home

Điều gì đã làm nên tên tuổi thương hiệu xe Thuỵ Điển SAAB

06:56 | 27/06/2016
Trước khi "ra đi", Saab đã để lại nhiều dấu ấn rõ nét trong quá trình phát triển của nền công nghiệp ô tô.

(OTOFUN) - Sau nhiều năm tồn tại trong bất ổn, thương hiệu ô tô Saab đã chính thức lùi vào dĩ vãng. Vài năm trước, khi hãng xe này được công ty xe điện NEVS do Trung Quốc sở hữu mua lại, đơn vị chủ quản thương hiệu Saab, Tập đoàn hàng không và vũ trụ quốc phòng Saab AB, đã cương quyết không chấp nhận cho NEVS sử dụng tên gọi trên. Và giờ đây, biểu tượng Saab sẽ không còn xuất hiện trên bất cứ chiếc xe nào nữa.

Otofun News

Sự kết thúc với thương hiệu ô tô lừng lẫy của Thuỵ Điển để lại không ít tiếc nuối cho ngành công nghiệp xe hơi nói chung và đông đảo những người yêu mến cái tên Saab nói riêng. Chúng ta hãy cùng nhìn lại đường phát triển hơn 70 năm của hãng xe này.


Thương hiệu ô tô Saab bắt nguồn từ một công ty chuyên sản xuất linh kiện quân sự cho không quân Thuỵ Điển. Tại thời điểm đó, Thuỵ Điển đang xây dựng lực lượng phòng thủ nhằm bảo toàn sự trung lập của họ trong Thế Chiến II. Khi chiến tranh dần lùi xa cũng là lúc nhu cầu sản xuất phi cơ giảm xuống. Với cơ sở vật chất cũng như nhân công dồi dào, công ty cần tìm ra hướng đi mới, và họ nghĩ tới những chiếc xe hơi. Năm 1945, Saab Automobile chính thức được thành lập.


Tới năm 1948, Saab đã chế tạo bốn mẫu xe thử nghiệm mang tên Ursaab với hệ số lực cản thấp hơn rất nhiều so với bất cứ chiếc xe nào đang có mặt trên thị trường. Kiểu dáng độc đáo pha đôi chút "viễn tưởng" của Ursaab bắt nguồn từ kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không của công ty Thuỵ Điển. Một năm sau đó, các nguyên mẫu này được phát triển thành chiếc xe thương mại đầu tiên mang thương hiệu Saab: Saab 92.

Otofun News
Ursaab, mẫu xe ý tưởng đóng vai trò then chốt trong lịch sử phát triển của Saab

Được đặt tên nối tiếp mẫu phi cơ sử dụng động cơ đơn lừng danh Saab 91 Safir, hơn 20.000 chiếc ô tô động cơ hai xi-lanh Saab 92 đã tới tay khách hàng. Sau đó, chiếc 92 được bổ sung thêm một xi-lanh và trở thành thế hệ Saab 93. Năm 1959, Saab 95, mẫu xe station wagon đầu tiên của nhà sản xuất Thuỵ Điển xuất hiện. Còn Saab 94, được biết tới rộng rãi với tên gọi Saab Sonnett, là chiếc xe thể thao đầu tiên của hãng.

Otofun News
Saab 92

Sau những thành công bước đầu, Saab gia nhập sân chơi đua xe Thuỵ Điển và sau đó khẳng định được tên tuổi của mình trên đấu trường quốc tế. Những chiến thắng tại các cuộc đua tổ chức khắp thế giới và vị trí thứ hai trong giải Le Mans 24 Hours năm 1959 góp phần giúp Saab trở thành một cái tên nổi tiếng.

Otofun News
Saab 94 hay Saab Sonnett, mẫu xe thể thao đầu tiên của Saab

Thương hiệu Saab tiếp tục gây tiếng vang khi họ giới thiệu Saab 96 dựa trên chiếc 92. Đây là chiếc xe đầu tiên được xuất khẩu rộng rãi và được nhập khẩu vào Vương Quốc Anh. Hơn 550.000 chiếc Saab 96 đã được lắp ráp trong suốt vòng đời 20 năm của dòng xe này.

Otofun News
Saab 96 là chiếc xe giúp cái tên Saab xuất hiện trên bản đồ thế giới

Phải cho tới 1968 Saab mới hoàn toàn bứt phá khỏi cái bóng của chiếc 92 huyền thoại. Một năm sau khi sáp nhập với Scania, Saab 99 trở thành chiếc xe mang tính chất bước ngoặt của công ty. Saab 99 sở hữu những tính năng mới như vòi phun rửa đèn pha, cản trước sau chịu được va chạm ở tốc độ chậm cũng như thiết kế nóc và thân xe góc cạnh, tương tự thiết kế đường uốn Hofmeister tại trụ C kinh điển của BMW.

Otofun News
Saab 99 chứng kiến cuộc cách mạng về thiết kế của Saab

Saab 99 được sản xuất bởi Valmet, sử dụng động cơ do Triumph cung cấp. Sau đó, phiên bản Turbo của xe xuất hiện, một trong những mẫu xe tăng áp phổ biến đầu tiên. Và cũng chính công nghệ tăng áp đã giúp Saab tạo dựng tên tuổi sau này.


Một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng cao nhất của Saab là Saab 900 với doanh số hơn một triệu chiếc trong giai đoạn từ 1978 - 1998. Kiểu dáng thiết kế lấy cảm hứng từ máy bay đã mang lại thành công rực rỡ cho hãng xe Thuỵ Điển vào thời điểm các bộ phim hành động xoay quanh những chiếc phi cơ đang gây bão. Điển hình trong số đó là tác phẩm Top Gun với sự góp mặt của nam tài tử Tom Cruise.

Otofun News
Saab 900 - chiếc xe thành công nhất trong lịch sử của Saab

Những mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường và từ thành công ấy, Saab có cho mình một giải đua riêng tại Vương Quốc Anh, Saab Turbo Mobil Challenge. Giải đua đã thu hút được rất nhiều tay đua, trong đó có Lionel Abbott, người sáng lập ra hãng độ nổi tiếng Abbott Racing (trực thuộc Saab), Tony Dron và Mark Hales.


Trong khi Saab 900 đang mang lai thành công lớn về mặt doanh số thì Saab đã hợp tác với Fiat để chế tạo mẫu xe sang đầu tiên của họ, Saab 9000. Chiếc xe cũng là nền tảng cho những sản phẩm đình đám khác như Alfa Romeo 164, Fiat Croma và Lancia Thema. Ngoài ra, thoả thuận giữa Saab và Fiat cũng dẫn tới một sản phẩm khác, chiếc Saab 600.

Otofun News
Saab 9000, mẫu xe sang của Saab

Giai đoạn cuối thập niên '80 chứng kiến sự quan tâm dành cho các thương hiệu cao cấp sụt giảm. Nhân cơ hội ấy, General Motors đang "nẫng" Saab từ tay Fiat với một thương vụ giao dịch trị giá 600 triệu USD. GM sau đó sở hữu 50% cổ phần của Saab còn hãng xe Thuỵ Điển thì đang rất cần nguồn đầu tư để hiện đại hoá công nghệ và thay thế chiếc 900 đã dần trở nên lỗi thời.


Chiếc xe thay thế ấy vẫn giữ lại tên gọi 900. Saab quyết định sử dụng nền tảng Opel Calibra nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn cho xe. Kết quả là Saab 900 mới có các thông số khí động học đáng thất vọng, tuy vậy, xe vẫn đạt doanh số 68.000 chiếc/năm. Năm 1998, chiếc xe được làm mới với hơn 1.100 thay đổi bên trong và đổi tên thành Saab 9-3. Mặc dù bị GM từ chối cấp ngân sách để thay đổi thiết kế ngoại thất, doanh số của chiếc 9-3 vẫn tăng thêm xấp xỉ 15.000 chiếc/năm.

Otofun News
Saab 9-3 được ra mắt để thay thế cho chiếc 900 từng gặt hái nhiều thành công lớn

Trước đó một năm, mẫu xe sang Saab 9000 đã được thay thế bởi Saab 9-5, một chiếc xe cỡ lớn sử dụng chung 35% linh kiện với Opel Vectra. Được coi là một trong những chiếc ô tô an toàn nhất thế giới, tuy nhiên vì sự thiếu vắng các lựa chọn động cơ diesel và hệ dẫn động bốn bánh, Saab 9-5 đã không thể cạnh tranh với BMW Series 5 và Audi A6.

Otofun News
Saab 9-5 đã thất bại trước BMW Series 5 và Audi A6

Năm 2000, GM mua lại nốt số cổ phiếu trị giá 125 triệu USD của Saab và bắt đầu phát triển thế hệ 9-3 mới ra mắt sau đó 3 năm. Tuy nhiên, do sự mất giá của đồng crown Thuỵ Điển với đồng đô-la Mỹ, Saab buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động. Các lãnh đạo của GM đã vô cùng giận dữ khi phát hiện ra chiếc 9-3 mới được chế tạo khác biệt quá nhiều với nền tảng Epsilon mà họ giao cho Saab. Nhiều nguồn tin cho biết đó là lý do khiến phiên bản station wagon và 4x4 của chiếc xe bị khai tử.

Otofun News
Saab 9-3 đời 2001

Năm 2005, Chủ tịch GM, Bob Lutz, cho Saab thực hiện hai dự án đồng phát triển xe để kích cầu thương hiệu này tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên kế hoạch thất bại, Subaru Impreza dựa trên mẫu 9-2X chỉ bán được 10.000 chiếc còn Oldsmobile Bravada dựa trên mẫu 9-7X bán được 20.000 xe. Cũng trong năm đó, chiếc 9-5 thế hệ thứ hai bị dừng sản xuất khi GM rút khỏi thoả thuận sản xuất xe cỡ lớn với Fiat. GM cũng huỷ bỏ hợp tác với Subaru và chiếc Subaru Tribeca dựa trên mẫu SUV 9-6 dừng sản xuất. Những cú đánh liên tiếp nói trên cùng với việc phát triển chiếc 9-3 mới bị trì hoãn đã khiến Saab không thể gượng dậy nổi.

Otofun News
Saab 9-5 đã bị dừng sản xuất vào năm 2005 khi GM và Fiat "đường ai nấy đi"

Tháng 3/2009, Saab nằm trong cuộc tái tổ chức sau tuyên bố phá sản của General Motors. Hai tháng sau đó, Koenigsegg, cùng các nhà tài trợ Na Uy và hãng xe BAIC tới từ Trung Quốc đề nghị mua lại Saab. Dù vâỵ, thương vụ này đổ bể vào tháng 11 cùng năm, đúng thời điểm việc sản xuất thế hệ 9-5 mới bắt đầu.

Otofun News
Thế hệ Saab 9-3 năm 2003 sở hữu nhiều cải tiến vượt bậc
nhưng lại khiến GM giận dữ vì khác quá xa nền tảng Epsilon

Tuy nhiên, vào ngày 18/12/2009, GM thông báo họ sắp bán Saab. BAIC lại xuất hiện và mua quyền sở hữu chiếc 9-3 thế hệ thứ hai, chiếc 9-5 thế hệ đầu tiên và động cơ 4 xi-lanh đặt nghiêng của Saab. Tổng sản lượng năm 2008 của Saab chỉ đạt 90.000 xe và công ty thua lỗ khoảng 215 triệu bảng Anh.

Otofun News
Saab 9-7X chỉ bán được vẻn vẹn 20.000 chiếc trong năm đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ

Tháng 1/2010, GM thông báo Spyker đã đạt được thoả thuận mua lại Saab, và vào tháng 2, hợp đồng được ký kết. Các lãnh đạo hy vọng Saab sẽ bán được 50.000 xe trong năm 2010, tuy nhiên con số thực tế chỉ là 30.000.


Victor Muller, Chủ tịch của Saab, đã thực hiện hàng loạt các cuộc đàm phán với những tập đoàn Trung Quốc, bắt đầu từ nhà phân phối và bán lẻ Pang Da. Tuy nhiên, khoản đầu tư từ Pang Da không đủ để Saab khởi động lại việc sản xuất và tới tháng 6/2010, công ty buộc phải nợ lương nhân viên. Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu cũng từ chối việc doanh nhân người Nga, Vladimir Antonov, mua lại cổ phần của Saab.

Otofun News
Mẫu ý tưởng Aero-X xuất hiện tại Triển lãm Paris 2006 đã không bao giờ được thương mại hoá

Saab nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 9/2010. Suốt phần còn lại của năm đó, ban lãnh đạo Saab đã nỗ lực đạt được thoả thuận với hãng xe Trung Quốc Youngman Lotus và Pang Da. Tuy nhiên, GM huỷ bỏ thương vụ này bằng việc tuyên bố họ sẽ không cho phép những công ty chủ quản mới sản xuất chiếc 9-3, 9-5 và mẫu SUV 9-4X dựa trên nền tảng của GM.


Hai mươi tư năm sau khi GM mua lại 50% cổ phần của Saab, chính sự cương quyết tới mức có phần cực đoan với các nhà sản xuất Trung Quốc của hãng xe Mỹ đã giết chết Saab. Công ty Thuỵ Điển nộp đơn xin phá sản vào năm 2012.

Otofun News
Chỉ vẻn vẹn chưa đầy 600 chiếc 9-4X được sản xuất trước khi Saab nộp đơn xin phá sản

Thế nhưng, câu chuyện chưa dừng ở đó. Tháng 6/2012, một công ty mới thành lập có tên NEVS (National Electric Vehicle Sweden) tuyên bố họ đã mua lại thương hiệu vừa thông báo phá sản. Khoản đầu tư tới từ NEVS giúp tái khởi động việc sản xuất và một số lượng nhỏ những chiếc xe mang tên Saab đã được tạo ra. Các lãnh đạo của NEVS cho biết sẽ phát triển một dòng xe Saab 9-3 chạy điện hoàn toàn.

Otofun News
Saab 9-5 đời 2012 là chiếc xe cuối cùng được sản xuất
trước khi cái tên Saab chính thức biến mất

Tuy nhiên, vừa qua, NEVS quyết định sẽ không sử dụng cái tên Saab nữa. Giờ đây, thương hiệu ô tô lừng danh của Thuỵ Điển đã chính thức lùi vào dĩ vãng, để lại sau lưng một lịch sử hào hùng cùng rất nhiều những sự nuối tiếc.



Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Bán tải gỗ hút khách tại gian trưng bày trong Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Bán tải gỗ hút khách tại gian trưng bày trong Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Chiếc bán tải gỗ của ND Woodworking Art thu hút sự chú ý của các khán giả ghé thăm Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.
Xe điện giá rẻ từ 254 triệu đồng này là ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025

Xe điện giá rẻ từ 254 triệu đồng này là ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025

Geely Geome Xingyuan là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025, đạt lượng tiêu thụ vượt trên 200.000 xe.
Geely Coolray Flagship về tay khách hàng may mắn nhất tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Geely Coolray Flagship về tay khách hàng may mắn nhất tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Geely Coolray Flagship trị giá 628 triệu đã đến tay khách hàng may mắn nhất, anh Trần Mạnh Hồng, người tham gia chương trình Lái thử trúng thật.
Drift mở màn Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, bùng cháy và đầy cảm xúc

Drift mở màn Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, bùng cháy và đầy cảm xúc

Màn Drift show gay cấn mở màn cho Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025 gây ấn tượng với khán giả tại Quảng trưởng 30.10.
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7

Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7

Trong tháng 7/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam tổ chức chương trình ưu đãi hấp dẫn các dòng xe được ưa chuộng nhất hiện nay: Omoda C5, Jaecoo J7 Flagship và Jaecoo J7 PHEV (SHS). Đây là cơ hội vàng dành cho khách hàng mong muốn sở hữu những chiếc SUV thời thượng, công nghệ và phong cách.
Ăn gì, chơi gì trong hai ngày 12-13/7 tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Ăn gì, chơi gì trong hai ngày 12-13/7 tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Những địa điểm ăn, chơi hấp dẫn cho du khách trong hai ngày 12-13/7 tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Lái thử ô tô tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, cơ hội trúng xe máy Piaggio

Lái thử ô tô tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, cơ hội trúng xe máy Piaggio

Khi tham gia hoạt động lái thử xe tại các gian hàng của GAC, Geely và Lynk & Co trong khuôn khổ Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, khách quan sẽ có cơ hội nhận nhiều phần thưởng giá trị.
Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Những mẫu xe điện giá mềm sản xuất tại Trung Quốc của Nissan sẽ bắt đầu được xuất khẩu đến những thị trường quốc tế từ năm 2026, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Clip quay lại cảnh một chiếc xe chuyên dụng làm nhiệm vụ dịch chuyển dải phân cách tại đường Tĩnh Thạch (thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động