home

Virtual safety car trong F1 là gì?

Khánh Đoàn Khánh Đoàn 13:57 | 05/08/2019
Tại các chặng đua F1, trong 1 số trường hợp xe an toàn (Safety Car) không xuất hiện mà thay vào đó công nghệ sẽ can thiệp, được gọi là Virtual Safety Car. 

Chặng GP Đức chủ nhật hôm 28/7 vừa qua, xe an toàn (Safety Car - SC) liên tục phải xuất hiện. Đó là khi cờ vàng được phất lên và các biển báo điện tử tại các sector hiện dòng chữ SC. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, xe an toàn không xuất hiện và các biển báo này hiện dòng chữ VSC – Virtual Safety Car.

Virtual Safety Car là gì?

Để có thể hiểu được Virtual Safety Car và tác dụng của nó, trước hết phải biết Safety Car là gì. Safety Car - Xe An Toàn, đúng theo tên gọi của nó là giải pháp hạn chế tốc độ của các tay đua F1 để đảm bảo an toàn khi có 1 tình huống khẩn cấp xảy ra. Ví dụ như thời tiết xấu hay 1 pha va chạm dẫn đến đường đua không còn đủ an toàn. Khi đó Safety Car (SC) sẽ xuất hiện và tất cả đoàn đua sẽ phải bám đuôi xe này theo tốc độ định trước và bị cấm vượt. Chỉ khi nào Giám đốc cuộc đua (Race Director) cho phép và xe SC rời khỏi đường đua, các tay đua mới được thoải mái thi thố tài nghệ.

virtual safety car trong f1 la gi
Safety Car hiện tại được tài trợ bởi Mercedes Benz

SC có nhược điểm là khi nó xuất hiện, các tay đua bị bỏ xa sẽ tranh thủ thu hẹp khoảng cách, khiến những nỗ lực tranh đấu trước đó là vô ích. Đưa SC vào sẽ không khác nào ấn nút restart cuộc đua. Nếu là ở những chặng cuối, nó có thể khiến tay đua đang dẫn đầu mất cơ hội vô địch. Đó là lý do Charlie Whitting, cố Race Director, người qua đời ngay trước khi mùa giải năm nay khởi tranh, không cho SC ra sân sau tai nạn của Adrian Sutil ở vòng 43/53 tại GP Nhật năm 2014. Quyết định này đã góp phần dẫn đến tai nạn của Jules Bianchi, tay lái trẻ tuổi - người được coi là có tương lai rực rỡ.

Tai nạn của Julian Bianchi:

Tay lái của đội Marussia tuy đã giảm tốc độ nhưng vẫn không đủ, dẫn đến lao thẳng vào một chiếc xe cẩu đang xử lý vụ tai nạn của Sutil vòng trước đó. Cú đâm khiến Bianchi sống thực vật trong suốt 2 năm, cho tới khi Bianchi bố, một tay đua lừng lẫy 3 lần vô địch GT và một lần ở Le Mans 24, quyết định ngắt ống thở của con trai mình.

Vụ tai nạn chết người đầu tiên kể từ năm 1994 là tác nhân thúc đẩy việc thử nghiệm Virtual Safety Car (VSC) và được FIA cho áp dụng ngay từ 2015.

VSC hiểu đơn giản là các thông báo trực tiếp đến từng xe. Tuy nhiên, cách làm lại rất phức tạp. Khi có tình huống khẩn cấp (2 cờ vàng) nhưng chưa đến mức cần SC xuất hiện, ban điều hành sẽ dùng VSC.

virtual safety car trong f1 la gi
VSC xuất hiện trên các biển thông báo

Mỗi đường đua có một thời gian trung bình chạy hết một vòng khác nhau. Ví dụ như ở đường đua Mỹ Đình, chặng Vietnam GP diễn ra vào năm sau, thời gian trung bình (dự tính) cho một vòng dài 5,5km là 1 phút 36. Thời gian này sẽ được cộng thêm 30% khi có VSC. Tức là khi có thông báo VSC, các tay đua phải giảm tốc để làm sao thời gian chạy hết một vòng sẽ là 2 phút 6 giây.

virtual safety car trong f1 la gi

Cẩn thận hơn nữa, thời gian này được chia nhỏ cho từng khoảng cách từ sector này đến sector tiếp theo, được thông báo ngay trên màn hình vô-lăng của các tay đua. Như vậy, các tay đua ngay lập tức phải giảm tốc độ nếu không muốn bị phạt (5-10 giây hoặc bị penalty). Quy định này còn có một điểm lợi lợi nữa là hầu như khoảng cách giữa các tay đua sẽ được giữ nguyên và khi có thông báo hết VSC, tính cạnh tranh của cuộc đua được bảo toàn.

Tất nhiên, sự rắc rối của VSC vẫn khiến nhiều tay lái phàn nàn nhưng đến giờ, nó vẫn là giải pháp chấp nhận được. Ảo mà thật, VSC là một trong số ít các công nghệ thông tin hiện đại mà các ông chủ F1 chấp nhận áp dụng trong F1.

Trên thực tế có thể bỏ hẳn SC, không cần tới một chiếc xe lao ra đường để kìm chế bầy quái thú có thể chạy tới 350km/h nữa. Có điều, các nhà tổ chức, với cái đầu nảy số nhanh hơn cả tay đua bấm phím trên vô-lăng, không muốn bỏ SC vì nhiều lý do. Vì nếu bỏ, đơn giản là họ sẽ mất rất nhiều nguồn thu từ tài trợ, quảng cáo và nhiều thứ khác.

Khánh Đoàn

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Choáng ngợp với phối cảnh của trường đua F1 Việt Nam

Choáng ngợp với phối cảnh của trường đua F1 Việt Nam

Website chình thức của giải đua Công thức Một Formula1.com đã đăng tải những hình ảnh đầu tiên về trường đua F1 Việt Nam. 
Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1

Tay đua Go-Kart trẻ tuổi nhất Việt Nam - Doug Phạm mơ ước trở thành tay đua F1

Phạm Hoàng Nam (Doug Phạm) 11 tuổi - dong dỏng cao, đen nhẻm với nụ cười hiền lành. Tuy nhiên ngược với vẻ bề ngoài nhút nhát, Nam là tay đua thứ thiệt với nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi tầm cỡ khu vực.    
Quên Ford F-150 đi, đây mới là siêu bán tải khủng nhất Việt Nam

Quên Ford F-150 đi, đây mới là siêu bán tải khủng nhất Việt Nam

Chiếc siêu bán tải Mercedes Benz G-Glass 6x6 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam với màu sắc vô cùng nổi bật. 
Red Bull Racing phá kỷ lục thế giới, thay lốp chỉ mấy 1,91 giây

Red Bull Racing phá kỷ lục thế giới, thay lốp chỉ mấy 1,91 giây

Nhanh hơn chỉ 0,01 giây so với kỷ lục cũ, Red Bull Racing đang nắm giữ kỷ lục vào pit stop nhanh nhất hành tinh được thiết lập trong chặng British GP cuối tuần vừa qua. 
Giá vé F1 Việt Nam GrandPrix cao nhất tương đương 1 chiếc Honda SH

Giá vé F1 Việt Nam GrandPrix cao nhất tương đương 1 chiếc Honda SH

Từ 17/07/2019, tất cả các hạng vé của The FIA Formula 1 World Championship – Giải vô địch đua xe Formula 1 (F1) thế giới - chặng đua F1 Việt Nam sẽ chính thức được mở bán. 
Chính phủ Thái Lan chi 1,2 tỉ USD để đưa F1 về Bangkok

Chính phủ Thái Lan chi 1,2 tỉ USD để đưa F1 về Bangkok

Chính phủ Thái Lan vừa thông qua kế hoạch tổ chức giải đua Công thức 1 (F1) tại Bangkok từ năm 2028 đến 2032, với tổng giá trị đầu tư lên tới 1,2 tỉ USD. Nếu thành công, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia thứ hai tại Đông Nam Á, sau Singapore, góp mặt trên bản đồ F1 thế giới.
Phía sau thành công của tay đua 16 tuổi gây sốt tại giải F4 Đông Nam Á

Phía sau thành công của tay đua 16 tuổi gây sốt tại giải F4 Đông Nam Á

Thành tích của tay đua 16 tuổi tại giải F4 Đông Nam Á 2025 là thành quả của những nỗ lực từ sự ủng hộ của cha mẹ: doanh nhân Nguyễn Hoài Nam và Hoa khôi Thể thao 1995 Nguyễn Thu Hương.
Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Oscar Piastri thống trị Bahrain GP 2025: McLaren bứt phá trong cuộc chiến vô địch

Tối 13/4, tại trường đua quốc tế Bahrain, Oscar Piastri đã có màn trình diễn xuất sắc, mang về chiến thắng thứ hai trong mùa giải cho đội McLaren. Tay đua người Úc không chỉ giành pole mà còn dẫn đầu từ đầu đến cuối, hoàn tất một "hat-trick" ấn tượng với vòng đua nhanh nhất và chiến thắng chung cuộc.​
Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen đăng quang Japanese GP 2025: Hành trình bất bại tiếp diễn tại Suzuka

Max Verstappen vô địch Japanese GP 2025, bất bại 4 năm liên tiếp tại Suzuka. Kimi Antonelli làm nên lịch sử F1, McLaren dẫn đầu đội đua dù Norris về nhì.
Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua F1 bình an sau tai nạn ở tốc độ gần 300 km/h

Tay đua trẻ Jack Doohan của đội Alpine gặp tai nạn nghiêm trọng tại GP Nhật Bản 2025 vì lỗi DRS, rất may không bị thương và sẵn sàng trở lại cuộc đua vào ngày 6/4.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động