Động cơ vẫn được ví như “trái tim” của ô tô. Một trái tim phải khỏe mạnh hay động cơ phải hoạt động trơn tru là điều kiện tiên quyết để một chiếc xe vận hành tốt. Để động cơ xe luôn làm việc trong tình trạng tốt nhất, chúng ta cần phải thay dầu nhớt đúng định kỳ, đúng chủng loại.
Tuy nhiên, một người dùng thông thường sẽ khó hiểu hết ý nghĩa các ký hiệu xuất hiện trên chai dầu nhớt. Với việc công nghệ thông tin phát triển, giờ đây ai cũng có thể tìm hiểu và biết được ý nghĩa các thông số của dầu nhớt.
Trong nội dung bài viết hôm nay, OtoFun News sẽ giúp các bạn giải nghĩa được các chỉ số quan trọng in trên mỗi chai dầu nhớt.
Khi nhìn qua các chai dầu nhớt trên thị trường hiện nay, tất cả đều có tên thương hiệu sản xuất, dòng sản phẩm, một vài thông tin quảng cáo bắt mắt. Tuy nhiên, trong đó có một dãy ký tự có ý nghĩa quan trọng mà ai cũng nên biết, bao gồm bốn ký tự dạng xW-yy. Đây là dãy ký tự thể hiện về độ đông đặc và độ nhớt của dầu động cơ, bao gồm ba nội dung.
-
Ký tự W là viết tắt của chữ “winter” có nghĩa là “mùa đông” trong tiếng Anh.
-
Chỉ số đứng trước chữ W (5, 10, 15 hoặc 20) là chỉ số thể nhiệt độ thấp nhất mà dầu nhớt có thể làm việc được. Nhiệt độ này được tính bằng công thức tºC = x – 30 (ºC).
Theo hình ảnh ở trên, chai dầu có ký hiệu 5W thì nhiệt độ thấp nhấp mà loại dầu này có thể làm việc là 5 - 30 = -25ºC.
Tương tự với các chỉ số 10W thì thấp nhất -20ºC, 15W thì thấp nhất -15ºC, 20 thì thấp nhất -10ºC. Điều này cũng đồng nghĩa với việc là dầu có chỉ số này thấp hơn thì cao cấp hơn. Tuy nhiên, tại Việt Nam nhiệt độ rất hiếm khi xuống dưới 0ºC nên nhiều người không quá quan tâm chỉ số này
-
Chỉ số đứng sau chữ W là độ nhớt của dầu khi nhiệt độ làm việc trong buồng máy là 100ºC. Chỉ số này càng lớn thì dầu nhớt càng đặc và ngược lại càng loãng. Thông thường chỉ những xe quá cũ mới sử dụng 50, vì khi đó khe hở chi tiết máy lớn hơn cần dầu có độ nhớt cao. Còn xe còn mới, chỉ nên sử dụng tối đa là 40, nhiều người sử dụng 30 để máy thoáng hơn, đỡ tốn xăng hơn.
Ở ví dụ trên, dầu này có độ nhớt là 30 khi động cơ hoạt động ở 100ºC. Và loại dầu này nên sử dụng cho các mẫu xe mới sản xuất, vừa đảm bảo bôi trơn chống mài mòn, vừa đạt được hiệu suất tốt hơn.
Tiếp theo, ở mặt sau của chai dầu là các ký hiệu có ỹ nghĩa giải đáp về tiêu chuẩn chất lượng. Hiện nay có một số tiêu chuẩn được áp dụng như API, ACEA, ILSCA hay các tiêu chuẩn của từng hãng xe.
-
Chuẩn API là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute” tạm dịch là Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ.
+ Cấp S: Sử dụng cho động cơ xăng. Ví dụ : SA, SB, SC… SN. Và SN cũng là chỉ số cao nhất hiện tại.
+ Cấp C: Sử dụng cho động cơ diesel. Ví dụ: CA, CB, CC, CD, CF4, CH4… CJ4. Tương tự ở trên, CJ4 cũng là chỉ số cao nhất hiện tại.
-
Chuẩn ACEA là viết tắt của cụm từ “European Automobile Manufacturers Association” tạm dịch là Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu
+ Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng : A1, A3, A4, A5.
+ Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ: B1, B3, B4, B5.
Trong đó:
A1/B1: Tiết kiệm nhiên liệu
A3/B3: Hiệu suất cao
A4/B4: Dành cho các loại động cơ phun nhiên liệu trực tiếp
A5: Kết hợp A1 & A3.
B5: Kết hợp B1 và B3/B4
+ Dầu nhớt dùng cho động cơ diesel hạng nhẹ có trang bị bộ xử lí khí thải: C1, C2, C3, C4.
-
Chuẩn ILSAC là viết tắt của cụm từ “International Lubricant standardization and approval committee” tạm dịc là Ủy ban tiêu chuẩn và thê duyệt dầu nhớt quốc tế
+ Ký hiệu của tiêu chuẩn ILSAC là GF-x.
+ Ký tự x càng cao thì dầu nhớt càng có tiêu chuẩn cao. Hiện nay GF-6 là cao cấp nhất.
-
Ngoài ra, các hãng xe cũng thường đặt các nhà sản xuất dầu nhớt dầu OEM dành riêng cho các mẫu xe của mình. Việc này thường xuất hiện ở các hãng xe cao cấp. Ví dụ: BMW Longlife-01, Porsche A40 hay MB-Approval 229.3/229.5 của Mercedes.
Với chai dầu nhớt Castrol MAGNATEC SUV ở trên có dãy ký tự API SN, ACEA A1/B1, ACEA A5/B5, ILSAC GF-5. Điều này có nghĩa là chai dầu đáp ứng tiêu chuẩn SN cao nhất theo API; dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu A1/B1 theo ACEA; chỉ số A5/B5 cho phép sử dụng cho động cơ hiệu suất cao và phun nhiên liệu trực tiếp. Tiêu chuẩn ILSCA GF-5 giúp bảo vệ piston không bị đóng cặn và động cơ bị tăng nhiệt độ , kiểm soát nghiêm ngặt việc tạo bùn... thích hợp dùng cho SUV để đi offroad.