![]() |
Một chủ xe Tesla Model Y ở Trung Quốc đã tự chế thêm hệ thống "extended range", biến chiếc xe thuần điện (BEV) của mình thành xe điện có phạm vi mở rộng (EREV). |
Một chủ xe Tesla Model Y ở Trung Quốc vừa khiến những người mê xe điện nước này kinh ngạc và thán phục khi biến chiếc xe của mình thành một phiên bản “extended range” tự chế (EREV - Extended-range Electric Vehicle). Mục tiêu của anh là chinh phục hành trình tới điểm ngắm nhìn núi Everest, và giải pháp kỳ quặc nhưng sáng tạo này nhằm giúp loại bỏ nỗi lo về phạm vi hoạt động của xe điện ở những nơi hẻo lánh, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Theo những gì chia sẻ trên nền tảng Douyin, chủ xe có tài khoản tên ”Xiaomo” đã tiến hành lắp một máy phát điện 8 kW chạy bằng xăng lên khung sắt phía sau chiếc Model Y. Để đáp ứng đúng quy định ở Trung Quốc, máy phát điện này còn được gắn biển số riêng, đảm bảo hợp pháp khi lưu thông trên đường. Nó tạo ra dòng điện xoay chiều (AC), sau đó được nối vào một ổ cắm điện, cho phép sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn để nạp lại pin. Theo chủ xe, chi phí mua máy là 2.800 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng).
Kết quả, chiếc Tesla Model Y “extended range" tự chế đã thành công du ngoạn đến điểm ngắm núi Everest tại huyện Lạp Tư, khu vực Tây Tạng. Chủ xe cho biết máy phát điện cung cấp công suất sạc 3 kW ở độ cao khoảng 5.300 mét, đủ để sạc chậm và giúp xe chạy thêm khoảng 19 km mỗi giờ sạc. Để sạc đầy hoàn toàn, chủ xe sẽ cần thời gian tới 9 tiếng 30 phút, nhưng anh nhấn mạnh rằng nhiệm vụ chính của máy là bổ sung phạm vi hoạt động đủ để đến trạm sạc tiếp theo hoặc cung cấp nguồn điện khẩn cấp chứ không phải sạc đầy pin.
![]() |
Để loại bỏ nỗi lo phạm vi hoạt động khi đi đến nơi hẻo lánh, chủ xe đã lắp thêm một máy phát điện vào phía sau xe. |
Cho dù không phải là một hệ thống kéo dài phạm vi hoạt động “xịn” với khả năng sạc pin khi lái, nhưng giải pháp “giá rẻ” của chủ xe Tesla Model Y cũng tỏ ra hữu ích khi thực hiện chuyến đi dài tới những nơi xa xôi, thiếu thốn trạm sạc nhanh. Tính trung bình chi phí tiền xăng, máy phát điện tiêu thụ khoảng 1 nhân dân tệ (tương đương 3.600 đồng) cho mỗi km, một cái giá chấp nhận được khi cần sạc khẩn.
![]() |
Máy phát điện này cho phép chủ xe nạp lại pin ở tốc độ chậm, đủ đùng trong các trường hợp khẩn cấp |
Sau khi chinh phục thành công chặng đường đến điểm ngắm núi Everest, “Xiaomo” đang lên kế hoạch tiếp tục hành trình khám phá những vùng đất hoang vu hơn nữa ở Tây Tạng. Anh muốn thể hiện cho mọi người thấy rằng chiếc Tesla đặc biệt của mình có tiềm năng phiêu lưu mọi nơi.
Duy Thành