home

Vì sao Honda Việt Nam chưa bán xe máy điện ra thị trường?

Phương Huyền Phương Huyền 08:28 | 30/09/2021
Theo đại diện Honda Việt Nam, thị trường trong nước thời điểm hiện tại chưa đủ điều kiện để hãng triển khai kế hoạch giới thiệu sản phẩm xe máy điện.
Honda Việt Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo dục An toàn giao thông trong cấp mầm non năm học 2021-2022 Doanh số bán hàng Honda Việt Nam giảm xấp xỉ 20% trong tháng 7/2021 Doanh số xe Honda sụt giảm nhẹ trong tháng 6/2021

Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” diễn ra đầu tháng 9/2021, do Báo Giao thông phối hợp tổ chức với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến 3D. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe máy, ô tô tại Việt Nam.

Trong buổi hội thảo, sau khi đại diện VAMM cho biết kế hoạch sản xuất dòng xe điện nhãn hiệu Yamada mới trong năm 2022, TS Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã dành nhiều câu hỏi cho đại diện Honda Việt Nam (HVN). Theo ông, là nhà sản xuất ô tô xe máy lớn tại Việt Nam nhưng HVN lại đang khá thận trọng trong việc giới thiệu xe máy điện mới, trong khi đó, trên thị trường ngày càng nhiều hãng liên tục cho ra mắt các sản phẩm tương tự.

Vì sao Honda Việt Nam chưa bán xe máy điện ra thị trường?
Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp tổ chức.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch giới thiệu xe máy điện mới, đại diện HVN xác nhận hãng đang thử nghiệm xe máy PCX điện, nhưng chưa bán ra thị trường do một số lý do khách quan đến từ quy định của chính phủ và điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Đầu tiên, đại diện HVN cho biết hiện chưa có quy định rõ ràng về giấy phép lái xe cho xe máy điện. Khi giao chiếc xe điện công suất lớn cho người chưa được đào tạo kỹ năng lái xe an toàn sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Thứ hai, xe điện có đặc thù về trạm sạc, thời gian sạc, trong khi đó hiện cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được.

Về mặt sản xuất, xe Honda được sản xuất và phân phối theo tiêu chuẩn chung của thế giới. Thị trường mô tô điện của Việt Nam nhỏ, mà các nhà sản xuất pin, mô tô điện... của Việt Nam lại chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của thế giới, dẫn tới giá thành cao, người tiêu dùng khó tiếp cận.

Cuối cùng, quy trình thu hồi, thải bỏ hiện cũng chưa được hỗ trợ tối đa, nên HVN chưa thương mại hoá xe này ngoài thị trường.

Vì sao Honda Việt Nam chưa bán xe máy điện ra thị trường?
Ông Khuất Việt Hùng đặt câu hỏi với ông Suzuki Yasutaka - Chủ tịch Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Tổng giám đốc Yamaha Motor.

Tại Việt Nam, xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Sau hơn hai thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp xe máy điện trong nước đã có bước tiến vượt bậc về chất và lượng, bắt đầu từ khi VinFast Klara ra mắt năm 2018.

Mặc dù vậy, sự bùng nổ chỉ tập trung ở phân khúc thấp và trung cấp do mức giá hợp lý, dễ tiếp cận. Ở phân khúc xe điện cao cấp, trở ngại lớn của các hãng xe điện chính là giá bán, tiêu chuẩn, hệ thống dịch vụ chưa phù hợp. Vì vậy nhiều nhà sản xuất vẫn đang khá thận trọng trong việc tung sản phẩm mới ra thị trường.

Điển hình là HVN với PCX Electric, một mẫu xe máy điện cao cấp ra mắt tại Nhật Bản năm 2018, được mong chờ sẽ về Việt Nam. Tuy nhiên mức giá bán dự kiến vào khoảng 700.000 Yen (khoảng 146 triệu đồng). Đây là một nguyên nhân chính khiến PCX Electric chưa thể bán ra tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động