2,8 triệu tấn song so với tốc độ tăng trưởng của vận tải hàng hoá đường bộ 9,8% thì con số trên khá khiêm tốn. Chưa kể, vận tải hành khách đường sắt giảm 2,9% thì ngược lại, vận tải hành khách đường bộ tăng trưởng 9,6% và hàng không tăng 9,8%.

Cú bứt phá từ hàng không, đường bộ khiến sản lượng vận tải đường sắt giảm, kéo doanh thu giảm theo. Chính Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thừa nhận, lượng khách đi tàu đường giảm rõ rệt do sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao và đặc biệt khi đường bộ cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng đi vào khai thác.

Vậy thì đâu là vấn đề đường sắt gặp phải khiến hành khách không còn mặn mà? Do yếu kém về hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thời gian đi lại, giá cả chưa đủ cạnh tranh. Bên cạnh đó là tư duy về chiến lược phát triển của ngành đường sắt theo lối mòn. Hay nói cách khác là đường sắt vẫn đang bằng lòng với những gì mình đã có.

Tuy nhiên, để tăng thị phần vận tải đường sắt, giảm thị phần vận tải đường bộ, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra đề án tái cơ cấu lĩnh vực vận tải giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Đề án này được bộ phê duyệt hôm 21/3.

Cụ thể, theo đề án này, giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ phát triển thị trường vận tải có cơ cấu hợp lý theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển đường thủy nội địa và hàng không.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cơ cấu vận tải hành khách hiện nay đường bộ vẫn chiếm nhiều nhất với 95,75%, đường sắt chiếm 1,14%, hàng không 2,05%, đường thủy nội địa chiếm 0,19%, hàng hải chiếm 0,01%.

Đối với vận tải hàng hóa, hiện nay vận tải đường bộ vẫn chiếm hơn 70%, làm mất cân đối giữa các phương thức vận tải.

Do đó, mục tiêu của đề án là, đối với thị phần vận tải hành khách bằng đường bộ, năm 2020 giảm xuống còn 93,22%, đường sắt tăng lên 3,38%, đường thủy nội địa 0,17% và hàng không 3,23%.

Năm 2020 thị phần vận tải hàng hóa đường bộ giảm xuống chỉ còn 54,4%, đường sắt tăng lên 4,3%, đường thủy nội địa 32,4%, đường biển 8,85 % và hàng không 0,04%.

Để thực hiện được mục tiêu này, trong những năm tới, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, nâng cao chất lượng và tổ chức thực hiện quy hoạch.

Bên cạnh đó, tăng cường kết nối phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.

Đồng thời, khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng hiện có, ưu tiên đầu tư, nâng cấp các công trình có tính trọng yếu để tạo sự đột phá trong phát triển vận tải và thực hiện tái cơ cấu vận tải.

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khởi động tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Khởi động tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ

Theo đó, công tác chuẩn bị hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt xây dựng tuyến đường sắt này sẽ theo đúng trình tự thủ tục quy định.
TP Hồ Chí Minh: CSGT  vẫn tiếp tục kiểm tra người đi đường sau 21 giờ

TP Hồ Chí Minh: CSGT vẫn tiếp tục kiểm tra người đi đường sau 21 giờ

Chiều 26/6, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Đường bộ - Đường sắt (PC67, Công an TP. HCM) cho biết trong 1 tháng CSGT kết hợp với các lực lượng khác ra quân kiểm tra hành chính từ 21 giờ đã tạm giữ hơn 1.800 phương tiện vi phạm.
60 người thiệt mạng do tai nạn giao thông chỉ trong ba ngày

60 người thiệt mạng do tai nạn giao thông chỉ trong ba ngày

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong 03 ngày (từ 27 - 29/5), toàn quốc xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông, làm chết 60 người, bị thương 40 người, trong đó, đường bộ là 69 vụ, làm chết 60 người, bị thương 39 người; đường sắt là 1 vụ, làm 01 người bị thương.
Bộ Giao thông vận tải lý giải việc ray đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị gỉ sét

Bộ Giao thông vận tải lý giải việc ray đường sắt Cát Linh-Hà Đông bị gỉ sét

Ban quản lý dự án đường sắt vừa có phản hồi liên quan đến các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với khiếm khuyết của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Đường ray đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét?

Đường ray đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét?

Hàng loạt các tồn tại về thi công, lắp đặt một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra.
TP Hồ Chí Minh: Hai đường hầm Metro sẽ chạy dưới hàng chục cao ốc

TP Hồ Chí Minh: Hai đường hầm Metro sẽ chạy dưới hàng chục cao ốc

Các công trình xây dựng, kiến trúc nằm trên lưng đoạn metro số 1 đi ngầm từ ga Ba Son đến nhà hát TP được bảo đảm an toàn ra sao? Được bảo hiểm rủi ro như thế nào?... Đó là những vấn đề được báo giới đặt ra với Ban quản lý đường sắt đô thị tại cuộc họp báo sáng nay (24-5).
Cụ ông đi xe máy va chạm với tàu hỏa khi băng qua đường sắt

Cụ ông đi xe máy va chạm với tàu hỏa khi băng qua đường sắt

Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa được camera an ninh ghi lại, cho thấy khoảnh khắc một cụ ông điều khiển xe máy “có vẻ say rượu” va chạm trực diện với đoàn tàu đang chạy qua khu vực dân cư.
Đoàn tàu thứ hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội về Việt Nam

Đoàn tàu thứ hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội về Việt Nam

Sáng 5/2, đoàn tàu thứ hai trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng.
Hiện trường 2 tàu chở hàng đâm nhau ở ga Núi Thành

Hiện trường 2 tàu chở hàng đâm nhau ở ga Núi Thành

Theo ông Nguyễn Thanh Long - Trưởng Công an huyện Núi Thành - cho biết, đã xác định được danh tính của 2 lái tàu gồm Nguyễn Đình Sáng (34 tuổi, trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và Dương Trần Chí Hiếu (31 tuổi, trú huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).
Ban hành quy định mới về an toàn đường sắt

Ban hành quy định mới về an toàn đường sắt

Bộ GT-VT vừa ban hành Thông tư 20/TT-BGTVT quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị phục vụ khách hàng, thiết bị an toàn trên phương tiện giao thông đường sắt. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 1-7.
Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn, loại bỏ cách nào?

Bộ GTVT đang xây dựng thông tư quy định về đường ngang, từng bước loại bỏ hàng trăm đường ngang không đạt chuẩn.
Dự án đường sắt cao tốc 5 tỉ USD sẽ được triển khai cuối năm 2018

Dự án đường sắt cao tốc 5 tỉ USD sẽ được triển khai cuối năm 2018

Ngày 6/3, Viện Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Phương Nam thông tin dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Tp Hồ Chí Minh - Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành hồ sơ dự án khả thi sau 5 năm triển khai thực hiện.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động