home

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

16:04 | 09/07/2025
Honda ICON e: chinh phục người dùng bởi những trang bị hiện đại và khả năng vận hành phù hợp với học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong cuộc sống hằng ngày.
Honda ICON e:, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Honda ICON e:, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Đầu tháng 4 năm nay, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam - ICON e: chính thức ra mắt. Xu hướng điện hóa cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường xe máy điện khiến Honda ICON e: được dự đoán đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, sau một tuần trải nghiệm, Honda ICON e: chinh phục tôi bởi khả năng vận hành và những tiện ích nổi bật. Dù xuất hiện muộn, ICON e: cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng và thấu hiểu khách hàng của Honda Việt Nam, từ khâu thiết kế, sản xuất đến chế độ bảo hành.

Đánh giá Honda ICON e:

Thiết kế trẻ trung, hiện đại, bắt kịp xu hướng

Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng chính là ngoại thất của ICON e:. Mẫu xe nhắm đến đối tượng học sinh trung học phổ thông nhưng không quá “nghịch ngợm” như các đối thủ Trung Quốc hiện nay. Kiểu dáng tương tự xe tay ga với phần yếm mở rộng, phong cách tối giản, trẻ trung giúp xe ghi điểm với hội chị em công sở.

Hướng tới học sinh nhưng ICON e: ghi điểm với cả đối tượng nữ nhân viên văn phòng.
Hướng tới học sinh nhưng ICON e: ghi điểm với cả đối tượng nữ nhân viên văn phòng.

ICON e: không sở hữu các đường cong mềm mại như xe máy điện Yadea hay VinFast mà đi theo lối riêng với thiết kế vuông vắn, mạnh mẽ cá tính. Chính điều này khiến xe “cân” mọi phong cách, từ style học sinh năng động đến style công sở thanh lịch.

Ngoại thất ICON e: nổi bật bởi sự kết hợp hài hòa giữa hai màu sơn. Tay lái và mặt nạ trước màu đen, trong khi hai bên yếm xe cách điệu với màu sơn đỏ. Điểm nhấn phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng công nghệ LED và đèn LED định vị ban ngày. Cụm đèn sau bao gồm đèn hậu và đèn xi-nhan LED được thiết kế liền khối, mạch lạc.

Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, ICON e: dễ luồn lách trong các con hẻm, khuôn viên trường học,… Đây là điểm cộng với học sinh sinh viên, thế hệ trẻ thích tìm tòi các địa điểm ăn uống, check in quán café đẹp trong ngõ ngách.

Vì trọng lượng chỉ 89 kg – nhẹ hơn đáng kể so với các dòng xe tay ga phổ thông nên việc dắt xe rất dễ dàng. Thêm vào đó, chiều cao yên ở mức 742 mm, phù hợp với cả người có vóc dáng nhỏ, đặc biệt là học sinh, sinh viên nữ hoặc người lần đầu sử dụng xe máy.

ICON e: “cân” mọi phong cách, từ style năng động học sinh đến style công sở thanh lịch.
ICON e: “cân” mọi phong cách, từ style năng động học sinh đến style công sở thanh lịch.

Dễ sử dụng nhờ những trang bị thân thiện và tiện lợi

ICON e: thuộc phân khúc xe máy điện dưới 4 kW, cho phép người từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển mà không cần giấy phép lái xe. Với ưu thế này, ICON e: đã đánh trúng tâm lý các bậc phụ huynh đang trăn trở tìm cho con một mẫu xe máy điện đẹp, an toàn và tiện lợi.

Nhắm tới đối tương học sinh, ICON e: rất dễ sử dụng đối với những người đi xe máy lần đầu hoặc đang đi xe máy xăng chuyển sang xe máy điện. Bản thân tôi đang sử dụng Honda Lead gần 10 năm, khi ngồi lên ICON e:, cách bố trí nút bấm điều khiển hay các thao tác với xe không có quá nhiều khác biệt.

Màn hình tốc độ dạng LCD bố trí rõ ràng, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin.
Màn hình tốc độ dạng LCD bố trí rõ ràng, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin.

Màn hình tốc độ dạng LCD, hiển thị rõ ràng các thông tin cơ bản như tốc độ, mức pin, hành trình. Đối với học sinh và người mới lái, các thông tin này đủ dùng và cần thiết, khiến các tài xế tập trung vào trải nghiệm lái nhiều hơn trên đường.

Là xe điện kích cỡ nhỏ gọn nhưng ICON e: có cốp để đồ rộng ngang ngửa các mẫu xe tay ga hiện nay. Cốp 26 lít, có thể để một mũ bảo hiểm và túi xách. Thậm chí có thể xếp cả một laptop 14 inch cùng sách vở, các vật dụng khác.

Cốp để đồ 26 lít rộng rãi trên ICON e:
Cốp để đồ 26 lít rộng rãi trên ICON e:

Vị trí để đồ thứ hai ở giữa xe, được thiết kế vừa là chỗ để chân, kết hợp treo đồ. Sàn để chân rộng rãi tạo nên tư thế ngồi vô cùng thoải mái dù di chuyển nhiều giờ đồng hồ. Kết hợp những đường vân dập nổi trên sàn, đồ vật ở vị trí này được giữ chắc chắn, tránh trượt, đổ. Bên cạnh đó, sàn xe phẳng giúp tôi diện giầy thể thao hay guốc cao gót cũng thuận tiện, thoải mái, không bị đau chân.

Vị trí thứ ba là hai hộc đựng đồ dưới mặt nạ xe. Hộc bên tay trái có tích hợp cổng sạc USB bên trong giúp tôi có thể sạc pin điện thoại ngay trong hành trình. Với thiết kế này, bạn cũng có thể liên tục check google map trên điện thoại khi tìm đường, vô cùng tiện lợi.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Hai hộc chứa đồ phía sau mặt nạ xe, hộc bên trái tích hợp cổng sạc USB.

Xe được trang bị pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, đạt chuẩn chống nước IP67, trọng lượng khoảng 10 kg, đặt dưới sàn để chân. Điểm cộng của Honda ICON e: là pin có thể tháo rời khỏi xe, xách tay và sạc bằng điện 220V dân dụng. Thiết kế này đã giải quyết bài toán khó của những người dùng sống ở chung cư hoặc khu trọ không có ổ cắm điện cạnh xe. Thậm chí, khi đi uống café, tôi có thể tháo rời pin và xin cắm sạc nhờ tại quán. Đây là ưu điểm mà không phải mẫu xe điện nào trên thị trường cũng có.

Theo công bố từ nhà sản xuất, thời gian sạc đầy pin khoảng 8 tiếng, từ 30% lên 70% chỉ mất khoảng 3,5 giờ. Một lần sạc đầy, xe vận hành khoảng 70 km trong điều kiện lý tưởng. Trên thực tế, tôi đã trải nghiệm một ngày di chuyển liên tục trong khu vực phố cổ Hà Nội với quãng đường 32 km, mức pin ghi nhận sụt từ 78% xuống còn 38% (tiêu thụ 40% pin), khá sát với thông tin hãng đưa ra. Vậy, khi sạc đầy, ICON e: đủ dùng 2 - 4 ngày với cường độ đi lại phổ thông (15–25 km/ngày).

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Pin tháo rời dễ sạc, điểm cộng của ICON e: so với các đối thủ.

Trải nghiệm lái mượt mà, an tâm khi di chuyển với các tính năng an toàn nổi bật

Honda ICON e: mang đến khả năng di chuyển mượt mà và êm ái nhờ việc sử dụng motor điện thay cho động cơ đốt trong. So với chiếc Honda Lead đang sử dụng, ICON e: cho cảm giác nhẹ nhàng ngay cả lúc khởi động, bởi gần như xe không phát ra tiếng động khi di chuyển.

Nhấn ga và bóp phanh để khởi động. Khi nhả phanh, bạn chỉ cần đợi chữ “Ready” hiện lên màn hình là có thể cho xe di chuyển. ICON e: sở hữu tính năng tương tự chế độ Idling stop (dừng xe tạm thời) trên các mẫu xe ga Honda, rất tiện lợi khi bạn dừng đèn đỏ. Khi muốn tiếp tục di chuyển, bạn chỉ cần vặn tay ga mà không cần khởi động lại.

Kích cỡ nhỏ gọn, Honda ICON e: có thể luồn lách trong từng con hẻm chật hẹp.
Kích cỡ nhỏ gọn, Honda ICON e: có thể luồn lách trong từng con hẻm chật hẹp.

ICON e: được trang bị động cơ điện ở bánh sau với công suất 1,5 kW (tương đương 2 mã lực) và mô-men xoắn 85 Nm. Xe có 2 chế độ lái bao gồm ECO tiết kiệm (tốc độ tối đa 40 km/h) và STD tiêu chuẩn (tốc độ tối đa 49 km/h). Không quá nhanh, tốc độ này phù hợp với đối tượng học sinh, khiến các bậc phụ huynh an tâm hơn khi mua xe cho con mình.

Về an toàn, ICON e: lắp đặt phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau. Dù không có hệ thống ABS, nhưng với tốc độ tối đa chỉ 49 km/h và lực kéo được kiểm soát mượt nhờ mô-tơ điện, hệ thống phanh của xe đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ngoài ra, xe sử dụng phuộc ống lồng trước và giảm xóc lò xo đôi sau, tăng tính ổn định khi di chuyển ở nhiều điều kiện giao thông khác nhau. Khi đi qua ổ gà, ICON e: cho cảm giác êm ái như những chiếc xe tay ga khác.

ICON e: đưa bạn tới những địa điểm yêu thích, dù là quán ăn trong từng ngõ ngách khó tìm nhất.
ICON e: đưa bạn tới những địa điểm yêu thích, dù là quán ăn trong từng ngõ ngách khó tìm nhất.

Bên cạnh đó, một số tính năng an toàn khác có thể kể đến là tính năng tự ngắt động cơ khi gạt chân chống. Đây là điểm cộng so với đối thủ Yadea Orla hiện nay. Hoặc đèn chiếu sáng phía trước luôn bật khi xe khởi động giúp tăng độ an toàn khi tham gia giao thông nhất là trong thời tiết mưa gió, trời âm u thiếu ánh sáng.

Giá xe máy điện Honda ICON e:

Giá bán khởi điểm từ 26,9 triệu khiến Honda ICON e: đắt hơn nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Bù lại, xe có lợi thế về thương hiệu, bên cạnh đó là các trang bị ấn tượng như hệ thống đèn full LED, cổng sạc USB,…

Thay vì bán pin cùng xe, Honda áp dụng mô hình thuê pin. Người dùng chỉ cần đặt cọc 2 triệu đồng/pin và trả phí thuê hằng tháng: 343.637 đồng (thuế 8%) hoặc 350.000 đồng (thuế 10%). Gói thuê 6 tháng được tặng thêm 1 tháng sử dụng miễn phí.

Chi phí này tương đương chi phí xăng của các xe tay ga phổ thông, nhưng đổi lại, người dùng không phải lo lắng đến tuổi thọ pin, chi phí thay thế hoặc bảo dưỡng linh kiện.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng
Honda ICON e:, đi làm hay đi chơi đều phù hợp.

Honda ICON e: là chiếc xe phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. "Sinh sau đẻ muộn" nhưng ICON e: đón đầu xu hướng với phong cách thiết kế trẻ trung, tích hợp những công nghệ hiện đại và giải quyết được những trăn trở của khách hàng như vấn đề sạc pin, bảo hành.

ICON e: thể hiện bước đi chiến lược của Honda trong lộ trình điện hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam, mở đầu cho xu hướng sử dụng xe điện thông minh, thân thiện môi trường trong tương lai gần.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng
Thiết kế ấn tượng giúp ICON e: nổi bật với mọi phong cách.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Video review Honda ICON e:

Bài và ảnh: Phương Huyền - Phan Linh

Video: Ngọc Hải

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's, hai mẫu xe máy điện dành cho học sinh đang gây chú ý thời gian gần đây.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.
Honda bổ sung lựa chọn mua pin cho xe máy điện ICON e: với giá 9,8 triệu đồng

Honda bổ sung lựa chọn mua pin cho xe máy điện ICON e: với giá 9,8 triệu đồng

Lựa chọn mua pin cho mẫu xe máy điện ICON e: được đưa ra, thay vì chỉ áp dụng hình thức thuê pin công bố ở thời điểm ra mắt cách đây 4 tháng.
Bắt đầu cho khách hàng thuê xe máy điện Honda CUV e:

Bắt đầu cho khách hàng thuê xe máy điện Honda CUV e:

Honda Việt Nam bàn giao những chiếc xe máy điện CUV e: đầu tiên đến tay người dùng, đồng thời công bố triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe này.
205 xe máy điện Honda gia nhập đội ngũ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam tại Hà Nội

205 xe máy điện Honda gia nhập đội ngũ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam tại Hà Nội

Honda Việt Nam bàn giao 205 xe máy điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO₂, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
Xe máy điện đầu tiên của Honda là Icon e: xuất xưởng tại Việt Nam

Xe máy điện đầu tiên của Honda là Icon e: xuất xưởng tại Việt Nam

Honda Việt Nam xuất xưởng mẫu xe máy điện sản xuất trong nước đầu tiên mang tên Icon e: tại Nhà máy ở Vĩnh Phúc hôm nay (27/3).
Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ

Kết quả thử nghiệm mới nhất của Euro NCAP cho thấy không phải mọi mẫu xe điện Trung Quốc đều đạt chuẩn an toàn Châu Âu, khi Dongfeng Nammi Box chỉ giành được 3 sao.
Phiên bản di động