home

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 16:34 | 13/08/2021
Thập niên 20 là chuỗi ngày tháng huy hoàng nhất của Bentley trên đường đua. “The Bentley Boys” là những tay đua cực phách của nước Anh, họ liên tục vượt qua người Đức, Pháp và Ý để lên ngôi tại 24h of Le Mans.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì? Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu
Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Bentley Boys chính là hình ảnh đại diện cho những gì bạn tưởng tượng về các tay đua kiêm tay chơi của 1 thế kỷ trước. Trên đường đua, họ đặt cược mạng sống của mình vào những chiếc quan tài bay; ngoài đường đua, họ sống như thể ngày mai không đến nữa. The Bentley Boys nổi tiếng như những ngôi sao nhạc rock và cuộc sống của họ cũng xa xỉ và ngoài sức tưởng tượng của người thường giống như các ngôi sao âm nhạc đình đám nhất.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys là những quý ông mặc vest ngoài đường đua, mặc đồ bảo hộ khi đua xe

Ngay cả những cái tên của từng thành viên của Bentley Boys cũng rất phù hợp với phong cách sống mà họ chọn. Đó là Woolf Barnato, Henry “Tim” Berkin, Baron D’Erlanger, Glen Kidston, Bernard Rubin, Johnny Duff v.v.. Barnato, Birkin, Rubin và Kidston có những ngôi nhà đặt cạnh nhau tại Mayfair, khu phố thuộc hàng đắt đỏ nhất tại London. Đó là lý do vì sao khu này có tên gọi không chính thức là “Bentley’s Corner”.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys là những tay đua tài ba nhất nước Anh trong thập niên 20

Hầu hết thành viên Bentley Boys đều sở hữu những chiếc Bentley mà họ đua, nếu như bị tai nạn thì họ cũng sẵn sàng mua lại chiếc khác. Nổi bật nhất nhóm và là thủ lĩnh của Bentley Boys chính là Woolf Barnato. Được thừa kế khối gia tài đồ sộ, bao gồm cả một mỏ vàng và một mỏ kim cương tại Nam Phi, không ngạc nhiên khi ông đã thử mọi thú vị trên đời. Woolf “Babe” Barnato nuôi và đua ngựa giống, là một tay đấm bốc đáng gờm, chơi gôn, cricket, đua thuyền và đua xe, cuộc đời của Woolf Barnato dường như là những chuỗi ngày ăn chơi bất tận. Dù vậy, những thành tích sau vô lăng xe Bentley là thứ mang lại nhiều danh tiếng nhất cho “Babe”.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato xứng đáng là "sói đầu đàn" của Bentley Boys

Ông 3 lần tham dự giải đua bền 24h of Le Mans cho Bentley, cả ba lần ông đều mang về cúp vàng. Không ngạc nhiên khi W.O Bentley gọi Woolf Barnato là tay đua vĩ đại nhất trong thời kỳ đó. Barnato cầm lái chiếc Bentley 4 1/2L mạnh mẽ, khuất phục mọi chiếc xe người Đức, Pháp và Italia mang đến đường đua Le Mans. Thuở đó, cầm lái một chiếc xe đua không có sự hỗ trợ gì trong vòng 24 giờ thực sự là một thử thách khắc nghiệt. Do đó, ông Barnato có thói quen khá lạ đời: ông thường tu vài ngụm rượu trước khi nhảy lên xe!

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato giành chiến thắng Le Mans cuối cùng trong thời kỳ đó cho Bentley, trước khi Bentley bị Rolls-Royce mua đứt

Có lẽ giai thoại nổi tiếng nhất về Woolf Barnato chính là cuộc đua với “con tàu xanh” (The Blue Train) danh tiếng của nước Pháp. Một hôm khi đang ngồi trong một quán bar ở miền Nam nước Pháp, Woolf Barnato nghe thấy ai đó nói rằng một chiếc xe đã chạy nhanh hơn Blue Train. Barnato đã nói rằng chỉ nhanh hơn con tàu này là quá đơn giản, ông đặt cược 100 Bảng Anh rằng chiếc Bentley Speed Six của ông sẽ về đến London trước khi Blue Train đến Calais. Đúng 5h30 tối khi con tàu lăn bánh, ông cũng rời quán bar trên chiếc Speed Six, lái xuyên màn đêm, mưa, sương mù và ngay cả khi bị thủng một lốp xe, ông cũng đến bến phà nối liền ranh giới Anh và Pháp vào lúc nửa đêm. 3h20 chiều hôm sau, Barnato và bạn đồng hành đã ngồi uống trà tại Conservative Club, London trước khi Blue Train đến bến Calais.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Đua xe thời đó là một nghề hết sức nguy hiểm

“Thập niên 20 gầm vang” (The Roaring Twenties) là một cái tên rất xứng đáng cho một thời kỳ phát triển cực thịnh của lịch sử. Các nước châu Âu thoát khỏi chiến tranh và tăng trưởng mạnh, những tiến bộ công nghệ cũng khiến xe hơi chạy nhanh hơn bao giờ hết. Thời đó, 24h of Le Mans là đấu trường lớn nhất của những hãng xe châu Âu. Trong 24 giờ liên tục, hơn một trăm chiếc xe ganh đua trên cung đường dài hơn 13 km. Hàng nghìn kilômét đua sau hàng trăm vòng quanh đường đua Circuit de la Sarthe luôn đẩy sức chịu đựng của cả người và xe đến cực hạn. Đó là điểm hấp dẫn của giải đua này.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys trên đường phố là những quý ông lịch lãm

Bentley đã 5 lần vô địch tại 24h of Le Mans, 4 lần trong số đó là cú ăn bốn lịch sử từ năm 1927 đến 1930. Chuỗi chiến thắng này chỉ bị phá vào 30 năm sau bởi Ferrari. Hai tay đua đầu tiên đoạt giải cho Bentley là John Duff và Frank Clement khi họ về đích ở vị trí thứ ba mùa giải Le Mans 1923 với chiếc Bentley 3-litre. Năm 1924, hay tay đua đã đứng đầu và về đích trước người thứ hai tới 17 km. Ba năm sau, năm 1927, Benjafieldvà Davis giành cúp vô địch thứ 2 với tổng quãng đường 2.368 km. Năm 1928, đến lượt Woolf Barnato và Bernard Rubin giành chiến thắng sau khi dẫn đầu đoàn đua trong vòng 12 giờ thi đấu cuối cùng.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato băng băng về đích ở vị trí quán quân giải Le Mans 1929

Năm 1929, Bentley tham gia giải với 4 chiếc Bentley nguyên bản và cả 4 chiếc đã lần lượt cán đích ở vị trí nhất, nhì, ba, tư. Họ giữ 4 vị trí dẫn đầu trong 18 giờ liên tục, Barnato và Tim Birkin cán đích ở vị trí đầu tiên với Bentley Speed Six, theo sau là ba chiếc Bentley khác. Năm 1930, Bentley giành chiến thắng cuối cùng với Woolf Barnato và Glen Kidston sau vô lăng. Bentley đơn giản là bất khả chiến bại.

Không chỉ thống trị tại Le Mans, những chiếc xe Bentley cũng liên tục xô đổ các kỷ lục tại Brooklands, đường đua mà chính Walter Owen Bentley cũng trực tiếp cầm lái. Bên cạnh đó, các xe đua của Bentley cũng xuất hiện tại giải Indianapolis 500, Isle of Man Tourist Tropy và nhiều giải đua khác tại châu Âu, mang đến danh tiếng lẫy lừng cho hãng xe Anh.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Từ trái qua phải: Bernard Rubin, Woolf Barnato, Henry Birkin, Fran Clement và Dudley Benjefield

Tuy nhiên, chi phí phát triển xe đua và lắp ráp xe thủ công, cộng với cuộc Đại khủng khoảng năm 1929 đã khiến Bentley gặp vấn đề lớn về tài chính. Woolf Barnato đã quyết định bỏ ra số tiền lên tới 90.000 Bảng Anh (khoảng 5 tỷ Bảng theo tỷ giá hiện tại) để mua lại phần lớn cổ phiếu công ty Bentley. Woolf Barnato trở thành chủ tịch hội đồng quản trị, bỏ qua mọi lời khuyên về canh bạc đầu tư rủi ro này. Có người cho rằng Barnato ra tay cứu giúp Bentley đơn thuẩn chỉ để thương hiệu ông ưa thích không phá sản. Điều này cũng có lý khi Barnato là một trong những người sở hữu xe Bentley nhiều nhất với bộ sưu tập lên tới 25 chiếc, trong số đó có 5 chiếc Bentley 8-litre cực hiếm và đắt đỏ.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys ăn mừng chiến thắng Le Mans năm 1927

Dù vậy, các khoản nợ thì cũng không tự biến mất. Năm 1931, những món nợ khổng lồ đã đáo hạn và lần này, Woolf Barnato không tiếp tục mở hầu bao. Ông chấp nhận mất số tiền đầu tư ban đầu và rất nhiều tiền nữa để vận hành công ty trong nhiều năm. Dù vậy, điều ấy chẳng khiến Woolf Barnato phải đau đầu vì tổn thất này sẽ được bù đắp bằng những hợp đồng kim cương béo bở. Rolls-Royce đã tung ra 125.000 Bảng Anh để mua trọn Bentley, bao gồm cả W.O Bentley. Ông vẫn là nhà sáng lập và CEO của Bentley Motors nhưng thương hiệu này không còn thuộc về ông nữa.

“Bentley Boys” đua xe Bentley vì họ yêu thích những cỗ máy tốc độ nhưng không kém phần sang trọng của thương hiệu này. Ngoài quyền khoe khoang, sự hỗ trợ kỹ thuật và nơi ăn chốn ở tại các trường đua, họ chẳng nhận được một đồng lương nào của Bentley, thậm chí Woolf Barnato còn là người trợ giúp khi Bentley khó khăn. Họ thực sự là những cá nhân xuất chúng và là một phần không thể thiếu trong lịch sử Bentley Motors.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Trong những năm 70, Rolls-Royce được coi là biểu tượng của sự thành công còn Bentley chỉ là cái bóng của Rolls-Royce. Dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng xe Bentley không có gì hấp dẫn.
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu

Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu

Walter Owen Bentley là nhà sáng lập của thương hiệu xe siêu sang mang tên ông. Tầm nhìn của ông đối với Bentley là rất đơn giản: “Tạo ra một chiếc xe tuyệt vời, nhanh và tốt nhất phân khúc”.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Bentley là cái tên danh giá trong làng xe hơi thế giới suốt hơn 1 thế kỷ vừa qua. Tuy nhiên, hành trình của thương hiệu Bentley không chỉ toàn hoa hồng.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chiếc Bentley Continental GT bằng gỗ, tỷ lệ 1:1 này được bán giá tiền tỷ chẳng kém xe thật

Chế tác mô hình xe bằng gỗ là việc đòi hỏi nhiều công sức, nhưng để làm ra một chiếc Bentley Continental GT tỷ lệ như thật này thì quả là một kỳ công hiếm có trên đời.
Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Phiên bản sản xuất thương mại của Bentley EXP 15 tất nhiên sẽ có nhiều điểm khác biệt, nhưng bản concept đã phần nào cho thấy hướng thiết kế xe điện tương lai của hãng xe Anh Quốc.
Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Logo hình chữ B tròn trịa mang đôi cánh lông vũ bay bổng là biểu tượng đặc trưng trên mỗi chiếc xe sang trọng của thương hiệu Bentley trong hơn một thế kỷ qua.
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động