home

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

11:34 | 04/01/2018
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2018, Hà Nội đã lên kế hoạch kết nối bằng xe buýt với các ga để nâng hiệu quả vận chuyển của tuyến đường sắt này.
Hà Nội kiến nghị cho Vingroup làm đường sắt đô thị Hà Nội: Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2017 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018 Công an quận Đống Đa điều tra vụ phun sơn lên tàu Cát Linh - Hà Đông

Tổ chức lại mạng xe buýt tăng kết nối với đường sắt trên cao

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, cuối tháng 12/2017, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đang nỗ lực triển khai để dự án hoàn thành, đưa vào vận hành trong năm 2018, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của Hà Nội xây dựng phương án kết nối vận tải các tuyến vận tải công cộng hiện có của Hà Nội với đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong khi chờ các tuyến đường sắt đô thị khác xây dựng, phương án là tận dụng tối đa kết nối với hệ thống xe buýt.

ket noi xe buyt tat ca ga duong sat tren cao
Hệ thống xe buýt sẽ kết nối với các ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông để phục vụ người dân đi lại thuận lợi.

Tìm hiểu của PV, UBND TP Hà Nội đã thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để chuẩn bị cho việc đảm nhận vận hành, khai thác tuyến đường sắt trên. Cùng đó, Hà Nội cũng giao các cơ quan, đơn vị liên quan của Hà Nội lập phương án kết nối xe buýt với các ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến đường sắt được đưa vào khai thác, hệ thống xe buýt công cộng của thành phố sẽ được tổ chức lại để kết nối hợp lý với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, với buýt nhanh BRT. Nguyên tắc tổ chức lại mạng lưới xe buýt là cung cấp và giải tỏa tối đa hành khách của tuyến đường sắt đô thị tại các nhà ga, gom và cung cấp khách cho các tuyến buýt. Phương án đang được xây dựng là toàn bộ các nhà ga của tuyến đường sắt sẽ có kết nối với hệ thống xe buýt thành phố.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có công suất vận chuyển bình quân 960 khách/đoàn tàu, tương đương 12 lần xe buýt loại lớn. Toàn tuyến dài 13,1km, với 12 nhà ga trên tuyến, khoảng cách bình quân hơn 1km.Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, hiện trên hành lang tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 6 tuyến trục xe buýt và 13 tuyến ngang.Trên trục QL6 có 6 tuyến trục, giờ cao điểm vận chuyển khoảng 5.000 hành khách/giờ/hướng, tương đương khoảng 40% nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải khách công cộng.

“Việc kết nối giữa xe buýt với các tuyến đường sắt đô thị, tuyến BRT ưu tiên tổ chức theo hình thức kết nối dọc, phát huy năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị, tính cơ động của xe buýt, để rút ngắn thời gian đi bộ của hành khách khi trung chuyển giữa các phương thức vận tải”, ông Viện nói.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, sau khi tuyến đường sắt hoạt động sẽ thu hút thêm lượng lớn hành khách sử dụng phương tiện công cộng trên 2 trục QL 6 và đường Lê Văn Lương - Giảng Võ. Việc tổ chức các tuyến buýt để kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông giúp mở rộng vùng phục vụ của hệ thống vận tải công cộng, tạo điều kiện giãn bớt mật độ dân cư ra các khu vực ngoại thành, giúp giảm áp lực giao thông trên trục QL6.

Liên quan đến thông tin tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành trong năm 2018, theo khảo sát của PV, hầu hết người được hỏi đều cho biết, sẽ lựa chọn tuyến đường sắt này, nhưng mong có các tuyến xe buýt trung chuyển thuận lợi để không phải đi bộ xa.

Anh Trần Văn Thành, ở chung cư trên đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) chia sẻ, hàng ngày sử dụng xe buýt đi làm tại KCN Phú Nghĩa (QL6, Chương Mỹ) thường phải chen chúc và mất nhiều thời gian, nên nếu có xe buýt nối liền với đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đi bằng đường sắt.

Nữ sinh năm 2 Đại học Lâm nghiệp Nguyễn Thị Huyền cho biết, mong có nhiều tuyến buýt nối với đường sắt, bến xe khách để đi học hoặc các công việc khác không phải dùng xe máy.

Điều chỉnh nhiều tuyến buýt

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị nhận định, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có năng lực vận chuyển lớn, tốc độ cao, ổn định và an toàn nên sẽ thu hút hành khách đang sử dụng tuyến BRT (Yên Nghĩa - Kim Mã) và các tuyến buýt 01, 02, 19, 21A, 21B, 22, 27, người đi phương tiện cá nhân.

“Vì vậy, lượng hành khách tập trung tại các nhà ga sẽ rất lớn, tuy nhiên dự báo riêng hai ga đầu - cuối tuyến và các ga đoạn từ Cát Linh đến đường vành đai 3 sẽ có lượng khách vượt trội. Chẳng hạn, ga La Thành khoảng hơn 33.600 khách lên xuống/giờ, ga Yên Nghĩa có khoảng 11.00 khách/giờ”, ông Hải nói.

Do đó, để vận chuyển khách đến và giải tỏa lượng khách tại các ga, phương án dự kiến là điều chỉnh 7 tuyến (01, 02, 07, 21B, 25, 33, 50); mở mới 3 tuyến (Cát Linh - Cầu Nhật Tân - Nội Bài; Cát Linh - Cầu Nhật Tân - TT Đông Anh; Hoàng Cầu - Hoàng Cầu). Riêng tại ga Yên Nghĩa, sẽ mở rộng vùng phục vụ các tuyến buýt từ Yên Nghĩa đi Xuân Mai, Tế Tiêu, Sơn Tây, Thường Tín, Ba Thá.

“Phương án dự kiến là sau khi đường sắt đi vào hoạt động, trên trục QL6 có đường sắt vẫn có xe buýt công cộng để tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Điều này cũng nhằm giúp nâng cao năng lực vận chuyển khách công cộng lên 400% so với hiện nay, góp phần giảm ùn tắc giao thông trong khu vực”, ông Hải thông tin.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đã xác định danh tính xe "điên" gây tai nạn trên đường Nguyễn Chí Thanh

Đã xác định danh tính xe "điên" gây tai nạn trên đường Nguyễn Chí Thanh

Theo thông tin mới nhất, vụ tai nạn liên hoàn đã khiến 6 người nhập viện, trong đó 2 phụ nữ bị thương nặng.
U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt 2 tầng mui trần ở Hà Nội

U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt 2 tầng mui trần ở Hà Nội

Lãnh đạo VFF đề xuất Bộ VHTT&DL cho phép U23 Việt Nam sẽ diễu hành bằng xe buýt mui trần ở Hà Nội sau khi trở về từ Trung Quốc.
Ga tàu điện ngầm gần hồ Hoàn Kiếm sẽ có bốn cửa lên xuống

Ga tàu điện ngầm gần hồ Hoàn Kiếm sẽ có bốn cửa lên xuống

Quy hoạch tổng thể mặt bằng ga tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2, với bốn cửa lên xuống, sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.
Vì sao Hà Nội dùng nylon dán biển báo giao thông?

Vì sao Hà Nội dùng nylon dán biển báo giao thông?

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết các biển báo phân luồng giao thông phục vụ thi công nhà ga S9 tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội bị dán kín vì nhà ga này chưa chính thức thi công.
Phạt hơn 60 triệu đồng 3 điểm trông xe vi phạm quanh khu vực Hồ Gươm

Phạt hơn 60 triệu đồng 3 điểm trông xe vi phạm quanh khu vực Hồ Gươm

Sáng 19/1, Tổ công tác Đội Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hoàn Kiếm do Trung tá Dương Bảo Thạch làm tổ trưởng đã phát hiện 3 điểm trông xe vi phạm và xử phạt với mức tiền lên đến 62,5 triệu đồng. 
Xe buýt “hút khách” trở lại: Thầm lặng chinh phục người dân

Xe buýt “hút khách” trở lại: Thầm lặng chinh phục người dân

Những ngày cận kề Tết Mậu Tuất 2018, các chuyến xe buýt dọc, ngang Hà Nội dường như đông khách hơn. Hành khách ai cũng có vẻ vội vàng hơn để mong sớm hoàn thành những công việc của năm cũ. Còn với những cán bộ, công nhân viên ngành xe buýt Thủ đô, họ vẫn thầm lặng, cần mẫn để đưa mỗi chuyến xe về đích an toàn.

Cùng chuyên mục

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động