Theo báo cáo bán hàng tháng 2/2018 của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ô tô đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng 1/2018 và 29% so với cùng kỳ năm 2017.
Doanh số toàn thị trường ô tô giảm mạnh trong tháng 2/2018. |
Cụ thể, xe du lịch bán được 8.660 xe, giảm 53% so với doanh số 18.371 xe của tháng 1, khi nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm tăng cao. Ngoài ra, Nghị định 116 cũng khiến các mẫu ô tô nhập khẩu gần như không thể về Việt Nam trong tháng 2 vừa qua. Do vậy, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 1.708 xe, giảm tới 68% so với tháng trước. Song song đó, sản lượng xe lắp ráp nội địa cũng giảm 48% so với tháng 1, đạt mức 10.686 xe.
Biểu đồ doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) tính đến hết tháng 2/2018. (Nguồn: VAMA) |
Toyota tiếp tục là hãng xe đứng đầu về doanh số ở phân khúc xe du lịch trong tháng 2/2018 khi giao 2.865 xe tới tay khách hàng. Mazda và KIA lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba với 2.004 xe và 1.495 xe bán ra trong tháng.
Như vậy, tính đến hết tháng 2/2018, doanh số của xe lắp ráp trong nước tăng 12%, trong khi xe nhập khẩu giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng trong tháng 2/2018, doanh số các dòng xe thương mại đạt mức 3.324 xe, giảm 55% so với tháng 1. Xe chuyên dụng bán được 410 xe, tăng 35% so với tháng trước.
Biểu đồ doanh số toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2018. (Nguồn: VAMA) |
Xét trên toàn thị trường, tổng doanh số tất cả các dòng xe tính đến hết tháng 2/2018 của các thành viên VAMA đạt 37.602 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 9%, xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 56%.
Vỹ Phong