home

Làm cao tốc Bắc Nam: Sẽ thu phí tự động để minh bạch tài chính

13:32 | 17/11/2017
Để khắc phục bất cập về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ áp dụng hình thức thu phí kín.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, đảm bảo công bằng cho người sử dụng dịch vụ đường bộ, đi bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu theo quãng đường di chuyển. Đặc biệt, để đảm bảo minh bạch, chống thất thu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ đưa yêu cầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng vào hồ sơ mời thầu.

lam cao toc bac nam se thu phi tu dong de minh bach tai chinh
Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đưa yêu cầu lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng vào hồ sơ mời thầu (Ảnh minh họa: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai) - Ảnh: Tạ Tôn

Đảm bảo công bằng, chống thất thu

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, để khắc phục bất cập về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ, các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, mức giá tính theo chiều dài quãng đường sử dụng nên đảm bảo tính công bằng. Đồng thời, nhằm đảm bảo minh bạch, các dự án cũng được yêu cầu sử dụng công nghệ thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến và hệ thống giám sát trực tuyến về lưu lượng xe để chống thất thu, thực hiện công khai số liệu thu giá: Mức giá, thời gian thu, tổng vốn đầu tư,…

"Để khắc phục bất cập về việc đặt trạm thu giá phí tại các dự án BOT trước đây, tới đây các dự án cao tốc Bắc - Nam cần áp dụng hình thức thu phí kín, mức phí tính theo chiều dài quãng đường sử dụng, hệ thống thu phí tự động và hệ thống giám sát trực tuyến về lưu lượng xe để công khai số liệu thu phí, đảm bảo tính minh bạch. Đồng thời, trong quá trình triển khai, Chính phủ, Bộ GTVT cần quan tâm đến việc xây dựng các đường tránh, đường gom, bổ sung các nút giao để thực hiện kết nối đường cao tốc với các trung tâm kinh tế, không để xảy ra tình trạng đường cũ vẫn tắc, đường mới không ai đi."

ĐBQH Đỗ Trọng Hưng (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa)

“Đây là yêu cầu bắt buộc đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam và sẽ được đưa vào trong hồ sơ mời thầu để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án”, ông Huy nói và cho biết thêm, các dự án cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ được nghiên cứu đầu tư hệ thống giao thông thông minh hiện đại để kiểm soát và điều khiển giao thông toàn tuyến.

“Việc triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh thực hiện theo đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành GTVT, đảm bảo thống nhất về công nghệ, tránh lãng phí khi mở rộng, hoàn chỉnh theo quy hoạch”, ông Huy chia sẻ.

Khẳng định việc áp dụng hệ thống thu giá tự động không dừng khi tuyến cao tốc Bắc - Nam là hoàn toàn khả thi, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, Tổng cục đã kiến nghị Bộ GTVT quy hoạch trạm thu phí đối với hệ thống đường cao tốc là không được đặt trạm thu phí trên đường cao tốc mà phải đặt trạm thu giá ở các nhánh ra, vào của đường cao tốc.

“Khi không đặt trên tuyến phải làm nhiều trạm thu phí hơn nhưng về lâu dài sẽ lợi ích lớn. Tuy nhiên, khó triển khai thu giá tự động không dừng ở tất cả các làn vì vẫn phải cần một làn thu phí một dừng phục vụ các đối tượng xe của nước ngoài, xe của các nước thuộc Hiệp định Vận tải liên vận”, ông Toàn nói.

Người dân sẽ không còn bức xúc

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, rút kinh nghiệm từ việc thực hiện các dự án BOT trên QL1, Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, quyết toán kịp thời để xác định chính xác đầu vào của từng dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư bao nhiêu tiền cũng như minh bạch đầu ra bằng cách tổ chức áp dụng công nghệ thu phí tự động. Toàn bộ dự án sẽ được tổ chức thu giá kín, đi bao nhiêu tính tiền bấy nhiêu để đảm bảo công bằng.

“Các dự án sau khi đưa vào khai thác sẽ không gây bức xúc cho người dân thông qua việc chỉ làm đường mới và tổ chức thu phí. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi trên đường cao tốc, còn không thì người dân có thể chọn lựa đi con đường hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam và đề xuất thu giá tự động không dừng tại các dự án. “Sau khi hoàn thành, các dự án cao tốc Bắc - Nam tiến hành thu giá kín và được áp dụng ngay công nghệ thu giá tự động là rất tốt. Bởi, chủ trương này đảm bảo được sự công bằng, minh bạch và thuận tiện cho các chủ phương tiện”, ông Thanh đánh giá.

Ông Thanh cho biết thêm, hình thức thu giá dịch vụ đường bộ đang ngày càng chuyển biến mạnh mẽ theo hướng hiện đại. “Chúng ta đừng vội phê phán các trạm thu giá hiện nay, cái gì nó cũng có quá trình lịch sử. Trước đây, các trạm tiến hành thu phí thủ công, rồi đến thu phí một dừng, nay mới có công nghệ thu phí tự động không dừng. Bây giờ, công nghệ thu phí đã rất hiện đại, các dự án cao tốc Bắc - Nam khi hoàn thành áp dụng ngay là hoàn toàn phù hợp. Nếu không áp dụng, chúng tôi mới phê phán”, ông Thanh chia sẻ.

Quy trình đầu tư cao tốc Bắc - Nam rất rõ ràng, khoa họcÔng Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định, các dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện thu phí kín và lắp đặt hệ thống tự động không dừng sẽ đảm bảo minh bạch các khoản thu, nhà đầu tư không thể gian lận thời gian thu phí.

“Qua theo dõi, tôi thấy được sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và Bộ GTVT đối với dự án đầu tư xây dựng các dự án cao tốc Bắc - Nam. Từ kinh nghiệm triển khai các dự án QL1, Bộ GTVT đã xây dựng quy trình thực hiện cao tốc Bắc - Nam rất khoa học, minh bạch và rõ ràng, điển hình là cơ chế đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho tất cả dự án BOT, áp dụng hình thức thu phí kín, đưa ngay yêu cầu áp dụng hệ thống thu phí tự động vào hồ sơ mời thầu”, ông Liên chia sẻ.

Đình Quang

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thi công 3 gói thầu cuối cao tốc Bến Lức-Long Thành dài hơn 25km

Thi công 3 gói thầu cuối cao tốc Bến Lức-Long Thành dài hơn 25km

Tổng mức đầu tư của gói A5 cao tốc Bến Lức-Long Thành là 435,6 tỷ đồng với thời gian thực hiện thi công là 1.065 ngày (35 tháng).
Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa tái triển khai sau 2 năm không thu xếp được vốn, nay lại đứng trước nguy cơ tạm dừng vì chính sách thay đổi.
Giá khởi điểm đi cao tốc Bắc Nam 1.500đ/km là khả thi

Giá khởi điểm đi cao tốc Bắc Nam 1.500đ/km là khả thi

Theo đề xuất của Chính phủ để Quốc hội thông qua, giá khởi điểm lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam khi đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km.
Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp được xây dựng

Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp được xây dựng

Các đoạn cao tốc Ninh Bình - Hà Tĩnh, Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, Nha Trang - Đồng Nai, dự kiến được xây dựng trong 3 năm tới.
Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Hơn 1.500 km cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư, dự kiến khởi công năm 2019. 
Sẽ tạm dừng hoạt động những trạm không lắp thu phí một dừng

Sẽ tạm dừng hoạt động những trạm không lắp thu phí một dừng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong cuộc trao đổi nhanh với phóng viên về vấn đề lắp thu phí không dừng ở các trạm thu phí và xung quanh việc giảm giá vé tại trạm BOT giao thông.
8 tuyến cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ lên 90km/h

8 tuyến cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ lên 90km/h

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế.
Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sẽ được điều chỉnh tăng phí tối đa không quá 12%.
Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Trước đây tôi có post status trong các nhóm khác về cách phân làn tốc độ trên cao tốc và nhận khá nhiều "gạch đá". Nay tôi post lại lên diễn đàn Otofun để nhận "gạch" tiếp.
Honda CR-V bay lên trời sau cú va chạm với Toyota Highlander

Honda CR-V bay lên trời sau cú va chạm với Toyota Highlander

Chiếc Honda CR-V mất kiểm soát chiếc xe sau khi liên tục chuyển làn với tốc độ cao, va phải một chiếc Toyota Highlander, leo lên lề và bay lên không trung. 
Ford chia sẻ 5 lưu ý để lái xe an toàn trên cao tốc

Ford chia sẻ 5 lưu ý để lái xe an toàn trên cao tốc

Luôn tập trung là quy tắc quan trọng nhất khi lái xe trên cao tốc, để giữ an toàn cho chính mình và những người khác đang cùng tham gia giao thông.
Bị cấm chơi điện tử, "quái xế" 11 tuổi trộm xe ô tô của mẹ

Bị cấm chơi điện tử, "quái xế" 11 tuổi trộm xe ô tô của mẹ

Đây là lần thứ ba cậu bé "mượn" ô tô của bố mẹ mình như một cách để phản đối hai vị phụ huynh.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động