home

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

14:30 | 15/07/2021
Một sự thật là xe hybrid sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng không khác gì xe xăng thông thường nhưng mang lại trải nghiệm lái thú vị bên cạnh bảo vệ môi trường và tiết kiệm kinh tế cho chính hầu bao người dùng.
Khan hàng, khách đặt mua Toyota Corolla Cross phải chờ 4 tháng nữa Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng Toyota ra mắt Corolla Cross tại Mỹ

Trong lịch sử hơn 100 năm ra đời và phát triển xe hơi trên toàn thế giới, chúng ta đã chứng kiến những bước nhảy vọt về công nghệ, đặc biệt là khoảng 10 năm trở lại đây. Dễ dàng nhận thấy những công nghệ mà trước đây vốn chỉ được trang bị cho các mẫu xe hạng sang đắt tiền thì nay cũng đã có trên cả mẫu xe phổ thông.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Cuộc đua công nghệ trên xe hơi cũng khốc liệt không kém gì cuộc đua doanh số bán hàng của các hãng xe. Tại các nước phát triển nhất như khối châu Âu hay Nhật Bản, Mỹ, họ cũng phải đưa ra một lộ trình khá dài cho sự phát triển và thay thế dần của xe hơi điện cho xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch truyền thống. Khoảng thời gian dài cả 10-15 năm, thậm chí là 20-25 năm đó để các nước vừa phát triển xe vừa phát triển hạ tầng đáp ứng kịp. Chiếc xe điện tốt nhất thế giới bây giờ, về lý thuyết chạy được quãng đường khoảng 500km cho mỗi lần sạc đầy, nhưng giá để sở hữu thì không hề rẻ chút nào. Chính vì thế, các hãng xe đã tạo ra những dòng xe lai xăng điện, gọi là xe Hybrid để giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn của xe điện nhưng vẫn hài hoà được vấn đề giảm phát thải khí CO2 (là ưu điểm lớn nhất của xe điện).

Nói về xe Hybrid thì không thể không nhắc tới Toyota, chiếc xe Hybrid thương mại đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1997 mang tên Toyota Prius. Từ đó cho tới nay, đã có hơn 16 triệu xe điện hóa các loại của nhà sản xuất Nhật Bản này được bán ra tại hơn 90 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Xe Hybrid được xem là sự lựa chọn tối ưu, kinh tế và phù hợp nhất cho các nước đang phát triển như Việt Nam. Bởi vì cấu tạo xe không cần sạc ngoài mà sẽ tự sạc điện nhờ vào sự vận hành linh hoạt của hai khối động cơ xăng – điện, nên những chiếc xe Hybrid không đòi hỏi thêm bất cứ hạ tầng giao thông nào; chi phí sở hữu sửa chữa bảo dưỡng gần bằng như xe máy xăng/dầu. Nỗi lo lắng về pin cũng đang dần được xoá bỏ bởi tuổi thọ của pin xe hybrid được công bố bằng với tuổi đời xe, và chi phí thay thế cũng đã rất hợp lý.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Tại Việt Nam, rất trùng hợp rằng Toyota cũng là thương hiệu xe hơi đầu tiên ra mắt một mẫu xe Hybrid phổ thông mang tên Corolla Cross cho khách hàng vào tháng 8/2020. Điều này đã không chỉ mang lại những trải nghiệm rất mới mẻ khác lạ cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Sau gần 1 năm ra mắt, đã có gần 12.000 xe Corolla Cross được bán ra, vào top 10 xe bán chạy nhất nhiều tháng liên tiếp, trong đó có khoảng gần 1.500 xe thuộc phiên bản Hybrid.

Nếu dẫn chứng bằng các con số thì một chiếc xe máy xăng thông thường có dung tích động cơ khoảng 2.0L sẽ phát thải khoảng 170g CO2/km, nhưng với Corolla Cross thì con số này chỉ 90g CO2/km, mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Cross cũng chỉ bằng ½ so với xe cùng dung tích. Điều này đã được chứng minh trong tháng 3 vừa qua, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm hiệu quả vận hành của xe Hybrid tại Việt Nam. Cụ thể, các chuyên gia đã nghiên cứu hai chiếc xe Cross, một là bản máy xăng 1.8V và hai là chiếc hybrid 1.8HV, trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau và trong cả 3 điều kiện vận hành là trong đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên đường cao tốc.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Đặc biệt, phiên bản hybrid thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Với những kết quả có được cả trong điều kiện vận hành thực tế và đo bằng thiết bị chuyên dụng trong phòng thí nghiệm, có thể thấy Corolla Cross 1.8HV là chiếc xe tối ưu với đô thị. Không chỉ tiết kiệm xăng hơn bản máy xăng ở tốc độ thấp, bản hybrid còn có lượng tiêu thụ nhiên liệu ổn định, không bị ảnh hưởng lớn bởi điều kiện vận hành.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Ngay cả các nước trong khu vực Đông Nam Á vốn có hạ tầng giao thông tốt hơn Việt Nam nhưng họ vẫn xác định xe Hybrid là dòng xe xanh chủ lực được hỗ trợ phát triển đến năm 2030 hoặc xa hơn rồi mới tới thời kỳ của xe điện. Chính vì thế, mức thuế suất ưu đãi dành cho các mẫu xe này cũng tương đương như xe điện để khuyến khích người dân tiêu dùng xe hybrid. Ví như ở Thái Lan, chính phủ sẽ trợ giá và giảm rất nhiều loại thuế, phí liên quan đến xe Hybrid. Chính vì thế, khi Corolla Cross ra đời tại Thái Lan đã ngay lập tức trở thành hàng hot, đó cũng là một phần nguyên nhân khiến khách hàng Việt phải chờ khá lâu mới nhận được xe khi mua Cross.

Xét tổng thể ở cả phương diện hạ tầng, kinh tế, môi trường thì xe Hybrid vẫn là lựa chọn tối ưu nhất cho khoảng 10 – 15 năm nữa. Do đó, nhà nước cần có ngay chính sách thuế phí ưu đãi hợp lý cho mẫu xe này chứ không chỉ dành cho mẫu xe thuần điện hoàn toàn, vốn đòi hỏi hạ tầng và kinh tế lớn hơn rất nhiều.

Với phương châm “trở thành công dân tốt trong cộng động sở tại”, Toyota có nhiều hoạt động đóng góp xã hội, góp phần cải thiện môi trường Việt Nam, giúp người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, đồng thời nâng cao ý thức của thế hệ trẻ.

Doanh nghiệp thực hiện rất nhiều chương trình có ý nghĩa, như “Toyota chung tay xanh hóa học đường”, xây dựng sân chơi cho trẻ em từ lốp xe tái chế trong chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp”, đặc biệt là hoạt động trồng cây xanh ngày 29/6 phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án 1 tỷ cây xanh theo định hướng của Chính phủ tại Công viên Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Top 5 xe crossover bán chạy nhất nửa đầu năm 2021

Top 5 xe crossover bán chạy nhất nửa đầu năm 2021

Nửa đầu năm 2021, các mẫu crossover đứng đầu doanh số bán hàng chủ yếu ở phân khúc B và C, bao gồm Seltos, Corolla Cross, SantaFe, CX-5 và Tucson.
Otofun chọn: MG HS Trophy - Xe đáng mua nhất tuần

Otofun chọn: MG HS Trophy - Xe đáng mua nhất tuần

Với các ưu đãi hiện nay, MG HS 2.0 Trophy trở thành một lựa chọn tốt nhất tuần đầu tháng 7/2021, cho những ai muốn một chiếc crossover 5 chỗ rộng rãi, nhiều tính năng và tiện nghi.
Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng

Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng

Tháng 5/2021, mẫu crossover Toyota Corolla Cross đạt doanh số 765 xe, chính thức vượt mốc 10.000 xe bán ra tại thị trường Việt Nam sau 10 tháng.
Toyota Việt Nam đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho RAV4 và Yaris Cross Hybrid

Toyota Việt Nam đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho RAV4 và Yaris Cross Hybrid

Có ba mẫu xe mới được Toyota đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam gần đây, đó là Toyota Yaris Hybrid 2021, Toyota Yaris Cross Hybrid 2021 và Toyota RAV4.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Xe hybrid đang trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, không phụ thuộc hạ tầng sạc và phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện. Toyota hãng kiên định với chiến lược hybrid, đang chứng minh họ là người tính đúng thời điểm.
Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Khi phần lớn thế giới đổ dồn vào xe điện, Toyota lại chọn một lối đi song song: phát triển động cơ đốt trong dùng hydro. Hướng đi này không chỉ giữ lại linh hồn cơ khí truyền thống mà còn mở ra giải pháp trung hòa carbon đầy tiềm năng.
Chi tiết xe PHEV có thể chạy 2.100 km Geely Galaxy A7 EM-i, với hệ thống hybrid công nghệ AI

Chi tiết xe PHEV có thể chạy 2.100 km Geely Galaxy A7 EM-i, với hệ thống hybrid công nghệ AI

Geely Galaxy A7 EM-i sẽ có giá dao động từ 100.000 đến 130.000 nhân dân tệ (khoảng 363 đến 472 triệu đồng) ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Roewe M7 DMH, xe bình dân phát triển bởi cựu Giám đốc thiết kế Rolls-Royce, hé lộ hình ảnh

Roewe M7 DMH, xe bình dân phát triển bởi cựu Giám đốc thiết kế Rolls-Royce, hé lộ hình ảnh

Mang dáng vẻ sang trọng và bóng mượt, Roewe M7 DMH dự kiến sẽ được bán ở thị trường nội địa Trung Quốc vào nửa cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Những mẫu xe điện giá mềm sản xuất tại Trung Quốc của Nissan sẽ bắt đầu được xuất khẩu đến những thị trường quốc tế từ năm 2026, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Clip quay lại cảnh một chiếc xe chuyên dụng làm nhiệm vụ dịch chuyển dải phân cách tại đường Tĩnh Thạch (thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Chàng trai Thái Lan khoe bộ ảnh đi phượt cùng chiếc xe máy Yamaha PG-1 trên mạng xã hội, nhận về cả lời khen lẫn chê.
Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.
Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

ND Woodart sẽ trưng bày loạt xe gỗ như thật tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, hứa hẹn thu hút giới mê xe toàn quốc.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động