home

Xe Nhật Bản gặp khó tại Mỹ

15:23 | 12/05/2017
Nhu cầu giảm, chính sách mới của tổng thống Mỹ và đồng Yên suy yếu là những nguyên nhân khiến nhiều hãng xe Nhật điêu đứng.

Theo Wall Street Journal, các nhà sản xuất xe hơi của Nhật như Toyota đang đối mặt với tương lai ảm đạm khi nhu cầu tại thị trường Mỹ giảm mạnh ở phân khúc xe sedan - vốn là ưu thế của các hãng này.

tuong lai am dam cua xe nhat tai my
Tình hình ảm đạm của Toyota tại thị trường Mỹ trái ngược hẳn với các đối thủ như General Motors, Ford Motor và Fiat Chrysler.

Theo báo cáo mới công bố ngày 10/5, lợi nhuận năm 2016 tính tới tháng 3 vừa qua của Toyota giảm 21% và dự báo lãi ròng sẽ giảm một phần năm xuống còn 1,5 nghìn tỷ Yên (13,2 tỷ USD) trong năm nay. Đây là lần giảm thứ hai liên tiếp của Toyota do đồng Yên suy yếu.

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda tỏ rõ sự không hài lòng trước tình hình này. “Đối với dòng xe thể thao, hai năm lỗ liên tiếp có nghĩa là đang thất bại. Mà tôi rất ghét thất bại”, ông Toyoda chia sẻ với báo giới.

Năm ngoái, lợi nhuận của Toyota tại tất các khu vực đều giảm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua hãng này báo lãi giảm tại khu vực Bắc Mỹ. Hãng này cũng để tuột mất danh hiệu hãng xe bán chạy nhất thế giới vào tay Volkswagen AG.

Vốn chậm thích nghi trước những thay đổi, trước sự suy giảm của thị trường xe sedan, crossover và thể thao Bắc Mỹ, Toyota phải chịu khoản lỗ 71 tỷ Yên trong ba tháng đầu năm 2017.

Một nguyên nhân nữa cho khoản lỗ trên của Toyota là chi phí bán hàng tăng. Năm ngoái, Toyota đã tăng mức ưu đãi cho khách hàng mua xe tại Mỹ thêm trung bình 250 USD/chiếc. Theo đó, mức ưu đãi của hãng này trung bình lên tới 4.000 USD, Tetsuya Otake, một lãnh đạo cấp cao của Toyota, cho biết.

Ông Otake cho biết Toyota đang thúc đẩy sản xuất dòng xe crossover, SUV và xe bán tải. Ông tỏ ra khá lạc quan với phiên bản mới của dòng xe Camry sẽ ra mắt cuối năm nay tại thị trường Mỹ.

“Phân khúc sedan đang suy giảm nhưng đây sẽ là phiên bản siêu cạnh tranh”, ông Otake cho biết.

Tại thị trường Mỹ, các hãng xe Nhật phụ thuộc vào doanh số xe sedan nhiều hơn so với các đối thủ nội địa. Năm ngoái, lần đầu tiên doanh số xe bán tải của Toyota vượt cả doanh số sedan và đây có lẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Từ đầu năm tới nay, tổng doanh số xe sedan như Camry của Toyota tại Mỹ giảm 15%, trong khi đó, doanh số crossover và SUV tăng 8,1%, theo số liệu từ Autodata Corp.

Tình hình ảm đạm của Toyota tại thị trường Mỹ trái ngược hẳn với các đối thủ như General Motors, Ford Motor và Fiat Chrysler với các dòng xe cỡ lớn được lợi nhờ giá dầu giảm và thu nhập của người dân tăng.

Từ lâu, Toyota đã cam kết sản xuất ít nhất 3 triệu xe tại Nhật Bản, một phần bởi mục tiêu tạo việc làm trong nước. Đây là điều không khó đạt được hai năm trước, khi 1 USD đổi được 120 Yên thay vì 100 Yên như hiện nay. Toyota cũng cho biết mục tiêu của hãng là tăng tính cạnh tranh với các nhà máy đặt tại nước ngoài.

Tuy nhiên, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump với chính sách "nước Mỹ trên hết" cũng khiến Toyota cũng như các hãng xe Nhật gặp khó. Ông Trump cho rằng thâm hụt thương mại của nước này với Nhật là do nhập khẩu xe hơi, đồng thời chỉ trích riêng Toyota với kế hoạch mở nhà máy mới tại Mexico.

Về kế hoạch thời gian tới, chủ tịch Toyota cho biết hãng này sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bằng cách tăng mức ưu đãi. Hiện mức ưu đãi của Toyota chỉ bằng một nửa so với trung bình thị trường.

Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến Toyota bị các đối thủ khác vượt mặt trong phân khúc crossover trên thị trường Mỹ. Trong 4 tháng đầu năm, doanh số xe CRV của Honda và Rogue của Nissan Motor đều cao hơn RAV4 của Toyota.

Toyota cho biết sẽ lên kế hoạch giảm sản xuất một số dòng xe sedan, tăng sản lượng xe crossover như C-HR compact.

Các hãng xe Nhật khác cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh trước tình hình khó khăn tại thị trường Mỹ. Đầu tuần này, hãng Subaru Corp. cũng báo cáo kết quả kinh doanh giảm so với năm trước đó, đồng thời cho biết sẽ cân nhắc giảm sản lượng tại Mỹ.

Tháng trước, Honda Motor tại Mỹ dự báo lợi nhuận hoạt động năm 2017 sẽ giảm khoảng 16% và cho biết cũng sẽ điều chỉnh sản lượng và tăng ưu đãi cho khách hàng mua xe.

Còn Nissan, hãng xe duy nhất có tăng trưởng doanh số năm 2016, cũng báo cáo doanh số giảm trong tháng 4 tại thị trường Mỹ.

Bất chấp những nỗ lực trên, Toyota cũng như các hãng xe Nhật vẫn sẽ gặp khó khi thị trường xe cho thuê và xe đã qua sử dụng tại Mỹ ngày càng sôi động. Xe đã qua sử dụng với thời gian dùng ngắn là nhân tố khiến nhu cầu và giá xe mới giảm mạnh.

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe Nhật Bản được người Indonesia "tôn thờ"

Xe Nhật Bản được người Indonesia "tôn thờ"

Thị trường tiêu thụ ô tô số 1 Đông Nam Á Indonesia chứng kiến sự độc tôn của các thương hiệu ô tô tới từ Nhật Bản với thị phần chiếm tới 98%!
Toyota tích cực bảo vệ môi trường với cao su sinh tổng hợp

Toyota tích cực bảo vệ môi trường với cao su sinh tổng hợp

Hãng xe Nhật Bản tuyên bố sẽ sử dụng loại vật liệu này cho động cơ và các ống dẫn trong hệ thống lái của mình bắt đầu từ tháng tới.
Mitsubishi thừa nhận gian lận kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu

Mitsubishi thừa nhận gian lận kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu

Sau bê bối liên quan tới khí thải của Volkswagen còn chưa hết nóng, tới lượt hãng xe Nhật Bản lên tiếng về sự thiếu minh bạch của mình.
Mitsubishi cán mốc 5 triệu xe bán ra tại thị trường Mỹ

Mitsubishi cán mốc 5 triệu xe bán ra tại thị trường Mỹ

Doanh số bán hàng của Mitsubishi đã vượt qua con số 5 triệu xe, một dấu mốc quan trọng của hãng xe Nhật trên thị trường Mỹ
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota úp mở sẽ sản xuất phiên bản Corolla chạy điện hoàn toàn

Toyota sẽ mang đến Japan Mobility Show 2025 mẫu Corolla Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng thiết kế tương lai cho dòng xe bán chạy hàng đầu thế giới với phong cách hiện đại đậm chất xe điện.
Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota đạt hơn 7,4 triệu xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 6,2% toàn cầu nhưng doanh số xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 71%. Sự tương phản này phản ánh thách thức trong chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường quê nhà.
Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Toyota Việt Nam tri ân khách hàng với ưu đãi tài chính đặc biệt cho Camry Hybrid

Nhân dịp kỷ niệm dấu mốc 30 năm hiện diện tại Việt Nam, thương hiệu Toyota mang đến chương trình ưu đãi tài chính hấp dẫn dành riêng cho Camry Hybrid - mẫu sedan Hybrid thế hệ mới, biểu tượng của sự đổi mới bền vững.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động