Hyundai tặng xe mới cho nữ tài xế "1,6 triệu km" Hyundai gây tai nạn liên hoàn trên phố Trần Duy Hưng, hai bà bầu nhập viện Cảnh giác với các đại lý Hyundai không chính hãng |
Hãng ô tô đứng đầu Hàn Quốc Hyundai vừa công bố công nghệ cảm biến vân tay thông minh đầu tiên trên thế giới cho phép người lái không chỉ mở cửa mà thậm chí là khởi động xe. Hyundai cũng có kế hoạch triển khai công nghệ này trên mẫu crossover Santa Fe 2019 trên một số thị trường chọn lọc, trước hết là Trung Quốc vào quý I năm 2019.
Để mở khoá, tài xế chỉ cần đặt ngón tay lên cảm biến ở tay nắm cửa, tuỳ vào nhà sản xuất sẽ có cách bố trí cảm biến khác nhau. Thông tin vân tay được mã hóa sau đó xác định và gửi đến bộ điều khiển vân tay bên trong xe.
Khi đã ở trong xe, bạn chỉ đặt ngón tay lên cảm biến vân tay trên nút khởi động, thao tác tương tự việc mở khoá điện thoại di động, máy tính bảng hoặc các loại máy tính xách tay có trang bị cảm biến vân tay.
Đáng chú ý, công nghệ cảm biến vân tay này cũng có khả năng ghi nhớ các tuỳ chỉnh tiện nghi tuỳ theo từng ý muốn của người lái với tối đa là 5 người. Chẳng hạn vị trí ghế lái ưa thích, hệ thống giải trí hoặc góc gương chiếu hậu.
Ông Albert Biermann, Tổng giám đốc Hyundai Motor, cho biết: "Trong tương lai, Hyundai Motor có kế hoạch mở rộng hơn nữa các ứng dụng của công nghệ cảm biến vân tay này như cho phép điều chỉnh nhiệt độ, vị trí tay lái cùng nhiều tính năng khác theo sở thích của người lái".
Hyundai Santa Fe sẽ là chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ cảm biến vân tay. |
Trước Hyundai, Nissan cũng đã trình làng công nghệ quét vân tay của M2Sys trên mẫu xe ý tưởng XMotion tại Triển lãm ô tô Bắc Mỹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ cảm biến vân tay được ứng dụng trên một mẫu xe sản xuất hàng loạt.
Một trong những lý do chính khiến công nghệ cảm biến vân tay không được ngành công nghiệp ô tô áp dụng rộng rãi là nó chưa thực sự ổn định để hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa bão, băng giá ..v...v...
Một số khác là lý do bảo mật. Đối với công nghệ vân tay thông minh của mình, Hyundai đang sử dụng nhận dạng điện dung, giúp phát hiện sự khác biệt về mức điện ở các phần khác nhau của đầu ngón tay để ngăn chặn giả mạo và làm giả dấu vân tay.
Theo nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, cơ hội nhận dạng sai dấu vân tay chỉ là 1/50.000, đây là tỷ lệ lỗi tương tự mà Apple đang đưa ra cho công nghệ cảm biến vân tay (Touch ID) sử dụng trong iPhone và iPad. Tuy nhiên, cảm biến vân tay vẫn hiệu quả gấp 5 lần so với chìa khóa xe thông thường, bao gồm cả smart key..
Tuy nhiên, công nghệ nhận diện bằng khuôn mặt (Face ID) đang dần được ứng dụng rộng rãi và an toàn hơn 20 lần so với Touch ID, theo Apple. Các chuyên gia hy vọng nhận diện khuôn mặt và giọng nói cũng như các công nghệ quét võng mạc sẽ được ứng dụng trên thị trường xe hơi, bắt đầu từ năm tới.
Mạnh Quân