![]() |
| Perodua QV-E là mẫu xe điện đầu tiên được Malaysia tự nghiên cứu và phát triển hoàn toàn |
Nhà sản xuất xe Malaysia Perodua đã thực hiện bước tiến quan trọng vào kỷ nguyên điện hóa với sự ra mắt của mẫu QV-E, viết tắt cho “Quest for Visionary Electric Vehicle”. Mẫu crossover cỡ nhỏ này là chiếc xe điện hoàn toàn đầu tiên của công ty, đồng thời đánh dấu nỗ lực lớn nhất từ trước đến nay của Perodua trong việc phát triển một mẫu EV nguyên bản do Malaysia tự thiết kế và chế tạo.
Perodua định vị QV-E là mẫu ô tô điện đầu tiên do Malaysia phát triển nội địa. Trong khi các mẫu Proton e.MAS 7 và e.MAS 5 dựa trên nền tảng khung gầm của Geely, Perodua theo đuổi chương trình phát triển riêng, bắt đầu từ năm 2023 và được cho là đã tiêu tốn khoảng 800 triệu ringgit (hơn 5.100 tỷ đồng) cho công tác nghiên cứu và kỹ thuật.
Dự án được thai nghén từ mẫu xe ý tưởng EMO (Electric Motion Online) công bố vào tháng 5/2023. Kế đó là nguyên mẫu thử nghiệm EMO-I dạng hatchback trong năm 2024 và concept crossover EMO-II xuất hiện vào tháng 12 cùng năm. Đến giữa năm 2025, Perodua đã hoàn thiện nguyên mẫu vận hành thực tế, hé lộ hình hài gần hoàn chỉnh của phiên bản QV-E sản xuất thương mại.
Kích thước nhỏ gọn, dáng coupe-SUV
![]() |
| Phía trước của Perodua QV-E |
Với chiều dài 4.170 mm và trục cơ sở 2.680 mm, Perodua QV-E kết hợp ngoại hình nhỏ gọn với phong cách coupe lai SUV. Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn LED tách tầng, nắp capo gân guốc và các vòm bánh xe tạo cảm giác vững chắc.
Nhìn từ bên hông, thiết kế của QV-E gợi liên tưởng đến Toyota C-HR thế hệ trước hay Nissan Juke, đặc biệt ở đường viền cửa sổ. Tay nắm cửa trước dạng ẩn nằm phẳng với thân xe, trong khi tay nắm cửa sau được đặt khéo léo ở cột C. Phía sau, phần nóc dốc kết hợp cùng dải đèn LED chạy ngang và ốp khuếch tán gió tạo điểm nhấn. Xe sử dụng bộ la-zăng 18 inch và trước mắt chỉ có hai màu: Ice Blue và Caviar Gray.
Khoang lái đơn giản, thiên về thực dụng
![]() |
| Nội thất của Perodua QV-E |
Bên trong, QV-E hướng tới sự thực dụng với bố cục táp-lô gọn gàng, trang bị hai màn hình 10,25 inch cho giải trí và hiển thị thông tin lái. Bệ điều khiển trung tâm dạng nổi, đèn viền nội thất và các chi tiết trang trí mô phỏng kim loại giúp không gian hiện đại hơn, dù tổng thể vẫn thiên về tính tiết kiệm. Trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm sáu túi khí và đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến.
Một cấu hình động cơ, sản xuất trong nước
![]() |
| Phía bên của Perodua QV-E |
QV-E sử dụng nền tảng khung gầm mô-đun được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Magna Steyr, theo công bố trước đó của Perodua. Xe trang bị mô-tơ điện đặt phía trước, công suất 150 kW (201 mã lực) và mô-men xoắn 285 Nm, cho khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong khoảng 7,5 giây. Pin LFP do CATL cung cấp có dung lượng 52,5 kWh, mang lại phạm vi di chuyển công bố lên tới 445 km theo chu trình kiểm tra NEDC, vốn khá lạc quan so với điều kiện thực tế.
Mua xe, thuê pin
![]() |
| Phía sau của Perodua QV-E |
Perodua áp dụng mô hình thuê pin Battery-as-a-Service (BaaS), lần đầu tiên xuất hiện tại Malaysia. Giá khởi điểm của QV-E là 80.000 ringgit (khoảng 511 triệu đồng), nhưng bộ pin được thuê riêng với chi phí 275 ringgit (1,75 triệu đồng) mỗi tháng trong hợp đồng 9 năm. Hãng cho biết mô hình BaaS đi kèm bảo hành pin trọn đời và giúp giảm lo ngại về chi phí sở hữu dài hạn đối với xe điện.
Chiến lược sản xuất và triển vọng thị trường
Video giới thiệu Perodua QV-E
Perodua QV-E sẽ được lắp ráp tại Malaysia với sản lượng ban đầu khoảng 500 xe mỗi tháng, sau đó tăng lên 3.000 chiếc vào quý III/2026. Theo Bloomberg, Perodua đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa lên ít nhất 50% vào đầu năm 2026 và 70% vào năm 2030 khi chuỗi cung ứng EV bản địa phát triển mạnh hơn. Tỷ lệ tiếp nhận xe điện tại Malaysia cũng đang tăng nhanh nhờ ưu đãi của chính phủ địa phương và hạ tầng được mở rộng, hướng tới mục tiêu EV chiếm khoảng 15% lượng tiêu thụ xe mới vào năm 2030.
Cho dù đã mở rộng xuất khẩu với các mẫu xe động cơ đốt trong, nhưng Perodua hiện chưa công bố kế hoạch đưa QV-E ra các thị trường láng giềng. Giới quan sát cho rằng hãng đang ưu tiên ổn định hoạt động sản xuất nội địa, củng cố chuỗi cung ứng linh kiện EV và hoàn thiện hệ sinh thái BaaS trước khi tính đến mở rộng khu vực. Krong khi chiến lược dài hạn của Perodua hướng tới gia tăng sự hiện diện trong khu vực Đông Nam Á, việc xuất khẩu QV-E sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nội địa hóa, năng lực dịch vụ hậu mãi và chính sách EV tại từng thị trường tiềm năng.
Duy Thành








