home

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio

Ngô Việt Hưng Ngô Việt Hưng 12:07 | 10/04/2021
Tesla thành công khi đem đến những chiếc ôtô điện có diện mạo ngầu, tăng tốc nhanh và thời gian di chuyển dài không kém xe động cơ nổ. Trong khi NIO lại ghi điểm khi ra lựa chọn đổi pin.
Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ? 10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

Chiếc xe ô tô điện hiện đại được sản xuất hàng loạt đầu tiên là chiếc GM EV1 được sản xuất từ năm 1996 đến 1999 số lượng khoảng hơn 1000 chiếc. Thời điểm đó GM EV1 sử dụng 2 phiên bản 1 là ắc quy chì và 2 là pin Nickel (NiMH) cho khoảng cách sử dụng khi sạc đầy là 126km cho ắc quy chì và 228 cho pin Nickel. Thời điểm này GM vẫn không làm mạnh tay vì còn vừa làm vừa nghe ngóng nên đã không bán mà triển khai mô hình cho thuê (lease). Chương trình trên chạy đến 2002 và GM đã quyết định dừng lại, thu hồi toàn bộ các mẫu xe trên phá huỷ. Thời điểm đó khách hàng và những người quan tâm đến môi trường đã tổ chức một lễ tang cho chiếc EV1 với sự tiếc nuối. GM còn giữ lại khoảng 20 mẫu để trưng bày, cho vào bảo tàng và tặng các phòng thí nghiệm.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
Công thức tiếp cận thị trường của các lãnh đạo Tesla là đầu tư làm hẳn những mẫu xe thể thao có khả năng tăng tốc hơn hẳn xe động cơ nổ, cảm giác lái tốt và khi sạc đầy có khả năng di chuyển dài hơn xe động cơ nổ.

Tesla được thành lập vào năm 2003 bởi Martin Eberhard (CEO) và Marc Tarpenning (CFO), công ty được đầu tư bởi Elon Musk vào thời gian này và năm 2008 thì Elon Musk cho Martin Eberhard nghỉ việc với một mức đền bù được thoả thuận bằng tiền được giấu kín. Elon Musk thay Martin trở thành CEO từ lúc đó đến thời điểm hiện tại.

Ngay từ đầu, công thức tiếp cận thị trường của các lãnh đạo Tesla rất khác biệt so với các công ty sản xuất ô tô truyền thống. Martin và Marc cho rằng vì người tiêu dùng thường nhìn thấy xe điện dưới dạng các loại xe chạy chậm, tăng tốc chậm và một lần sạc di chuyển được khoảng cách ngắn. Vì vậy, cần đầu tư làm hẳn những mẫu xe thể thao có khả năng tăng tốc hơn hẳn xe động cơ nổ, cảm giác lái tốt và khi sạc đầy có khả năng di chuyển dài hơn xe động cơ nổ. Với những tiêu chí trên họ đã chọn mẫu xe Lotus Roadster để cải tạo gắn động cơ và pin Lithium. Họ nhận định rằng vì những khách hàng mua những chiếc xe của họ đều là những người có kinh tế khá giả, họ không ngại về chi phí cũng như những rào cản kỹ thuật như sạc điện chậm hay những rắc rối có thể xảy ra với xe điện. Chiếc Roadster ra đời với công suất cao nhất là 288 mã lực và mô men xoắn 400Nm, khoảng cách đi được cho một lần sạc đầy là gần 400km. Tesla cũng sản xuất được khoảng 1000 chiếc Roadster và đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều chiếc Roadster vẫn đang lưu thông trên đường.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio

Elon Musk và ban lãnh đạo Tesla đã thành công về mặt truyền thông tới khách hàng rằng xe điện cũng có thể rất ngầu, tăng tốc không thua kém bất kỳ loại xe thể thao nào và một lần sạc cũng chạy dài tương đương xe động cơ nổ. Tuy nhiên về mặt kinh doanh, Tesla thua lỗ trầm trọng với chiếc Roaster dẫn đến phải vay đến 465 triệu từ chính phủ Mỹ để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu sản phẩm mới và mở rộng sản xuất. Những năm tiếp theo đi vào lịch sử của ngành công nghiệp ôtô với những chiếc xe càng ngày càng ưu việt và giá càng ngày càng rẻ hơn với Model S, Model X, Model 3 và Model Y. Trong tương lai Tesla sẽ triển khai chiếc Model 2 với mức giá chỉ khoảng 25.000 đô Mỹ.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
NIO đi theo hướng sản xuất những chiếc xe có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với xe động cơ nổ về thông số kỹ thuật, ngoài ra còn có lựa chọn đổi pin khiến cho nỗi lo về thời gian sạc pin biến mất

Một minh chứng cho hướng tiếp cận thị trường hiệu quả đó là hãng NIO của Trung Quốc. NIO được thành lập năm 2014 bởi William Li. Ngay từ đầu, NIO đã đi theo hướng sản xuất những chiếc xe có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với xe động cơ nổ về thông số kỹ thuật như khả năng tăng tốc, không gian nội thất và khoảng cách đi được mỗi lần sạc đầy, ngoài ra các xe của NIO còn có lựa chọn đổi pin khiến cho nỗi lo về thời gian sạc pin biến mất. Ở thị trường Trung Quốc, định nghĩa một chiếc xe sang được nhiều người quan tâm tập trung nhiều vào phân khúc SUV. Vì vậy NIO phát triển chiếc xe đầu tiên ES8 là một chiếc SUV cỡ trung 7 chỗ, công suất 540hp, momen xoắn 725Nm và khoảng cách di chuyển một lần sạc đầy có thể lên tới 580km. Chiếc xe đã gây được tiếng vang lớn và thường xuyên được mang ra so sánh với Tesla, NIO còn được gán cái tên là Tesla Trung Quốc. Khi cổ phiếu Tesla tăng cao cũng kéo theo cổ phiếu NIO lên những nấc thang mới. Hiện tại NIO đã phát triển được khá nhiều mẫu xe để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như ES8, ES6, EC6 và gần đây nhất là chiếc sedan cỡ trung ET7 với khoảng cách di chuyển dài nhất trong các xe điện đã từng công bố là 1000km cho 1 lần sạc.

Thêm nữa, mới đây GM cũng đã công bố cho khách hàng đặt hàng Hummer EV với những thông số khá ấn tượng như 3 động cơ điện, công suất gần 1000 mã lực với khoảng 560km đi được cho mỗi lần sạc đầy. Ví dụ này cho thấy các tập đoàn ô tô lâu năm đã nhìn nhận thấy cách Tesla tiếp cận thị trường nên họ đã điều chỉnh chiến lược cho hợp lý hơn.

Công thức tiếp cận thị trường thành công của hai hãng xe điện Tesla và Nio
Mới đây GM cũng đã công bố cho khách hàng đặt hàng Hummer EV với những thông số khá ấn tượng như 3 động cơ điện, công suất gần 1000 mã lực với khoảng 560km đi được cho mỗi lần sạc đầy.

Trên đây chỉ là những ví dụ về những thất bại và thành công trong việc tiếp cận thị trường của các công ty sản xuất xe điện. Có thể trong tương lai cách tiếp cận sẽ thay đổi và chúng ta cùng hy vọng Việt Nam sẽ có một thị trường xe ôtô điện phát triển để khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Ngô Việt Hưng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ bắt đầu thiếu pin Lithium để sản xuất xe ô tô điện

Nước Mỹ sẽ thiếu pin cho xe điện và Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn trong trào lưu xe điện mới này.
Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Du học sinh Việt Nam gửi tâm thư đến những chiếc ô tô điện

Ngô Gia Việt Long - Sinh viên ngành Cơ khí tại trường University of Technology Sydney (Australia) từng rất yêu động cơ đốt trong nhưng đã thú nhận rằng bắt đầu mở lòng với xe điện.
Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ?

Đối thủ lớn nhất của Tesla là ai ?

Quá nhiều người biết đến Tesla, vậy ngay sau Tesla là ai? Tại sao những công ty đó đạt được những thành công nhất định.
10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

10 điều khó chịu khi đi xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ

Jason Fenske người sáng lập ra kênh Engineering Explained đã chia sẻ "10 điều khó chịu khi sử dụng xe điện rồi quay lại sử dụng xe động cơ nổ" sau 1 năm sở hữu chiếc Tesla Model 3.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Tesla chính thức giới thiệu phiên bản giá rẻ, cắt bớt trang bị của Model Y và Model 3

Tesla chính thức giới thiệu phiên bản giá rẻ, cắt bớt trang bị của Model Y và Model 3

Tesla vừa giới thiệu hai phiên bản giá rẻ Model 3 Standard và Model Y Standard với mức giá khởi điểm thấp hơn đáng kể, cắt giảm nhiều trang bị nhưng vẫn giữ những đặc trưng cốt lõi của thương hiệu.
Tay nắm cửa ẩn xe Tesla bị cáo buộc là lý do khiến ba sinh viên tử vong sau khi gặp tai nạn

Tay nắm cửa ẩn xe Tesla bị cáo buộc là lý do khiến ba sinh viên tử vong sau khi gặp tai nạn

Hai gia đình tại California đã khởi kiện Tesla, cáo buộc thiết kế tay nắm cửa điện tử của mẫu Cybertruck khiến các nạn nhân mắc kẹt và thiệt mạng trong vụ tai nạn cháy nổ vào đêm Lễ Tạ Ơn năm 2024.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động