home

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh hoặc đỏ, báo hiệu lỗi gì?

Phương Huyền Phương Huyền 20:00 | 31/12/2024
Đèn cảnh báo nhiệt đọ nước làm mát màu xanh hoặc màu đỏ đều báo hiệu các lỗi mà xe đang gặp phải. Dưới đây là các nguyên nhân và cách xử lý.
Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh hoặc đỏ, báo hiệu lỗi gì?
Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh hoặc đỏ, báo hiệu lỗi gì?

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát xanh, đỏ

Nước làm mát trên ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng khi động cơ làm việc. Nhiệt độ nước làm mát ảnh hưởng tới động cơ, vì vậy, luôn phải ở trong phạm vi cho phép. Khi nhiệt độ ước làm mát nằm trong phạm vi cho phép, đèn cảnh báo nhiệt sẽ tắt. Nhưng khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh hoặc đỏ thì xe bạn đang gặp vấn đề.

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh cho thấy nước làm mát đang thấp hơn nhiệt độ tiêu chuẩn.

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu đỏ cho thấy nước làm mát đang cao hơn nhiệt độ tiêu chuẩn.

Thông thường, đèn ảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh sẽ ít xuất hiện hơn màu đỏ, vì trường hợp này chỉ xảy ra khi xe đỗ ở các khu vực có nhiệt độ thấp. Khi khởi động và chạy được vài km, thiệt độ của nước làm mát sẽ tăng lên và làm đèn cảnh báo tắt đi.

Khi nào cần phải thay nước làm mát? Khi nào cần phải thay nước làm mát?
Nước làm mát động cơ ôtô - những điều cần lưu ý Nước làm mát động cơ ôtô - những điều cần lưu ý

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát xanh có phải vì thiếu nước làm mát?

- Thiếu nước làm mát

Nước làm mát thiếu hụt so với mức tiêu chuẩn phải có trên xe, có thể bị hao hụt sau thời gian dài sử dụng, hoặc bị rò rỉ. Điều này dẫn tới quá trình tản nhiệt động cơ kém, nhiệt độ động cơ tăng cao làm đèn cảnh báo sáng.

Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh có thể do nhiều nguyên nhân, không chỉ nguyên nhân do nước làm mát, mà có thể do một trong các nguyên nhân khác như:

Rò rỉ nước làm mát khiến đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng.
Rò rỉ nước làm mát khiến đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng.

- Hỏng nắp chắn của quạt két nước

Nắp chắn quạt tản nhiệt giúp hướng luồng gió đi khắp hệ thống để không khí có thể hấp thụ nhiệt của chất làm mát. Khi tấm chắn quạt này bị lệch hoặc vỡ, không khí không thể lưu thông tới hết bộ tản nhiệt, từ đó chất làm mát sẽ không được truyền nhiệt tốt.

- Hỏng cản dưới xe

Nếu cản dưới xe hỏng, rơi ra ngoài, không khí dễ dàng đi qua bên dưới xe thay vì đi qua bộ tản nhiệt, gây ra hiện tượng quá nhiệt

- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo lường nhiệt độ của nước làm mát, sau đó gửi thông tin tới ECU động cơ. Dựa trên nhiệt độ tiếp nhận từ cảm biến, bộ phận điều khiển động cơ sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa, mật độ phun nhiên liệu của kim phun và hoạt động cỉa quạt két nước.

Khi cảm biến hư hỏng, quá trình này cũng từ đó mà sai lệch khiến đèn cảnh báo nhiệt độ sáng trên bảng táp-lô.

- Máy bơm nước làm mát hỏng

Nước là mát luân chuyển tới khắp động cơ để làm mát là nhờ máy bơm nước làm mát. Sau khi nước làm mát hấp thụ nhiệt độ từ động cơ, máy bơm sẽ tuần hoàn nước làm mát trở lại két nước để hạ nhiệt. Vòng tuần hoàn này diễn ra liên tục khi động cơ vận hành.

Khi bơm két nước hư hỏng hoặc yếu, nước làm mát trong hệ thống không được luân chuyển khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao.

Luôn chú ý kiểm tra xe thường xuyên để tránh thiếu hút nước làm mát động cơ.
Luôn chú ý kiểm tra xe thường xuyên để tránh thiếu hút nước làm mát động cơ.

- Kẹt van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt khi đóng lại có tác dụng giữ nhiệt cho nước làm mát khi động cơ tạm thời không hoạt động (bạn tắt động cơ). Khi xe vừa nổ máy, van hằng nhiệt mở ra nếu động cơ đạt nhiệt độ thích hợp, nhằm giúp nước làm mát lưu thông.

Khi van hằng nhiệt bị kẹt, nước làm mát không thể lưu thông được khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao nên đèn cánh báo nhiệt độ sáng.

- Quạt làm mát động cơ hư hỏng

Quạt làm mát có tác dụng thúc đẩy quá trình tản nhiệt khi nhiệt độ nước làm mát tăng quá cao. Vậy nên khi quạt làm mát động cơ hư hỏng thì nhiệt độ của nước làm mát sẽ tăng cao mà không được làm dịu bớt, qua đó dẫn tới đèn cảnh báo nhiệt độ sáng.

- Gioăng nắp máy bị xì

Các gioăng nắp máy nằm giữa động cơ và các đầu xylanh, giúp giữ cho nước làm mát không bị hòa lẫn vào dầu và lọt vào trong buồng đốt động cơ.

Khi gioăng nắp máy bị xì, nước làm mát lọt vào động cơ. Điều này không chỉ khiến động cơ nhanh nóng mà còn có thể gây hư hỏng cho bộ chuyển đổi xúc tác và cảm biến oxy.

Cách xử lý khi đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát màu xanh hoặc đỏ

Nếu chiếc xe của bạn có đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng, bạn nên nhanh chóng mang xe tới các gara sửa chữa gần nhất để được kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.
Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Ô tô hư hỏng do thiên tai được bảo hiểm đền bù như thế nào?

Trường hợp ô tô bị hư hỏng do thiên tai bão lũ, bảo hiểm tự nguyện sẽ đền bù với tỷ lệ như thế nào? Chủ xe cần lưu ý những gì sau khi xe gặp sự cố?
Những lưu ý đặc biệt khi bảo dưỡng định kỳ cho xe khách

Những lưu ý đặc biệt khi bảo dưỡng định kỳ cho xe khách

Mặc dù lịch bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo tương tự như xe du lịch, nhưng điều kiện hoạt động khác nhau, nên bảo dưỡng xe khách có những điều cần chú ý đặc biệt.
Khi nào cần phải thay nước làm mát?

Khi nào cần phải thay nước làm mát?

Chia sẻ của thành viên kutit-hút-bin về sử dụng và thay thế nước làm mát cho động cơ xe hơi.
Hyundai triệu hồi gần 600.000 xe Santa Fe, Sonata và Genesis tại Mỹ

Hyundai triệu hồi gần 600.000 xe Santa Fe, Sonata và Genesis tại Mỹ

Hơn 400.000 chiếc Santa Fe, 150.000 chiếc Sonata cùng 10.000 chiếc Genesis đã được hãng xe Hàn Quốc thông báo triệu hồi vì nhiều lỗi khác nhau.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động