home

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

06:58 | 17/03/2018
Xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê Hữu Thao (Tam Nông, Phú Thọ) nhưng nhiều cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc vẫn chưa tìm ra biện pháp xử lý.

Trao đổi với Zing.vn, ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết việc xe tải né trạm BOT Tam Nông chạy lên đê Hữu Thao đã xảy ra trong một thời gian dài. UBND tỉnh đã nghe báo cáo thực trạng từ các cơ quan chức năng.

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”, ông Châu nói.

"Bất lực" vì thiếu chỗ đặt trạm cân

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão (Sở Nông nghiệp tỉnh Phú Thọ), khẳng định đoạn đê Hữu Thao (qua trạm BOT Tam Nông) cho phép xe cơ giới dưới 10 tấn (tổng trọng lượng) được đi trên đê, trừ khi đê có sự cố hoặc lũ lụt, bão.

Vì tránh trạm BOT nên nhiều xe cơ giới đi lại trên đê, có cả xe quá tải khiến mặt đê xuất hiện một số vị trí lún, tạo rãnh.

vi sao xe qua tai ne tram bot cay nat de khong bi xu ly
Nhiều xe tải trèo lên đê Hữu Thao để tránh nộp phí BOT Tam Nông.

“Vấn đề khó khăn là trên đê Hữu Thao đoạn chạy qua trạm BOT Tam Nông không có vị trí đặt trạm cân để kiểm tra tải trọng. Các Sở Nông nghiệp, GTVT, UBND huyện Tam Nông đã nhiều lần họp bàn để tìm biện pháp kiểm soát”, ông Sơn nói.

Ông Sơn nói thêm vừa qua Sở Nông nghiệp đã chỉ đạo đơn vị liên quan đến đầu tháng 4 phải sửa chữa một số dốc, mặt đê để phục vụ dân sinh, khắc phục các hư hỏng. Các cơ quan chức năng kiên quyết không cho các phương tiện quá tải đi trên đê.

Kiến nghị nhiều lần nhưng chưa xử lý

Trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Thọ, khẳng định đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh và huyện Tam Nông xử lý xe né trạm BOT trèo đê Hữu Thao. Sau khi có ý kiến của Ban ATGT, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì. Nhưng tình trạng xe tải cày nát đê vẫn tiếp diễn.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Phú Thọ đánh giá việc xe tải né trạm không chỉ tàn phá đê Hữu Thao mà còn gây mất an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng không thể tiếp tục để xe tải lưu hành trên đê Hữu Thao.

"Cần phải cắm biển cấm xác loại xe lên đê", ông Thanh nói.

Cho rằng vị trí đặt trạm BOT Tam Nông (Phú Thọ) không hợp lý, giá thu phí cao, nhiều tài xế ôtô đua nhau trèo lên đê né tránh. Mặt đê Hữu Thao vì thế nhanh chóng xuống cấp.

Trong khi đó, trả lời Zing.vn, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, khẳng định việc bảo vệ đê Hữu Thao thuộc trách nhiệm của Sở Nông nghiệp.

Về việc xử lý xe đi lên đê gây mất an toàn giao thông, ông Hùng chỉ trả lời ngắn gọn rằng trách nhiệm thuộc về Thanh tra GTVT Sở. Mặc dù UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì để giải quyết xe quá tải né trạm trèo lên đê Hữu Thao nhưng ông Hùng không nói đến trách nhiệm của Sở GTVT.

vi sao xe qua tai ne tram bot cay nat de khong bi xu ly
Đê Tam Nông xuống cấp do phải gánh từng đoàn xe tải chạy lên né trạm BOT.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Thi, Chủ tịch UBND xã Thượng Nông, cho biết từ tháng 3/2017, trạm BOT Tam Nông (đặt trên địa bàn xã) đi vào hoạt động chính thức. Nhiều lần người dân địa phương tập trung phản đối vì giá thu phí mỗi lượt xe qua trạm cao. Người dân cũng cho rằng vị trí đặt trạm BOT không hợp lý.

Về việc tài xế trèo lên đê né trạm thu phí khiến mặt đê Hữu Thao bị xuống cấp, UBND xã đã kiến nghị lên UBND huyện. Vấn đề này Sở NN&PTNT, Sở GTVT và UBND huyện Tam Nông đã họp nhưng vẫn chưa có phương án giải quyết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết để phương tiện né trạm BOT Tam Nông, chạy lên mặt đê Hữu Thao, trách nhiệm thuộc về Sở GTVT tỉnh Phú Thọ.

Sở GTVT có quyền đặt biển cấm xe tải trọng lớn đi trên đường đê. Tài xế nào cố tình vi phạm phải bị xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng an toàn tuyến đê, mất an toàn giao thông.

vi sao xe qua tai ne tram bot cay nat de khong bi xu ly
Trạm thu phí Tam Nông (chấm đỏ), nơi các lái xe né BOT cày nát mặt đê Hữu Thao. Ảnh: Google Maps.

Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ). Trạm BOT này thu phí hoàn vốn trong thời gian 20 năm cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 và mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà.

Dự án dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư 1.109 tỷ đồng do liên danh Công ty CP Đầu tư Hùng Thắng và Công ty CP TASCO thực hiện.

6/3/2017, trạm thu phí đi vào hoạt động và nhiều lần bị người dân. Các lái xe phản đối vì mức phí quá cao từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/lượt tùy xe. Để né trạm thu phí, nhiều tài xế lái xe lên đê Hữu Thao khiến đê Hữu Thao này xuống cấp nghiêm trọng.

Đọc tiếp
Zing.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Phiên bản di động