home

Giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có cần thiết?

Thu Hằng Thu Hằng 12:00 | 17/03/2021
Hà Nội đã quyết định giảm tốc độ ôtô từ 80km/h xuống 60km/h và giữ nguyên dải phân cách để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, điều này có thực sự hiệu quả và cần thiết?
Nhân viên bảo hiểm "chăn" tiền của khách hàng Tiêu tiền như người... đi ô tô Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác!

Bắt đầu từ ngày 16/3/2021, tất cả các xe ôtô tham gia giao thông trên cầu Thanh Trì đều phải điều chỉnh tốc độ giảm từ 80 xuống 60km/h. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết đơn vị sẽ lắp biển báo hướng dẫn giảm tốc độ với ôtô trên giá long môn tại hai đầu cầu. Phần dải phân cách cứng trên cầu (giữa làn ôtô và xe máy) sẽ được giữ nguyên. Và làn trong cùng phục vụ xe máy, xe đạp và ôtô 9 chỗ trở xuống cũng được giữ nguyên tốc độ 50 km/h.

Việc điều chỉnh giảm tốc độ các xe ô tô lưu thông trên cầu nhằm mục đích giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, ngay trong sáng ngày đầu tiên tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ khai thác tối đa, cầu Thanh Trì và tuyến đường Vành đai 3 đã rơi vào tình trạng kẹt cứng.

Hàng đoàn xe chờ nối đuôi nhau chờ lên cầu Thanh Trì trong ngày đầu điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên cầu từ 80 km/h xuống còn 60 km/h. Ảnh: Thế Bằng
Hàng đoàn xe chờ nối đuôi nhau chờ lên cầu Thanh Trì trong ngày đầu điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên cầu từ 80 km/h xuống còn 60 km/h. Ảnh: Thế Bằng

Tình hình thực tế đặt ra câu hỏi: "Vậy việc giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có thực sự cần thiết hay không?"

Để trả lời cho câu hỏi này ofer Nguyễn Phúc Việt, diễn đàn Otofun cho rằng: "Giảm là đúng. Vì cầu Thanh Trì ngoài lúc nửa đêm, rạng sáng ra thì có bao giờ đi được 80km/h đâu, toàn 40 đến 60km/h thôi. Cho nên cụ nào mà kêu, phản đối thì chắc chắn là chưa đi cầu Thanh Trì bao giờ cả".

Nick Mê ly cúc cu cũng chung trải nghiệm, nhưng ngược lại cho rằng việc quy định giảm tốc độ là hoàn toàn không cần: "Trừ lúc đêm ra thì có bao giờ chạy được quá 60km/h trên cầu Thanh Trì đâu mà vẽ chuyện". Thành viên An Vũ cũng có chung lo lắng: "Em đi qua cầu Thanh Trì toàn 5-10km/h với bò từng tý 1. Thế thì bao giờ mới bị phạt nổi".

Ofer Huy Minh Nguyễn đưa ra phân tích: "Cầu này tắc nghẽn phần lớn là do xe tải, xe ben, xe container chạy rùa bò... khiến cho tất cả các làn ùn tắc". Trong khi ofer Lê Phương đề xuất: "Chỉ cần phạt thật nặng các xe lưu thông trên làn khẩn cấp là đã giảm tắc nghẽn đi rất nhiều rồi".

Thành viên Phạm Minh Tuấn càng thẳng thắn hơn khi chỉ ra: "Nguyên nhân gây tắc nghẽn trên cầu không phải do tốc độ cao hay thấp mà do lưu lượng giao thông quá lớn. Tốc độ càng chậm thì càng nghẽn hơn. Không phải cứ đi chậm mà giảm xung đột giao thông và hạn chế tai nạn. Hầu hết thời gian cái cầu này chạy có nổi 60km/h đâu".

Giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì còn 60km/h: Có cần thiết?
Tình trạng giao thông chen chúc trên cầu Thanh Trì trong ngày đầu áp dụng giảm tốc độ

Nói về việc điều chỉnh giảm tốc độ ô tô trên cầu Thanh Trì, Trung tá Lê Quang Hòa, trưởng phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn, Cục Cảnh sát giao thông cho rằng "đây là giải pháp trước mắt". Về lâu dài, nhà chức trách cần đặt lại dải phân cách cứng để xe máy đi riêng một làn trong cùng và mở rộng thành 3 làn ôtô, đồng thời phải lắp đặt hệ thống camera xử phạt nguội tình trạng ôtô đi sai làn.

Cầu Thanh trì

- Nằm ở cửa ngõ phía Bắc thủ đô (nối quận Hoàng Mai với Long Biên).

- Cầu dài hơn 3 km, thiết kế ba làn xe mỗi bên. Trong đó, có một làn rộng 5,2m dành cho xe ôtô dưới 9 chỗ và xe môtô, xe gắn chạy tốc độ tối đa 50 km/h; 2 làn ngoài cùng 3,75 m mỗi làn dành riêng cho ôtô lưu thông với vận tốc tối đa 80 km/h.

- Cầu Thanh Trì được thiết kế với công suất phục vụ khoảng 15.000 xe mỗi ngày với tốc độ 80 km/h, đến nay đã tăng tới 123.000 xe (gấp 8 lần). Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc.

Bài viết được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của Ofer. Mời quý độc giả tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình qua địa chỉ email: otofun@otv.vn

Thu Hằng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Vụ tai nạn xảy ra ở ngay khu vực giữa cầu Thanh Trì, một chiếc xe cẩu tông thẳng vào đuôi xe Mitsubishi Triton đẩy chiếc xe này lao tiếp vào một ô tô khác đi phía trước.
Hà Nội: Lập phương án cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Bệnh viện K Tân Triều

Hà Nội: Lập phương án cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực Bệnh viện K Tân Triều

Để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông khu vực đoạn trước cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội đề ra một số phương án cần thực hiện, cải tạo lại hạ tầng nút giao thông và tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông.
Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Văn phòng Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, việc một số tài xế ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) vào sáng ngày 15/12 là hành động phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.
Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Xe cẩu gây tai nạn liên hoàn trên cầu Thanh Trì, Mitsubishi Triton bẹp dúm

Vụ tai nạn xảy ra ở ngay khu vực giữa cầu Thanh Trì, một chiếc xe cẩu tông thẳng vào đuôi xe Mitsubishi Triton đẩy chiếc xe này lao tiếp vào một ô tô khác đi phía trước.
Xe máy "kẹp" 3, ôm cua thất bại bị ô tô húc văng

Xe máy "kẹp" 3, ôm cua thất bại bị ô tô húc văng

Xe Hyundai i10 đi qua ngã tư đột ngột đâm vào một chiếc xe máy đang sang đường. Cả ba người trên xe ngã lăn lông lốc, chiếc xe cũng bị văng đi một đoạn xa.
Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Tài xế tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hành động phá hoại

Văn phòng Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, việc một số tài xế ô tô tự ý tháo dải phân cách trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) vào sáng ngày 15/12 là hành động phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm theo quy định.
Cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài do tai nạn xe khách

Cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài do tai nạn xe khách

Chiếc xe khách đã đâm gãy lan can cầu và chỉ một chút nữa thôi là rơi xuống phía dưới.
Hú vía pha "dồn toa" trên đường vành đai 3 trên cao

Hú vía pha "dồn toa" trên đường vành đai 3 trên cao

May mắn là không có thiệt hại đáng kể nào trong vụ "dồn toa" này. 
Xe biển xanh ngang nhiên đi sai làn trên cầu Thanh Trì

Xe biển xanh ngang nhiên đi sai làn trên cầu Thanh Trì

Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 34A-001.86 được người dân phản ánh là đi sai làn đường trên cầu Thanh Trì lúc 9h sáng ngày 29/5.

Cùng chuyên mục

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Phiên bản di động