home

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

16:04 | 09/07/2025
Honda ICON e: chinh phục người dùng bởi những trang bị hiện đại và khả năng vận hành phù hợp với học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong cuộc sống hằng ngày.
Honda ICON e:, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Honda ICON e:, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Đầu tháng 4 năm nay, mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda Việt Nam - ICON e: chính thức ra mắt. Xu hướng điện hóa cùng sự cạnh tranh mạnh mẽ trong thị trường xe máy điện khiến Honda ICON e: được dự đoán đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, sau một tuần trải nghiệm, Honda ICON e: chinh phục tôi bởi khả năng vận hành và những tiện ích nổi bật. Dù xuất hiện muộn, ICON e: cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng và thấu hiểu khách hàng của Honda Việt Nam, từ khâu thiết kế, sản xuất đến chế độ bảo hành.

Đánh giá Honda ICON e:

Thiết kế trẻ trung, hiện đại, bắt kịp xu hướng

Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng chính là ngoại thất của ICON e:. Mẫu xe nhắm đến đối tượng học sinh trung học phổ thông nhưng không quá “nghịch ngợm” như các đối thủ Trung Quốc hiện nay. Kiểu dáng tương tự xe tay ga với phần yếm mở rộng, phong cách tối giản, trẻ trung giúp xe ghi điểm với hội chị em công sở.

Hướng tới học sinh nhưng ICON e: ghi điểm với cả đối tượng nữ nhân viên văn phòng.
Hướng tới học sinh nhưng ICON e: ghi điểm với cả đối tượng nữ nhân viên văn phòng.

ICON e: không sở hữu các đường cong mềm mại như xe máy điện Yadea hay VinFast mà đi theo lối riêng với thiết kế vuông vắn, mạnh mẽ cá tính. Chính điều này khiến xe “cân” mọi phong cách, từ style học sinh năng động đến style công sở thanh lịch.

Ngoại thất ICON e: nổi bật bởi sự kết hợp hài hòa giữa hai màu sơn. Tay lái và mặt nạ trước màu đen, trong khi hai bên yếm xe cách điệu với màu sơn đỏ. Điểm nhấn phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng công nghệ LED và đèn LED định vị ban ngày. Cụm đèn sau bao gồm đèn hậu và đèn xi-nhan LED được thiết kế liền khối, mạch lạc.

Với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, ICON e: dễ luồn lách trong các con hẻm, khuôn viên trường học,… Đây là điểm cộng với học sinh sinh viên, thế hệ trẻ thích tìm tòi các địa điểm ăn uống, check in quán café đẹp trong ngõ ngách.

Vì trọng lượng chỉ 89 kg – nhẹ hơn đáng kể so với các dòng xe tay ga phổ thông nên việc dắt xe rất dễ dàng. Thêm vào đó, chiều cao yên ở mức 742 mm, phù hợp với cả người có vóc dáng nhỏ, đặc biệt là học sinh, sinh viên nữ hoặc người lần đầu sử dụng xe máy.

ICON e: “cân” mọi phong cách, từ style năng động học sinh đến style công sở thanh lịch.
ICON e: “cân” mọi phong cách, từ style năng động học sinh đến style công sở thanh lịch.

Dễ sử dụng nhờ những trang bị thân thiện và tiện lợi

ICON e: thuộc phân khúc xe máy điện dưới 4 kW, cho phép người từ 16 tuổi trở lên có thể điều khiển mà không cần giấy phép lái xe. Với ưu thế này, ICON e: đã đánh trúng tâm lý các bậc phụ huynh đang trăn trở tìm cho con một mẫu xe máy điện đẹp, an toàn và tiện lợi.

Nhắm tới đối tương học sinh, ICON e: rất dễ sử dụng đối với những người đi xe máy lần đầu hoặc đang đi xe máy xăng chuyển sang xe máy điện. Bản thân tôi đang sử dụng Honda Lead gần 10 năm, khi ngồi lên ICON e:, cách bố trí nút bấm điều khiển hay các thao tác với xe không có quá nhiều khác biệt.

Màn hình tốc độ dạng LCD bố trí rõ ràng, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin.
Màn hình tốc độ dạng LCD bố trí rõ ràng, hiển thị đầy đủ và rõ ràng các thông tin.

Màn hình tốc độ dạng LCD, hiển thị rõ ràng các thông tin cơ bản như tốc độ, mức pin, hành trình. Đối với học sinh và người mới lái, các thông tin này đủ dùng và cần thiết, khiến các tài xế tập trung vào trải nghiệm lái nhiều hơn trên đường.

Là xe điện kích cỡ nhỏ gọn nhưng ICON e: có cốp để đồ rộng ngang ngửa các mẫu xe tay ga hiện nay. Cốp 26 lít, có thể để một mũ bảo hiểm và túi xách. Thậm chí có thể xếp cả một laptop 14 inch cùng sách vở, các vật dụng khác.

Cốp để đồ 26 lít rộng rãi trên ICON e:
Cốp để đồ 26 lít rộng rãi trên ICON e:

Vị trí để đồ thứ hai ở giữa xe, được thiết kế vừa là chỗ để chân, kết hợp treo đồ. Sàn để chân rộng rãi tạo nên tư thế ngồi vô cùng thoải mái dù di chuyển nhiều giờ đồng hồ. Kết hợp những đường vân dập nổi trên sàn, đồ vật ở vị trí này được giữ chắc chắn, tránh trượt, đổ. Bên cạnh đó, sàn xe phẳng giúp tôi diện giầy thể thao hay guốc cao gót cũng thuận tiện, thoải mái, không bị đau chân.

Vị trí thứ ba là hai hộc đựng đồ dưới mặt nạ xe. Hộc bên tay trái có tích hợp cổng sạc USB bên trong giúp tôi có thể sạc pin điện thoại ngay trong hành trình. Với thiết kế này, bạn cũng có thể liên tục check google map trên điện thoại khi tìm đường, vô cùng tiện lợi.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Hai hộc chứa đồ phía sau mặt nạ xe, hộc bên trái tích hợp cổng sạc USB.

Xe được trang bị pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, đạt chuẩn chống nước IP67, trọng lượng khoảng 10 kg, đặt dưới sàn để chân. Điểm cộng của Honda ICON e: là pin có thể tháo rời khỏi xe, xách tay và sạc bằng điện 220V dân dụng. Thiết kế này đã giải quyết bài toán khó của những người dùng sống ở chung cư hoặc khu trọ không có ổ cắm điện cạnh xe. Thậm chí, khi đi uống café, tôi có thể tháo rời pin và xin cắm sạc nhờ tại quán. Đây là ưu điểm mà không phải mẫu xe điện nào trên thị trường cũng có.

Theo công bố từ nhà sản xuất, thời gian sạc đầy pin khoảng 8 tiếng, từ 30% lên 70% chỉ mất khoảng 3,5 giờ. Một lần sạc đầy, xe vận hành khoảng 70 km trong điều kiện lý tưởng. Trên thực tế, tôi đã trải nghiệm một ngày di chuyển liên tục trong khu vực phố cổ Hà Nội với quãng đường 32 km, mức pin ghi nhận sụt từ 78% xuống còn 38% (tiêu thụ 40% pin), khá sát với thông tin hãng đưa ra. Vậy, khi sạc đầy, ICON e: đủ dùng 2 - 4 ngày với cường độ đi lại phổ thông (15–25 km/ngày).

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Pin tháo rời dễ sạc, điểm cộng của ICON e: so với các đối thủ.

Trải nghiệm lái mượt mà, an tâm khi di chuyển với các tính năng an toàn nổi bật

Honda ICON e: mang đến khả năng di chuyển mượt mà và êm ái nhờ việc sử dụng motor điện thay cho động cơ đốt trong. So với chiếc Honda Lead đang sử dụng, ICON e: cho cảm giác nhẹ nhàng ngay cả lúc khởi động, bởi gần như xe không phát ra tiếng động khi di chuyển.

Nhấn ga và bóp phanh để khởi động. Khi nhả phanh, bạn chỉ cần đợi chữ “Ready” hiện lên màn hình là có thể cho xe di chuyển. ICON e: sở hữu tính năng tương tự chế độ Idling stop (dừng xe tạm thời) trên các mẫu xe ga Honda, rất tiện lợi khi bạn dừng đèn đỏ. Khi muốn tiếp tục di chuyển, bạn chỉ cần vặn tay ga mà không cần khởi động lại.

Kích cỡ nhỏ gọn, Honda ICON e: có thể luồn lách trong từng con hẻm chật hẹp.
Kích cỡ nhỏ gọn, Honda ICON e: có thể luồn lách trong từng con hẻm chật hẹp.

ICON e: được trang bị động cơ điện ở bánh sau với công suất 1,5 kW (tương đương 2 mã lực) và mô-men xoắn 85 Nm. Xe có 2 chế độ lái bao gồm ECO tiết kiệm (tốc độ tối đa 40 km/h) và STD tiêu chuẩn (tốc độ tối đa 49 km/h). Không quá nhanh, tốc độ này phù hợp với đối tượng học sinh, khiến các bậc phụ huynh an tâm hơn khi mua xe cho con mình.

Về an toàn, ICON e: lắp đặt phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau. Dù không có hệ thống ABS, nhưng với tốc độ tối đa chỉ 49 km/h và lực kéo được kiểm soát mượt nhờ mô-tơ điện, hệ thống phanh của xe đảm bảo an toàn cho người dùng.

Ngoài ra, xe sử dụng phuộc ống lồng trước và giảm xóc lò xo đôi sau, tăng tính ổn định khi di chuyển ở nhiều điều kiện giao thông khác nhau. Khi đi qua ổ gà, ICON e: cho cảm giác êm ái như những chiếc xe tay ga khác.

ICON e: đưa bạn tới những địa điểm yêu thích, dù là quán ăn trong từng ngõ ngách khó tìm nhất.
ICON e: đưa bạn tới những địa điểm yêu thích, dù là quán ăn trong từng ngõ ngách khó tìm nhất.

Bên cạnh đó, một số tính năng an toàn khác có thể kể đến là tính năng tự ngắt động cơ khi gạt chân chống. Đây là điểm cộng so với đối thủ Yadea Orla hiện nay. Hoặc đèn chiếu sáng phía trước luôn bật khi xe khởi động giúp tăng độ an toàn khi tham gia giao thông nhất là trong thời tiết mưa gió, trời âm u thiếu ánh sáng.

Giá xe máy điện Honda ICON e:

Giá bán khởi điểm từ 26,9 triệu khiến Honda ICON e: đắt hơn nhiều đối thủ trong cùng phân khúc. Bù lại, xe có lợi thế về thương hiệu, bên cạnh đó là các trang bị ấn tượng như hệ thống đèn full LED, cổng sạc USB,…

Thay vì bán pin cùng xe, Honda áp dụng mô hình thuê pin. Người dùng chỉ cần đặt cọc 2 triệu đồng/pin và trả phí thuê hằng tháng: 343.637 đồng (thuế 8%) hoặc 350.000 đồng (thuế 10%). Gói thuê 6 tháng được tặng thêm 1 tháng sử dụng miễn phí.

Chi phí này tương đương chi phí xăng của các xe tay ga phổ thông, nhưng đổi lại, người dùng không phải lo lắng đến tuổi thọ pin, chi phí thay thế hoặc bảo dưỡng linh kiện.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng
Honda ICON e:, đi làm hay đi chơi đều phù hợp.

Honda ICON e: là chiếc xe phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. "Sinh sau đẻ muộn" nhưng ICON e: đón đầu xu hướng với phong cách thiết kế trẻ trung, tích hợp những công nghệ hiện đại và giải quyết được những trăn trở của khách hàng như vấn đề sạc pin, bảo hành.

ICON e: thể hiện bước đi chiến lược của Honda trong lộ trình điện hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam, mở đầu cho xu hướng sử dụng xe điện thông minh, thân thiện môi trường trong tương lai gần.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng
Thiết kế ấn tượng giúp ICON e: nổi bật với mọi phong cách.

Honda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòngHonda ICON e:, chiếc xe máy điện lý tưởng cho học sinh và hội chị em văn phòng

Video review Honda ICON e:

Bài và ảnh: Phương Huyền - Phan Linh

Video: Ngọc Hải

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's

So sánh Honda Icon e: và Yamaha Neo's, hai mẫu xe máy điện dành cho học sinh đang gây chú ý thời gian gần đây.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.
Honda bổ sung lựa chọn mua pin cho xe máy điện ICON e: với giá 9,8 triệu đồng

Honda bổ sung lựa chọn mua pin cho xe máy điện ICON e: với giá 9,8 triệu đồng

Lựa chọn mua pin cho mẫu xe máy điện ICON e: được đưa ra, thay vì chỉ áp dụng hình thức thuê pin công bố ở thời điểm ra mắt cách đây 4 tháng.
Bắt đầu cho khách hàng thuê xe máy điện Honda CUV e:

Bắt đầu cho khách hàng thuê xe máy điện Honda CUV e:

Honda Việt Nam bàn giao những chiếc xe máy điện CUV e: đầu tiên đến tay người dùng, đồng thời công bố triển khai dịch vụ cho thuê mẫu xe này.
205 xe máy điện Honda gia nhập đội ngũ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam tại Hà Nội

205 xe máy điện Honda gia nhập đội ngũ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam tại Hà Nội

Honda Việt Nam bàn giao 205 xe máy điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam, tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi xanh, giảm phát thải CO₂, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Chiến lược cạnh tranh trong thị trường xe máy điện Việt Nam: Đừng dựa vào giá, hãy tạo giá trị

Việc hạ giá xe máy điện tại Việt Nam để cạnh tranh có thể là con dao hai lưỡi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và sự phát triển bền vững.
Xe máy điện đầu tiên của Honda là Icon e: xuất xưởng tại Việt Nam

Xe máy điện đầu tiên của Honda là Icon e: xuất xưởng tại Việt Nam

Honda Việt Nam xuất xưởng mẫu xe máy điện sản xuất trong nước đầu tiên mang tên Icon e: tại Nhà máy ở Vĩnh Phúc hôm nay (27/3).
Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Chi tiết xe máy điện Honda ICON e: dành cho học sinh

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được hướng đến nhóm khách hàng là học sinh, với giá bán dự kiến dưới 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động