home

Kinh doanh xe cũ “ngấm đòn” từ cuộc chiến giảm giá xe mới

15:24 | 21/03/2017
 Do giá xe mới giảm nhanh nên "thời cơ vàng" cho giới buôn xe cũ thu về những khoản lãi hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu đồng/tháng đã không còn. Tương lai phía được nhiều “người trong cuộc” thừa nhận là sẽ có cuộc chiến khốc liệt về giá để trụ vững, để cạnh tranh với xe mới.

Theo anh Vũ Duy Minh, chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Phạm Hùng (Q. Nam Từ Liêm), mua bán xe cũ phát triển cực thịnh trong các năm 2014, 2015 nửa đầu năm 2016. Nhưng từ cuối năm 2016 đến nay thì ảm đạm. Nguyên nhân chính là do giá xe mới giảm nhanh, xe cùng phân khúc giá với xe cũ đang có lợi thế lớn về công nghệ và giá rẻ hơn.

Buôn xe cũ lãi lớn không còn

Anh Minh cho hay, những tháng cao điểm bán trước kia dân buôn xe cũ thu nhập mỗi người khoảng trên 25 - 30 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường. Nhưng đến nay, con số này chỉ một số ít người đạt được, thậm chí cả năm mới có.

kinh doanh xe cu ngam don cuoc chien giam gia xe moi
Kinh doanh xe cũ loại đang chật vật vì mức giá chung của thị trường xe hơi giảm, chỉ bộ phận xe giá thấp có doanh số tốt.

"Xe cũ hiện có doanh số lớn nhất là từ 300 đến hơn 800 triệu đồng, lượng khách mua xe cũ phải thăm dò khá nhiều nơi từ hãng, các showroom khác nhau đến thợ buôn xe và tối thiểu phải sau 1 tuần lễ mới mua xe. Chính vì vậy, nếu làm chạy theo lợi nhuận chắc chắn không thể tồn tại. Trước kia, mỗi xe có mức lãi nhất định, như xe 300 triệu đồng có số lãi trung bình từ 8 - 10 triệu đồng/xe, xe từ 300 - 500 triệu có mức lãi từ 12 - 15 triệu đồng/chiếc, xe từ 600 - 800 triệu đồng, có mức lãi khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay mức lãi trên đã không còn do giá bán xe hạ nhanh, doanh số bán xe loại 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng chủ yếu trên thị trường nên mức lãi và lợi nhuận xuống khá thấp", anh Minh cho hay.

Vì xe sang xuống giá nhanh, khó bán, lợi nhuận không nhiều nên theo anh Minh hiện chỉ những đại lý trường vốn mới dám bước vào kinh doanh những dòng xe cũ đắt tiền, còn những ông chủ kinh doanh xe cũ kiểu lướt sóng chỉ bán xe ở ngưỡng giá mà thị trường có doanh số tốt, quay vòng vốn nhanh và dễ mua đi bán lại.

Trên thực tế, các showroom, đại lý xe cũ không có điều kiện xây dựng mạng lưới phân phối như đại lý xe mới nên họ kết hợp với các môi giới riêng lẻ để bán xe. Nếu có khách hỏi bất cứ ở diễn đàn, fanpage nào hoặc chỉ thích mua xe cũ thôi cũng đã được "chăn dắt" tận tình.

Trường hợp có khách mua xe đến đại lý thì chỉ cần 5 phút sau sẽ có đội ngũ chuyên viên hỗ trợ bán hàng như: vay vốn, bảo hiểm, kỹ thuật viên của hãng đến tiếp cận, hỗ trợ tận tình. Đây là cách để chiều lòng thượng đế nhưng cũng là "mánh" để các đại lý "ăn khớp" với nhau làm giá, đẩy giá bán xe.

Ngán ngẩm cả năm không đẩy được xe "hàng hiệu"

Hiện xe cũ hạng sang mang thương hiệu Mecerdes, BMW hay Audi, Lexus... là những loại có giá giảm nhanh nhất so với xe mới và giá các loại xe cũ khác. Những thương hiệu xe sang này từ đời 2010 và 2013, 2014 hiện chỉ ở mức giá từ 800 triệu đồng đến hơn 1,3 tỷ đồng. Mức giá này so với các dòng xe mới đã giảm từ 30 - 70%, tuy nhiên dù chất lượng khá ưng ý song các xe này vẫn cực kỳ hiếm khách.

Lý giải điều này, một môi giới xe cho hay: Xe sang khó bán chủ yếu do ăn xăng, khấu hao lớn và so sánh về tiện ích không bằng với xe mới cùng mức giá và không được hưởng các dịch vụ của hãng. Trên thực tế, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam chuộng các dòng xe của Toyota hơn cả bởi ngoài yếu tố xe bền, thương hiệu lâu đời thì đồ thay dễ và giá rẻ cũng là lợi thế khi chọn xe. Ví dụ, với một chiếc gương chiếu hậu, xe Toyota chỉ mất khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/chiếc thay mới, còn đối với các dòng BMW hay Mecerdes, nếu thay hãng giá cũng phải từ 30 - 50 triệu đồng/chiếc, thay hàng ngoài, cũng tối thiểu khoảng 15 triệu đồng/chiếc.

Chính do việc "ôm" xe khó bán, nên từ dân môi giới đến các đại lý hiện nay đều dìm giá xe sang loại cũ xuống mức rất thấp để tính khấu hao. Điều này khiến nhiều người có xe sang muốn đẩy xe cũng rất khó khăn.

Ông Nghiêm Xuân Quang, (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cho biết, dù hơn 1 năm rao xe Mecerdes C250 đời 2009, với mức giá khoảng 550 triệu đồng bao trọn sang tên nhưng vẫn không thể bán xe cho dù đã xuống giá 3 lần. Nguyên nhân chính theo ông Quang chính là xe này có khấu hao lớn, tiêu thụ xăng nhiều từ 10 - 12L/100 km, dù xe hạng sang nhưng đối với người mua xe kinh doanh, chạy tỉnh hoặc đi chơi không phải là lựa chọn tốt. Bên cạnh đó, do là dòng đời sâu nên nhiều người lo sợ xe dễ hỏng vặt, chi phí thay đồ và sửa chữa cũng tốn kém.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Gần 1.900 xe bị thu hồi, từ chối cấp phù hiệu và đình chỉ trong một tháng

Gần 1.900 xe bị thu hồi, từ chối cấp phù hiệu và đình chỉ trong một tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải đã xử lý vi phạm đối với 1.899 phương tiện thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trong hai tháng đầu năm qua.
Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.
Mua ô tô cũ: Vì sao người Việt e dè?

Mua ô tô cũ: Vì sao người Việt e dè?

Những mối lo xoay quanh vấn đề chất lượng, khiến người Việt tỏ ra khá e dè khi đứng trước phương án mua ô tô đã qua sử dụng.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Chiếc Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 trong bài viết có mức giá bán lại chỉ còn khoảng 20% so với giá bán ban đầu sau 14 năm.
Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Đánh giá của người dùng Trung Quốc đối với các dòng xe đang bán trên thị trường của họ là căn cứ tốt để tham khảo về giá trị sử dụng của những chiếc xe này.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Hiện tượng "xe cũ 0 km" đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tại thị trường ô tô Trung Quốc, bao gồm cả việc khiến nguồn ngân sách chương trình trợ cấp đổi xe hết nhanh hơn dự kiến.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động