Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” diễn ra đầu tháng 9/2021, do Báo Giao thông phối hợp tổ chức với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến 3D. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với đại diện doanh nghiệp kinh doanh xe máy, ô tô tại Việt Nam.
Trong buổi hội thảo, sau khi đại diện VAMM cho biết kế hoạch sản xuất dòng xe điện nhãn hiệu Yamada mới trong năm 2022, TS Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã dành nhiều câu hỏi cho đại diện Honda Việt Nam (HVN). Theo ông, là nhà sản xuất ô tô xe máy lớn tại Việt Nam nhưng HVN lại đang khá thận trọng trong việc giới thiệu xe máy điện mới, trong khi đó, trên thị trường ngày càng nhiều hãng liên tục cho ra mắt các sản phẩm tương tự.
Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” do Báo Giao thông phối hợp tổ chức. |
Trả lời câu hỏi về kế hoạch giới thiệu xe máy điện mới, đại diện HVN xác nhận hãng đang thử nghiệm xe máy PCX điện, nhưng chưa bán ra thị trường do một số lý do khách quan đến từ quy định của chính phủ và điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Đầu tiên, đại diện HVN cho biết hiện chưa có quy định rõ ràng về giấy phép lái xe cho xe máy điện. Khi giao chiếc xe điện công suất lớn cho người chưa được đào tạo kỹ năng lái xe an toàn sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.
Thứ hai, xe điện có đặc thù về trạm sạc, thời gian sạc, trong khi đó hiện cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được.
Về mặt sản xuất, xe Honda được sản xuất và phân phối theo tiêu chuẩn chung của thế giới. Thị trường mô tô điện của Việt Nam nhỏ, mà các nhà sản xuất pin, mô tô điện... của Việt Nam lại chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn của thế giới, dẫn tới giá thành cao, người tiêu dùng khó tiếp cận.
Cuối cùng, quy trình thu hồi, thải bỏ hiện cũng chưa được hỗ trợ tối đa, nên HVN chưa thương mại hoá xe này ngoài thị trường.
Ông Khuất Việt Hùng đặt câu hỏi với ông Suzuki Yasutaka - Chủ tịch Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), Tổng giám đốc Yamaha Motor. |
Tại Việt Nam, xe điện đang từng bước trở thành lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng vì sự thông minh, tiện lợi và những lợi ích lâu dài mang lại cho cộng đồng. Sau hơn hai thập kỷ phát triển, ngành công nghiệp xe máy điện trong nước đã có bước tiến vượt bậc về chất và lượng, bắt đầu từ khi VinFast Klara ra mắt năm 2018.
Mặc dù vậy, sự bùng nổ chỉ tập trung ở phân khúc thấp và trung cấp do mức giá hợp lý, dễ tiếp cận. Ở phân khúc xe điện cao cấp, trở ngại lớn của các hãng xe điện chính là giá bán, tiêu chuẩn, hệ thống dịch vụ chưa phù hợp. Vì vậy nhiều nhà sản xuất vẫn đang khá thận trọng trong việc tung sản phẩm mới ra thị trường.
Điển hình là HVN với PCX Electric, một mẫu xe máy điện cao cấp ra mắt tại Nhật Bản năm 2018, được mong chờ sẽ về Việt Nam. Tuy nhiên mức giá bán dự kiến vào khoảng 700.000 Yen (khoảng 146 triệu đồng). Đây là một nguyên nhân chính khiến PCX Electric chưa thể bán ra tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại.
Phương Huyền