home

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio

Ngô Việt Hưng Ngô Việt Hưng 12:07 | 10/04/2021
Tesla thành công khi đem đến những chiếc ôtô điện có diện mạo ngầu, tăng tốc nhanh và thời gian di chuyển dài không kém xe động cơ nổ. Trong khi NIO lại ghi điểm khi ra lựa chọn đổi pin.
Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ? 10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

Chiếc xe ô tô điện hiện đại được sản xuất hàng loạt đầu tiên là chiếc GM EV1 được sản xuất từ năm 1996 đến 1999 số lượng khoảng hơn 1000 chiếc. Thời điểm đó GM EV1 sử dụng 2 phiên bản 1 là ắc quy chì và 2 là pin Nickel (NiMH) cho khoảng cách sử dụng khi sạc đầy là 126km cho ắc quy chì và 228 cho pin Nickel. Thời điểm này GM vẫn không làm mạnh tay vì còn vừa làm vừa nghe ngóng nên đã không bán mà triển khai mô hình cho thuê (lease). Chương trình trên chạy đến 2002 và GM đã quyết định dừng lại, thu hồi toàn bộ các mẫu xe trên phá huỷ. Thời điểm đó khách hàng và những người quan tâm đến môi trường đã tổ chức một lễ tang cho chiếc EV1 với sự tiếc nuối. GM còn giữ lại khoảng 20 mẫu để trưng bày, cho vào bảo tàng và tặng các phòng thí nghiệm.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
Công thức tiếp cận thị trường của các lãnh đạo Tesla là đầu tư làm hẳn những mẫu xe thể thao có khả năng tăng tốc hơn hẳn xe động cơ nổ, cảm giác lái tốt và khi sạc đầy có khả năng di chuyển dài hơn xe động cơ nổ.

Tesla được thành lập vào năm 2003 bởi Martin Eberhard (CEO) và Marc Tarpenning (CFO), công ty được đầu tư bởi Elon Musk vào thời gian này và năm 2008 thì Elon Musk cho Martin Eberhard nghỉ việc với một mức đền bù được thoả thuận bằng tiền được giấu kín. Elon Musk thay Martin trở thành CEO từ lúc đó đến thời điểm hiện tại.

Ngay từ đầu, công thức tiếp cận thị trường của các lãnh đạo Tesla rất khác biệt so với các công ty sản xuất ô tô truyền thống. Martin và Marc cho rằng vì người tiêu dùng thường nhìn thấy xe điện dưới dạng các loại xe chạy chậm, tăng tốc chậm và một lần sạc di chuyển được khoảng cách ngắn. Vì vậy, cần đầu tư làm hẳn những mẫu xe thể thao có khả năng tăng tốc hơn hẳn xe động cơ nổ, cảm giác lái tốt và khi sạc đầy có khả năng di chuyển dài hơn xe động cơ nổ. Với những tiêu chí trên họ đã chọn mẫu xe Lotus Roadster để cải tạo gắn động cơ và pin Lithium. Họ nhận định rằng vì những khách hàng mua những chiếc xe của họ đều là những người có kinh tế khá giả, họ không ngại về chi phí cũng như những rào cản kỹ thuật như sạc điện chậm hay những rắc rối có thể xảy ra với xe điện. Chiếc Roadster ra đời với công suất cao nhất là 288 mã lực và mô men xoắn 400Nm, khoảng cách đi được cho một lần sạc đầy là gần 400km. Tesla cũng sản xuất được khoảng 1000 chiếc Roadster và đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều chiếc Roadster vẫn đang lưu thông trên đường.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio

Elon Musk và ban lãnh đạo Tesla đã thành công về mặt truyền thông tới khách hàng rằng xe điện cũng có thể rất ngầu, tăng tốc không thua kém bất kỳ loại xe thể thao nào và một lần sạc cũng chạy dài tương đương xe động cơ nổ. Tuy nhiên về mặt kinh doanh, Tesla thua lỗ trầm trọng với chiếc Roaster dẫn đến phải vay đến 465 triệu từ chính phủ Mỹ để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu sản phẩm mới và mở rộng sản xuất. Những năm tiếp theo đi vào lịch sử của ngành công nghiệp ôtô với những chiếc xe càng ngày càng ưu việt và giá càng ngày càng rẻ hơn với Model S, Model X, Model 3 và Model Y. Trong tương lai Tesla sẽ triển khai chiếc Model 2 với mức giá chỉ khoảng 25.000 đô Mỹ.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
NIO đi theo hướng sản xuất những chiếc xe có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với xe động cơ nổ về thông số kỹ thuật, ngoài ra còn có lựa chọn đổi pin khiến cho nỗi lo về thời gian sạc pin biến mất

Một minh chứng cho hướng tiếp cận thị trường hiệu quả đó là hãng NIO của Trung Quốc. NIO được thành lập năm 2014 bởi William Li. Ngay từ đầu, NIO đã đi theo hướng sản xuất những chiếc xe có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với xe động cơ nổ về thông số kỹ thuật như khả năng tăng tốc, không gian nội thất và khoảng cách đi được mỗi lần sạc đầy, ngoài ra các xe của NIO còn có lựa chọn đổi pin khiến cho nỗi lo về thời gian sạc pin biến mất. Ở thị trường Trung Quốc, định nghĩa một chiếc xe sang được nhiều người quan tâm tập trung nhiều vào phân khúc SUV. Vì vậy NIO phát triển chiếc xe đầu tiên ES8 là một chiếc SUV cỡ trung 7 chỗ, công suất 540hp, momen xoắn 725Nm và khoảng cách di chuyển một lần sạc đầy có thể lên tới 580km. Chiếc xe đã gây được tiếng vang lớn và thường xuyên được mang ra so sánh với Tesla, NIO còn được gán cái tên là Tesla Trung Quốc. Khi cổ phiếu Tesla tăng cao cũng kéo theo cổ phiếu NIO lên những nấc thang mới. Hiện tại NIO đã phát triển được khá nhiều mẫu xe để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như ES8, ES6, EC6 và gần đây nhất là chiếc sedan cỡ trung ET7 với khoảng cách di chuyển dài nhất trong các xe điện đã từng công bố là 1000km cho 1 lần sạc.

Thêm nữa, mới đây GM cũng đã công bố cho khách hàng đặt hàng Hummer EV với những thông số khá ấn tượng như 3 động cơ điện, công suất gần 1000 mã lực với khoảng 560km đi được cho mỗi lần sạc đầy. Ví dụ này cho thấy các tập đoàn ô tô lâu năm đã nhìn nhận thấy cách Tesla tiếp cận thị trường nên họ đã điều chỉnh chiến lược cho hợp lý hơn.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
Mới đây GM cũng đã công bố cho khách hàng đặt hàng Hummer EV với những thông số khá ấn tượng như 3 động cơ điện, công suất gần 1000 mã lực với khoảng 560km đi được cho mỗi lần sạc đầy.

Trên đây chỉ là những ví dụ về những thất bại và thành công trong việc tiếp cận thị trường của các công ty sản xuất xe điện. Có thể trong tương lai cách tiếp cận sẽ thay đổi và chúng ta cùng hy vọng Việt Nam sẽ có một thị trường xe ôtô điện phát triển để khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Ngô Việt Hưng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ sẽ thiếu pin cho xe điện và Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn trong trào lưu xe điện mới này.
Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Ngô Gia Việt Long - Sinh viên ngành Cơ khí tại trường University of Technology Sydney (Australia) từng rất yêu động cơ đốt trong nhưng đã thú nhận rằng bắt đầu mở lòng với xe điện.
Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ?

Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ?

Quá nhiều người biết đến Tesla, vậy ngay sau Tesla là ai? Tại sao những công ty đó đạt được những thành công nhất định.
10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

Jason Fenske người sáng lập ra kênh Engineering Explained đã chia sẻ "10 điều khó chịu khi sử dụng xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ" sau 1 năm sở hữu chiếc Tesla Model 3.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Tesla chính thức giới thiệu phiên bản giá rẻ, cắt bớt trang bị của Model Y và Model 3

Tesla chính thức giới thiệu phiên bản giá rẻ, cắt bớt trang bị của Model Y và Model 3

Tesla vừa giới thiệu hai phiên bản giá rẻ Model 3 Standard và Model Y Standard với mức giá khởi điểm thấp hơn đáng kể, cắt giảm nhiều trang bị nhưng vẫn giữ những đặc trưng cốt lõi của thương hiệu.
Tay nắm cửa ẩn xe Tesla bị cáo buộc là lý do khiến ba sinh viên tử vong sau khi gặp tai nạn

Tay nắm cửa ẩn xe Tesla bị cáo buộc là lý do khiến ba sinh viên tử vong sau khi gặp tai nạn

Hai gia đình tại California đã khởi kiện Tesla, cáo buộc thiết kế tay nắm cửa điện tử của mẫu Cybertruck khiến các nạn nhân mắc kẹt và thiệt mạng trong vụ tai nạn cháy nổ vào đêm Lễ Tạ Ơn năm 2024.
Các hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa

Các hãng xe điện Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược toàn cầu hóa

Thị trường xe điện Trung Quốc tiếp tục bùng nổ với Leapmotor, Xiaomi và Xpeng tăng trưởng mạnh, trong khi Li Auto tụt dốc. Cuộc cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt, mở ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các hãng.
Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ "biến mất" vì quy định mới của Trung Quốc

Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ "biến mất" vì quy định mới của Trung Quốc

Trung Quốc vừa công bố dự thảo quy chuẩn an toàn tay nắm cửa ô tô, có thể buộc các hãng xe trong và ngoài nước phải thay đổi thiết kế để đảm bảo khả năng mở cửa trong tình huống khẩn cấp.
Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng

Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng

Một người đàn ông 43 tuổi và hai đứa trẻ 9 tuổi đã bị thiêu chết sau khi chiếc Tesla mà họ đang đi đâm vào một cây và bốc cháy ở Đức.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động