Là một tài xế hay đi lại trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao (như trong Clip là một ví dụ). Với cách vận hành này, vô tình lại tạo ra thêm sự xung đột giao thông giữa luồng xe ĐI THẲNG với luồng RẼ TRÁI từ chiều ngược lại. Điều đó gây ra 2 việc rất thường gặp:
- Số lượng phương tiện băng qua được nút giao ở mỗi chu kỳ đèn bị giảm. Ví dụ, đáng lẽ với 19s đèn xanh sẽ có khoảng 6 thân xe thoát qua nút giao. Thế nhưng do xung đột với luồng xe ở chiều ngược lại, chỉ có 3 xe đi qua được vạch kẻ. 3 xe còn lại, dĩ nhiên, phải chờ lượt đèn tiếp theo.
- Thủ phạm gây ra kiểu chạy cướp đường, đèn đỏ còn 2s đã vọt. Do tâm lý sợ chiều ngược lại sẽ chiếm mất khoảng trống, nhiều lái xe sẽ vượt đèn đỏ hoặc chạy hùng hổ để lấn át, bắt chiều đi ngược phải chậm hoặc dừng lại nhường đường.
Kiểu vận hành tín hiệu: "đèn xanh - 2 chiều xuôi ngược được chạy" đã lỗi thời. |
Thiết nghĩ, số lượng & kích thước phương tiện hiện tại đã lớn hơn xưa, kiểu vận hành tín hiệu: "đèn xanh - 2 chiều xuôi ngược được chạy" đã lỗi thời. Rất mong cơ quan quản lý điều chỉnh lại theo phương án vòng tròn "đèn xanh - 1 chiều đường được xả vào chiếm lĩnh toàn bộ nút giao. Lần lượt theo 4 chiều như hình vẽ minh hoạ.
Thực ra, kiểu vận hành đèn này không mới. Trước đây, nút giao Deawoo trên đường Kim Mã đã triển khai cực kỳ hiệu quả. Rất mong cơ quan chức năng nhân rộng ra trên nhiều nút giao hơn nữa. Từ đó góp phần nâng cao công suất đi lại, năng lực di chuyển, nâng cao ý thức - văn hoá giao thông cho bà con nhân dân.
Một số nút giao vẫn vận hành đèn kiểu cũ như: Nút Hàm Nghi - Nguyễn Cơ Thạch, Nút Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám ... |
Ofer Phạm Dũng