home

Giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có cần thiết?

Thu Hằng Thu Hằng 12:00 | 17/03/2021
Hà Nội đã quyết định giảm tốc độ ôtô từ 80km/h xuống 60km/h và giữ nguyên dải phân cách để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, điều này có thực sự hiệu quả và cần thiết?
Nhân viên bảo hiểm "chăn" tiền của khách hàng Tiêu tiền như người... đi ô tô Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác!

Bắt đầu từ ngày 16/3/2021, tất cả các xe ôtô tham gia giao thông trên cầu Thanh Trì đều phải điều chỉnh tốc độ giảm từ 80 xuống 60km/h. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết đơn vị sẽ lắp biển báo hướng dẫn giảm tốc độ với ôtô trên giá long môn tại hai đầu cầu. Phần dải phân cách cứng trên cầu (giữa làn ôtô và xe máy) sẽ được giữ nguyên. Và làn trong cùng phục vụ xe máy, xe đạp và ôtô 9 chỗ trở xuống cũng được giữ nguyên tốc độ 50 km/h.

Việc điều chỉnh giảm tốc độ các xe ô tô lưu thông trên cầu nhằm mục đích giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ngay trong sáng ngày đầu tiên tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa, cầu Thanh Trì và tuyến đường Vành đai 3 đã rơi vào tình trạng kẹt cứng.

Hàng đoàn xe chờ nối đuôi nhau chờ lên cầu Thanh Trì trong ngày đầu điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên cầu từ 80 km/h xuống còn 60 km/h. Ảnh: Thế Bằng
Hàng đoàn xe chờ nối đuôi nhau chờ lên cầu Thanh Trì trong ngày đầu điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên cầu từ 80 km/h xuống còn 60 km/h. Ảnh: Thế Bằng

Tình hình thực tế đặt ra câu hỏi: "Vậy việc giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có thực sự cần thiết hay không?"

Để trả lời cho câu hỏi này ofer Nguyễn Phúc Việt, diễn đàn Otofun cho rằng: "Giảm là đúng. Vì cầu Thanh Trì ngoài lúc nửa đêm, rạng sáng ra thì có bao giờ đi được 80km/h đâu, toàn 40 đến 60km/h thôi. Cho nên cụ nào mà kêu, phản đối thì chắc chắn là chưa đi cầu Thanh Trì bao giờ cả".

Nick Mê ly cúc cu cũng chung trải nghiệm, nhưng ngược lại cho rằng việc quy định giảm tốc độ là hoàn toàn không cần: "Trừ lúc đêm ra thì có bao giờ chạy được quá 60km/h trên cầu Thanh Trì đâu mà vẽ chuyện". Thành viên An Vũ cũng có chung lo lắng: "Em đi qua cầu Thanh Trì toàn 5-10km/h với bò từng tý 1. Thế thì bao giờ mới bị phạt nổi".

Ofer Huy Minh Nguyễn đưa ra phân tích: "Cầu này tắc nghẽn phần lớn là do xe tải, xe ben, xe container chạy rùa bò... khiến cho tất cả các làn ùn tắc". Trong khi ofer Lê Phương đề xuất: "Chỉ cần phạt thật nặng các xe lưu thông trên làn khẩn cấp là đã giảm tắc nghẽn đi rất nhiều rồi".

Thành viên Phạm Minh Tuấn càng thẳng thắn hơn khi chỉ ra: "Nguyên nhân gây tắc nghẽn trên cầu không phải do tốc độ cao hay thấp mà do lưu lượng giao thông quá lớn. Tốc độ càng chậm thì càng nghẽn hơn. Không phải cứ đi chậm mà giảm xung đột giao thông và hạn chế tai nạn. Hầu hết thời gian cái cầu này chạy có nổi 60km/h đâu".

Giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có cần thiết?
Tình trạng giao thông chen chúc trên cầu Thanh Trì trong ngày đầu áp dụng giảm tốc độ

Nói về việc điều chỉnh giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì, Trung tá Lê Quang Hòa, trưởng phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng "đây là giải pháp trước mắt". Về lâu dài, nhà chức trách cần đặt lại dải phân cách cứng để xe máy đi riêng một làn trong cùng và mở rộng thành 3 làn ôtô, đồng thời phải lắp đặt hệ thống camera xử phạt nguội tình trạng ôtô đi sai làn.

Cầu Thanh trì

- Nằm ở cửa ngõ phía Bắc thủ đô (nối quận Hoàng Mai với Long Biên).

- Cầu dài hơn 3 km, thiết kế ba làn xe mỗi bên. Trong đó, có một làn rộng 5,2m dành cho xe ôtô dưới 9 chỗ và xe môtô, xe gắn chạy tốc độ tối đa 50 km/h; 2 làn ngoài cùng 3,75 m mỗi làn dành riêng cho ôtô lưu thông với vận tốc tối đa 80 km/h.

- Cầu Thanh Trì được thiết kế với công suất phục vụ khoảng 15.000 xe mỗi ngày với tốc độ 80 km/h, đến nay đã tăng tới 123.000 xe (gấp 8 lần). Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc.

Bài viết được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của Ofer. Mời quý độc giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Vụ tai nạn xảy ra ở ngay khu vực giữa cầu Thanh Trì, một chiếc xe cẩu tông thẳng vào đuôi xe Mitsubishi Triton đẩy chiếc xe này lao tiếp vào một ô tô khác đi phía trước.
Hà Nội: Lập phương án cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Bệnh viện K Tân Triều

Hà Nội: Lập phương án cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Bệnh viện K Tân Triều

Để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông khu vực đoạn trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội đề ra một số phương án cần thực hiện, cải tạo lại hạ tầng nút giao thông và tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông.
Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Văn phòng Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, việc một số tài xế ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) vào sáng ngày 15/12 là hành động phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.
Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Vụ tai nạn xảy ra ở ngay khu vực giữa cầu Thanh Trì, một chiếc xe cẩu tông thẳng vào đuôi xe Mitsubishi Triton đẩy chiếc xe này lao tiếp vào một ô tô khác đi phía trước.
Xe máy "kẹp" 3, ôm cua thất bại bị ô tô húc văng

Xe máy "kẹp" 3, ôm cua thất bại bị ô tô húc văng

Xe Hyundai i10 đi qua ngã tư đột ngột đâm vào một chiếc xe máy đang sang đường. Cả ba người trên xe ngã lăn lông lốc, chiếc xe cũng bị văng đi một đoạn xa.
Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Văn phòng Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, việc một số tài xế ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) vào sáng ngày 15/12 là hành động phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.
Cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài do tai nạn xe khách

Cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài do tai nạn xe khách

Chiếc xe khách đã đâm gãy lan can cầu và chỉ một chút nữa thôi là rơi xuống phía dưới.
Hú vía pha "dồn toa" trên đường vành đai 3 trên cao

Hú vía pha "dồn toa" trên đường vành đai 3 trên cao

May mắn là không có thiệt hại đáng kể nào trong vụ "dồn toa" này. 
Xe biển xanh ngang nhiên đi sai làn trên cầu Thanh Trì

Xe biển xanh ngang nhiên đi sai làn trên cầu Thanh Trì

Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 34A-001.86 được người dân phản ánh là đi sai làn đường trên cầu Thanh Trì lúc 9h sáng ngày 29/5.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động