Một trong những chiến lược thành công của các hãng sản xuất ô tô điện là phải đưa ra được những sản phẩm chất lượng cao, sang trọng và có khả năng cạnh tranh được ở hầu hết các mặt với xe chạy xăng (trừ giá thành). 2 sản phẩm mới công bố gần đây của GM là Hummer EV và Cadillac LYRIQ đều là xe hạng sang, siêu sang large SUV.
Vấn đề lớn nhất của sản xuất xe điện không phải là tạo ra cái xe, điểm mấu chốt với xe ô tô điện đó chính là pin |
Một trong những vấn đề lớn nhất của sản xuất xe điện không phải là tạo ra cái xe. Ngành công nghiệp sản xuất ô tô đã ra đời cả trăm năm nay và tự hoàn thiện tới những đỉnh cao của sản xuất tự động, sản xuất tất cả các chi tiết trên một chiếc xe đời mới từ thiết kế đến sản xuất hàng loạt đều có thể tính bằng tuần, thậm chí là ngày. Nhưng một điểm mấu chốt với xe ô tô điện đó chính là pin, một chiếc xe ô tô điện cần rất rất nhiều pin. Chiếc Hummer EV cần lượng pin Lithium gấp đôi 1 chiếc Tesla Model S. Với dung lượng pin khoảng 200kWh.
Hiện tại nước Mỹ chỉ có 4 nhà máy sản xuất pin Lithium cỡ lớn, trong khi đó Trung Quốc có khoảng gần 100 nhà máy lớn nhỏ. Theo CNBC thì cứ 4 tháng nước Mỹ tạo ra được 1 nhà máy sản xuất pin Lithium trong khi đó cứ mỗi tuần Trung Quốc lại thêm 1 nhà máy. Với tốc độ hiện tại thì tới năm 2030 Trung Quốc sẽ có khoảng 150 nhà máy và Mỹ chỉ có khoảng 10 nhà máy.
Nước Mỹ sẽ thiếu pin cho xe điện và Trung Quốc sẽ được hưởng lợi lớn trong trào lưu xe điện mới này |
Nhìn vào bảng trên thì sẽ thấy Trung Quốc hiện đang đi đầu thế giới về nguyên liệu, sản xuất cũng như phụ kiện cho pin Lithium. Người Trung Quốc đã nhận ra rất sớm về tương lai của pin cả chục năm trước. Trong khi nước Mỹ vẫn đang cãi nhau giữa 2 đảng về sử dụng năng lượng hoá thạch hay chuyển sang năng lượng tái tạo, năng lượng xanh thì người Trung Quốc đã thắng hoàn toàn trên mặt trận này. Sau khi ông Biden thắng cử, nước Mỹ có nhiều kế hoạch triển khai sử dụng năng lượng tái tạo thì họ giật mình vì đã bị bỏ khá xa.
Là một đất nước đang phát triển, Việt Nam chưa lún quá sâu và quá phụ thuộc vào năng lượng hoá thạch. Chúng ta có thể xoay chuyển sớm và hy vọng trong tương lai sẽ đi đầu trong những lĩnh vực này. Phải nói tầm nhìn của Vingroup là khá xa, chúng ta có được 1 nhà máy sản xuất pin Lithium liên doanh với LG quả thật là quý giá, hiện tại kể cả nhà máy đó chưa sản xuất được ra pin dành cho ô tô điện thì chắc chắn nó đã có 1 cái giá rất hời nếu Vingroup muốn chuyển nhượng ngay. Tin đồn từ mấy tuần trước là Foxconn đã ngỏ lời nhưng kết quả chưa ngã ngũ.
Ngô Việt Hưng