home

Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

06:47 | 23/12/2017
Bộ trưởng GTVT khẳng định phải sớm kết thúc dự án, không thể kéo dài thêm vì Quốc hội, người dân đang ngóng chờ.

Bộ GTVT vừa có buổi làm việc cùng Ban quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao, kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga, mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot, đường ray tuyến chính… đã hoàn thành.

Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.

bo gtvt thuc tien do duong sat cat linh ha dong
Bộ trưởng GTVT yêu cầu sớm kết thúc dự án Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ông Vũ Hồng Phương cho rằng nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Hiệp định được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017.

Đến nay, phía ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) khẳng định cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường.

Việc tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt mục tiêu cuối năm 2018 đưa vào khai thác cũng không có vướng mắc. Hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động. Hiện vẫn còn thiếu nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng.

Tổng thầu đề nghị các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp hỗ trợ để hoàn thành tiến độ vào tháng cuối năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là dự án rất lớn của Trung Quốc tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Công trình này giúp Hà Nội giải quyết một phần về giao thông.

“Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị phải đưa ra những giải pháp để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ngoài ra, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án.

bo gtvt thuc tien do duong sat cat linh ha dong
Lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đồ họa: Sang Ngô.

Mới đây, Ban quản lý Đường sắt (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, dự kiến thời gian chạy thử vào ngày 2/9/2018. Thời gian chạy thử 3-6 tháng. Như vậy, mốc thời gian chính thức khai thác thương mại sớm nhất vào cuối năm 2018.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 và dự kiến đến tháng 11/2013 hoàn thành, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Đọc tiếp
Zing.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nâng dần tốc độ chạy thử tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông

Nâng dần tốc độ chạy thử tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông

Ngày 1/10 tới sẽ tiến hành chạy thử tàu khách toàn tuyến từ ga Cát Linh đến ga La Khê (Hà Đông). Vận tốc tàu chạy thử vẫn là 5km/h, sau đó sẽ nâng lên 10 đến 20 km/giờ để kiểm tra toàn bộ phần hạ tầng kỹ thuật và đường ray
Đường ray đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét?

Đường ray đô thị Cát Linh-Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét?

Hàng loạt các tồn tại về thi công, lắp đặt một số hạng mục của dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra.
Cụ ông đi xe máy va chạm với tàu hỏa khi băng qua đường sắt

Cụ ông đi xe máy va chạm với tàu hỏa khi băng qua đường sắt

Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng vừa được camera an ninh ghi lại, cho thấy khoảnh khắc một cụ ông điều khiển xe máy “có vẻ say rượu” va chạm trực diện với đoàn tàu đang chạy qua khu vực dân cư.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho tàu chạy thử nghiệm vào ngày mai 1/7

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cho tàu chạy thử nghiệm vào ngày mai 1/7

Ngày mai (1/7) Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu sẽ tổ chức cho tàu chạy thử nghiệm tại đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào 30/4/2021?

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) có thể sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.
Đoàn tàu thứ hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội về Việt Nam

Đoàn tàu thứ hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội về Việt Nam

Sáng 5/2, đoàn tàu thứ hai trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Hà Nội: Cấm hàng loạt tuyến phố phục vụ cẩu lắp dầm U đường sắt trên cao

Hà Nội: Cấm hàng loạt tuyến phố phục vụ cẩu lắp dầm U đường sắt trên cao

Từ 1/7 đến 25/7/2018 một số đoạn đường nằm trên các tuyến phố Kim Mã, La Thành, Nguyễn Văn Ngọc, Cầu Giấy sẽ bị cấm 1 hoặc cả 2 chiều, nhằm đảm bảo quá trình cẩu lắp dầm U đường sắt trên cao diễn ra thuận lợi.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động