![]() |
Hình ảnh tàu chở xe điện Morning Midas sau khi cháy vài ngày |
Tàu Morning Midas, một con tàu lớn vận chuyển xe ô tô từ Trung Quốc đến Mexico, đã chìm ngoài khơi bờ biển Alaska vào tuần trước sau khi xảy ra hỏa hoạn trên tàu vào đầu tháng 6. Giờ đây, các nhà phân tích đang bắt đầu đánh giá thiệt hại, với ước tính ban đầu cho thấy ngành công nghiệp ô tô có thể tổn thất khoảng 559 triệu USD.
Đây là sự cố thứ ba thuộc loại này chỉ trong vài năm trở lại đây. Morning Midas gia nhập danh sách cùng Felicity Ace và Fremantle Highway trong chuỗi tai nạn hàng hải đã khiến khoảng 11.000 chiếc xe bị chìm xuống đáy đại dương. Tổng thiệt hại từ ba vụ việc này đã vượt 1,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ Anderson Economic Group (AEG).
Tàu chở xe điện Trung Quốc bất ngờ bị bốc cháy giữa Thái Bình Dương Sau khi cháy trong vài tuần, tàu chở xe điện Trung Quốc cuối cùng đã chìm sâu 5.000 mét |
Zodiac Maritime, đơn vị vận hành tàu, cho biết rằng khói đầu tiên đã được phát hiện tại một boong chứa các xe điện hóa trước khi tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Tổng cộng, con tàu khi ấy đang chở 3.159 xe (một số nguồn tin trước đó nói 3.048 xe). Trong đó, khoảng 681 đến 861 xe được cho là xe hybrid, và khoảng 65 đến 70 xe là xe điện hoàn toàn. Tất cả các xe đều thuộc về các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc như Great Wall Motor và Chery.
Mặc dù AEG định giá lô hàng vừa bị hủy vào khoảng 120 triệu USD, nhưng tác động kinh tế tổng thể được dự đoán sẽ lớn hơn đáng kể. Điều này bao gồm chi phí dọn dẹp, thiệt hại môi trường và mất mát thu nhập tương lai trong nhiều ngành nghề và những người liên quan, bao gồm các cơ quan chính phủ Mỹ như Lực lượng Tuần duyên, nhân viên của Zodiac Maritime, công nhân cảng, ngành ngư nghiệp khu vực và cộng đồng dân cư sống gần khu vực bị ảnh hưởng.
![]() |
Hình ảnh tàu chở xe điện Morning Midas sau khi cháy vài ngày |
Ước tính của AEG cũng bao gồm chi phí trục vớt và khắc phục hậu quả môi trường, tuy nhiên không tính đến tổn thất tiềm tàng của các đại lý ô tô, công ty logistics hoặc khách hàng đang chờ giao xe do chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Ngoài ra Giá trị hàng hóa bị mất trên tàu Morning Midas thấp hơn so với hai vụ tai nạn Felicity Ace và Fremantle Highway. Trong cả hai trường hợp đó, tàu đang vận chuyển các loại xe giá trị cao hơn, với tổng thiệt hại ước tính lần lượt là 334,5 triệu USD và 302,6 triệu USD.
Như từng đề cập, vụ cháy trên tàu Morning Midas đã xảy ra vào ngày 3 tháng 6, khi khói bốc lên từ một boong chứa xe điện. Mặc dù đoàn thủy thủ đã cố gắng kiểm soát đám cháy, nỗ lực dập lửa cuối cùng không thành công. Ngay sau đó, ba tàu gần khu vực đã được điều động đến hỗ trợ, và toàn bộ 22 thành viên đoàn đều được sơ tán an toàn bằng xuồng cứu sinh. Đến ngày 23 tháng 6, con tàu đã bị lật và dần chìm sâu 5.000 mét.
Morning Midas là tàu chuyên chở ô tô với tải trọng 46.800 tấn, được đóng vào năm 2006 bởi Công ty Đóng tàu Hạ Môn (Xiamen Shipbuilding Industry Co., Ltd) tại Trung Quốc. Tàu treo cờ Liberia và do Zodiac Maritime (trụ sở tại Vương quốc Anh) vận hành. Con tàu đã khởi hành từ cảng Yên Đài, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 5, với hành trình dự kiến kéo dài 19 ngày đến cảng Lázaro Cárdenas, Mexico. Sự cố lần này tiếp tục làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của việc vận chuyển phương tiện sử dụng pin lithium-ion bằng đường biển, đặc biệt trong bối cảnh xe điện đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Duy Thành