Loạt xe phân khối lớn của Honda Việt Nam có giá rẻ hơn thị trường [VMCS 2017] Thị trường xe máy Việt Nam ngày càng chú trọng nhu cầu người tiêu dùng Nâng cao ý thức người sử dụng xe phân khối lớn |
Xe máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên là một trong những nhóm hàng đầu tiên được Bộ Công Thương cấp giấy phép tự động trực tuyến cấp độ 4 vào năm 2014, thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin Một cửa quốc gia.
Vào ngày 19/9/2018 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành tiếp Thông tư số 27/2018/TT-BCT về việc bãi bỏ quy định cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với xe gắn máy phân khối lớn từ 175 cm3 trở lên và thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11/2018.
Việc bãi bỏ hoàn toàn thủ cấp giấy phép nhập khẩu tự động xe gắn máy phân khối lớn từ 175cm3 trở lên là một trong những nỗ lực của Bộ Công Thương trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo.
Vào thời điểm trước 2014, do những quy định hạn chế về bằng lái A2 nên chỉ có một số thương hiệu như Kawasaki, KTM, Benelli và Ducati... có nhà phân phối chính thức tại thị trường Việt.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2013 trở đi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Thông tư 38/2013/TT-BGTVT, cho phép mọi đối tượng đều có thể tham gia thi và sở hữu bằng lái A2 từ ngày 1/3/2014. Từ đó, đã có thêm hàng loạt các thương hiệu xe phân khối lớn có nhà nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam như Harley-Davidson, Triumph, Royal Enfield... Các thương hiệu như Honda, Yamaha, Suzuki dù trước đó đã có mặt tại Việt Nam nhưng không tham gia phân khúc này giờ cũng đã vào cuộc, khiến thị trường xe máy phân khối lớn từ 175cm3 trở nên sôi động hơn rất nhiều.
Thu Hằng