home

Đề xuất tăng thuế, phí: Náo loạn phân khúc xe bán tải

10:10 | 13/06/2017
Giá bán phù hợp vì thuế, phí thấp, công năng sử dụng hiệu quả, tiện nghi không kém xe du lịch... những ưu thế của dòng xe bán tải có thể sẽ mất đi trong thời gian tới đây, vì Bộ Công thương đã đề xuất tăng nhiều loại thuế, phí với dòng xe này.

Tăng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù mới chỉ là đề xuất gửi lên Chính phủ và Quốc hội, nhưng ý kiến của Bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất thuế TTĐB và phí trước bạ đối của xe bán tải tương đương mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ đã khiến thị trường rất xáo động.

de xuat tang thue phi nao loan phan khuc xe ban tai
Việc tăng thuế, phí sẽ khiến giá xe bán tải đội lên hàng trăm triệu đồng

Nếu việc áp dụng thu thuế, phí của xe bán tải tương đương với xe du lịch dưới 9 chỗ trở thành hiện thực, người tiêu dùng sẽ bỏ thêm một số tiền khá lớn để sở hữu xe bán tải. Mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt (thuế TTĐB) hiện nay đối với xe bán tải đang là 15% được đề xuất tăng lên lên các mức 50% - 55% và 90% ngay trong năm 2017 này, tùy từng dung tích động cơ; riêng loại có dung tích từ 2.500cc - 3.000cc sẽ tăng lên mức 60% khi bước sang năm 2018 (các mức thu đối với các loại dung tích động cơ còn lại sẽ giữ nguyên).

Việc thay đổi này sẽ khiến số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc xe bán tải sẽ tăng lên hàng trăm triệu. Lấy ví dụ, một chiếc Chevrolet Colorado LT 2.5L hiện có giá bán lẻ công bố là 650 triệu đồng; theo tính toán sau khi thay đổi mức thuế TTĐB theo xe du lịch, chiếc xe bán tải này sẽ có giá bán lên tới gần 840 triệu đồng, cao hơn hiện nay gần 200 triệu đồng. Mức tăng này, nếu là các dòng xe có dung tích 3.2L như Ford Ranger hay Mazda BT-50 sẽ có mức tăng khủng khiếp hơn - lên tới hơn 400 triệu đồng - khi mà mức thuế TTĐB hiện tại đang từ 15% tăng lên đến 90%.

Đó là chưa kể việc tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, từ 2% lên 10 - 12% cũng sẽ góp phần không nhỏ làm chi phí sở hữu xe tăng lên rất nhiều.

Người tiêu dùng cuống cuồng

Ghi nhận tại một số đại lí của Ford Việt Nam và GM Việt Nam, gần đây lượng khách hàng quan tâm tới các mẫu xe bán tải tăng từ 10-20% so với thông thường, số lượng người tỏ ra quan tâm và tìm hiểu cặn kẽ đối với các mẫu xe này cũng nhiều hơn. Đáng chú ý, "tốc độ" các hợp đồng đặt cọc được hoàn thiện nhanh hơn hẳn thời gian trước; khá nhiều khách hàng tỏ ra sốt ruột khi tìm cách có thể "chốt giá" sớm.

de xuat tang thue phi nao loan phan khuc xe ban tai
Nhiều người đang có tâm lý mua xe bán tải để "chạy" thuế. Ảnh minh họa

Anh Phạn Mạnh Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đã quyết định hoàn tất ngay việc mua xe tại đại lí Chevrolet Thăng Long trong tháng 6 này, thay vì kế hoạch vào quý IV năm nay, bởi sợ sẽ mất thêm một số tiền nữa trong việc mua xe.

Trong khi đó, anh Dương Đăng Quang (Hai Bà Trưng - Hà Nội), người vừa quyết định sở hữu một chiếc Ford Ranger 4x2 AT, tiết lộ việc đưa ra quyết định mua xe khá chóng vánh bởi có quá nhiều thông tin chưa rõ ràng về việc tăng thuế/phí đối với dòng xe bán tải, trong khi thời điểm hiện tại có quá nhiều lợi thế khi mua xe; nhiều ưu đãi, chính sách rõ ràng, trong khi đợi chờ tới năm 2018 thì mức giảm thuế nhập khẩu 5% chưa chắc đã bù lại những phần thuế/phí khác có thể thay đổi.

Tăng thuế/phí có làm tăng đóng góp ngân sách?

Năm 2015, số lượng xe bán tải bán ra là 16.741 xe, năm 2016 đạt 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần (chỉ xếp sau dòng sedan và SUV); 5 tháng đầu năm 2017 đạt gần 9.300 xe. Lí do chính của việc phân khúc xe bán tải tăng trưởng là do giá bán hợp lí (chủ yếu dao động trong khoảng 600-900 triệu đồng) và trang bị tiện nghi, khả năng đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau... Chính vì vậy, đề xuất tăng thuế/phí của xe bán tải tương đương với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ sẽ đánh mất đi lợi thế của dòng xe này, từ đó doanh số sẽ giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Nhà nước.

Lãnh đạo một đại lí có kinh doanh xe bán tải cho biết việc tăng thuế/phí đối với dòng xe bán tải có thể mang lại cho ngân sách một nguồn thu trước mắt, nhưng về lâu dài, việc áp dụng các mức thuế/phí của xe du lịch sẽ khiến dòng xe bán tải mất đi lợi thế cạnh tranh; người tiêu dùng "ngoảnh mặt" với phân khúc này. Hệ quả là doanh số giảm dẫn đến việc kinh doanh không có lãi và chắc chắn các hãng phải cân nhắc lại việc đưa dòng xe này về Việt Nam do không có hiệu quả.

de xuat tang thue phi nao loan phan khuc xe ban tai
Việc tăng thuế xe bán tải về lâu về dài sẽ làm dòng xe này mất đi tính cạnh tranh sẵn có

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng tăng thuế/phí đối với xe bán tải như một rào cản kỹ thuật để khiến các hãng sản xuất buộc phải lắp ráp dòng xe này trong nước. Tuy nhiên, hiện chưa có đánh giá nào cụ thể về việc các hãng sẽ phải xem xét việc tái khởi động các dây chuyền lắp ráp xe bán tải, khi mà hầu hết các hãng đã loại bỏ việc lắp ráp này từ trước năm 2010. Và một lí do nữa sẽ khiến các hãng chần chừ trong việc này khi mà việc xây dựng lại một dây chuyền sản xuất sẽ cần những khoản đầu tư rất lớn cho cơ sở vật chất và đào tạo con người, trong khi phân khúc xe bán tải ở Việt Nam không phải là lớn (doanh số phân khúc bán tải tại Việt Nam trong năm 2016 không bằng một tháng tại Thái Lan).

Với đề xuất của Bộ Công Thương trong việc áp dụng các mức thuế/phí đối với dòng xe bán tải cần cân nhắc đến bài toán lâu dài, tránh những biện pháp mang tính nhất thời gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường tiêu dùng bởi dòng xe bán tải được đánh giá là khá phù hợp với nhu cầu sử dụng và phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Hiện dòng xe bán tải đang được phân loại là vừa chở người, vừa chở hàng, nên có niên hạn 25 năm (theo TCVN 7271 và sửa đổi tại Quyết định 2431/2010/BKHCN). Chính vì vậy, giờ đây, nếu áp dụng mức thuế/phí như xe du lịch, chắc chắn cũng sẽ khiến Bộ Khoa học và Công nghệ phải xem xét lại định nghĩa phân loại dòng xe này để đảm bảo công bằng cũng như thống nhất việc phân loại xe cơ giới tại Việt Nam.

de xuat tang thue phi nao loan phan khuc xe ban tai
Cơ cấu tính giá xe bán tải hiện tại ở Việt Nam (chưa bao gồm các khoản chi phí liên quan đến vận chuyển trong nước, chi phí về quảng cáo, nhà xưởng và nhân sự, và cả lợi nhuận của nhà nhập khẩu/phân phối).

A: Giá nhập khẩu CIF (Cost: Giá xuất xưởng, Insurance: Bảo hiểm, Freight: Vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam).

B: Giá sau khi nộp thuế nhập khẩu = A + (Giá nhập khẩu x 5%)

C: Giá sau khi nộp thuế Tiêu thụ Đặc biệt = B + (Giá sau thuế nhập khẩu x 15%)

D: Giá sau khi nộp thuế Giá trị Gia tăng = C + (Giá sau thuế Tiêu thụ Đặc biệt x 10%)

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe bán tải đắt thêm trăm triệu: Dân chơi "off-road" giật mình lo lắng

Xe bán tải đắt thêm trăm triệu: Dân chơi "off-road" giật mình lo lắng

Xe bán tải (pick up) có thể sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ như xe con dưới 9 chỗ ngồi. Trong khi xe bán tải đang được người Việt ưa chuộng vì các ưu đãi thuế, phí và tiện nghi sang trọng, thì nếu điều này thành hiện thực, người mua phải bỏ thêm vài trăm triệu đồng.
Khép lại giải đua địa hình chào mừng CLB Offroad Hà Nội tròn 5 tuổi

Khép lại giải đua địa hình chào mừng CLB Offroad Hà Nội tròn 5 tuổi

Trong hai ngày, các đội thi đã cống hiến hết mình cho khán giả những màn so tài gay cấn và cực kì mãn nhãn.  
Quy chuẩn mới chấm dứt tranh cãi về xe bán tải

Quy chuẩn mới chấm dứt tranh cãi về xe bán tải

Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định xe bán tải khi tham gia giao thông được xem là xe con.
Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Vì sao xe nhập về Việt Nam không còn mang danh "giá rẻ"?

Trong nửa tháng 5, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, giá xe nhập về Việt Nam đã tăng mạnh lên mức 10 triệu đồng/xe so với cùng kỳ tháng 4/2017 và tăng hơn 260 triệu đồng so với mức giá nhập xe tháng 3/2017.
Xe bán tải vượt ẩu trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Xe bán tải vượt ẩu trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Dù có vạch kẻ liền nhưng tài xế vẫn cố tình vượt xe và không hề ra tín hiệu cảnh báo nào.
Thị trường xe bán tải nóng lên trước khả năng tăng giá

Thị trường xe bán tải nóng lên trước khả năng tăng giá

Với lợi thế vừa chở người vừa chở hàng tiện dụng, lại phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như nông thôn, đặc biệt là mức đầu tư thấp nên dòng xe bán tải (pick-up) những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, dòng xe này đang có xu hướng tăng giá để tương ứng với các dòng xe khác.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux chinh phục cung lái thử hiểm trở tại PVOIL VOC 2025

'Chiến mã' Toyota Hilux xuất hiện tại cung lái thử được thiết kế riêng tại PVOIL VOC 2025, chinh phục các thử thách khó dưới cơn mưa lớn kéo dài, đã trở thành trải nghiệm khó phai với các khách lái thử.
Dấu ấn của Toyota Việt Nam trong lần thứ tư đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025

Dấu ấn của Toyota Việt Nam trong lần thứ tư đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025

Trong lần thứ 4 đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), Toyota Việt Nam với cung lái thử khốc liệt cùng các chương trình trải nghiệm hấp dẫn, đã gây ấn tượng với Ban tổ chức, vận động viên và khách tham quan.
Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao VOC 2025: Cuộc chơi của sức mạnh và kỹ thuật

Hạng Bán tải Nâng cao tại PVOIL VOC 2025 là nơi những mẫu xe thương mại được “biến hình”, chứng minh sức mạnh, độ bền và kỹ năng điều khiển của tay lái Việt.
Cùng Toyota Hilux chinh phục cung lái thử đầy kịch tính tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình PVOIL Cup 2025

Cùng Toyota Hilux chinh phục cung lái thử đầy kịch tính tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình PVOIL Cup 2025

Hai mẫu bán tải nhà Toyota là Hilux 2.4 4x2AT và Hilux 2.8 4x4AT Adventure hứa hẹn mang đến những cảm xúc khó quên cho khách trải nghiệm với cung lái thử riêng tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025,

Cùng chuyên mục

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Phiên bản di động