home

Chuyển hướng nhập khẩu ô tô: Nhiều hãng lỡ chân

14:00 | 29/07/2018
Nghị định 116 qui định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang làm “khó” các doanh nghiệp nhập khẩu (DN NK). Nhưng cũng có không ít doanh nghiệp tăng trưởng tốt, xe bán “đắt như tôm tươi”.

Ô tô nhập khẩu giảm, ngân sách nhà nước thất thu hàng ngàn tỉ đồng Ô tô nhập cạn nguồn cung, xe lắp ráp “tung chiêu” hạ giá bán Phó Thủ tướng lên tiếng về việc thị trường ô tô nhập khẩu "đóng băng"

Thực tế đang chứng minh, những hãng chọn bài toán, tưởng là “ngon ăn”, nhập khẩu ô tô khi thuế giảm, chưa hẳn là đúng, trong khi đó, việc lựa chọn đầu tư sản xuất, tuy khó nhưng hiện đang rất tốt.

“Một mình một chợ” nhờ… lắp ráp

Luôn cười tươi khi nói về kết quả kinh doanh sản xuất là Tổng giám đốc hãng xe sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), ông Choi Duk Jun. Vui là phải, khi dường như MBV đang “một mình một chợ” ở phân khúc xe sang. 6 tháng đầu năm 2018 MBV đạt được doanh số thành công nhất trong lịch sử 23 năm tại Việt Nam (với 3.000 xe), là thương hiệu xe sang duy nhất tăng trưởng (6%). Và vị Tổng giám đốc này không giấu bí quyết thành công của mình khi trả lời báo chí: “Đây là thành quả của việc duy trì lắp ráp 4 mẫu xe chủ lực tại Việt Nam”.

Đi ngược lại với xu thế lựa chọn NK của tất cả các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam, MBV duy trì đầu tư lắp ráp 4 dòng xe chủ lực: C-Class, E-Class, S-Class (Sedan), GLC (SUV), nhờ thế, trong lúc các đối thủ “ngồi chơi xơi nước”, thì MBV tha hồ “tung hoành”, sản xuất đến đâu khách chờ lấy xe đến đó. Rất nhanh chóng, C-Class trở thành chiếc sedan hạng sang bán nhiều nhất tại Việt Nam, tăng trưởng ổn định 5,5%; GLC lập kỷ lục 5.000 xe trong hơn 2 năm ra mắt, chiếm tới 90% thị phần SUV hạng sang; E-Class tăng trưởng 36% và nắm giữ hơn 90% thị phần.

Có thể nói lựa chọn lắp ráp tại Việt Nam là lựa chọn khôn ngoan nhất của hãng xe sang này. Đơn cử như mẫu S-Class. Năm 2013, Mercedes tuyên bố lắp ráp S-Class tại Việt Nam, một quyết định được cho là bất ngờ (Việt Nam là nước duy nhất, ngoài Đức lắp ráp S-Class) và mạo hiểm bởi dung thị trường khi đó còn nhỏ, đối thủ cùng phân khúc nhiều (chưa đầy 100.000 xe). Tuy nhiên đến nay thực tế đã chứng minh đây là một quyết định sáng suốt của hãng. S-Class hiện đang chiếm 90% thị phần phân khúc. Chỉ sau 1 tháng ra mắt, mẫu mới nhất S-Class 2018 đã kịp chạm mốc doanh số bằng cả với 6 tháng đầu năm 2017.

Trên thị trường Việt Nam hiện có nhiều thương hiệu xe sang , nhưng doanh số chỉ tập trung nhiều vào 4 hãng lớn là Mercedes-Benz, BMW, Audi và Lexus. Trong lúc hãng xe sang Mercedes đang tươi, thì không ít hãng xe sang khác đang “méo” vì khó khăn.

6 tháng đầu năm, Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota gần như “chơi” do không có xe để bán. Doanh số của Lexus chủ yếu tập trung trong tháng 1 với 80 chiếc được bán ra, những tháng còn lại hãng chỉ bán được dưới 2 chiếc, có nhiều tháng không bán được chiếc nào.

Một số thương hiệu xe sang NK khác cũng trong tình trạng không đưa được xe về hoặc xe đã về nhưng số lượng ít, chưa thông quan. Đơn cử như Porsche 6 tháng qua hãng này cũng chỉ mang về vài chục xe; Audi khoảng hơn 100 xe đã được đưa về cảng nhưng chưa thông quan; hay BMW, sau lô hàng hơn 300 xe đưa về nước hồi cuối năm 2017, trong 6 tháng đầu 2018, nhà phân phối BMW tại Việt Nam vẫn chưa mang thêm lô xe mới về nước….

chuyen huong nhap khau o to pha lo chan cua nhieu hang
Chọn hướng đầu tư sản xuất tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang đạt kết quả kinh doanh vững chắc.

Chọn sản xuất là… thành công!

Vốn là nhà NK ô tô nguyên chiếc (năm 2016, tỉ lệ NK là 82%), từ năm 2017, Hyundai Thành Công (HTC) đã chuyển dần sang sản xuất lắp ráp sản phẩm trong nước (NK 35%, sản xuất 65%). Năm 2018, DN gần như chuyển hoàn toàn sang sản xuất lắp ráp trong nước (tỉ lệ trên 98%). Hiện nhà máy lắp ráp của HTC tại Ninh Bình đang lắp ráp các mẫu xe chủ lực của Hyundai là Santafe, Elantra, i10, Accent và các mẫu xe thương mại.

Việc chuyển hướng sang sản xuất lắp ráp của HTC được cho là bước tính toán “khôn ngoan” và bản lĩnh. Bởi ai cũng biết đầu tư sản xuất cần một chiến lược dài hơi và không ít mạo hiểm, nhất là trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Hyundai Motor thông qua việc hợp tác liên doanh sản xuất xe du lịch và liên doanh sản xuất, phân phối xe thương mại tại Việt Nam (năm 2017), HTC đồng thời xúc tiến các hoạt động mở rộng sản xuất, lắp ráp xe Hyundai quy mô lớn bậc nhất Đông Nam Á, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới các nước khác trong khu vực.

Rất nhanh chóng, các sản phẩm Hyundai sản xuất tại Việt Nam được thị trường đón nhận. 6 tháng đầu năm 2018, ở mảng xe du lịch Hyudai Thành Công vươn lên đứng thứ 2, sau Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco).

Đơn cử như Accent 2018, mẫu xe thứ 5 của Hyundai đang được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình hiện cũng đang “làm mưa làm gió” kể từ khi ra mắt vào tháng 4/2018 (với 3.081 xe). Trong tháng 6, doanh số bán hàng của Accent gấp hơn 1,6 lần đối thủ Honda City (đạt 1.365 xe), đứng thứ 2 sau Toyota Vios. Có những thời điểm Accent 2018 không đủ nguồn cung để cho giao khách. Với 12.781 xe trong 6 tháng qua Grand i10 vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường (soán ngôi Vios). Các mẫu xe khác của HTC cũng đạt kết quả tốt ngoài dự kiến. Nhờ đó doanh số của HTC 6 tháng đầu năm 2018 đạt 27.429 xe, vượt qua Toyota (với 25.750 xe) trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Và để đáp ứng nhu cầu thị trường, HTC đang đầu từ nhà máy ô tô Hyundai thứ 2 tại Việt Nam.

Một minh chứng khác cho việc đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam đó là thương hiệu Mazda do Thaco quản lý. Năm 2017 Thaco đầu tư xây dựng nhà máy Mazda hiện đại nhất châu Á (công suất giai đoạn I 50.000 xe/năm) và khánh thành vào tháng 3/2018, tháng 6/2018, Vinamazda đã vươn lên vị trí số 2 với 2.681 xe. Cũng nhờ xe lắp ráp, tháng 6 Thaco Kia bán được 2.354 xe (tăng trưởng 26% so với cũng kỳ) vươn lên top đầu.

Chả thế mà, “người mới” VinGroup đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng để sớm bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam đang còn nhiều tiềm năng.

chuyen huong nhap khau o to pha lo chan cua nhieu hang
“Người mới” VinGroup đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng để sớm bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam.

“Sai một ly” và cơ hội làm lại

Thị trường 6 tháng qua cho thấy nhiều hãng, từ khi chuyển hướng sang NK, dường như đã không “kiểm soát” được hoạt động kinh doanh của mình.

Từ năm 2017, trước lộ trình thuế NK xe nguyên chiếc giảm mạnh, các liên doanh sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam như Toyota Việt Nam (TMV), Ford Việt Nam, Honda Việt Nam… đã nhanh chóng chuyển sang NK các mẫu xe chủ lực của mình. Trong 11 mẫu xe của TMV có đến 7 mẫu nhập khẩu (Yaris, Fortuner, Hiace, Hilux, Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Alphard). HVN thì có đến 4/5 mẫu (CR-V, Civic, Accord, Jazz) nhập khẩu từ Thái Lan. Ford Việt Nam đang cung cấp ra thị trường các dòng xe du lịch gồm Fiesta, Focus, EcoSport, Everest, Explorer, xe bán tải Ranger và xe mini bus Transit. Trong số này có 4 mẫu là Fiesta, Focus, EcoSport và Transit được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu còn lại đều NK.

Chiến lược chuyển sang NK của các liên doanh này đã không “thuận lợi” như tính toán. Đơn cử như TMV, với 4 mẫu xe lắp ráp trong nước (Camry, Corolla Altis, Vios và Innova) trong khi 6 tháng đầu năm TMV chưa NK được chiếc xe nào, liên doanh này đành nhường vị trí dẫn đầu cho 2 doanh nghiệp trong nước là HTC và Thaco. Vị trí bán chạy nhất của Vios cũng không giữ được mà đã nhường cho Hyundai Grand i10.

Phải đến tháng 7, lô xe hơi đầu tiên (200 xe) kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực của TMV mới bắt đầu được NK về Việt Nam. Tuy nhiên lô xe này còn phải chờ không ít thời gian để hoàn tất thủ tục đăng kiểm để có thể mang xe ra đại lý bán cho khách hàng. Không những thế, lợi thế về giá (nhờ thuế giảm) đã không được như mong muốn, các mẫu xe này đều được TMV định giá khá cao, không tương ứng với mức thuế NK giảm.

Trước thực tế này, trong một lần trao đổi với phóng viên, lãnh đạo TMV không giấu dự định sẽ quay trở lại lắp ráp Fortuner. Tuy nhiên việc chuẩn bị cho lắp ráp một sản phẩm ô tô không thể ngày một ngày hai, trong khi thị trường đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều đối thủ.

chuyen huong nhap khau o to pha lo chan cua nhieu hang
Thị trường xe lắp ráp trong nước đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều đối thủ.

Cũng tương tự như vậy, từ đầu năm đến nay Ford chỉ có thể đưa ra thị trường các mẫu xe lắp ráp trong nước, hàng loạt dòng xe chủ lực của hãng này đã “tạm nghỉ” do chưa đủ điều kiện NK vào Việt Nam. Đáng tiếc nhất là mẫu xe, vốn đang làm mưa làm gió trong phân khúc xe bán tải của Ford là Ranger ( năm 2017, hơn 50% doanh số của Ford là Ranger) vẫn đang loay hoay chưa NK được.

Không lắp ráp trong nước, chuyển sang NK nguyên chiếc từ Thái Lan, HVN, liên doanh đầu tiên có đủ điều kiện NK, may mắn NK được một lượng lớn sản phẩm. Tuy nhiên do nhiều yếu tố nên giá bán không được như kỳ vọng, lượng xe thời gian vừa qua tiêu thụ tốt là do mới chỉ mình HVN NK được xe.

Có thể nói bước chuyển hướng NK được xem là “pha” lỡ chân của nhiều hãng. Trước mắt kết quả kinh doanh không được như mong muốn, về lâu dài, các đối thủ chủ động về nguồn ra do được lắp ráp trong nước có thể nhân cơ hội này giành thị phần và quan trọng hơn là cơ hội thay đổi định kiến của người tiêu dùng về việc chọn xe trong phân khúc.

Rõ ràng nếu vẫn lắp ráp, các liên doanh này vẫn ở thế cạnh tranh tốt thay vì nhường hết lợi thế cho đối thủ đang kiên trì đầu tư cho sản xuất.

Đọc tiếp
Hải quan Online
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ôtô nhập từ Indonesia "soán ngôi" xe Thái trong trung tuần tháng 7

Ôtô nhập từ Indonesia "soán ngôi" xe Thái trong trung tuần tháng 7

Tuần giữa tháng 7, lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 413 xe, trong đó 211 xe có xuất xứ Indonesia.
Cận cảnh lô xe Toyota và Mitsubishi hưởng thuế 0% về Việt Nam

Cận cảnh lô xe Toyota và Mitsubishi hưởng thuế 0% về Việt Nam

Mới đây, lô xe Toyota và Mitsubishi nhập khẩu hưởng thuế 0% đầu tiên trong năm 2018 đã cập cảng Hiệp Phước (TP Hồ Chí Minh).
Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Rất nhiều người Việt hy vọng năm 2018 sẽ là năm được mua những chiếc xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên thực tế từ đầu năm cho đến giờ lại khác rất nhiều.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.
Công ty FPT Automotive thành lập tại Mỹ: Tập trung vào AI, phát triển nền tảng lái xe tự động

Công ty FPT Automotive thành lập tại Mỹ: Tập trung vào AI, phát triển nền tảng lái xe tự động

Công ty FPT Automotive vừa chính thức thành lập ngày 13/12, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới.
VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

VAMA kỳ vọng thị trường ô tô sẽ khởi sắc tháng cuối ưu đãi 50% phí trước bạ

Tháng 12 là tháng cuối cùng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trước khi quay trở lại mức thu được quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP từ ngày 01/01/2024.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz EQB 250+ Fa ra mắt, SUV điện hạng sang giá 2,309 tỷ đồng

Mercedes-Benz EQB 250+ Fa ra mắt, SUV điện hạng sang giá 2,309 tỷ đồng

Mercedes-Benz ra mắt EQB 250+ bản nâng cấp tại Việt Nam, giá 2,309 tỷ đồng, phạm vi 537 km, nội thất LED nâng cấp.
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức mở cửa

Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức mở cửa

Sáng nay (28/8), lễ khai mạc triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Hiệp hội ôtô Việt Nam lo ngại sẽ phải ngừng bán 96% xe xăng, dầu vào năm 2030

Dự thảo tiêu chuẩn mới về mức tiêu hao nhiên liệu tại Việt Nam đặt mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, khiến nhiều mẫu xe xăng, dầu và cả một số dòng hybrid đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi thị trường.
Việt Nam sẵn sàng để triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026

Việt Nam sẵn sàng để triển khai sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026

Hội thảo quốc tế: “Phát triển nhiên liệu sinh học trong thời kỳ mới - Những nhiệm vụ trọng tâm để kiến tạo tương lai nhiên liệu bền vững cho Việt Nam” diễn ra sáng qua 27/8.
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX đưa đón nguyên thủ quốc tế, bao gồm phiên bản chống đạn

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX đưa đón nguyên thủ quốc tế, bao gồm phiên bản chống đạn

VinFast chính thức bàn giao lô xe đặc biệt - Lạc Hồng 900 LX - phục vụ nguyên thủ quốc tế tại Đại lễ kỷ niệm 80 Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) cho Bộ Ngoại giao.
Xăng E10 là gì? Xăng E10 và xăng RON 95 khác nhau như thế nào?

Xăng E10 là gì? Xăng E10 và xăng RON 95 khác nhau như thế nào?

Từ ngày 1/8/2025, TP.HCM sẽ bắt đầu thử nghiệm xăng sinh học E10 trước khi triển khai toàn quốc vào năm 2026. Vậy xăng E10 là gì, khác gì với xăng RON 95, và có nên sử dụng không?
BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD đã lần đầu tiên xuất khẩu xe điện từ cơ sở sản xuất tại Thái Lan sang thị trường Châu Âu, bắt đầu với mẫu Dolphin phiên bản tay lái trái.
YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 đạt 472 km/h, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới

YangWang U9 Track Edition đạt tốc độ 472,41 km/h tại Đức, vượt xa Rimac Nevera, trở thành siêu xe điện nhanh nhất thế giới hiện nay.
Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Hyundai vừa giới thiệu phiên bản 2026 của hai mẫu SUV ăn khách Tucson và SantaFe tại thị trường Úc. Điểm nhấn quan trọng nằm ở việc cả hai mẫu xe đều được bổ sung công nghệ Hyundai Digital Key 2, cho phép chủ xe dùng điện thoại thông minh hoặc Apple Watch để thay thế chìa khóa truyền thống.
Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Các mẫu xe BYD M6, Sealion 6, Atto 2 và Atto 3 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lái thử hấp dẫn đối với mọi khách tham quan vòng chung kết PVOIL VGC 2025.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thêm hãng vận tải biển nói không với xe điện vì nguy cơ hỏa hoạn

Thêm hãng vận tải biển nói không với xe điện vì nguy cơ hỏa hoạn

Matson, hãng tàu vận chuyển lớn tại Mỹ sẽ tạm dừng chở xe điện và hybrid do lo ngại cháy nổ từ pin lithium-ion.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Phiên bản di động