home

Xe bán tải đắt thêm trăm triệu: Dân chơi "off-road" giật mình lo lắng

10:40 | 03/06/2017
Xe bán tải (pick up) có thể sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ như xe con dưới 9 chỗ ngồi. Trong khi xe bán tải đang được người Việt ưa chuộng vì các ưu đãi thuế, phí và tiện nghi sang trọng, thì nếu điều này thành hiện thực, người mua phải bỏ thêm vài trăm triệu đồng.

Đề nghị tăng thuế phí xe bán tải như xe con

Tại Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô hồi tháng 3/2017, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Một đại diện Bộ Công Thương cho biết: Trong báo cáo mới đây, Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe này.

xe ban tai dat them tram trieu dan choi off road giat minh lo lang
Xe bán tải đang được nhiều người sử dụng như xe con. Ảnh: L.Bằng

Không phải đến bây giờ, trước áp lực của ô tô nhập khẩu, việc tăng thuế xe bán tải mới được tính đến.

Hồi năm 2015, khi xây dựng Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định: xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng loại dung tích xi-lanh.

Theo đó, mặt hàng ô tô bán tải được đề xuất phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mức: 30% với xe dung tích xi lanh dưới 2.5L, 36% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L-3.0L và 54% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Tuy nhiên, điều này đã không được chấp nhận khi luật thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2016, một phần do xe bán tải được nhiều doanh nghiệp (DN) sử dụng. Do đó, thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Trong khi đó, lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%.

Mức thuế này vẫn được cho là khá ưu đãi với xe bán tải. Bởi, các loại xe chở người dưới 9 chỗ ngồi có cùng xuất xứ lại phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40-55%, lệ phí trước bạ 10-12%.

Chính vì vậy, chỉ cần bỏ ra 600-800 triệu đồng, dân Việt đã có thể sở hữu một chiếc xe bán tải đầy đủ tiện nghi như xe con. Trong khi đó, khách hàng phải bỏ hơn 1 tỷ đồng mới sắm được chiếc xe thể thao đa dụng SUV.

xe ban tai dat them tram trieu dan choi off road giat minh lo lang
Xe bán tải trải qua thời kỳ bùng nổ ở Việt Nam.

Giá rẻ, nhiều người mua nên phải “siết”?

Mức giá 600-800 triệu đồng một chiếc xe bán tải được coi khá hấp dẫn với người Việt. Chính vì thế, xe bán tải đã trải qua một giai đoạn “bùng nổ” ở Việt Nam.

Năm 2015, doanh số bán tại thị trường Việt Nam đạt 16.741 xe, thì tới 2016 đạt 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng và đưa pick up lên top 3 về doanh số, chỉ xếp sau dòng sedan và SUV.

Còn số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ năm 2010 đến 2016, số xe bán tải được nhập về Việt Nam tăng rất mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016, con số này đã đạt xấp xỉ 30.000 chiếc, tăng hơn 10 lần.

Trong đó, năm 2016, xe bán tải có xuất xứ Thái Lan chiếm chủ yếu với 26.800 chiếc, chiếm 99,9%.

Trước sự “đổ bộ” của xe bán tải, một số DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tỏ ý muốn “siết” lại việc nhập khẩu dòng xe này.

Cách đây ít lâu, trong cuộc tọa đàm về công nghiệp ô tô ở Bộ Công Thương, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch ô tô Trường Hải, than phiền, xe bán tải nhập về Việt Nam được ưu đãi nhiều về thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ trong khi được sử dụng như xe con. Ông Trần Bá Dương cho rằng như vậy tạo ra sự chênh lệch rất lớn giữa xe bán tải với xe con. Vì thế, ông Dương đề nghị cần rà soát lại chính sách với dòng xe này.

Ông Nguyễn Tuấn, Công ty TNHH Thiên An Phúc, lo ngại rằng nếu áp dụng mức thuế phí xe bán tải như xe con như vậy thì giá xe bán tải sẽ tăng và không hấp dẫn người tiêu dùng nữa.

“Nếu tăng thì chỉ nên tăng thêm từ 20-50% thuế suất so với thuế tiêu thụ đặc biệt của xe con. Bởi xe này vẫn có tính năng chở hàng”, ông Tuấn khuyến nghị.

Như vậy, nếu quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với xe bán tải được tính như xe 9 chỗ trở xuống, thì giá xe bán tải dự kiến sẽ tăng, cho dù tới 2018 thuế nhập khẩu có giảm từ 5% về 0%. Như vậy, thay vì bỏ ra 600-800 triệu đồng thì người dùng có thể sẽ phải bỏ ra cả tỷ đồng mới sở hữu được một chiếc xe bán tải (pick up).

Đọc tiếp
Vietnnamnet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Quy chuẩn mới chấm dứt tranh cãi về xe bán tải

Quy chuẩn mới chấm dứt tranh cãi về xe bán tải

Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định xe bán tải khi tham gia giao thông được xem là xe con.
Thị trường xe bán tải nóng lên trước khả năng tăng giá

Thị trường xe bán tải nóng lên trước khả năng tăng giá

Với lợi thế vừa chở người vừa chở hàng tiện dụng, lại phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như nông thôn, đặc biệt là mức đầu tư thấp nên dòng xe bán tải (pick-up) những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, dòng xe này đang có xu hướng tăng giá để tương ứng với các dòng xe khác.
Tranh cãi xung quanh việc xe bán tải đăng ký biển xe con

Tranh cãi xung quanh việc xe bán tải đăng ký biển xe con

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, hoàn toàn không có chuyện xe bán tải (pick-up) khi về cảng đóng thuế xe con thì được đăng ký biển số thường hay đóng thuế xe bán tải thì đăng ký biển số xe tải.
Gần 100% ô tô bán tải đều nhập từ Thái Lan

Gần 100% ô tô bán tải đều nhập từ Thái Lan

Từ ngày 1/1 đến ngày 15/3 cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc (xe pickup), tổng giá trị kim ngạch đạt 76 triệu USD, trong đó gần 100% số xe được nhập khẩu từ Thái Lan, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Có phải xe bán tải ở Việt Nam sắp tăng giá?

Có phải xe bán tải ở Việt Nam sắp tăng giá?

Rất có thể trong thời gian tới, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải sẽ tăng lên, kéo theo mức giá của loại ôtô này sẽ tăng cao.
Thị trường xe bán tải: Vinh quang, thăng trầm và kỳ vọng

Thị trường xe bán tải: Vinh quang, thăng trầm và kỳ vọng

Đã từng có thời, nói đến xe bán tải là người ta nghĩ đến Hilux. Nhưng giờ đây, Hilux đang phải nỗ lực để tìm lại hào quang của chính mình.
Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor trở lại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) với diện mạo uy lực, khả năng vượt địa hình đỉnh cao và khu lái thử độc quyền cho người hâm mộ.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Bài viết của người dùng facebook có tên Nguyễn Anh Tuấn, chia sẻ quan điểm cá nhân về dòng xe bán tải tại Việt Nam.
Bán tải điện Chevrolet Silverado EV phá vỡ kỷ lục phạm vi khi đi hơn 1.700 km chỉ bằng một lần sạc

Bán tải điện Chevrolet Silverado EV phá vỡ kỷ lục phạm vi khi đi hơn 1.700 km chỉ bằng một lần sạc

Bằng cách lái xe tốc chậm, tối ưu khí lưu cũng như tắt các tính năng không cần thiết, chiếc Chevrolet Silverado EV 2026 đã có thể đi được quãng đường xa đáng kinh ngạc chỉ bằng một lần sạc.
Ford Ranger Raptor: Bán tải hiệu năng cao, khẳng định chất riêng

Ford Ranger Raptor: Bán tải hiệu năng cao, khẳng định chất riêng

Ford Ranger Raptor là sự kết hợp hoàn hảo của một mẫu xe hiệu năng cao, chinh phục mọi địa hình và đồng hành cùng chủ sở hữu thể hiện phong cách sống riêng biệt, tôn trọng giá trị cốt lõi và tiên phong trong hành trình khám phá.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động