![]() |
Kia PV5 chính thức nhận đơn đặt hàng tại thị trường nội địa Hàn Quốc từ ngày 10/6/2025. |
Sau một thời gian chuẩn bị khá dài, Kia đã chính thức mở cửa tiếp nhận đơn đặt hàng mẫu xe van điện đầu tiên của mình mang tên PV5 tại thị trường nội địa Hàn Quốc, đồng thời đánh dấu sự ra mắt của chiến lược kinh doanh “Platform Beyond Vehicle” (PBV) được hé lộ lần đầu tại CES 2024. Trông có vẻ như đến từ một tương lai xa xôi, Kia PV5 kết hợp công nghệ tiên tiến, cấu hình linh hoạt và không gian nội thất rộng rãi, hướng đến nhu cầu sử dụng đa dạng trong cả mục đích cá nhân lẫn thương mại.
Chế tạo dựa trên khung gầm xe điện E-GMP.S mới của Hyundai Motor Group, Kia PV5 được thiết kế để dễ dàng chuyển đổi chức năng, phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Các bản xe đầu tiên bao gồm PV5 Passenger (chở khách) và PV5 Cargo (chở hàng), với những biến thể khác sẽ ra mắt sau như xe cắm trại hạng nhẹ, xe đông lạnh, chở khách hạng sang và nhiều cấu hình chuyên dụng khác nữa.
![]() |
Kia PV5 là một mẫu xe van điện được thiết kế thông minh để sử dụng cho nhiều mục đích |
Theo nhà sản xuất, phiên bản Passenger có hai tùy chọn bố trí ghế: 5 chỗ ngồi hoặc cấu hình linh hoạt 2-3-0. Trong khi đó, phiên bản Cargo được chia thành ba biến thể khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu không gian và tải trọng.
Xe van điện PV5 có kích thước cụ thể là dài 4.695 mm, rộng 1.895 mm, cao 1.899 mm và trục cơ sở 2.995 mm, với thiết kế sàn phẳng nhờ khung gầm E-GMP.S giúp tối ưu hóa khả năng sử dụng bên trong. Phiên bản chở khách có thể tích khoang hành lý phía sau 1.320 lít khi giữ nguyên hàng ghế thứ hai, và mở rộng đến 2.315 lít khi gập hàng ghế này xuống.
![]() |
Kia PV5 có phiên bản chở khách và phiên bản chở hàng riêng biệt. |
Mọi phiên bản đều được trang bị tiêu chuẩn màn hình cảm ứng trung tâm cỡ 12,9 inch sử dụng hệ điều hành Android Auto OS chuyên biệt cho PBV, màn hình hiển thị bảng đồng hồ 7,5 inch dành cho người lái, Apple CarPlay và Android Auto không dây, đèn pha LED, vô-lăng 2 chấu bọc da nhân tạo sinh học.
Xe cũng hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa (over-the-air) và tích hợp các tính năng hỗ trợ an toàn như cảm biến trước/sau, camera lùi, hỗ trợ lái xe cao tốc, hỗ trợ giữ làn đường, và hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh. Ngoài ra, PV5 còn hỗ trợ giao diện chia đôi màn hình cho phép sử dụng đa nhiệm các ứng dụng như bản đồ điều hướng, âm nhạc và những ứng dụng bên thứ ba thông qua App Market mới của Kia.
![]() |
Hệ thống lái của Kia PV5 được trang bị nền tảng phần mềm "Pleos Fleet" hoàn toàn mới |
Phiên bản Passenger sử dụng pin 71,2 kWh với phạm vi di chuyển ước tính lên tới 358 km. Phiên bản Cargo có hai tùy chọn pin gồm 51,5 kWh hoặc 71,2 kWh, cho tàm hoạt động lần lượt 280 km và 377 km. Cả hai phiên bản Passenger và Cargo đều hỗ trợ sạc nhanh với công suất lên tới 350 kW, cho phép sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 30 phút.
Đáng lưu ý, Kia PV5 là mẫu xe đầu tiên tích hợp nền tảng phần mềm “Pleos Fleet” mới do Hyundai hợp tác phát triển cùng 42dot. Nền tảng này tích hợp hệ thống thông tin giải trí, hệ điều hành và các dịch vụ đám mây của xe, hướng đến giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất. Theo kế hoạch, nó cũng sẽ dần được triển khai trên các mẫu xe thuộc Hyundai, Kia và Genesis từ năm 2026, bao gồm cả thương hiệu “Pleos” sắp ra mắt. Tới năm 2030, Hyundai Motor Group kỳ vọng sẽ có hơn 20 triệu xe sử dụng công nghệ mới này.
![]() |
Khoang nội thất của Kia PV5 trông rộng rãi và tiện nghi hiện đại |
Tại Hàn Quốc, Kia bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho PV5 từ ngày 10/6. Giá khởi điểm từ 47,08 triệu won (khoảng 895 triệu đồng) cho các phiên bản Passenger Basic và Plus, chưa bao gồm hỗ trợ thuế xe điện. Sau khi áp dụng các khoản trợ cấp, Kia dự kiến giá sẽ vào khoảng 35 đến 39 triệu won (tương đương 665 đến 742 triệu đồng).
Các phiên bản Cargo Standard và Basic có giá từ 42 triệu won (798 triệu đồng), trong khi phiên bản Cargo Long Range khởi điểm từ 44,7 triệu won (850 triệu đồng). Sau khi trừ trợ giá, giá bán thực tế sẽ rơi xuống mức 25 đến 29 triệu won (475 đến 551 triệu đồng), tùy khu vực.
Duy Thành