home

Ga tàu điện ngầm gần hồ Hoàn Kiếm sẽ có bốn cửa lên xuống

12:44 | 23/01/2018
Quy hoạch tổng thể mặt bằng ga tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2, với bốn cửa lên xuống, sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Ngày 22/1, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, phương án tổng thể mặt bằng nhà ga C9 và các lối lên xuống, công trình phụ trợ dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã được các cơ quan liên quan cho ý kiến.

ga tau dien ngam gan ho hoan kiem se co bon cua len xuong
Phối cảnh kiến trúc lối lên xuống số 3 (nằm trong khu vực vườn hoa hồ Gươm). Nguồn: MRB.

Khu vực ga C9 có những công trình văn hóa lịch sử nổi tiếng như Hồ Gươm, Tháp Bút, đền bà Kiệu, tượng đài Cảm tử... nên việc xây dựng phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng được thực hiện thận trọng với sự tham gia của tư vấn nước ngoài, đóng góp của các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, nhà ga chính C9 được xem xét bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Gươm. Nhà ga dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m.

ga tau dien ngam gan ho hoan kiem se co bon cua len xuong
Phối cảnh kiến trúc cửa lên xuống số 1. Nguồn: MRB.

Ga có bốn cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội. Cụm công trình này có diện tích trên 440m2, chiếm phần lớn đất của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm.

Cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và trên một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Cửa lên xuống số 2 có chiều rộng bên trong khoảng 2,5m, chiều dài phần nổi trên mặt đất khoảng 14,5m.

Do nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội), vị trí đặt cửa lên xuống số 3 từng có nhiều ý kiến trái chiều. Các đơn vị làm quy hoạch đã đề xuất dịch cửa lên xuống số 3 vào sát mép ga, khoảng cách từ cửa lên xuống số 3 tới hồ Gươm khoảng 11m, tới đường Đinh Tiên Hoàng 13,5m.

Có hai phương án cho vị trí cửa lên xuống số 4. Một là nằm ở phía trước Điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ), phía sau đền Bà Kiệu, sau biển thông tin điện tử và tượng đài Cảm tử. Phương án 2 là dịch chuyển vị trí cửa lên xuống số 4 ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.

ga tau dien ngam gan ho hoan kiem se co bon cua len xuong
Phối cảnh kiến trúc lối lên xuống số 4, khu vực phía sau tượng đài Cảm tử và đền Bà Kiệu. Nguồn: MRB.

Lãnh đạo Ban quản lý đường sắt cho biết, quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 với việc bố trí công trình phụ trợ và cửa lên xuống như trên cơ bản đã nhận được sự thống nhất. Công trình phụ trợ và các cửa lên xuống số 1, 2, 4 nằm ngoài phạm vi bảo vệ, không gây ảnh hưởng đến di tích.

Tuy nhiên, một phần thân ga C9 và cửa lên xuống số 3 nằm trong khu vực bảo vệ II của danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Do đó, tuy đã chấp thuận phương án tổng thế mặt bằng, nhưng lo ngại công trình ảnh hưởng đến Tháp Bút và cảnh quan hồ Hoàn Kiếm nên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị nghiên cứu dịch chuyển thân ga C9 về phía lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng.

Cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư. Thời gian tới, thông tin về vị trí, quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 cũng sẽ được trưng bày tại các địa điểm công cộng để lấy ý kiến người dân.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Khu Depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2018, Hà Nội đã lên kế hoạch kết nối bằng xe buýt với các ga để nâng hiệu quả vận chuyển của tuyến đường sắt này.
Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị

Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị

UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép hai nhà đầu tư trong nước là Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần tập đoàn T&T nghiên cứu làm 3 tuyến đường sắt đô thị.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải được khai thác trong năm 2018.
Công an quận Đống Đa điều tra vụ phun sơn lên tàu Cát Linh - Hà Đông

Công an quận Đống Đa điều tra vụ phun sơn lên tàu Cát Linh - Hà Đông

Một đại diện Công an quận Đống Đa (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin và đang điều tra vụ phun sơn lên tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại khu vực tầng 3 nhà ga Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội).
Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bộ trưởng GTVT khẳng định phải sớm kết thúc dự án, không thể kéo dài thêm vì Quốc hội, người dân đang ngóng chờ.
TP Hồ Chí Minh muốn làm sớm tuyến metro 2,8 tỷ USD Bến Thành - Tân Kiên

TP Hồ Chí Minh muốn làm sớm tuyến metro 2,8 tỷ USD Bến Thành - Tân Kiên

Tuyến metro 3A giúp kết nối ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố, tăng hiệu quả khai thác tuyến số 1 và 2.
28 ngày Châu Âu du ký (phần 2): Metro tuyệt vời, bị dàn cảnh móc iPhone ở Paris

28 ngày Châu Âu du ký (phần 2): Metro tuyệt vời, bị dàn cảnh móc iPhone ở Paris

Từ nhà tôi đã được cảnh báo ở Châu Âu cũng có trộm cướp và nâng cao cảnh giác nhưng lúc đó ga tàu điện ngầm khá vắng, sự việc lại xảy ra quá nhanh...
28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

28 ngày châu Âu du ký (phần 1): Chỉ bằng một chiếc điện thoại tôi có thể đưa vợ con đi bất cứ đâu

Không biết ngoại ngữ, chỉ với một chiếc điện thoại và sự chuẩn bị kỹ càng, anh Quân đưa vợ và hai con gái đi vòng quanh Châu Âu trong 28 ngày. Chuyến du lịch tự túc được chia sẻ trong hồi ức "28 ngày Châu Âu du ký..."
Đã xác định danh tính xe "điên" gây tai nạn trên đường Nguyễn Chí Thanh

Đã xác định danh tính xe "điên" gây tai nạn trên đường Nguyễn Chí Thanh

Theo thông tin mới nhất, vụ tai nạn liên hoàn đã khiến 6 người nhập viện, trong đó 2 phụ nữ bị thương nặng.
Vì sao Hà Nội dùng nylon dán biển báo giao thông?

Vì sao Hà Nội dùng nylon dán biển báo giao thông?

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết các biển báo phân luồng giao thông phục vụ thi công nhà ga S9 tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội bị dán kín vì nhà ga này chưa chính thức thi công.
Phạt hơn 60 triệu đồng 3 điểm trông xe vi phạm quanh khu vực Hồ Gươm

Phạt hơn 60 triệu đồng 3 điểm trông xe vi phạm quanh khu vực Hồ Gươm

Sáng 19/1, Tổ công tác Đội Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hoàn Kiếm do Trung tá Dương Bảo Thạch làm tổ trưởng đã phát hiện 3 điểm trông xe vi phạm và xử phạt với mức tiền lên đến 62,5 triệu đồng. 
Xe quá tải nối đuôi nhau "cày nát" đường phố Hà Nội

Xe quá tải nối đuôi nhau "cày nát" đường phố Hà Nội

Vào dịp cuối năm gần Tết Nguyên đán, con đường Hoàng Tăng Bí (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) luôn phải chịu trong cảnh bị hàng loạt xe quá tải ngang nhiên hoành hành, cày nát đường phố.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động