MBDA là một chương trình thường niên của thương hiệu ngôi sao ba cánh. Sau 15 năm tổ chức, MBDA vẫn được xem là chương trình trải nghiệm lái có quy mô ở Việt Nam. Không dừng lại ở đó tại lần tổ chức thứ 16 này, nhằm mang lại trải nghiệm lái mới mẻ và thử thách hơn. Mercedes-Benz đã quyết định tổ chức buổi trải nghiệm vào buổi tối và cảm xúc của người trải nghiệm vì thế mà cũng hào hứng hơn những năm trước.
MBDA không chỉ là nơi để nâng cao kỹ năng lái, mà còn là dịp để người tham gia trải nghiệm các sản phẩm mới của Mercedes-Benz. MBDA 2019 được thực hiện với sự giám sát và hướng dẫn của 10 huấn luyện viên trong và ngoài nước - là các tay đua chuyên nghiệp với nhiều thành tích ở các môn thể thao tốc độ.
Đến với chương trình năm nay, MBV đã mang đến sự kiện hơn 30 xe để khách hàng lái thử, trong đó đa số là 3 mẫu xe sedan chủ lực C-Class, E-Class và S-Class. Các mẫu xe này sẽ cùng nhau tung hoành ở 4 bài tập kỹ năng lái do MBV thiết kế trên mặt đường băng dài hơn 800 m tại Sân bay Gia Lâm, Hà Nội.
Sau khi được nghe các hướng dẫn từ các huấn luyện viên, chúng tôi tiến ra xe và bắt đầu các bài tập. Hai bài tập đầu tiên là Drag Race 400m và phanh đột ngột ở tốc độ cao. Ở bài tập này người lái sẽ được trải nghiệm sức mạnh của hai dòng xe C-class hoàn toàn mới và dòng xe thể thao AMG 45.
Nhận lệnh xuất phát, người lái chỉ cần đạp hết ga sao cho xe đạt tốc độ hơn 120km/h để mang độ phấn khích tột độ và sau đó đến điểm dừng đã được ban tổ chức làm dấu, người lái sẽ phải đạp phanh dúi dụi sao cho xe dừng hoàn toàn.
Bài Drag Race 400m người lái xe phải đạp chân lên vận tốc hơn 120km/h sau đó sẽ phải phanh cho xe dừng hoàn toàn. |
Nếu như cảm giác tăng tốc vừa rồi kích thích bao nhiêu thì trạng thái lúc phanh khiến người cầm lái giật mình bấy nhiêu. Hệ thống ABS phát ra tiếng “lịch kịch” cũng như hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BAS) hoạt động cùng lúc cho đến khi xe dừng hẳn. Đến lượt quay đầu người lái sẽ tiếp tục tăng ga lên mức 80 km/h và đánh vô văng qua bài thử bài slalom (đi zíc zắc) để cảm nhận khả năng đánh lái, hệ thống treo và vận hành mượt mà của các dòng xe Mercedes-Benz.
Đến với bài tập thứ 3 kiểm soát trượt với vỏ xe Easy Drift, ở bài tập này mỗi xe sẽ được lắp cho 2 bánh sau loại lốp đặc biệt, không rãnh và gai. Chẳng có nhiều độ bám ngoài lực ép của trọng lượng xe. Bài tập này không ưu tiên tốc độ như những bài khác, yêu cầu duy nhất đó là làm sau bạn lái đi qua 2 cột tiêu sao cho xe trượt theo hướng ngang "Drift".
Giống mọi khi, huấn luyện viên làm trước, học viên quan sát rồi làm theo. Từng góc cua, huấn luyện viên vượt qua một cách nhẹ nhàng tạo vệt bánh xe thành hình số 8 rất đẹp. Đúng là nhìn thôi đã thấy sướng mắt, tuy nhiên tôi cũng không ngừng nghĩ các tay mơ thực hiện sẽ không dễ dàng như thế. Sau khi xong xuôi, chọn cho mình chiếc E200, huấn luyện viên tắt hệ thống cân bằng điện tử ESP theo chỉ dẫn và chỉ chờ hiệu lệnh xuất phát của anh chàng đứng trước mũi xe.
Góc cua đầu tiên không quá khó, nhưng bởi chưa quen tôi chỉ điều khiển xe ở mức 20km/h. Tuy nhiên huấn luyện viên thấy vậy liền nhắc nhở phải tăng ga lên. Không chờ thêm, tôi tăng ga lên 35km/h, xe bắt đầu mất kiểm soát lúc vào cua và toàn thân xe xoáy 1 vòng mới kịp đạp phanh giữ lại.
Bại tập Easy Drift được xem là có độ khó cao nhất |
Sau hơn 1 phút vật lộn, cuối cùng cũng đến điểm vòng xe ngược lại vạch xuất phát. Quá đúng với suy nghĩ của tôi, chỉ có những tay lái chuyên nghiệp mới có thể dễ dàng xữ lý tốt bài tập đòi hỏi kỹ năng cao này. Thực sự trải nghiệm xong mới hiểu những lời khen ngợi về hệ thống cân bằng điện tử ESP Mercedes-Benz. Cứ mỗi khi thấy bánh xe mất bám, hệ thống tự động phanh giữ lại, người lái chẳng cần làm gì nhiều ngoài tay lái vô lăng, chân đạp ga.
Bài tập cuối cùng có tên Sport handling, đây được xem là bài tập hấp dẫn nhất khi được kết hợp từ 3 bài tập trên. Người tham dự sẽ phải nắm được kỹ năng điều phối chân ga, chân phanh và điều khiển xe trên một sa hình được thiết kế gồm slalom, đánh lái vòng số 8 và tuân thủ vạch đường (chạy theo các cọc tiêu được đặt sẳn). Tuy nhiên điểm hấp dẫn nhất ở bài tập này đó chính là ban tổ chức sẽ tính thời gian thực hiện hết sa hình nhầm tăng thêm tính cạnh tranh chiến thắng giữa các tay lái.
Tuy nhiên điểm thú vị nhất của MBDA 2019 không phải là 4 bài tập trên. Tâm điểm của sự kiện lần này đó chính là lúc mặt trời bắt đầu lặn và gần như không còn ánh sáng trên đường băng sân bay Gia Lâm. Lúc này Mercedes-Benz mới chính thức phô diễn công nghệ đèn multibeam LED - hệ thống đèn LED thông minh với 84 bóng độc lập, được trang bị trên 3 dòng C-class, E-Class và S-class. Hệ thống đèn này được Mercedes-Benz quảng cáo là có tầm chiếu xa lên tới 650 m giúp người lái quan sát tốt hơn khi lái xe vào ban đêm.
Bước vào xe, nhấn vào nút khởi động động cơ, hệ thống đèn pha LED sẽ chia ra thành từng tia và chạy qua lại phía trước như một kiểu chào mừng bạn đã lên xe và bắt đầu một hành trình. Sau đó chúng tôi sẽ phải di chuyển xe ra đường băng sân bay để tiếp tục trải nghiệm sự ưu việt của hệ thống đèn này, quả thật khi vừa đánh lái hệ thống đèn đã “liếc sáng” theo góc đánh lái và tự động điều chỉnh tầm chiếu xa. Không những thế khi xe đạt tốc độ từ 90 km/h trở lên, chùm sáng sẽ được mở rộng sang 2 bên, với độ rộng lên tới khoảng 50 m.
Multibeam Led công nghệ đèn thông minh độc quyền của Mercedes-Benz |
Nếu chỉ có thế thì chưa đủ tính thuyết phục, ban tổ chức còn bố trí thêm các biển báo giao thông cùng với người đi đường. Khi xe bắt đầu tới cụm đèn multibeam gồm 84 bóng đèn LED hiệu suất cao, tự động điều chỉnh thích ứng. Từng bóng LED được kiểm soát độc lập nhằm tạo ra luồng sáng chính xác mà không gây chóa cho các phương tiện đi ngược chiều.
Ngoài hệ thống đèn multibeam Led, Mercedes-Benz còn mang đến một trải nghiệm công nghệ hoàn toàn mới trên mẫu S450 Luxury Maybach đó chính là hệ thống Night View Assist Plus.
Với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và các cảm biến, các phương tiện, người đi bộ di chuyển phía trước xe trong phạm vi 160 m sẽ được hiển thị với đồ họa rõ nét cho người lái thông qua hệ thống màn hình điều khiển phía trước. Động vật và chướng ngại vật cỡ lớn cũng có thể được phát hiện và hiển thị trong phạm vi 100 m. Các đối tượng này sẽ được khoanh vùng, hiển thị hướng di chuyển và nhấp nháy màu đỏ, giúp người lái dễ dàng quan sát và tránh va chạm. Tia hồng ngoại không thể nhìn thấy bằng mắt người nên hệ thống Night View Assist Plus không gây chói mắt cho các phương tiện ngược chiều.
MBDA lần thứ 16 kết thúc trong sự tiếc nuối của nhiều người. Đây thật sự là chương trình hiếm hoi của một thương hiệu xe sang, nơi mà các học viên cơ hội được cầm lái những chiếc xe tiền tỷ, trên một đường thử và các bài tập "hiếm có khó tìm tại Việt Nam" cùng những huấn luyện viên hàng đầu thế giới...
Viên Huy