home

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

14:30 | 15/07/2021
Một sự thật là xe hybrid sử dụng, sửa chữa và bảo dưỡng không khác gì xe xăng thông thường nhưng mang lại trải nghiệm lái thú vị bên cạnh bảo vệ môi trường và tiết kiệm kinh tế cho chính hầu bao người dùng.
Khan hàng, khách đặt mua Toyota Corolla Cross phải chờ 4 tháng nữa Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng Toyota ra mắt Corolla Cross tại Mỹ

Trong lịch sử hơn 100 năm ra đời và phát triển xe hơi trên toàn thế giới, chúng ta đã chứng kiến những bước nhảy vọt về công nghệ, đặc biệt là khoảng 10 năm trở lại đây. Dễ dàng nhận thấy những công nghệ mà trước đây vốn chỉ được trang bị cho các mẫu xe hạng sang đắt tiền thì nay cũng đã có trên cả mẫu xe phổ thông.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Cuộc đua công nghệ trên xe hơi cũng khốc liệt không kém gì cuộc đua doanh số bán hàng của các hãng xe. Tại các nước phát triển nhất như khối châu Âu hay Nhật Bản, Mỹ, họ cũng phải đưa ra một lộ trình khá dài cho sự phát triển và thay thế dần của xe hơi điện cho xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch truyền thống. Khoảng thời gian dài cả 10-15 năm, thậm chí là 20-25 năm đó để các nước vừa phát triển xe vừa phát triển hạ tầng đáp ứng kịp. Chiếc xe điện tốt nhất thế giới bây giờ, về lý thuyết chạy được quãng đường khoảng 500km cho mỗi lần sạc đầy, nhưng giá để sở hữu thì không hề rẻ chút nào. Chính vì thế, các hãng xe đã tạo ra những dòng xe lai xăng điện, gọi là xe Hybrid để giải quyết tất cả các vấn đề khó khăn của xe điện nhưng vẫn hài hoà được vấn đề giảm phát thải khí CO2 (là ưu điểm lớn nhất của xe điện).

Nói về xe Hybrid thì không thể không nhắc tới Toyota, chiếc xe Hybrid thương mại đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1997 mang tên Toyota Prius. Từ đó cho tới nay, đã có hơn 16 triệu xe điện hóa các loại của nhà sản xuất Nhật Bản này được bán ra tại hơn 90 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Xe Hybrid được xem là sự lựa chọn tối ưu, kinh tế và phù hợp nhất cho các nước đang phát triển như Việt Nam. Bởi vì cấu tạo xe không cần sạc ngoài mà sẽ tự sạc điện nhờ vào sự vận hành linh hoạt của hai khối động cơ xăng – điện, nên những chiếc xe Hybrid không đòi hỏi thêm bất cứ hạ tầng giao thông nào; chi phí sở hữu sửa chữa bảo dưỡng gần bằng như xe máy xăng/dầu. Nỗi lo lắng về pin cũng đang dần được xoá bỏ bởi tuổi thọ của pin xe hybrid được công bố bằng với tuổi đời xe, và chi phí thay thế cũng đã rất hợp lý.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Tại Việt Nam, rất trùng hợp rằng Toyota cũng là thương hiệu xe hơi đầu tiên ra mắt một mẫu xe Hybrid phổ thông mang tên Corolla Cross cho khách hàng vào tháng 8/2020. Điều này đã không chỉ mang lại những trải nghiệm rất mới mẻ khác lạ cho người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Sau gần 1 năm ra mắt, đã có gần 12.000 xe Corolla Cross được bán ra, vào top 10 xe bán chạy nhất nhiều tháng liên tiếp, trong đó có khoảng gần 1.500 xe thuộc phiên bản Hybrid.

Nếu dẫn chứng bằng các con số thì một chiếc xe máy xăng thông thường có dung tích động cơ khoảng 2.0L sẽ phát thải khoảng 170g CO2/km, nhưng với Corolla Cross thì con số này chỉ 90g CO2/km, mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Cross cũng chỉ bằng ½ so với xe cùng dung tích. Điều này đã được chứng minh trong tháng 3 vừa qua, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm hiệu quả vận hành của xe Hybrid tại Việt Nam. Cụ thể, các chuyên gia đã nghiên cứu hai chiếc xe Cross, một là bản máy xăng 1.8V và hai là chiếc hybrid 1.8HV, trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau và trong cả 3 điều kiện vận hành là trong đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên đường cao tốc.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Đặc biệt, phiên bản hybrid thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Với những kết quả có được cả trong điều kiện vận hành thực tế và đo bằng thiết bị chuyên dụng trong phòng thí nghiệm, có thể thấy Corolla Cross 1.8HV là chiếc xe tối ưu với đô thị. Không chỉ tiết kiệm xăng hơn bản máy xăng ở tốc độ thấp, bản hybrid còn có lượng tiêu thụ nhiên liệu ổn định, không bị ảnh hưởng lớn bởi điều kiện vận hành.

Xe hybrid của Toyota được ưa chuộng vì không cần trạm sạc, dễ sử dụng

Ngay cả các nước trong khu vực Đông Nam Á vốn có hạ tầng giao thông tốt hơn Việt Nam nhưng họ vẫn xác định xe Hybrid là dòng xe xanh chủ lực được hỗ trợ phát triển đến năm 2030 hoặc xa hơn rồi mới tới thời kỳ của xe điện. Chính vì thế, mức thuế suất ưu đãi dành cho các mẫu xe này cũng tương đương như xe điện để khuyến khích người dân tiêu dùng xe hybrid. Ví như ở Thái Lan, chính phủ sẽ trợ giá và giảm rất nhiều loại thuế, phí liên quan đến xe Hybrid. Chính vì thế, khi Corolla Cross ra đời tại Thái Lan đã ngay lập tức trở thành hàng hot, đó cũng là một phần nguyên nhân khiến khách hàng Việt phải chờ khá lâu mới nhận được xe khi mua Cross.

Xét tổng thể ở cả phương diện hạ tầng, kinh tế, môi trường thì xe Hybrid vẫn là lựa chọn tối ưu nhất cho khoảng 10 – 15 năm nữa. Do đó, nhà nước cần có ngay chính sách thuế phí ưu đãi hợp lý cho mẫu xe này chứ không chỉ dành cho mẫu xe thuần điện hoàn toàn, vốn đòi hỏi hạ tầng và kinh tế lớn hơn rất nhiều.

Với phương châm “trở thành công dân tốt trong cộng động sở tại”, Toyota có nhiều hoạt động đóng góp xã hội, góp phần cải thiện môi trường Việt Nam, giúp người dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, đồng thời nâng cao ý thức của thế hệ trẻ.

Doanh nghiệp thực hiện rất nhiều chương trình có ý nghĩa, như “Toyota chung tay xanh hóa học đường”, xây dựng sân chơi cho trẻ em từ lốp xe tái chế trong chương trình “Hành trình thứ 2 của lốp”, đặc biệt là hoạt động trồng cây xanh ngày 29/6 phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án 1 tỷ cây xanh theo định hướng của Chính phủ tại Công viên Chu Văn An, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Top 5 xe crossover bán chạy nhất nửa đầu năm 2021

Top 5 xe crossover bán chạy nhất nửa đầu năm 2021

Nửa đầu năm 2021, các mẫu crossover đứng đầu doanh số bán hàng chủ yếu ở phân khúc B và C, bao gồm Seltos, Corolla Cross, SantaFe, CX-5 và Tucson.
Otofun chọn: MG HS Trophy - Xe đáng mua nhất tuần

Otofun chọn: MG HS Trophy - Xe đáng mua nhất tuần

Với các ưu đãi hiện nay, MG HS 2.0 Trophy trở thành một lựa chọn tốt nhất tuần đầu tháng 7/2021, cho những ai muốn một chiếc crossover 5 chỗ rộng rãi, nhiều tính năng và tiện nghi.
Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng

Toyota Corolla Cross bán hơn 10.000 xe trong 10 tháng

Tháng 5/2021, mẫu crossover Toyota Corolla Cross đạt doanh số 765 xe, chính thức vượt mốc 10.000 xe bán ra tại thị trường Việt Nam sau 10 tháng.
Toyota Việt Nam đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho RAV4 và Yaris Cross Hybrid

Toyota Việt Nam đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho RAV4 và Yaris Cross Hybrid

Có ba mẫu xe mới được Toyota đăng ký bảo hộ kiểu dáng tại Việt Nam gần đây, đó là Toyota Yaris Hybrid 2021, Toyota Yaris Cross Hybrid 2021 và Toyota RAV4.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota sẽ mang đến Japan Mobility Show 2025 mẫu Corolla Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng thiết kế tương lai cho dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới với phong cách hiện đại đậm chất xe điện.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động