home

Ford v Ferrari: Chuyện về giải đua khắc nghiệt nhất thế giới và chiếc xe đua hay nhất lịch sử nước Mỹ

11:57 | 04/12/2019
Người phương Tây có câu "Boys will be boys", hiểu nôm na trong bộ phim này, nó mang nghĩa: Đàn ông là những đứa trẻ không chịu lớn, chỉ có đồ chơi là nhanh hơn.

Hiếm câu chuyện nào có nồng độ testerone đậm đặc như bụi mịn Hà nội vài bữa trước. Nói theo kiểu thịnh hành: xem phim này chị em tha hồ rụng trứng. Còn nói theo kiểu dân diễn đàn Otofun.net, đây là câu chuyện về những kẻ "máu pha xăng".

Xem Ford v Ferrari, các cô gái sẽ mộng mơ sẽ tha hồ được chứng kiến những màn đối đầu giữa 2 nam tài tử số một là Matt Damon và Christian Bale. Còn trong câu chuyện đời thật, ta sẽ thấy một dàn siêu sao của ngành công nghiệp ôtô: Enzo Ferrari, Lee Iocca, Carroll Shelby và Henry Ford đệ nhị.

Trong đó còn có một bầu trời những ngôi sao thể thao như Bruce McLaren, chàng trai trẻ về sau sáng lập một trong những đội đua thành công nhất lịch sử F1, hay Denny Hulme, nhà vô địch F1 năm 1967, và tất nhiên không thể thiếu Ken Miles, người đàn ông mất cơ hội ghi dấu ấn trong lịch sử vì sai lầm ngớ ngẩn của lãnh đội.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Henry Ford II tại Le Mans 1966

Toàn bộ câu chuyện diễn ra trên bối cảnh giải đua danh tiếng nhất thế giới lúc đó là Le Mans 24h (F1 vừa qua giai đoạn dậy thì còn chưa đủ tuổi để so sánh). Cốt truyện xoay quanh những chiếc xe đẹp nhất mà nước Mỹ từng có. Một số trang bình luận điện ảnh còn không ngại ngần gọi đây là bộ phim về chiếc xe đua hay nhất trong lịch sử nước Mỹ (America's Greatest Race Car).

Chừng đó thôi đã làm nên sức cuốn hút tuyệt vời, không chỉ với đám các chàng motorhead – kẻ đam mê xe hơi. Thế nhưng để lay động con tim của vô số người yêu màn bạc, bộ phim chỉ toàn xe xe cộ cộ còn là khúc ca về niềm kiêu hãnh, đam mê cháy bỏng, ý chí sắt đá. Và như thường lệ, nó được bắt nguồn từ một mối hận thù. Dù kết thúc có hậu, vị đắng day dứt đọng lại cùng những tranh cãi mãi không có lời giải đã biến một thương vụ khô khốc trở nên giai thoại bất tử.

Tất cả khởi đầu từ một câu nói: "You are not Henry Ford" - Ông không phải Henry Ford (mà chỉ là Henry Ford II).

Để hiểu rõ câu chuyện, ta sẽ cùng quay lại với bối cảnh những năm 1960. Ferrari lúc đó là vua các giải đua ôtô, đặc biệt ở giải đua huyền thoại Le Mans với 6 danh hiệu vô địch liên tiếp từ năm 1960. Cứ như thể Real Madrid ở Cup C1. Một ngôi sao chói loà và vô đối. Tuy nhiên, trên bản đồ ngành công nghiệp xe hơi, Ferrari chỉ là một chấm mờ. Lý do chính nằm ở Enzo Ferrari, một cá tính độc đáo, một Steve Jobs trong ngành xe hơi, chỉ chịu bán xe thương mại với mục đích duy nhất: Đủ tiền trang trải cho các phí tổn ở những cuộc chơi tốc độ.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Enzo Ferrari tại nhà máy của mình ở Maranello, Ý, 1966. Lối ráp xe thủ công khiến Ferrari lâm vào khó khăn về tài chính, đối lập với vua hiệu suất Ford.

Ở chiều ngược lại, Ford đang là một trong ba hãng lớn nhất thế giới. Big Three lúc đó bán tới 90% xe ở Mỹ và gần 50% xe trên toàn thế giới. Các hãng ôtô châu Âu lúc này mới bắt đầu tăng tốc sau thời gian dài phục hồi từ Thế chiến II. Xe Nhật lúc đó được đánh giá chắc hơn không đáng kể so với… xe Việt Nam vào lúc này.

Trong đế chế ấy, Henry Ford II ngự trị mà không cần ngai vàng. Vị hoàng đế tự mãn lúc ấy đang cần một dòng xe mới mẻ, trẻ trung, mạnh mẽ, lôi cuốn lớp thanh niên sinh ra thời hậu chiến. Không gì phù hợp hơn một nhãn xe thể thao tốc độ đến từ kinh đô thời trang thế giới như Ferrari. Một cuộc chinh phục vĩ đại thị trường châu Âu, đồng thời là viên ruby sáng chói nhất trên vương miện. Giấc mơ ấy chỉ nghĩ đến thôi đủ khiến Hank the Deuce hưng phấn đến bồn chồn. Ấy thế mà kết quả của những cuộc đàm phán lại khiến ông nổi điên.

Dã sử kể lại: thông qua sứ giả, Enzo Ferrari cự tuyệt lời đề nghị ở phút cuối với lời nhắn nhủ Ford chỉ là một công ty với những chiếc xe to xác xấu xí, điều hành bởi kẻ đầu đất, kẻ 'không phải là Henry Ford" (mà chỉ là Henry Ford II). Câu nói sau cùng khiến hoàng đế tổn thương.Nó lột truồng mọi ánh hào quang, chạm tới sâu thẳm nỗi day dứt bên trong Henry Ford II: Ông chỉ là một thái tử sinh ra trong nhung lụa, kế thừa vinh quang từ ông nội, người đã đưa cả ngành công nghiệp lên dây chuyền.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Le Mans 1966

Biệt đội báo thù mau chóng được thành lập ngay năm 1963 đó. Hai năm sau, 'Captain" Carroll Shelby gia nhập, ông này đến lượt mình kéo theo Ken Miles. Đây là bộ đôi đã làm nên chiến tích phi thường cho Ford ở Le Mans 24h 1966.

Nhưng tại sao lại là Le Mans 24h?

Đua xe là điều gì đó rất xa lạ với người Việt. Càng xa lạ với chị em mê các nam tài tử hơn là nội dung phim. Nhưng điều này bắt đầu thay đổi, nhất là từ khi có thông tin Việt Nam đăng cai một chặng đua F1 vào năm 2020. Vì vậy, ít người biết đến Le Mans 24h cũng là thường.

Có lịch sử từ 1923, đến nay, Le Mans 24h vẫn được coi là giải đua cực kỳ danh giá, thậm chí với nhiều người, nó còn hơn cả Formula One. Khác với nhiều cuộc đua lập ra nhằm chinh phục các giới hạn về tốc độ, Le Mans 24h là giải ultra marathon dành cho xe hơi, với thể thức khắc nghiệt mà các xe đua/tay đua Dakar còn phải phát khóc.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
250 nghìn khán giả có mặt tại Le Mans 1966 để chứng kiến màn lật đổ ngoạn mục tiên tốn 10 triệu USD của Ford.

Đúng như tên gọi, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, từ giờ Ngọ một ngày tháng 6 tới giờ Ngọ của hôm sau, bất kể mưa nắng, các xe đua sẽ chạy liên tục xung quanh đường đua Le Mans, Pháp. Xe nào đi được xa nhất trong thời gian trên sẽ chiến thắng. Kỷ lục năm 2010 là 5.410km, tương đương với gần 1.000 vòng xung quanh đường đua F1 ở Mỹ Đình tới đây. Mà phải với tốc độ trung bình trên 200km/h, gồm cả các quãng chạy về pit.

Trong khoảng thời gian ấy, mỗi xe thi đấu như được trải qua một lần tôi luyện trong lò bát quái, dài hơn 13km, hầu hết quãng đường có thể đạp hết ga với tốc độ trên 300km/h. Một thử thách không tưởng cho động cơ, hộp số, lốp xe và đương nhiên là hệ thống phanh. "Chúng tôi chiến thắng nhờ phanh", Shelby kể lại trong tự truyện về sau.

Trong các năm 1964 và 1965, không một xe Ford GT40 đời đầu nào cán đích. Chiếc vỡ tung hộp số, chiếc gặp nạn vì lạc tay lái. Cả 2 năm ấy, Ferrari đều chiếm 3 vị trí đầu tiên.Đối với các tay lái, Le Mans 24h là hành trình vượt qua địa ngục. Năm 1966 vẫn còn tuân theo luật cũ, mỗi xe chỉ có 2 tài. Họ sẽ đổi lái lúc về pit, tranh thủ thời gian đi vệ sinh, ăn nhanh, chợp mắt. Hãy hình dung, 2 vận động viên luân phiên chạy xe từ Hà Nội vào đến Sài Gòn, không thèm dừng xe mà vội vã quay đầu về Hồ Hoàn Kiếm để rồi một lần nữa trở lại Hồ Con Rùa mong nhận giải. Trên những cỗ chiến xa đúng nghĩa. Không các hệ thống điện tử tối tân, không ABS (vài năm sau mới có). Chỉ có tay lái dầu/phanh dầu. Chấm hết.

Ở năm 1966, trong tất cả các hạng thi đấu, chỉ có 15 xe đủ tiêu chuẩn nhận medal finisher, còn lại gần gấp 4 số ấy đành phải bỏ dở cuộc chơi.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Các tay lái của đội Ford (từ trái sang): Chris Amon, Bruce McLaren, Ken Miles và Denny Hulme.

Trong cuộc chiến vô cực ấy, để chắc ăn, Henry Ford II, đã cử biệt đội báo thù có tới 14 chiếc Ford GT 40, hầu hết là Mk II. Đương nhiên, được chú ý nhất là team của "Captain" Shelby, với 3 xe, đáng chú ý nhất là xe số 1 của các tay lái Ken Miles và Danny Hulme, và xe số 2 của Bruce McLaren và Chris Amon.

Cuộc đua khởi đầu với sự căng thẳng thường thấy nhưng hy vọng tràn đầy cho Ford. Trước đó, đội Shelby với Ken Miles đã thắng 2 trong 3 giải endurance danh giá nhất là 24 Hours of Daytona và 12 Hours of Sebring. Chỉ còn lại Le Mans 24h. Trước giờ xuất phát, lãnh đội Leo Beebe nhận được "thánh chỉ": Phải thắng. Áp lực kinh khủng.

"Năm 1965, những chiếc Ford GT40 đã nhanh hơn cả xe Ferrari, nhưng chúng tôi thua vì xe kém ổn định", Chris Amon nhớ lại. “Năm 1966, mọi chuyện đã khác. Xe chạy bền bỉ, không có sự cố. Tốc độ tối đa của xe nhanh hơn tất cả, thậm chí hơn tới trên 100km/h so với nhiều đối thủ”.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Ba chiếc Ford GT40 cùng về đích tại Le Mans 24h 1966.

Kết quả, 3 chiếc Ford GT40 Mk II (thế hệ thứ ba) đã cán đích đầu tiên. Vào buổi chiều ngày hôm sau, nhận thấy cơ hội quảng bá chưa từng có, Leo Beebe đã yêu cầu chiếc xe số 1, lúc đó do Ken Miles cầm lái, chạy chậm lại chờ McLaren để có thể tạo nên một bức ảnh lịch sử: 3 chiếc GT40 cán đích cùng lúc.

Điều mà không ai quan tâm lúc ấy, là theo điều lệ, xe thắng giải là xe chạy với quãng đường xa nhất, không phải xe đầu tiên qua đích sau 24 giờ. Kết quả, Bruce McLaren và Chris Amon mới là những nhà vô địch. Lý do, xe của họ xuất phát sau xe của Ken Miles/Danny Hulme một khoảng cách là 8m, dù cùng chạy 360 vòng. Sự cố này đã cướp đi vĩnh viễn cơ hội thắng giải của Ken Miles: ông qua đời 8 tuần sau đó trong lúc chạy thử xe.

Cuốn "Twice Around the Clock: The Yanks at Le Mans" (Xuyên ngày và đêm: Những người Mỹ chiến thắng Le Mans), kể lại. Miles phản ứng khi được thông báo về yêu cầu của Beebe: Họ không muốn tôi thắng giải. Họ muốn xe của Amon/McLaren thắng. Charlie Agapiou, phụ trách đội kỹ thuật của team, trấn an rằng đó chỉ là một cú dead heat (đồng về đích). "Làm thế nào mà họ thắng được, anh đang ở trước họ vài chục dặm kia mà", Agapiou nói.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Chiếc xe mang số 1 của Ken Miles khi chuẩn bị về đích đang vượt trước xe số 2 (chạy ngay phía sau) tới 4 vòng. Nhưng cuối cùng xe số 2 lại là xe chiến thắng.

Lúc đó, xe Miles đang dẫn trước xe số 2 tới 4 vòng. Sau này nhớ lại, Agapiou cũng không thể giải thích nổi làm sao xe số 2 bắt kịp khoảng cách trên. Thêm vào đó là sự cố thay nhầm bộ phanh lẽ ra dành cho xe McLaren, khiến Miles phải về pit một lần nữa dù chỉ còn vài vòng là cuộc đua kết thúc.

Người ta cũng không thể hiểu được lý do tại sao khi xe số 1 của Miles chạy chậm lại chờ xe số 2 và xe số 5 (cũng là GT40), ngay trước vạch đích lại tụt thêm nửa thân xe. Kết quả là trong các bức ảnh ghi lại, hậu thế chỉ nhìn thấy chiếc xe số 2 đang cán đích trước.

"I think I’ve been f***ed (Tôi nghĩ mình đã bị chơi)", đây là câu duy nhất được ghi nhận sau chặng đua của Miles, lẽ ra đã làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên và duy nhất đến nay thắng cả 3 giải endurance danh giá trong cùng một năm.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Ken Miles (trái) trao đổi với Carroll Shelby trong khi về pit tại Le Mans 1966.

Cuộc lật đổ dù sao cũng thành công rực rỡ. 3 chiếc GT40 động cơ V8 7 lít chiếm 3 thứ hạng đầu tiên, trong khi không một chiếc Ferrari P30 P3 V12 4 lít nào cán đích. Không dừng lại ở đó, Ford GT tiếp tục chiếm lĩnh Le Mans 24h thêm 3 mùa liên tục sau đó.

Năm 1968, Henry Ford II quyết định cắt ngân sách của chương trình. Lòng tự tôn của Hoàng đế được ve vuốt. Chương trình marketing thành công ngoài dự kiến. Ford không có ý định thương mại hoá chiếc Ford GT40. Vua sản xuất dây chuyền không ưa những chiếc xe lắp ráp thủ công, cần mẫn kiểu Ferrari. Một sai lầm khác của Hoàng đế. Nhưng đó lại là một câu chuyện khác.

ford v ferrari chuyen ve giai dua khac nghiet nhat the gioi va chiec xe dua hay nhat lich su nuoc my
Shelby (do Matt Damon thủ vai) và Miles (Christian Bale) trong một cảnh phim Ford v Ferrari.

Trâm Anh

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/ford-v-ferrari-chuyen-ve-giai-dua-khac-nghiet-nhat-the-gioi-26228.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Dừng 10 phút bị ăn trộm xe Santa Fe đời mới

Dừng 10 phút bị ăn trộm xe Santa Fe đời mới

Lái xe chỉ dừng đỗ đối diện ngân hàng xử lý việc cá nhân ít phút, quay trở ra đã thấy chiếc Hyundai Santa Fe 2024 “bốc hơi”.
Lượng tiêu thụ quá thấp, Isuzu mu-X giảm giá 240 triệu đồng

Lượng tiêu thụ quá thấp, Isuzu mu-X giảm giá 240 triệu đồng

Trong tháng 12/2024, Isuzu mu-X phiên bản 2023 đang được giảm giá tại các đại lý với mức cao nhất tới 240 triệu đồng.
[XE CỦA NĂM 2025] Đăng ký lái thử bộ đôi MPV Trung Quốc

[XE CỦA NĂM 2025] Đăng ký lái thử bộ đôi MPV Trung Quốc

Khách hàng có cơ hội lái thử các xe GAC M6 Pro, M8 và GS8 tại chương trình nằm trong khuôn khổ Xe Của Năm 2025, được tổ chức vào ngày 26/12.
[XE CỦA NĂM 2025] Cơ hội lái thử xe điện Volvo đầu tiên vào ngày 26/12

[XE CỦA NĂM 2025] Cơ hội lái thử xe điện Volvo đầu tiên vào ngày 26/12

Những mẫu xe cao cấp nhất của thương hiệu Thuỵ Điển gồm Volvo EC40, S90 PHEV, XC60 PHEV, XC90 PHEV được dành cho khách hàng lái thử tại chương trình Xe Của Năm 2025.
XE CỦA NĂM 2025 tổ chức lái thử 30 mẫu xe cho Hội đồng Giám khảo và người dùng

XE CỦA NĂM 2025 tổ chức lái thử 30 mẫu xe cho Hội đồng Giám khảo và người dùng

XE CỦA NĂM 2024 tổ chức lái thử xe cho Hội đồng Giám khảo và cả người tiêu dùng, với 30 mẫu ô tô từ 12 thương hiệu, bao gồm cả xe động cơ đốt trong, xe hybrid và xe thuần điện.
Độc lạ chiếc xe điện VinFast VF3 'độ' pô đầu tiên, với âm thanh giòn như xe thể thao

Độc lạ chiếc xe điện VinFast VF3 'độ' pô đầu tiên, với âm thanh giòn như xe thể thao

Chiếc xe điện VinFast VF3 "độ" pô đầu tiên xuất hiện, với chi phí không quá cao nhưng mang lại sự khác biệt với âm thanh nổi giòn như các xe thể thao.
Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Hàng loạt hãng xe điện Trung Quốc đối mặt phá sản

Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, đặt ra thách thức sống còn cho hàng loạt các công ty khởi nghiệp.
Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda, Nissan và Mitsubishi đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác, tạo ra một tập đoàn ô tô xếp thứ ba thế giới về lượng xe bán ra.
Lượng ô tô tại Việt Nam lên tới 6,8 triệu chiếc: Nan giải bài toán chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em

Lượng ô tô tại Việt Nam lên tới 6,8 triệu chiếc: Nan giải bài toán chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em

Với số lượng ô tô đăng ký bùng nổ lên tới 6,8 triệu, các chuyên gia cho rằng, bài toán quy chuẩn thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô vẫn còn nhiều nan giải.
Hyundai Creta 2025 từ 594 triệu đồng sắp ra mắt Đông Nam Á, rộng cửa về Việt Nam?

Hyundai Creta 2025 từ 594 triệu đồng sắp ra mắt Đông Nam Á, rộng cửa về Việt Nam?

Hyundai Creta 2025 dự kiến ra mắt thị trường Indonesia vào đầu năm 2025 với những nâng cấp đáng kể. Mẫu xe cũng được dự đoán sẽ về Việt Nam sớm.

Đọc nhiều

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Một trong những hành khách ngồi trên xe Land Cruiser rơi xuống vực tối 2/12 kể lại khoảnh khắc xe gặp tai nạn và những điều rút ra sau sự việc.
Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Chiếc xe đang trên đà vượt thì chiếc xe công ở làn ngoài nổ lốp, rất nhanh cô gái đưa tay giữ vô-lăng cho bạn mình, bình tĩnh điều khiển xe từ từ tấp vào làn khẩn cấp.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Lời kể của lái xe bị tài xế bán tải hành hung, Công an Bình Phước cho biết đang điều tra vụ việc

Người lái xe bị tài xế bán tải hành hung kể nguyên nhân có thể do người trên xe bán tải cho rằng anh đã chèn ép xe của họ.
Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Chiếc xe Land Cruiser được cẩu lên trong tình trạng còn nguyên vẹn, tuy nhiên chưa rõ những người trong xe bị chấn thương ra sao.
Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Tìm ra danh tính người lái ô tô điện đâm vào bé gái ở Tuyên Quang, khác với lời khai ban đầu

Người điều khiển chiếc ô tô điện VF e34 tông vào nhà và làm tử vong bé gái 17 tháng tuổi là nam công an, không phải nữ như thông tin ban đầu.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Siêu xe mui trần McLaren Artura Spider có giá từ 17 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren Artura Spider có giá từ 17 tỷ đồng

Mẫu siêu xe mui trần McLaren Artura Spider hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam với mức giá 17 tỷ đồng.
Kia Việt Nam ra mắt thêm phiên bản Seltos 1.5 Turbo Deluxe giá 659 triệu đồng

Kia Việt Nam ra mắt thêm phiên bản Seltos 1.5 Turbo Deluxe giá 659 triệu đồng

Kia Seltos 1.5 Turbo Deluxe sở hữu các trang bị gần như tương đồng với bản 1.5L Deluxe nhưng nâng cấp với động cơ tăng áp có thông số công suất và mô-men xoắn lớn hơn.
Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Mini Countryman bản nâng cấp ra mắt tại Việt Nam, giá chưa công bố nhưng dự kiến khoảng 2,2 tỷ

Thaco vừa giới thiệu mẫu xe Mini Countryman hoàn toàn mới tại thị trường Việt, với hai phiên bản gồm Mini Countryman C và Mini Countryman S ALL4.
Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Nissan Patrol 2025 ra mắt tại Việt Nam đầu năm tới?

Thế hệ mới của Nissan Patrol được nhân viên đại lý nhận đặt cọc, cho thấy khả năng xe sẽ diện kiến khách Việt trong thời gian nửa đầu năm 2025.
Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hé lộ hình ảnh nội thất Hyundai Palisade 2026

Hyundai Palisade 2026 thế hệ mới đã lộ diện ngoài đời thực. Dưới đây là hình ảnh nội thất mẫu SUV cỡ lớn Hàn Quốc đang được chờ đợi.
Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam, giá gần 2,3 tỷ đồng

Audi A6 phiên bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt tại Việt Nam vào quý I năm 2025 với duy nhất phiên bản S line 40 TFSI, mức giá dự kiến từ 2,299 tỷ đồng.
Phiên bản di động