Doanh số xe máy Honda trong tháng 7 đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp hãng xe Nhật Bản có lượng bán sụt giảm mạnh từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong kết quả kinh doanh mà Honda Việt Nam (HVN) công bố tuần trước, chỉ có 115.598 xe máy đến tay khách hàng trong tháng 7, giảm 34.255 xe so với tháng 6/2021 (tương đương mức giảm 22,9% so với tháng trước và 40,9% so với cùng kỳ năm 2020).
Cụ thể, ở phân khúc xe số phổ thông, doanh số mẫu xe Honda Wave Alpha chỉ đạt 29.504 xe, chiếm 25,5% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 7, giảm gần 3.100 xe so với tháng 6 trước đó. Trong khi đó ở phân khúc xe ga giá rẻ, Honda Vision ghi nhận doanh số 30.916 xe, chiếm 26,7% tổng doanh số xe máy của HVN trong tháng 7/2021, giảm hơn 7.600 xe so với tháng trước.
Tương tự như mảng kinh doanh ô tô, mảng kinh doanh xe máy của Honda cũng chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19 vừa bùng phát trở lại ở một số tỉnh thành lớn trên cả nước. Nguyên nhân của mức giảm doanh số xe máy này vẫn là do một số địa phương có sức mua lớn như TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương đang áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế đi lại khiến thị trường trầm lắng, lượng tiêu thụ xe máy giảm.
Tuy nhiên, HVN vẫn có một điểm sáng duy nhất là doanh số cộng dồn của nằm tài chính 2022 (từ 4/2021 đến 3/2022) lại có tăng trưởng 4%. Cụ thể, tính từ tháng 4 đến nay, Honda Việt Nam đã bán ra thị trường Việt Nam 637.131 xe máy các loại, cao hơn đôi chút so với doanh số 612.842 của 4 tháng đầu năm tài chính 2021.
Dù vậy, doanh số cộng dồn hiện nay của Honda vẫn ở mức thấp so với thời kì chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Cụ thể, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020, Honda Việt Nam luôn ghi nhận doanh số bán hàng cao, với doanh số cộng dồn luôn cao hơn thời điểm hiện tại từ 25 - 30%. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cộng thêm tâm lý kiêng mua xe tháng 7 âm lịch, nhiều người đưa ra dự đoán phải 2 tháng nữa sức mua xe mới tăng trở lại như cũ.
Phương Huyền