Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ RAM 1500 nhập khẩu chính hãng có giá từ 5,388 tỉ đồng tại Việt Nam Bán tải Ram 1500 giá hơn 5 tỷ lộ diện trước ngày ra mắt |
Nhà phân phối xe Jeep tại Việt Nam (JVA) vừa ra mắt dòng bán tải Dodge Ram 1500 và công bố hoạt động của Ram, thương hiệu con của Dodge, hãng thuộc liên minh Stellantis (Fiat Chrysler và PSA sáp nhập). Ram và Jeep có chung trụ sở và showroom tại quận 7, TP HCM.
Xe gồm 3 phiên bản: Laramie giá 5,388 tỷ, Laramie Night Edition 5,488 tỷ và Longhorn 5,688 tỷ đồng. Đây là dòng bán tải cỡ lớn đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Giá bán chiếc xe này là ví dụ điển hình về việc thuế cao dẫn đến giá xe cao. Mặc dù xe đẹp, nhiều trang thiết bị cao cấp, con số hơn 5 tỷ đồng quá đắt cho một chiếc ô tô mà ở Mỹ được bán tới tay người tiêu dùng ở giá khoảng 30.000-50.000 USD (một số bản dạng Limited cũng chỉ 70.000 USD).
Xe được trang bị động cơ Hemi V8 5.7L. Đây là động cơ nổi tiếng, nhưng cũng chính vì động cơ này mà giá xe đội lên tới khoảng 5 lần. Có thể nói, người Mỹ trả 1 đồng khi mua Dodge Ram còn người Việt phải trả tổng cộng hơn 5 đồng. Tức là mua một xe đóng thêm 4 tiền xe cho ngành thuế.
Trong con số 5,4 tỷ cho phiên bản Laramie thường đã gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (VAT). Trong đó thuế nhập khẩu là 70%, thuế TTĐB là 130%. Bạn không nhầm đâu, 130%, tức là gấp 2,3 giá tính thuế, do xe này dùng động cơ dung tích 5-6 lít. Giờ hiếm xe còn dùng động cơ V8 kích cỡ tương tự, ngoài mấy cái xe Mỹ kích cỡ ngoại hạng.
Chưa hết, mức thuế 130% kia được tính trên giá tính thuế TTĐB, mà giá tính thuế này lại gộp giá bán xe về tới cảng cộng với thuế nhập khẩu vào nữa. Nên riêng thuế TTĐB đã hơn gấp đôi giá về cảng.
Nếu trừ hết các mức thuế kể trên đi, giá xe về cảng vào khoảng hơn 1,2 tỷ đồng, gồm giá mua bên Mỹ, chi phí vận chuyển, bảo hiểm cho xe và cả lời lãi của nhà sản xuất.
OFer Le Thanh