Hà Nội: Tăng gần 1.000 lượt xe buýt dịp Tết Nguyên đán Singapore lắp màn chắn cường lực bảo vệ tài xế xe buýt Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao |
Tranh thủ kiểm tra email trên máy tính xách tay để giải quyết công việc ngay trên xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, anh Phạm Văn Minh (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) chia sẻ: “Wifi trên xe chất lượng khá ổn nên lúc cần, tôi vẫn có thể giải quyết công việc. Tôi thường đi buýt nhanh BRT do hành trình từ nhà đến công ty thuận lợi, rất ít khi đi xe riêng. Kể mà có thêm nhiều tuyến BRT và buýt thường kết nối cùng thời gian di chuyển nhanh hơn thì chắc sẽ có nhiều người sẵn sàng bỏ phương tiện cá nhân để đi phương tiện công cộng”.
Ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: Năm 2017, xe buýt Thủ đô đã “phủ sóng” đến toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, xóa “vùng trắng” xe buýt có trợ giá. Tổng công ty phối hợp với Sở GT-VT Hà Nội mở mới được 17 tuyến buýt và đây là năm mở mới được nhiều tuyến nhất (chưa bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) để tăng cường kết nối mạng, mở rộng vùng phục vụ.
Nhìn chung, các tuyến mở mới đã và đang đi vào hoạt động ổn định, an toàn, chất lượng phục vụ tốt, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian. Đáng mừng nhất là sau nhiều năm sản lượng hành khách chững lại thì nay đã bắt đầu phục hồi và có dấu hiệu tăng trưởng với sản lượng vé lượt tăng 3,1% so với năm 2016; sản lượng khách vé tháng đi thường xuyên tăng 3,7% trong 6 tháng cuối năm 2017...
Trách nhiệm nặng nề
Cách đây ít ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng công ty Transerco, rằng: Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe buýt để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng. Đây là một giải pháp quan trọng, chiến lược, lâu dài để giảm ùn tắc giao thông.
Transerco phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ luồng tuyến, phân tích lượng người đi lại để phục vụ người dân thuận tiện nhất; mở thêm tuyến mới, chú ý việc kết nối giữa các tuyến để khi hành khách xuống xe là có tuyến kết nối ngay, không để khách chờ quá lâu; cố gắng đưa minibus để tăng kết nối giữa các khu dân cư, các ngõ ngách nhỏ trong nội đô.
Cán bộ, công nhân viên của Transerco phải tiếp tục chấn chỉnh tư cách, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ lái, phụ xe, bảo đảm thân thiện hơn với người dân đi xe buýt. Bên cạnh đó, phải đổi mới công nghệ quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất, đưa hệ thống thẻ vé thông minh vào hoạt động. Xe tốt, thái độ phục vụ tốt, đi lại thuận tiện, giá cả hợp lý thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng...
Nhiệm vụ trên là rất nặng nềvà là thách thức không nhỏ đối với mỗi cán bộ, công nhân viên ngành xe buýt để từng bước thực hiện thành công Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” đã được thành phố thông qua.
Tạm gác những âu lo, mỗi cán bộ, công nhân viên ngành xe buýt luôn có thêm những niềm vui vì những ánh mắt ấm áp, thân thiện của hành khách - bù đắp phần nào nỗi vất vả, trên mỗi cung đường.
Như một lá thư của hành khách Tạ Trần Ích (77 tuổi, ở ngõ 268 Tây Sơn, Đống Đa) gửi lời cảm ơn đến các nhân viên lái xe Bùi Văn Lợi, Tạ Đức Chiến và nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Toàn (tuyến xe buýt số 35 - Xí nghiệp Xe điện Hà Nội) đã không quản ngại khó khăn tìm đến địa chỉ nhà ông Tạ Trần Ích để trả lại chiếc túi để quên trên xe, trong đựng 3 tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình; như hành động đẹp của lái xe Hoàng Duy Tuấn (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) đã tích cực giúp đỡ hành khách bị kẻ gian móc túi lấy lại tài sản bị mất ở đầu bến” vừa được Sở GT-VT Hà Nội tuyên dương...