home

Cấm xe máy, nhưng vận tải công cộng đâu?

11:00 | 23/09/2016
Theo nhiều chuyên gia, bản chất của ùn tắc tại Hà Nội là do có quá nhiều nhà cao tầng, giải pháp cấm xe máy chỉ là phần ngọn.

Để hạn chế phương tiện cá nhân, nhiều ý kiến cho rằng, các đô thị lớn phải tính toán được khả năng đáp ứng của vận tải công cộng (VTCC). Hà Nội từng không thành công với dừng đăng ký xe máy trong nội thành, nay tiếp tục đưa ra kịch bản cấm xe máy ngoại tỉnh là một sự thất bại trong tư duy quản lý đô thị, nhiều chuyên gia nhận định.


Otofun News

Theo nhiều chuyên gia, bản chất của ùn tắc tại Hà Nội là do có quá nhiều nhà cao tầng, giải pháp cấm xe máy chỉ là phần ngọn. Ảnh: A.Trọng.

Để hạn chế được xe cá nhân và giảm ùn tắc tại Hà Nội, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đề nghị, đầu tiên lãnh đạo thành phố Hà Nội và các sở ngành có liên quan phải trả lời được câu hỏi “Cấm xe máy, người dân đi lại bằng gì?”.

Thực tế cho thấy, số người sử dụng xe máy tại Hà Nội hiện có 5,5 triệu người, trong khi đó giao thông công cộng mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Trong 5 năm nữa nếu cố gắng Hà Nội sẽ có thêm xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa và 2 tuyến đường sắt đô thị, gồm Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.


Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, khả năng chuyên chở các tuyến VTCC này có hoạt động hết công suất cũng chỉ đáp ứng được khoảng 2% nhu cầu, còn xe buýt được các nhà quy hoạch tính toán là khoảng 15%.


Tổng cộng khả năng vận chuyển của VTCC Hà Nội đến năm 2021 sẽ là 17%. Cứ cho đến năm 2021 VTCC phục vụ được 25% như đề án đưa ra, thì với 6,2 triệu người đi xe máy như dự báo, vào năm 2021 mới chỉ có khoảng 1,5 triệu người được VTCC phục vụ, hơn 4,5 triệu người còn lại chưa biết đi lại bằng gì.


Xác định sai mục tiêu chống ùn tắc


TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, trong khi VTCC chưa đáp ứng và đầu tư kịp để phục vụ nhu cầu của người dân thì không thể buộc người dân bỏ xe máy. Hạn chế xe cá nhân chỉ thực hiện được khi VTCC tốt lên và người dân thấy đi ô tô, xe máy bất tiện.


Các thành phố Bắc Kinh, Quảng Châu, Singapore, Tokyo thành công trong cấm xe máy là do họ đặt ra lộ trình rất cụ thể, trong đó lộ trình đầu tiên mà họ làm là phát triển VTCC.


Với thành phố Quảng Châu khi chính thức cấm xe máy vào tháng 10/1991, 50% thị phần người bỏ xe máy tại đây được xe buýt tiếp nhận, 20% chuyển sang đi ô tô, 20% chuyển sang đi xe đạp - xe đạp điện, 10% chuyển sang đi bộ.


“Với Hà Nội, đến năm 2021 VTCC tất cả các loại hình mới phục vụ được khoảng 17% nhu cầu nhưng đã thực hiện cấm xe máy là điều không tưởng”, TS Thủy nhấn mạnh.


Là một trong những cơ quan được Sở GTVT Hà Nội mời viết tham luận cho ý kiến về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhấn mạnh, cơ quan thực hiện đề án đang xác định sai mục tiêu chống ùn tắc.

Theo ông Liên, để chống được ùn tắc hiệu quả, có tính lâu bền và cũng chưa cần cấm xe máy, thành phố Hà Nội và các sở ngành liên quan cần thực hiện nghiêm túc chủ trương di chuyển trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện ra khỏi nội đô.


Thực hiện đúng quy hoạch và không cấp phép tràn lan xây dựng nhà cao tầng như hiện nay. Với các công trình vi phạm, ăn gian chiều cao mọc lên như nấm tại Hà Nội hiện nay phải cương quyết xử lý. Chỉ cần thực hiện được các nội dung này dân số nội thành lập tức giảm ít nhất trên 30% dân số.


Việc này không cần phải thực hiện các biện pháp cấm nhưng có hiệu quả tức thì và không tồn tại tình trạng thoáng chỗ này nhưng tắc chỗ kia. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó hạ tầng cho xe buýt; phát triển nhanh các loại hình VTCC khác.


“Nếu các giải pháp trên được thành phố và các sở ngành thực hiện nghiêm túc, gấp rút thì vấn đề ùn tắc sẽ có lối thoát. Còn giải pháp cấm xe máy chỉ là phần ngọn và khi thực hiện rất khó nhận được sự đồng thuận của dư luận”, ông Liên khẳng định.

TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông)

“Với Hà Nội, đến năm 2021 VTCC tất cả các loại hình mới phục vụ được khoảng 17% nhu cầu nhưng đã thực hiện cấm xe máy là điều không tưởng”.



TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia giao thông)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xe SUV điện Xiaomi YU7 sắp ra mắt giữa bối cảnh chiếc xe đầu tiên đang chuẩn bị vướng vụ kiện tập thể

Xiaomi YU7 sắp ra mắt là mẫu xe điện thứ hai của hãng, trong khi chiếc xe đầu tiên sau thời gian được ca ngợi đang liên tiếp chịu tai tiếng do các lỗi kỹ thuật.
Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Tesla Cybertruck mất vị trí xe bán tải điện bán chạy nhất vào tay Ford F-150 Lightning

Nhu cầu mua chiếc Tesla Cybertruck vuông thành góc cạnh đã tiếp tục giảm trong quý I/2025, tạo chỗ trống để đối thủ Ford F-150 Lightning vươn lên tại thị trường Mỹ.
BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 bất ngờ giảm giá cả gần tỷ đồng

BMW X7 giảm giá sốc đến 800 triệu đồng, giá thực tế từ 5,024 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp Lexus LX và Mercedes-Benz GLS trong phân khúc SUV hạng sang.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động