home

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu: Cần có lộ trình tăng thuế môi trường xăng dầu

20:37 | 16/05/2017
Theo các chuyên gia, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là việc cần thiết nhưng việc sử dụng tiền thuế thu được phải minh bạch, đúng như tên gọi và đặc biệt cần có lộ trình tăng thuế rõ ràng.
Tăng thuế xăng lên 8.000 đồng/lít: Quốc hội lên lịch bàn thảo Việt Nam sẽ thay xăng A92 bằng xăng E5 từ năm 2018 Nhiều Bộ "phản pháo" đề xuất tăng thuế môi trường với xăng Có nên tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu?

Phát biểu tại Hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” sáng nay (16/5), khẳng định việc cần sớm điều chỉnh các loại thuế nội địa để bù đắp cho việc thuế nhập khẩu đang giảm dần theo cam kết hội nhập đã ký, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Phan Thế Ruệ cho rằng, điều khiến người dân quan tâm chính là việc thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng lên 8.000 đồng/lít nhưng đến nay cơ quan quản lý chưa có lộ trình cụ thể cũng như chưa làm rõ việc chi các khoản tiền thu được từ bảo vệ môi trường cho việc bảo vệ môi trường ở đâu, như thế nào.

“Công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, nộp ngân sách. Chúng tôi ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên làm sao cho chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”, ông Ruệ nói và cho rằng trong bối cảnh thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% như cam kết thì từ năm 2018 Chính phủ sẽ phải tính đến việc xem xét điều chỉnh tăng các sắc thuế nội địa của sản phẩm xăng dầu để đảm bảo nguồn thu ngân sách.

Cho rằng việc tăng thuế là việc phải làm nhưng nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định cần có nhìn tổng quát hơn khi tăng thuế bảo vệ môi trường. Theo ông Thỏa, cần thay đổi tư duy quản nguồn thu theo hướng giảm thuế xăng dầu để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

“Bộ Tài chính từ trước đến nay thường có xu hướng “ăn chắc” khi tập trung nhiều vào các khoản thu đầu vào. Trong khi nếu tính theo yếu tố kinh doanh, quản trị thì đầu vào có thể thu ít hơn để hỗ trợ sản xuất phát triển. Dù thuế giảm nhưng khi doanh nghiệp (DN) làm ăn hiệu quả, tiết kiệm được chi phí đầu vào sẽ có nguồn thu tăng lên. Khi đó, thu thuế từ doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”, ông Thoả nói.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần điều chỉnh hoạt động quản lý quỹ bình ổn giá xăng, đưa thuế nhập khẩu xăng dầu về mức thấp nhất, chấp nhận mở cửa thị trường xăng dầu để cạnh tranh để cho thị trường xăng dầu hoạt động đúng nghĩa cơ chế thị trường.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Thương mại cho hay, việc cam kết hội nhập hiện nay đang tạo ra những vấn đề cần xem xét. Theo đó, với việc thuế nhập khẩu xăng dầu ở một số thị trường giảm xuống còn 0% đã dẫn đến việc nhiều DN cùng dồn vào một thị trường để nhập khẩu để hưởng thuế thấp. Điều này dẫn đến việc DN nhập khẩu có thể bị ép giá. Chưa kể cũng có những DN sẵn sàng “trả thêm” để nhập khẩu xăng từ những thị trường có mức thuế nhập khẩu thấp. Với mức chênh lệch tới 10% về thuế thì số tiền mỗi lít xăng mang lại lợi nhuận cho DN là rất lớn.

“Nên đưa thuế nhập khẩu về mức thuế thấp nhất vì trước sau DN cũng vào các thị trường này để nhập hàng. Khi đó sẽ không còn tình trạng DN cạnh tranh nhau, trả thêm tiền cho đối tác để được nhập hàng và để họ hưởng lợi. Chưa kể thuế nhập khẩu trước sau cũng sẽ phải đưa về mức 2% nên việc thu thuế này cũng sẽ phải điều chỉnh theo hướng tăng nguồn thu từ trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường… Đây cũng là xu hướng chung của các nước trên thế giới”, ông Tuyển đề xuất.

chu tich hiep hoi xang dau can co lo trinh tang thue moi truong xang dau
Các chuyên gia cho rằng, cần sớm có lộ trình cho tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để doanh nghiệp không bị động.

Cho rằng, thị trường xăng dầu những năm gần đây có những diễn biến rất phức tạp, có thời điểm giá xăng lên hơn 120 USD/thùng nhưng cũng có thời điểm xuống còn 29 USD, TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường có những diễn biến rất nhanh nên nhiều quy định của pháp luật về thị trường xăng dầu không còn phù hợp.

Điểm bất hợp lý cần xem lại, theo ông Doanh, chính là việc xem lại cơ chế hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu sao cho hiệu quả hơn. Thực tế cho thấy, chúng ta có cơ chế thị trường nhưng lại thiếu tính cạnh tranh. Điều này thể hiện khá rõ qua việc mỗi lần điều chỉnh giá là giá bán của các DN gần như điều chỉnh đồng thời như nhau, không có sự chênh lệch nhiều. Trong khi nếu có sự cạnh tranh đúng nghĩa, cơ cấu giá, chi phí của các DN sẽ rất khác nhau và giá bán sẽ có sự chênh lệch nhau.

“Một bất cập khác của Nghị định 83 là việc quỹ bình ổn giá xăng dầu là tiền dân đóng góp nhưng lại không có đại diện nào của người dân tham gia quản lý. Cần tính đến việc nên chăng có đại diện của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cùng tham gia vào quản lý quỹ’, ông Doanh đề xuất.

Bên cạnh nêu ra 7 vấn đề bất cập khác với thị trường xăng dầu, ông Doanh cho rằng, cần xem lại quy hoạch kinh doanh phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện nay cũng như vấn đề liên quan đến giá, sự cạnh tranh của các DN trong ngành. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, Nghị định 83 vẫn còn cơ chế xin cho nhiều. Thời gian tới, dù xăng dầu là ngành kinh doanh có điều kiện nhưng cũng cần xem lại việc cấp phép các điểm bán, địa điểm kinh doanh xăng dầu theo hướng thông thoáng hơn. Việc cấp phép cần theo hướng hạn chế tiếp xúc giữa cán bộ quản lý và người đi xin. Cùng đó cần minh bạch việc điều hành hơn nữa.

Đọc tiếp
Báo Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế và diễn biến giá dầu ngay từ quý I không thuận lợi.
PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

PVOIL nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Trước những khó khăn chung của thị trường, PVOIL mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 PVOIL: chia cổ tức năm 2021 bằng tiền với tỷ lệ 3,5% vốn điều lệ

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 với nhiều thông tin quan trọng được các nhà đầu tư quan tâm.
Motul sắp phân phối dầu nhớt 300V cao cấp dành cho ô tô tại Việt Nam

Motul sắp phân phối dầu nhớt 300V cao cấp dành cho ô tô tại Việt Nam

Hãng dầu nhớt Motul đến từ Pháp sẽ giới thiệu dòng dầu 300V dành cho động cơ ô tô tại Việt Nam, trước khi bán ra thị trường Đông Nam Á.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giữ ổn định giá xăng E5, RON95

Giá các mặt hàng xăng được giữ nguyên trong khi giá các mặt hàng dầu được điều chỉnh tăng tăng giảm ngược chiều nhau.

Cùng chuyên mục

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Chàng trai Thái Lan khoe bộ ảnh đi phượt cùng chiếc xe máy Yamaha PG-1 trên mạng xã hội, nhận về cả lời khen lẫn chê.
Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.
Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

ND Woodart sẽ trưng bày loạt xe gỗ như thật tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, hứa hẹn thu hút giới mê xe toàn quốc.
Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Thaco Auto chính thức ra mắt Peugeot 408 Legend Edition, phiên bản giới hạn đúng 215 xe, nhằm tôn vinh dấu mốc 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Peugeot toàn cầu.
BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

Với mức giá 669 triệu đồng, BYD Atto 2 hiện là mẫu xe thuần điện có giá thấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Việt Nam, đồng thời trở thành tân binh đáng chú ý ở phân khúc SUV gầm cao hạng B.
Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Anh Trần Văn Nghĩa (35 tuổi, trú tại xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai), dùng drone hạng nặng cứu hai cháu nhỏ bị mắc kẹt giữa dòng nước xiết.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động