Kể từ khi công ty Trung Quốc Geely thâu tóm lại Volvo từ Ford, thương hiệu xe Thuỵ Điển đã có những bước tiến đáng nể - mà sự hiện diện của XC90 thế hệ thứ hai, cùng với S90 và V90 là những bằng chứng hết sức rõ nét cho sự trở lại của một huyền thoại. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu.
Tại sự kiện Công nghệ Xe lai và Xe điện 2017 đang diễn ra tại San Diego (Mỹ), lãnh đạo cao cấp phụ trách hệ truyền động điện của Volvo đã hé lộ nhiều thông tin quan trọng về hướng phát triển mới, sẽ thể hiện ngay trên dải sản phẩm của hãng trong vài năm tới.
Theo đó, Volvo dự kiến sẽ tung ra thị trường mẫu xe điện đầu tiên vào năm 2019 - song song với việc điện hoá hàng loạt các mẫu xe xăng và dầu hiện nay thông qua sự hiện diện của hệ truyền động hybrid 48V. Toàn bộ các “món mới" này sẽ đều được phát triển xoay quanh nền tảng điện dạng module MEP (Modular Electrification Platform) mà Volvo đang phát triển. Theo nhà sản xuất xe Thuỵ Điển, MEP sẽ cho phép chế tạo các ô tô chạy điện thuần tuý với khoảng công suất 100-450 kW, tích hợp pin lên tới 100 kWh.
Những con số nêu trên thực sự hết sức ấn tượng bởi lẽ pin 100kWh cũng là mức tối đa mà Tesla hiện nay đang có trên các phiên bản Model S và Model X cao cấp nhất. Trong khi đó, 100-450kW tương đương với 134-603 mã lực - mức “trong mơ” ngay cả với xe dùng động cơ xăng hay dầu.
Về phần mình, hệ thống hybrid 48V thế hệ đầu tiên sẽ sử dụng mô tơ điện 10kW (tương đương 13 mã lực). Sau đó, Volvo sẽ chuyển sang các loại có công suất cao hơn như 15kW (tương đương 20 mã lực). Những mô tơ này sẽ song hành với pin Lithium 0,25 kWh hoặc AGM 12V.
Dĩ nhiên, Volvo cũng không để trống danh mục tuỳ chọn điện trong khoảng từ nay tới 2019. Trong hai năm tới, hãng sẽ tiếp tục mở rộng các dòng xe hybrid cắm-sạc của mình, ra mắt Series 40 hoàn toàn mới với hệ truyền động T5 Twin Engine cũng…hoàn toàn mới. Trong đó, XC40 sẽ là mẫu tiên phong với pin 9,7 kWh (Lithium-Ion), hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và mô tơ điện 74 mã lực.
Cũng theo kế hoạch được hé lộ, Volvo dự kiến sẽ bán ra 1 triệu chiếc xe điện từ nay tới 2025.
Nguyễn Thúc