home

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda

Ngọc Hải Ngọc Hải 06:00 | 28/02/2023
Biểu tượng Skoda đã trải qua lịch sử gần 130 năm thăng trầm, xuyên suốt từ thời kỳ đế chế Áo - Hung đến Cộng hoà Séc ngày nay.
logo Škoda
Logo mũi tên có cánh của Škoda.

Skoda, hay Škoda, là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất thế giới và là thương hiệu ô tô Đông Âu cũ vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Đến nay biểu tượng Škoda đã có mặt ở hơn 100 nước và nằm trong danh sách 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất châu Âu, với hơn nửa triệu xe vào năm 2022.

Những chiếc xe Škoda sẽ được bán tại Việt Nam từ tháng 4 tới và tiếp đó, khi đi vào hoạt động, nhà máy tại Quảng Ninh sẽ là cơ sở sản xuất ô tô thương hiệu Czech đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Đó là một hành trình dài kể từ khi hãng xe này được thành lập.

Tháng 12/1895, Václav Laurin - một thợ khóa và Václav Klement - một người bán sách, cùng chung niềm đam mê đi xe đạp, đã bắt đầu cơ sở sản xuất xe đạp của riêng họ.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Logo đầu tiên ra đời cho thấy đây là hãng xe đạp.

Công ty có tên Laurin & Klement này đặt ở Mladá Boleslav, ban đầu gồm 5 nhân viên. Logo (biểu tượng) đầu tiên được đính trên ghi-đông những chiếc xe đạp bán ra. Logo này mang tên của hai người sáng lập phía trên, địa danh nơi đặt trụ sở phía dưới và ở giữa trang trí lá cây đoạn, biểu tượng của người Slavs.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Logo này được in trên bình xăng của những chiếc xe máy.

Đến năm 1899, sau 4 năm thành công, Laurin & Klement bắt đầu sản xuất xe máy và đổi tên công ty thành Laurin & Klement Co. Những chiếc xe của hãng cũng đã giành được nhiều chiến thắng trong các cuộc đua. Lúc này, một chiếc logo thiết kế mới ra đời, và được gắn đặt trên bình xăng. Laurin cũng là người đầu tiên trên thế giới tìm được vị trí lý tưởng đặt động cơ ở phần dưới của khung xe.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Škoda
Logo viết tắt tên các nhà sáng lập.

Năm 1914, bước ngoặt diễn ra khi Chiến tranh Thế giới thứ nhất nổ ra. Laurin & Klement Co, như nhiều công ty vào thời điểm đó, cũng tham gia sản xuất phục vụ các lực lượng vũ trang.

Sự ra đời cái tên Škoda - Sự hư hỏng

Ngoài ô tô con, Laurin & Klement còn chế tạo cả xe tải, xe buýt, động cơ máy bay và máy móc nông nghiệp. Năm 1925, Laurin & Klement được Škoda Works - một trong những công ty chế tạo máy và vũ khí lớn nhất ở Trung Âu thời đó - mua lại, đánh dấu hình thành một quan hệ đối tác cùng có lợi.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Logo Skoda được sử dụng đồng thời với logo cũ.

Hãng này sáng lập bởi Emil Ritter von Škoda, một kỹ sư và nhà công nghiệp người Bohemian. Lúc này, các xe ô tô của hãng được gắn cùng lúc hai logo, một kể trên và một hình oval, cũng có vòng nguyệt quế bao quanh, ở giữa là chữ Skoda.

Điều thú vị là Škoda, một cái họ khá phổ biến ở Séc, lại mang nghĩa không hay lắm nếu không phải danh từ riêng. Trong tiếng Séc, và cả tiếng Slovakia, Slovenia (đều có nguồn gốc từ tiếng Đức cổ), škoda có nghĩa “hư hỏng, thiệt hại”. Tên chỉ là cái tên, nhưng tên hãng xe mang nghĩa nghe khá trái ngược với điều mà mọi nhà sản xuất hướng tới là chất lượng sản phẩm, nên cũng không ra không ít sự tò mò, thắc mắc.

Nguồn gốc logo của hiện tại

Giai thoại kể rằng, vào khoảng năm 1918-1919, tại văn phòng quản lý ở Plzeň có một bức tranh vẽ một thổ dân Mỹ và bức tranh là nguồn cảm hứng cho việc đăng ký một nhãn hiệu thương mại, với hình như chú chim đang bay kèm dòng chữ Skoda.

Thực chất đây là một nũi tên có cánh: Mũi tên là vũ khí đặc trưng của người da đỏ, còn cánh là chiếc mũ lông chim nổi tiếng. Theo diễn giải của các chuyên gia về biểu tượng, mũi tên có cánh thể hiện sự năng động của thương hiệu, không ngừng tiến lên phía trước với sự chính xác.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Logo mũi tên có cánh những phiên bản đầu tiên.

Ban đầu, nó có hình mũi tên với cánh 5 lông chim, sau đó được giản lược đi còn 3 lông chim, chữ Skoda bị loại bỏ.

Năm 1939 nổ ra Chiến tranh thế giới thứ hai. Tiệp Khắc (gồm Czech và Slovakia) bị quân Đức chiếm đóng và khoảng thời gian cho đến năm 1945 là một khoảng thời gian khó khăn đối với Škoda. Rất ít xe được chế tạo, phần lớn các cơ sở tập trung sản xuất khí tài cho đội quân phát-xít.

Sau chiến tranh đến giai đoạn quốc hữu hoá Škoda. Giai đoạn này chứng kiến những thành công nhất định. M​ẫu xe Tudor được xuất khẩu và bán tốt ở Úc, hay chiếc 1200 được chuộng đến mức được sản xuất tới năm 1973 mới dừng lại.

Năm 1989, Bức tường Berlin bị dỡ bỏ. Škoda lập tức tìm kiếm một đối tác mạnh có thể giúp họ cạnh tranh trên thị trường và nhanh chóng thiết lập liên doanh với Volkswagen.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Logo này được dùng tỏng hơn 20 năm.

Škoda lúc đó trở thành thương hiệu thứ tư trong tập đoàn Volkswagen, cùng với Volkswagen, Audi và Seat. Kể từ đó, Škoda ngày càng phát triển mạnh mẽ. Không lâu sau đó, logo mới xuất hiện. Màu xanh lam được thay thế bằng màu xanh lá cây, chữ Škoda xuất hiện trở lại. Kể từ năm 1994, màu logo chính là đen và xanh lá cây.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Lần đầu tiên logo được tách thành hai phần: Biểu tượng chữ và biểu tượng hình ảnh.

Logo được làm mới một lần nữa vào năm 2011. Vòng tròn rộng bên ngoài được thay thế bằng một vòng tròn mạ crôm màu bạc mỏng hơn. Sự thay đổi trong thiết kế này dành nhiều không gian hơn cho mũi tên có cánh, nhờ đó mũi tên này trở nên nổi bật hơn nhiều. Phông chữ Škoda cũng mới và được đặt phía bên ngoài.

Vì sao hãng xe nổi tiếng lại có tên ‘Hư hỏng’ và lịch sử biểu tượng Skoda
Hình bên phải là logo được sử dụng từ 2023 trở đi.

Đến 2016, logo lại được thay đổi, nhưng chỉ bằng cách đưa chữ Škoda từ bên trên vòng tròn xuống bên dưới.

Hãng xe tuyên bố, từ 2023, biểu tượng sẽ được chuyển từ dạng 3D sang thiết kế phẳng và đơn giản hơn, màu sắc được chuyển về đồng nhất một màu xanh cho biểu tượng và chữ. Hai thành phần này có thể dùng tách rời. Theo nhiều nghiên cứu, logo dạng typography (đồ hoạ chữ) dễ nhận dạng và phân biệt hơn. Theo đó, dấu trọng âm bên trên chữ “S” đã được tích hợp vào ngay chữ viết, thay vì tách rời, để tạo nên sự cân đối, hài hoà.

Một chặng đường mới bắt đầu, nhiều thử thách và chinh phục. Có thể coi việc chuẩn bị sản xuất tại Việt Nam là một dấu mốc quan trọng với Škoda. Trước đây, hãng mới chỉ có nhà máy ở Czech, Slovakia, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngọc Hải

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #skoda

Có thể bạn quan tâm

Skoda Kushaq cạnh tranh ra sao trong phân khúc CUV cỡ B

Skoda Kushaq cạnh tranh ra sao trong phân khúc CUV cỡ B

Skoda Kushaq mới vừa ra mắt tại Việt Nam liệu có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ đến từ Nhật, Hàn hay không.
Mẫu xe Skoda đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra mắt, giá từ 599 triệu đồng

Mẫu xe Skoda đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam ra mắt, giá từ 599 triệu đồng

Skoda Kushaq là mẫu xe đầu tiên của hãng lắp ráp tại Việt Nam, vừa ra mắt thị trường với hai phiên bản Ambition và Style, có giá từ 599 triệu đồng.
Nhà máy Skoda đầu tiên tại Đông Nam Á chính thức đi vào hoạt động, xe đầu tiên bán ra từ quý II/2025

Nhà máy Skoda đầu tiên tại Đông Nam Á chính thức đi vào hoạt động, xe đầu tiên bán ra từ quý II/2025

Ngày 26/3, nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TCVH) tại Quảng Ninh chính thức khánh thành và xuất xưởng chiếc xe đầu tiên – Skoda Kushaq.
Skoda Kushaq lần đầu lộ diện trên đường Việt Nam

Skoda Kushaq lần đầu lộ diện trên đường Việt Nam

Một chiếc Skoda Kushaq bị bắt gặp khi xuất hiện trên đường phố cho thấy Skoda Kushaq sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam.
Xe điện Skoda Enyaq IV cập cảng Việt Nam và dự kiến trưng bày cuối tháng 10

Xe điện Skoda Enyaq IV cập cảng Việt Nam và dự kiến trưng bày cuối tháng 10

Mẫu xe điện Skoda Enyaq IV và chiếc SUV Kodiaq 2025 xuất hiện tại cảng ở TP.HCM, dự kiến có mặt trong Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024.
Chi tiết Skoda Octavia 2024 sớm được bán tại Việt Nam

Chi tiết Skoda Octavia 2024 sớm được bán tại Việt Nam

Skoda Octavia 2024 mới được thay đổi nhẹ trong thiết kế và tăng cường công nghệ. Mẫu sedan hạng C này sẽ sớm về Việt Nam và đối đầu với Toyota Corolla Altis và Honda Civic.

Cùng chuyên mục

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.
15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hãng, bao gồm hàng chục mẫu xe điện và xe động cơ đốt trong mới.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động