home

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 16:34 | 13/08/2021
Thập niên 20 là chuỗi ngày tháng huy hoàng nhất của Bentley trên đường đua. “The Bentley Boys” là những tay đua cực phách của nước Anh, họ liên tục vượt qua người Đức, Pháp và Ý để lên ngôi tại 24h of Le Mans.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì? Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu
Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Bentley Boys chính là hình ảnh đại diện cho những gì bạn tưởng tượng về các tay đua kiêm tay chơi của 1 thế kỷ trước. Trên đường đua, họ đặt cược mạng sống của mình vào những chiếc quan tài bay; ngoài đường đua, họ sống như thể ngày mai không đến nữa. The Bentley Boys nổi tiếng như những ngôi sao nhạc rock và cuộc sống của họ cũng xa xỉ và ngoài sức tưởng tượng của người thường giống như các ngôi sao âm nhạc đình đám nhất.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys là những quý ông mặc vest ngoài đường đua, mặc đồ bảo hộ khi đua xe

Ngay cả những cái tên của từng thành viên của Bentley Boys cũng rất phù hợp với phong cách sống mà họ chọn. Đó là Woolf Barnato, Henry “Tim” Berkin, Baron D’Erlanger, Glen Kidston, Bernard Rubin, Johnny Duff v.v.. Barnato, Birkin, Rubin và Kidston có những ngôi nhà đặt cạnh nhau tại Mayfair, khu phố thuộc hàng đắt đỏ nhất tại London. Đó là lý do vì sao khu này có tên gọi không chính thức là “Bentley’s Corner”.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys là những tay đua tài ba nhất nước Anh trong thập niên 20

Hầu hết thành viên Bentley Boys đều sở hữu những chiếc Bentley mà họ đua, nếu như bị tai nạn thì họ cũng sẵn sàng mua lại chiếc khác. Nổi bật nhất nhóm và là thủ lĩnh của Bentley Boys chính là Woolf Barnato. Được thừa kế khối gia tài đồ sộ, bao gồm cả một mỏ vàng và một mỏ kim cương tại Nam Phi, không ngạc nhiên khi ông đã thử mọi thú vị trên đời. Woolf “Babe” Barnato nuôi và đua ngựa giống, là một tay đấm bốc đáng gờm, chơi gôn, cricket, đua thuyền và đua xe, cuộc đời của Woolf Barnato dường như là những chuỗi ngày ăn chơi bất tận. Dù vậy, những thành tích sau vô lăng xe Bentley là thứ mang lại nhiều danh tiếng nhất cho “Babe”.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato xứng đáng là "sói đầu đàn" của Bentley Boys

Ông 3 lần tham dự giải đua bền 24h of Le Mans cho Bentley, cả ba lần ông đều mang về cúp vàng. Không ngạc nhiên khi W.O Bentley gọi Woolf Barnato là tay đua vĩ đại nhất trong thời kỳ đó. Barnato cầm lái chiếc Bentley 4 1/2L mạnh mẽ, khuất phục mọi chiếc xe người Đức, Pháp và Italia mang đến đường đua Le Mans. Thuở đó, cầm lái một chiếc xe đua không có sự hỗ trợ gì trong vòng 24 giờ thực sự là một thử thách khắc nghiệt. Do đó, ông Barnato có thói quen khá lạ đời: ông thường tu vài ngụm rượu trước khi nhảy lên xe!

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato giành chiến thắng Le Mans cuối cùng trong thời kỳ đó cho Bentley, trước khi Bentley bị Rolls-Royce mua đứt

Có lẽ giai thoại nổi tiếng nhất về Woolf Barnato chính là cuộc đua với “con tàu xanh” (The Blue Train) danh tiếng của nước Pháp. Một hôm khi đang ngồi trong một quán bar ở miền Nam nước Pháp, Woolf Barnato nghe thấy ai đó nói rằng một chiếc xe đã chạy nhanh hơn Blue Train. Barnato đã nói rằng chỉ nhanh hơn con tàu này là quá đơn giản, ông đặt cược 100 Bảng Anh rằng chiếc Bentley Speed Six của ông sẽ về đến London trước khi Blue Train đến Calais. Đúng 5h30 tối khi con tàu lăn bánh, ông cũng rời quán bar trên chiếc Speed Six, lái xuyên màn đêm, mưa, sương mù và ngay cả khi bị thủng một lốp xe, ông cũng đến bến phà nối liền ranh giới Anh và Pháp vào lúc nửa đêm. 3h20 chiều hôm sau, Barnato và bạn đồng hành đã ngồi uống trà tại Conservative Club, London trước khi Blue Train đến bến Calais.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Đua xe thời đó là một nghề hết sức nguy hiểm

“Thập niên 20 gầm vang” (The Roaring Twenties) là một cái tên rất xứng đáng cho một thời kỳ phát triển cực thịnh của lịch sử. Các nước châu Âu thoát khỏi chiến tranh và tăng trưởng mạnh, những tiến bộ công nghệ cũng khiến xe hơi chạy nhanh hơn bao giờ hết. Thời đó, 24h of Le Mans là đấu trường lớn nhất của những hãng xe châu Âu. Trong 24 giờ liên tục, hơn một trăm chiếc xe ganh đua trên cung đường dài hơn 13 km. Hàng nghìn kilômét đua sau hàng trăm vòng quanh đường đua Circuit de la Sarthe luôn đẩy sức chịu đựng của cả người và xe đến cực hạn. Đó là điểm hấp dẫn của giải đua này.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys trên đường phố là những quý ông lịch lãm

Bentley đã 5 lần vô địch tại 24h of Le Mans, 4 lần trong số đó là cú ăn bốn lịch sử từ năm 1927 đến 1930. Chuỗi chiến thắng này chỉ bị phá vào 30 năm sau bởi Ferrari. Hai tay đua đầu tiên đoạt giải cho Bentley là John Duff và Frank Clement khi họ về đích ở vị trí thứ ba mùa giải Le Mans 1923 với chiếc Bentley 3-litre. Năm 1924, hay tay đua đã đứng đầu và về đích trước người thứ hai tới 17 km. Ba năm sau, năm 1927, Benjafieldvà Davis giành cúp vô địch thứ 2 với tổng quãng đường 2.368 km. Năm 1928, đến lượt Woolf Barnato và Bernard Rubin giành chiến thắng sau khi dẫn đầu đoàn đua trong vòng 12 giờ thi đấu cuối cùng.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Woolf Barnato băng băng về đích ở vị trí quán quân giải Le Mans 1929

Năm 1929, Bentley tham gia giải với 4 chiếc Bentley nguyên bản và cả 4 chiếc đã lần lượt cán đích ở vị trí nhất, nhì, ba, tư. Họ giữ 4 vị trí dẫn đầu trong 18 giờ liên tục, Barnato và Tim Birkin cán đích ở vị trí đầu tiên với Bentley Speed Six, theo sau là ba chiếc Bentley khác. Năm 1930, Bentley giành chiến thắng cuối cùng với Woolf Barnato và Glen Kidston sau vô lăng. Bentley đơn giản là bất khả chiến bại.

Không chỉ thống trị tại Le Mans, những chiếc xe Bentley cũng liên tục xô đổ các kỷ lục tại Brooklands, đường đua mà chính Walter Owen Bentley cũng trực tiếp cầm lái. Bên cạnh đó, các xe đua của Bentley cũng xuất hiện tại giải Indianapolis 500, Isle of Man Tourist Tropy và nhiều giải đua khác tại châu Âu, mang đến danh tiếng lẫy lừng cho hãng xe Anh.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Từ trái qua phải: Bernard Rubin, Woolf Barnato, Henry Birkin, Fran Clement và Dudley Benjefield

Tuy nhiên, chi phí phát triển xe đua và lắp ráp xe thủ công, cộng với cuộc Đại khủng khoảng năm 1929 đã khiến Bentley gặp vấn đề lớn về tài chính. Woolf Barnato đã quyết định bỏ ra số tiền lên tới 90.000 Bảng Anh (khoảng 5 tỷ Bảng theo tỷ giá hiện tại) để mua lại phần lớn cổ phiếu công ty Bentley. Woolf Barnato trở thành chủ tịch hội đồng quản trị, bỏ qua mọi lời khuyên về canh bạc đầu tư rủi ro này. Có người cho rằng Barnato ra tay cứu giúp Bentley đơn thuẩn chỉ để thương hiệu ông ưa thích không phá sản. Điều này cũng có lý khi Barnato là một trong những người sở hữu xe Bentley nhiều nhất với bộ sưu tập lên tới 25 chiếc, trong số đó có 5 chiếc Bentley 8-litre cực hiếm và đắt đỏ.

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys
Bentley Boys ăn mừng chiến thắng Le Mans năm 1927

Dù vậy, các khoản nợ thì cũng không tự biến mất. Năm 1931, những món nợ khổng lồ đã đáo hạn và lần này, Woolf Barnato không tiếp tục mở hầu bao. Ông chấp nhận mất số tiền đầu tư ban đầu và rất nhiều tiền nữa để vận hành công ty trong nhiều năm. Dù vậy, điều ấy chẳng khiến Woolf Barnato phải đau đầu vì tổn thất này sẽ được bù đắp bằng những hợp đồng kim cương béo bở. Rolls-Royce đã tung ra 125.000 Bảng Anh để mua trọn Bentley, bao gồm cả W.O Bentley. Ông vẫn là nhà sáng lập và CEO của Bentley Motors nhưng thương hiệu này không còn thuộc về ông nữa.

“Bentley Boys” đua xe Bentley vì họ yêu thích những cỗ máy tốc độ nhưng không kém phần sang trọng của thương hiệu này. Ngoài quyền khoe khoang, sự hỗ trợ kỹ thuật và nơi ăn chốn ở tại các trường đua, họ chẳng nhận được một đồng lương nào của Bentley, thậm chí Woolf Barnato còn là người trợ giúp khi Bentley khó khăn. Họ thực sự là những cá nhân xuất chúng và là một phần không thể thiếu trong lịch sử Bentley Motors.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Trong những năm 70, Rolls-Royce được coi là biểu tượng của sự thành công còn Bentley chỉ là cái bóng của Rolls-Royce. Dù vậy, điều đó không có nghĩa rằng xe Bentley không có gì hấp dẫn.
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu

Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu

Walter Owen Bentley là nhà sáng lập của thương hiệu xe siêu sang mang tên ông. Tầm nhìn của ông đối với Bentley là rất đơn giản: “Tạo ra một chiếc xe tuyệt vời, nhanh và tốt nhất phân khúc”.
Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?

Bentley là cái tên danh giá trong làng xe hơi thế giới suốt hơn 1 thế kỷ vừa qua. Tuy nhiên, hành trình của thương hiệu Bentley không chỉ toàn hoa hồng.
Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Bentley EXP 15 - Concept xe điện siêu sang với thiết kế ba cửa, ba chỗ ngồi cực 'dị' nhưng lộng lẫy

Phiên bản sản xuất thương mại của Bentley EXP 15 tất nhiên sẽ có nhiều điểm khác biệt, nhưng bản concept đã phần nào cho thấy hướng thiết kế xe điện tương lai của hãng xe Anh Quốc.
Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Nhìn lại lịch sử logo "Winged B" đặc trưng của Bentley nhân dịp hãng ra mắt thiết kế mới

Logo hình chữ B tròn trịa mang đôi cánh lông vũ bay bổng là biểu tượng đặc trưng trên mỗi chiếc xe sang trọng của thương hiệu Bentley trong hơn một thế kỷ qua.
Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition công bố giá gần 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Bentley Bentayga S phiên bản Black Edition vừa chính thức được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khởi điểm từ 16,81 tỷ đồng.
Xe Bentley đã qua sử dụng được bán chính hãng tại Việt Nam

Xe Bentley đã qua sử dụng được bán chính hãng tại Việt Nam

Bentley Hồ Chí Minh chính thức ra mắt dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng từ tháng 2/2024, mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội sở hữu những chiếc xe Bentley với mức giá hợp lý hơn.

Cùng chuyên mục

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Lái thử ô tô tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, cơ hội trúng xe máy Piaggio

Lái thử ô tô tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, cơ hội trúng xe máy Piaggio

Khi tham gia hoạt động lái thử xe tại các gian hàng của GAC, Geely và Lynk & Co trong khuôn khổ Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, khách quan sẽ có cơ hội nhận nhiều phần thưởng giá trị.
Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Những mẫu xe điện giá mềm sản xuất tại Trung Quốc của Nissan sẽ bắt đầu được xuất khẩu đến những thị trường quốc tế từ năm 2026, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Xe dịch chuyển dải phân cách di động tại Trung Quốc hoạt động như thế nào

Clip quay lại cảnh một chiếc xe chuyên dụng làm nhiệm vụ dịch chuyển dải phân cách tại đường Tĩnh Thạch (thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Chàng trai Thái Lan khoe bộ ảnh đi phượt cùng chiếc xe máy Yamaha PG-1 trên mạng xã hội, nhận về cả lời khen lẫn chê.
Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động