Chang International Circuit là trường đua chuẩn quốc tế chuyên tổ chức các cuộc đua của xe máy với giải ARRC, GP và một số giải đua ô tô khác. Trường đua nằm ở ngoại ô thành phố Buriram, đông bắc Thái Lan.

Đây là vị trí khu hậu cần trường đua với dãy dài các Container đồ của các đội đua mang tới thi đấu. Trung bình mỗi đội đua có 3 Container như vậy.

Khu dành cho truyền thông.

Xe của hãng truyền hình Châu Á, Giải đua lần này sẽ được truyền hình trực tiếp trên FOX SPORT.

Khu hậu cần kĩ thuật của đội YuZi (Malaisia), nơi tay đua Việt Nam Bùi Duy Thông đầu quân thi đấu. Đội đua được Honda Đông Nam Á tàitrợ.

Các thùng đồ của đội YuZi.

Có khá nhiều đội đua do Honda tài trợ hoặc tổ chức tại giải lần này.

Bảng tên 3 tay đua sẽ tham dự thi đấu. Bùi Duy Thông mang số 95.

Trường đua nhìn từ trên cao.

Trong đội hỗ trợ kĩ thuật của Honda Việt Nam có một kĩ thuật viên được hãng cử sang để học hỏi kĩ thuật trường đua - anh Trần Trung Dũng. Đây có lẽ là thợ kĩ thuật lành nghề nhất của Honda Việt Nam.

Hệ thống tủ cơ động đựng phụ tùng thay thế. Phải công nhận là rất tốn kém khi mà chỉ 3 tay đua ra thi đấu thôi nhưng phải có tới 2 chục người và hàng chục tấn thiết bị đi cùng.

Chiếc xe đua hạng 600cc của đội Yuzi do 1 tay đua người Nhật điều khiển.

Chiếc xe đua ở hạng 130cc của Bùi Duy Thông mang số 95 đang được kiểm tra trước khi chạy khởi động.

Các lốp xe luôn được phủ chăn điện để giữ nhiệt độ cao su ổn định trong trạng thái sẵn sàng ra đường đua.

Các gian kĩ thuật của đội đua nằm quay ra đường pit.

Bên cạnh là gian của đội Kawasaki.


Bên này lại là một đội khác.

Các loại lốp đua khác nhau sẽ được sử dụng tùy vào thời tiết.


Một đội đua của Nhật.

Sau khi kiểm tra kĩ thuật, các xe đua sẽ được mang ra trước cửa để chuẩn bị khởi động.

Toàn cảnh khu kĩ thuật.

Đắp chăn điện sưởi nóng lốp xe đua.

Nhiệt độ bên Thái mùa này khá nóng, dao động từ 34 đến 36 độ. các tay đua chưa đến lượt thường căng lều ra phía sau khu kĩ thuật. Chỗ này hút gió nên rất mát.

Màn hình tại phòng media, từ đây có khoảng vài chục màn hình để theo dõi các góc máy quay và các bàng thông báo lịch đua cũng như thứ tự tay đua.

Nhìn ra ngoài, các tay đua đang chạy vài vòng khởi động.

Khu vực hành lang vào khu media được kiểm soát an ninh chặt chẽ.

Thông tin các đội đua cho PV tham khảo.

Trên đường đua, các tay đua vẫn đang chạy khởi động.

Bàn cho các PV Việt Nam.

Ngay cạnh cửa kính nên có thể dễ dàng quan sát đường đua nếu ngại ra phơi nắng.

các công nhân đường đua với trang phục bảo hộ bịt kín từ đầu tới chân.

Từ phòng Media chỉ có thể nhìn được như vậy, có vẻ hơi hạn chế nếu muốn chụp ảnh.

Góc cua tử thần.


Toàn cảnh khu vực Media

Cà phê, trà và cả mỳ tôm dành cho PV lót dạ.

Bùi Duy Thông, tay đua người Việt Nam đầu tiên tham gia thi đấu tại các giải quốc tế. Thông được Honda Việt Nam lựa chọn từ giải đấu trong nước tháng 8/2015, sau đó được cử đi tập huấn ngắn ngày vài lần tại các trường đua Malaisia và Thái Lan trước khi chính thức tham dự mùa giải đầu tiên trong sự nghiệp đua xe quốc tế của mình.

Chỉ sau vài chuyến tập huấn, Thông đã có sự tiến bộ rõ rệt. Bằng chứng là trước khi được chọn, Thông chỉ là một tay đua hạng trung, thậm chí tại giải Đà Nẵng, Thông đã không giành được bất kì giải thưởng nào. Tuy nhiên các chuyên gia người Nhật tại Honda Việt Nam là những người rất giàu kinh nghiệm khi quyết định chọn em chứ không phải là một tay đua nổi tiếng nào khác. Thực tế là cho tới thời điểm hiện tại. Thông đã không còn đối thủ tại các giải đấu trong nước.

Các kĩ thuật viên nổ máy khởi động xe.

Xuất phát ra đường đua





Sáng nay, các tay đua sẽ chỉ chạy làm quen đường. Cuộc đua chính thức sẽ bắt đầu vào 1h chiều.






Hạng đua 130cc underbone là hạng đua nhỏ nhất trong các thể thức đua xe máy. Ngoài hạng đua 130cc, Bùi Duy Thông còn tham dự hạng đua 250cc ở cúp ADC (Asia Dream Cup). Vị trí chụp từ khu kĩ thuật không cho phép chụp được các khuôn hình cận cảnh. Chiều em sẽ sang khu đối diện phơi nắng và chụp cho đẹp.

Bùi Duy thông rạp mình trên xe đua.


Hoàn thành vòng chạy khởi động, đưa xe về đường pit.



Làm nguội máy để tháo ra chỉnh sửa.

Tháo rã toàn bộ máy xe ra trong vài phút, thay một số chi tiết có vấn đề rồi lại lắp vào.

Nói thêm một chút về đồng chí thợ kĩ thuật Trung Dũng của Honda Việt Nam. Phải nói rằng, tiếng là sang học hỏi kinh nghiệm từ đội đua nhưng có thể nói Dũng thuộc hàng thợ có tay nghề bậc thầy nếu so sánh trong khu vực.

Vừa nói chuyện vừa tháo lắp nhoay nhoáy động cơ xe. Tất cả chỉ mất 15 phút.

Lại ngon lành và đề nổ kiểm tra.

Lắp xong mà máy vẫn chưa kịp nguội hòan toàn.

Done.


Nhông các loại, hơi tí là thay.

Ngoài hạng đua 130cc underbone, Bùi Duy Thông còn tham dự đua ở hạng xe 250cc. thuộc ADC (Asia Dream Cup) của Honda. Đây là hạng đua mà các đội đua chỉ cử vận động viên tham dự trên các xe giống hệt nhau của Honda. Có 26 tay đua sẽ tham dự hạng đua này chiều nay.

Điếm đến của tốc độ.

Bắt đầu thấy khán giả tới trường đua xem cuộc đua chiều nay.

Các đội chơi motor cũng lũ lượt kéo tới.

Em ra làm suất Mc Donald's cho ấm dạ rồi vào xem đua. Bên này chuỗi cửa hàng này rất phổ biến và có mặt mọi nơi.

Các tay đua đang khởi động trước giờ thi đấu.

Bùi Duy Thông (giữa) cùng các đồng đội Yuzi.

Chiếc xe của Thông mang số 15.

Khởi động xe.

Bùi Duy Thông cùng 2 kĩ thuật viên của Honda Việt Nam, những người đưa Thông tới Chang International Circuit.

Sẵn sàng xung trận.

Các tay đua bắt đầu ra đường đua.

Xe dẫn đường của trường đua đã sẵn sàng.

Các cổ động viên Honda.

Team Honda Việt Nam. Mùa giải đầu tiên tại đấu trường quốc tế.

Một tay đua trẻ đến từ New Zealand.

Từ vị trí xuất phát thứ 15, Thông đã vượt lên các đối thủ và luôn tranh chấp vị trí dẫn đầu.

Đội hỗ trợ đường đua luôn túc trực cho mọi sự cố.

So kè.

Các vị trí dẫn đầu liên tục thay đổi. Với cùng một chiếc xe như nhau, thứ hạng các tay đua sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tài năng của người cầm lái.

Sau chặng đua tại Malaysia tháng trước, đây là lần thứ 2 Thông tham gia đua ở hạng xe 250cc. Đây có thể coi như một sự tiến bộ đáng kinh ngạc với một tay đua mới như Thông bởi các đối thủ khác đều đã có nhiều năm kinh nghiệm tham gia thi đấu tại đấu trường quốc tế.





Luật Việt Nam chỉ cho phép cấp bằng lái cho người đủ 18 tuổi trong khi tại các nước Đông Nam Á khác là 13 tuổi. Đây là rào cản lớn nhất đối với Thông bởi với cùng tuổi đời, các tay đua khác trong khu vực đã có thể tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp từ khi còn rất trẻ.
Thế nên sự tiến bộ vượt bậc này của Thông đã khiến ban huấn luyện của Honda Việt Nam cảm thấy rất hài lòng.
Khúc cua cuối cùng, Thông bị 1 tay đua khác ngã và va phải khiến cả 2 cùng ngã. Quá tiếc khi mà Thông đang giữ vị trí số 3 và tranh chấp thứ hạng với 2 tay đua dẫn đầu.

Cú ngã ngay trước vạch đích khi cờ hiệu đã phất khiến Bùi Duy Thông để tuột mất cơ hội lần tiên đứng bục tại một giải quốc tế.

Nếu thành công, đây sẽ là một kỉ niệm khó quên của tay đua trẻ Việt Nam.


Chân dung nhà vô địch người Nhật Bản.

Và á quân người New Zealand.

Xem thêm dàn PG làm nóng không khí đường đua.






Sau khi thi đấu ở hạng xe 250cc. Bùi Duy Thông tiếp tục thi đấu ở hạng xe 130cc underbone


Xuất phát ở vị trí 15.
Một phần vì bị đau sau cú ngã ở hạng đua trước, một phần vì các đối thủ ở hạng xe này quá mạng nên Thông chỉ về đích ở vị trí 13/15.

Theo đánh giá của ban huấn luyện Honda Việt Nam. Thông có vẻ phù hợp với loại xe 250cc hơnn là xe 130cc. Sau giải này, có thể ban huấn luyện sẽ tính toán đầu tư cho Thông luyện tập chuyên sâu hơn với dòng xe 250cc bởi mặc dù chỉ mới được làm quen nhưng sự tiến bộ của em ở hạng xe này là rất đáng kể.

Tuy là hạng xe bé nhưng với những chiếc xe độ và sự máu lửa, hạng đua 130cc cũng sôi động không kém. Đây có thể coi là hạng đua riêng của các đấu thủ khu vực Đông Nam Á.



Một xe gặp sự cố phải bỏ cuộc.

Về đích.

Đối với đua xe, ngoài kĩ năng của tay đua thì chiếc xe đóng vai trò rất quan trọng. Đây cũng là lí do mà Bùi Duy Thông luôn có thứ hạng cao khi chạy cup ADC 250cc với các xe đồng hạng giống hệt nhau và khá vất vả khi chạy underbone 130cc. Có lẽ sự đầu tư kĩ thuật trong việc nâng cấp xe đua của các đội đua vẫn còn nhiều khác biệt.


Phỏng vấn tay đua Bùi Duy Thông, đại diện đầu tiên của Việt Nam tại đấu trường thế giới. Mong rằng em sẽ còn tiến bộ và sẽ là tiền đề để các tay đua tài năng Việt Nam bước chân ra khỏi ao làng.


Đường về Bangkok lúc nào cũng đông, thậm chí là cực đông. Tuy nhiên không xảy ra tắc đường dù các phương tiện phải di chuyển với tốc độ khá chậm. Mất 6h cho quãng đường 400km từ Buriram về Bangkok, bị lố mất 1h so với lúc đi. Em về tới Bangkok lúc 10h đêm. Chả kịp đi ăn đêm, làm bát mì tôm rồi ngất.

Buổi sáng Bangkok thật yên bình, đa số các cửa hàng đều mở cửa khá muộn. Giao thông nhịp nhàng khác hẳn buổi tối
Nếu chỉ nhìn thoáng qua, có thể nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là một góc nhỏ ở Sài Gòn.

Nhân viên bán xăng rất thân thiện với một hình mặt cười trên má.

Một chuyến đi ngắn nhưng có khá nhiều điều thú vị. Mỗi bước chân ta đi là một điều mới mẻ đón chờ, đó chính là hấp lực vô song của những chuyến đi để bước chân và mơ ước không bao giờ dừng lại. Hôm rồi đang đi công tác thì nghe tin Bùi Duy Thông vừa giành được chiếc cup đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế tại chặng đua ở Nhật Bản. Chợt thấy vui vì người Việt mình quả thực rất tài giỏi, không hề thua kém bất kì người nước nào trong khu vực, nhưng cũng chợt thấy buồn vì không hiểu sao chỉ khi ra nước ngoài, những tài năng nổi bật mới có cơ hội phát triển.

Có lẽ một môi trường tốt sẽ sản sinh ra những con người tốt. Nếu chúng ta không thể thay đổi nơi ta sinh ra và lớn lên thì có lẽ, chúng ta cần chung sức thay đổi môi trường nơi ta sống. Mọi việc sẽ thay đổi nếu ý thức của từng cá nhân thay đổi. Và em tin rằng nó phải được bắt đầu từ chính cá nhân mình chứ không phải chờ đợi ai khác. Các bác có nghĩ như vậy không ạ?
Trên đây là những chia sẻ của thành viên hoangminhtnvn, diễn đàn OTOFUN. BBT OF News xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được chia sẻ của các thành viên khác trên diễn đàn.
Để xem chi tiết bài viết, mời độc giả đọc Tại đây.