Hơn 30 năm về trước, khi Mercedes ra mắt chiếc sedan 190E - tiền thân của C-Class hiện đại, nhiều người đã không khỏi nghi ngại về việc liệu một chiếc xe nhỏ như vậy có thể đem lại những trải nghiệm đích thực của một chiếc "Mẹc"? Những gì 190E đã làm được có lẽ chính là tiền đề giúp CLA bước vào cuộc chơi mới một cách đầy tự tin, tự xác lập ra một phân khúc mới và gặt hái những thành công không nhỏ - dù chỉ mới có mặt trên thị trường quốc tế chưa đầy một năm. Điều này có thể lặp lại tại Việt Nam hay chăng?

Một chiếc xe được tuyên bố "bất kham"
với mục tiêu phá vỡ mọi định kiến, tự xác lập phân khúc mới!
CLA - một mũi tên, trúng nhiều đích!
Dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về cách Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức sự kiện ra mắt chiếc CLA tại Saigon Outcast vào ngày 10-05-2014 vừa qua, không thể phủ nhận rằng mẫu xe mới này của hãng là một tuyệt phẩm đáng để ngưỡng mộ. Nó như một chiếc CLS nhỏ gọn và trẻ trung hơn rất nhiều. Mặc cho cho kích thước trên giấy của xe có vẻ khiêm tốn, hình dáng thực tế của xe lại để lại ấn tượng mạnh mẽ trong những ai có dịp chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, khác với nhiều mẫu xe sang “phổ thông” khác trên đường, thật khó để ai đó có thể để lọt CLA khỏi tầm mắt khi nó chạy qua. Điều này đã đặt ra một câu hỏi về mục tiêu của các hãng xe vào lúc này: “Một chiếc xe sang nhưng nhỏ hay… một chiếc xe nhỏ mà sang?”.
Trước khi bật cười về sự kì cục của câu hỏi trên, bạn hãy nhìn quanh một vòng thị trường xe – đặc biệt là các đối thủ của CLA. Trong khi không hiếm các hãng xe thường xuyên cố gắng đưa ra những phiên bản “Deluxe”, “Limited” hay tương tự để thể hiện sự sang trọng và thu hút khách hàng, việc một thương hiệu sang sản xuất một mẫu xe nhỏ với giá rẻ thực sự là điều khác biệt. Thay vì cố khoác một chiếc vest lên những mẫu xe thông thường, Mercedes dường như phải tìm cách gỡ bỏ bớt những giá trị cố hữu để thổi vào sản phẩm mới một chút gì đó mới mẻ, trẻ trung nhưng vẫn phải đậm chất "sang". Thực tế, sự khác biệt trong cách tiếp cận sản phẩm đã thể hiện rất rõ trên mỗi chiếc xe xuất hiện trên thị trường. Không ít những thương hiệu đã làm khá tốt công việc "mặc áo" cho sản phẩm như Acura với ILX nhưng hầu như không mấy thành công trong việc gây ấn tượng với cộng đồng. Thậm chí, Acura ILX còn bị châm biếm là một chiếc ... Civic mặc comple khi ra mắt tại Mỹ. Nói cách khác, nếu bạn không chủ tâm để ý, những mẫu xe dạng này trên phố sẽ lướt qua trước mặt bạn một cách mờ nhạt. Rõ ràng, với những ai đang tìm kiếm một chiếc xe sang – dù chỉ là ở mức phổ thông, đó cũng là một điểm trừ tệ hại.

Với CLA, Mercedes đang tiến tới một sân chơi mới
dành cho giới trẻ - nơi mà BMW và Audi đã hiện diện từ lâu.

Chính CLA đã giúp Mercedes-Benz vượt lên trên đối thủ đồng hương BMW tại thị trường Mỹ.
Thực tế, trong suốt 2 năm trước khi CLA ra mắt, BMW liên tục dẫn trước đồng hương về doanh số tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới: Mỹ. Thậm chí CEO Dieter Zetsche của Mercedes-Benz còn khá bi quan khi cho rằng không hi vọng việc kinh doanh của mình có thể vượt qua đối thủ (tại Mỹ) trong năm 2013... Điều này đã đúng - ít nhất là cho tới trước khi CLA đặt chân vào thị trường. Những thành công vượt bậc của CLA đã khiến Mercedes vượt trội hơn đối thủ trong 2013 - dù phải tới tháng 9 dòng xe này mới chính thức được bán ra thị trường. Trên đà vươn lên, Mercedes dường như muốn tái hiện thành công này một lần nữa tại Việt Nam thông qua sự ra mắt cùng lúc đủ cả ba phiên bản máy xăng của CLA gồm CLA 200, CLA 250 4MATIC và thậm chí là cả CLA 45 AMG.
Triết lý “bất kham” của Mercedes, có đồng nghĩa với sự đột phá?
Cũng giống như việc sử dụng hình ảnh phá vỡ mọi xiềng xích để tiếp cận cái mới để nhấn mạnh bản chất của CLA trong sự kiện ra mắt, cùng với những xe cỡ nhỏ mới này, cuộc chơi dường như đã thay đổi đối với Mercedes. Việc tiếp cận hàng loạt nhóm khách hàng hoàn toàn mới – đặc biệt là giới trẻ - cùng mức giá khởi điểm của danh mục sản phẩm rơi xuống ngưỡng thấp hơn đã khiến hãng xe Đức rơi vào trạng thái đắt hàng, cung không đủ cầu. Thêm vào đó, với mục tiêu giành lại vị trí số một trong sân chơi xe sang, Mercedes đang tiến tới một sân chơi mới mà ở đó BMW và Audi đã hiện diện từ lâu. CLA ra mắt không chỉ với tư cách một mẫu xe mới. Nó đã đưa cái giá mà người dùng phải trả để tiếp cận thương hiệu Mercedes giảm từ mức 35.800 USD tại Mỹ của C-Class xuống chỉ còn 29.900 USD. Như thế, dường như cánh cửa tiếp cận sự sang trọng đã mở ra trước những khách hàng trẻ tuổi.

Rẻ hơn, tốt hơn, trẻ trung hơn - còn lý do nào hiệu quả hơn để cuốn hút khách hàng tới với "Mẹc"?.
Tuy nhiên, giờ đây, khi những mẫu xe nhỏ xuất hiện, nhiều khách hàng truyền thống của Mercedes có thể sẽ băn khoăn về lý do “câu lạc bộ” của họ đang bị xâm phạm một cách kì cục khi những người tiêu dùng có phần khiêm tốn về tài chính cũng có đủ những đặc quyền sở hữu “Mẹc”. Điều này liệu có ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu của hãng xe Đức ? Vào lúc này, câu trả lời dường như chưa thực sự rõ ràng. Một điều chắc chắn rằng chiếc xe nhỏ mới nhất mà hãng đưa ra thị trường toàn cầu cũng như vừa ra mắt tại Việt Nam – CLA – là phép thử quan trọng đối với hướng phát triển mới của thương hiệu Mercedes-Benz. Với khuôn hình của một chiếc sedan, CLA chia sẻ nền tảng với A-Class và B-Class – hai mẫu hatchback vốn đã được bán ra từ trước.

Dù được xây dựng trên nền tảng A-Class và B-Class,
CLA thực tế còn nhỉnh hơn C-Class về chiều dài - điều đảm bảo không gian nội thất đủ rộng rãi.
Tuy thế, nếu xét ở góc độ của một chiếc sedan cỡ nhỏ theo cách hiểu truyền thống, CLA thực sự lại không nhỏ. Nó không khác biệt với C-Class là mấy với những chỉ số bao chỉ chênh lệch nhau vài mm. Thậm chí, CLA còn dài hơn mẫu xe bán chạy nhất của Mercedes nhờ thiết kế coupe bốn cửa nhưng chính điều này lại khiến không gian phía sau xe trở nên chật hẹp hơn.

Ngay từ bản "base" 200, sức hấp dẫn của CLA đã
cực kì mạnh mẽ - đặc biệt là với nhóm khách hàng trẻ tuổi thuộc "thế hệ Y".
Ngoài ra, dù chia sẻ nền tảng nhưng CLA lại có giá cao hơn A-Class với mức khởi điểm 1,450 tỷ VNĐ cho phiên bản CLA 200 với động cơ tăng áp dung tích 1.6L (A200 có giá 1,264 tỷ VNĐ). Cao cấp nhất dĩ nhiên là CLA 45 AMG 4MATIC với mức 2,089 tỷ VNĐ. Đây là những mức giá do Mercedes Việt Nam cung cấp trong tháng 5-2014. Như thế, CLA mới thậm chí còn khởi điểm cao hơn cả phiên bản C hiện tại – vốn khởi điểm chỉ ở 1,327 tỷ VNĐ (C200). Tuy nhiên một thực tế không thể phủ nhận là C-Class tại Việt Nam hiện tại vẫn là dòng cũ chứ chưa phải phiên bản hoàn toàn mới như tại các nước khác.

tại Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoại hình dành cho "thế hệ Y"
Thực tế, sự xuất hiện của CLA đã tạo ra nhiều sự chú ý trong cộng đồng xe thế giới ngay từ ngày đầu tiên. Gánh vác trọng trách đối đấu những mẫu xe hùng mạnh khác như Audi A3 hay BMW 1, CLA là lá bài của Mercedes trong việc thu hút các khách hàng thuộc “thế hệ Y” (sinh ra từ khoảng 1980 đến 1995). Chính từ góc độ tiếp cận này, không có gì lạ khi CLA sở hữu những đường nét thiết kế hướng tới sự trẻ trung và hiện đại.

CLA là phép thử quan trọng đối với hướng phát triển mới của thương hiệu Mercedes-Benz.
Một điều thú vị là ban đầu, Mercedes có ý định sản xuất một mẫu sedan của dòng A-Class cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên khi bắt tay vào thiết kế, họ đã nhanh chóng nhận ra rằng nó thậm chí còn dài hơn cả đàn anh C-Class (phiên bản hiện có mặt tại Việt Nam) quá nhiều nếu duy trì đúng các chỉ số như dự kiến. Điều này đã ngay lập tức khiến toàn bộ đội thiết kế của chiếc xe phải quay về bàn làm việc. Hệ quả của những thay đổi sau đó đã dẫn tới sự ra đời của chiếc coupe 5 cửa CLA hoàn toàn mới.

Tại Việt Nam, CLA sẽ có giá bán khởi điểm từ 1,45 tỷ VNĐ cho mẫu 200
và tiến tới mức 2,089 tỷ VNĐ cho mẫu AMG.
Tuy nhiên, dù đã được ép "ăn kiêng" khá nhiều, CLA ngoài việc dài hơn C-Class thậm chí vẫn rộng hơn cả đàn anh (1777mm so với 1770mm của C200). Nó chỉ có trục cơ sở ngắn hơn (2699mm so với 2760mm) mà thôi. Tuy nhiên, nếu đặt cạnh C-Class 2015 (vốn có trục cơ sở 2840mm và chiều dài tổng 4686mm), CLA lại về đúng với vị trí đàn em về mặt kích thước. Dù thoạt nghe qua, những thông số này có vẻ khá lộn xộn nhưng chúng phản ánh chính xác xu hướng kéo dài xe trên các mẫu sản phẩm hiện đại. Thực tế, bên cạnh Mercedes, nhiều thương hiệu khác như Toyota hay BMW cũng đã và đang chạy theo hướng phát triển này.

Dù có thiết kế phá cách nhưng "gen" Mercedes-Benz
của CLA thể hiện rõ nét khi bạn nhìn trực diện.
Đèn pha cỡ lớn với thiết kế mạnh mẽ và lưới tản nhiệt hình kim cương là những đặc điểm khiến bạn không thể nhầm lẫn "gen" Mercedes-Benz của CLA một khi nhìn trực diện. Những đường nét thiết kế lượn cong dọc theo hai bên thân xe có gì đó khá gần gũi với thiết kế mới của A-Class và tăng thêm dáng vẻ cơ bắp, khoẻ khoắn cho CLA. Theo nhà sản xuất, CLA là mẫu xe có chỉ số khí động học vào hàng kỉ lục hiện nay với mức Cd=0.23 – vượt qua cả con số 0.24 của Tesla Model S vốn trước đây đã được xem là ngoại hạng. Để đạt được điều này, các nhà thiết kế đã sử dụng những đường vuốt khéo léo trên thân vỏ xe cho phép giảm diện tích cản gió trực diện xuống chỉ còn 0,51 mét vuông và nhiều tinh chỉnh khác như cửa kính không sử dụng khung viền, trần xe vuốt cong, hốc bánh răng cưa giảm nhiễu loạn luồng khí lưu thông... Cùng với những phụ kiện như cánh hướng gió ở cản sau, CLA đã sở hữu khả năng “xé gió” cực kì ấn tượng. Đặc điểm này cho phép xe đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn cũng như cải thiện đáng kể hiệu năng vận hành (đặc biệt là khả năng tăng tốc nhất thời).

Với giá không quá đắt so với giá trị đem lại, CLA 45 AMG hứa hẹn là
lựa chọn thú vị trong phân khúc xe thể thao hiệu năng cao tại Việt Nam trong thời gian tới.
-
Nội thất: chất lượng và đầy quyến rũ!
Tại sự kiện ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam chỉ mang tới hai mẫu CLA gồm CLA 45 AMG và CLA 200. Trong đó, mẫu thứ hai dường như gần gũi với thị trường tiêu dùng thực tế tại Việt Nam hơn là siêu phẩm AMG. Ngay cả với tư cách là chiếc rẻ nhất của CLA được bán ra, CLA 200 vẫn sở hữu nội thất đẹp mắt và chắc chắn một cách đáng kinh ngạc – đặc biệt là khi so sánh với mặt bằng chung của mức giá bán ra. Rõ ràng, Mercedes muốn người tiêu dùng coi CLA là một chiếc "tiểu CL" thay vì chỉ là một chiếc "Mẹc" bình dân - và thực tế cho thấy họ đã làm rất tốt điều đó.

Dù là em út trong gia đình, CLA 200 vẫn có nội thất đẳng cấp
và được trau truốt một cách đáng kinh ngạc.
Chất CL trong CLA có thể thấy rõ qua những tuỳ chọn tiêu chuẩn vốn thường chỉ có ở các dòng Mercedes-Benz cao cấp hơn. Thậm chí, ngay phiên bản CLA 200 đã có cả lấy chuyển số vô lăng, ghế da thể thao, cửa sổ trời panorama chỉnh điện, vô lăng thể thao ba chấu bọc da (da nappa với các dòng cao hơn), đèn bao nội thất, màn hình cảm ứng trung tâm 5,8 inch, hốc gió điều hoà retro mạ chrome, phanh đỗ điện... và vô vàn các công nghệ hỗ trợ người lái. Thậm chí, nếu bạn muốn dùng một từ để mô tả nội thất của xe, đó hẳn sẽ là: quyến rũ. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chọn tông màu nội thất xám đen truyền thống của các dòng xe thể thao Mercedes. Mọi thứ trong khoang lái của CLA dường như được tính toán và bố trí một cách cực kì chỉn chu với sự tinh xảo đáng nể trong quy trình sản xuất và lắp đặt. Nếu nói một cách khách quan, riêng về nội thất, mẫu sản phẩm mới của Mercedes này thậm chí có thể vượt qua cả BMW 320i (F30).
Xu hướng "nâng đời" tuỳ chọn xe cũng thể hiện khá rõ ở CLA. Trong khi C-Class 2015 tiến tới thừa hưởng nhiều tuỳ chọn từ S-Class, CLA lại tiến tới cung cấp cho khách hàng những thứ trước đây vốn Mercedes-Benz thường chỉ áp dụng cho E-Class. Điển hình số lượng lớn các túi khí bao gồm phía trước, cửa sổ, hông, đầu gối..., công nghệ ATTENTION ASSIST cho phép cảnh bảo buồn ngủ thông qua cơ chế rung vô lăng, Active Parking Assist cho phép dò tìm không gian đỗ xe phù hợp và đỗ tự động cùng hàng loạt các món an toàn truyền thống như ABS, ESP, BAS (hỗ trợ phanh khẩn cấp), ASR (chống trượt bánh khi tăng tốc)...

Thiết kế coupe và những đường nét vuốt tối ưu khí động học khiến cốp sau của CLA
có phần bị thu hẹp nhưng vẫn đủ thể tích cho nhu cầu thường nhật.
Những điểm trừ ở phương diện này hầu như không đáng kể và chỉ nằm ở tiểu tiết ví dụ như nút bấm điều hoà bằng nhựa không ấn tượng cũng như viền màn hình cảm ứng tạo cảm giác kém sang trọng. Nhìn một cách tổng thể, nội thất của CLA là xứng đáng với thương hiệu của một chiếc xe sang - dù nhỏ hay có giá rẻ hơn chút ít. Bản thân nội thất cũng là thứ tạo ra sự khác biệt về đẳng cấp. Bạn có thể đọc thấy đâu đó những mẫu xe có thể có động cơ to hơn hay tuỳ chọn nào đó phong phú hơn nhưng nếu nội thất không đủ tốt, nó sẽ mãi mãi không thể là một chiếc xe sang dù cho mức giá "trên trời". Điều này cũng tạo ra sự khác biệt quan trọng giữa hai khái niệm "một chiếc xe sang cỡ nhỏ" hay "một chiếc xe nhỏ muốn trở nên sang trọng" như chúng ta đã đề cập ở trên.

Nội thất trẻ trung, hiện đại và đẳng cấp là một trong những thế mạnh rất lớn của CLA.
Chuyển xuống phía dưới, toàn bộ ghế trước của CLA đều sử dụng cấu trúc đơn mảnh và không tách rời phần đệm kê đầu theo kiểu thông thường. Điều thú vị là, dù kiểu dáng thể thao rất đẹp mắt thường được cho là sẽ đi cùng với sự gò bó, ghế của CLA lại khá thoải mái khi ngồi thử và hứa hẹn khả năng đáp ứng tốt ngay cả trên những cung đường trường nhiều giờ liên tục. Điểm trừ của ghế xe có lẽ đến từ hàng ghế sau khi khoảng để chân trung bình chỉ là 689mm - thấp hơn mức 891mm trung bình của BMW 320i (F30) hay 848mm của C-Class 2013. Tuy nhiên, chẳng ai muốn phải ngồi vào ghế sau mỗi khi bước lên một chiếc xe như CLA cả, phải không nào?


thiết kế thể thao đơn mảnh - kể cả CLA 200 (hình trên) và CLA 45 AMG (hình dưới).
Nhìn chung, không gian bên trong xe cực kì yên tĩnh – ít nhất là về khả năng cách tạp âm, và sang trọng – điều được xem là “khỏi bàn” với Mercedes. Ở một khía cạnh nào đó, cảm giác về sự sang trọng của CLA dường như còn vượt qua mức giá của nó. Nói một cách “thật” nhất, đây không phải là phiên bản nội thất giá rẻ của Mercedes mà thực tế nó là đại diện cho thế hệ nội thất tiếp theo của thương hiệu xe đức – thứ mà bạn sẽ có được với mức giá không hề đắt một khi tiếp cận CLA. Bản thân C-Class 2015 cũng sở hữu nội thất tương tự nhưng lại có mức giá cao hơn đáng kể.

Cả ba mẫu CLA đều sử dụng vành nguyên bản 18 inch với lốp thể thao mỏng.
Một chiếc xe thể thao "Mẹc" cầu trước với hiệu năng cao
Mặc dù về mặt lý thuyết, CLA gần như hoàn hảo, cơ chế dẫn động cầu trước của nó lại hứa hẹn nhiều “phàn nàn” từ phía các tay chơi – những người vốn thường thích thể hiện với các dòng xe dẫn động cầu sau hơn. Trên thế giới thực tế không thiếu các mẫu xe thể thao cỡ nhỏ có tiếng với hệ thống dẫn động cầu trước như MazdaSpeed3 hay Volkswagen GTI, tuy nhiên thực tế đại đa số người chơi xe thường thích thú với một mẫu thể thao dẫn động cầu sau – thứ cho phép họ thể hiện các kĩ năng lái một cách hứng khởi và thú vị hơn. Dĩ nhiên, nếu bạn muốn, tuỳ chọn dẫn động 4 bánh luôn nằm trong tầm tay trên CLA 250 4MATIC hay CL 45 AMG. Tuy nhiên, thực tế việc thiếu tuỳ chọn cầu sau đã làm phát sinh những ý kiến cho rằng CLA không hẳn là một chiếc xe thể thao thực thụ dành cho những ai đam mê cầm lái, nó giống một chiếc xe hiệu năng cao đơn thuần dành cho những người trẻ luôn theo đuổi, phấn đấu để một ngày nào đó sẽ… thuê kẻ khác lái xe cho mình và tự tin yên vị ở hàng ghế VIP phía sau nhiều hơn.

Chỉ sở hữu tuỳ chọn dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh
thay vì dẫn động cầu sau, CLA khiến nhiều tay chơi xe tiếc nuối.
Dù vậy, ngay cả khi là một mẫu xe dẫn động cầu trước và là rào cản đối với một số thủ thuật “nghịch ngợm”, CLA cũng vẫn là chiếc xe không thể xem thường về khả năng vận hành. Sự nhanh nhạy mang tính bản chất của một mẫu xe thể thao nhỏ gọn có thể tăng tốc 0-100 km/giờ chỉ mất 8,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa lên tới 230 km/giờ như trên CLA 200 là điều dễ hiểu. Thậm chí với phiên bản CLA 250 4MATIC, con số này rút xuống chỉ còn 6,7 giây (CLA 45 AMG là 4,6 giây) – mức quá đủ với đại đa số. Đó là chưa kể tới những ưu thế trong việc sử dụng hàng ngày của một mẫu xe cầu trước – thứ mà những chiếc xe cầu sau lại không thể có được. Những con số ấn tượng này là hệ quả của một dải động cơ tăng áp kép cỡ nhỏ mà Mercedes đang tích cực triển khai trong thời gian gần đây.
Như vậy, dù thiếu hụt sự phấn khích của một chiếc xe cầu sau, CLA sẽ vẫn là ứng cử viên tuyệt vời cho một mẫu xe thể thao đi lại hàng ngày nhờ hiệu suất cao, khoang lái thoải mái, cảm giác lái thú vị và âm thanh động cơ tuyệt vời. - bất chấp nhiều đối thủ mạnh khác ở cùng phân khúc. Bên cạnh đó, việc có thể đặt chân vào thế giới "xe sang" cũng đem lại sức cuốn hút lớn với thị hiếu người tiêu dùng - điều mà nhiều mẫu xe thể thao khác khó làm được dù sở hữu hệ thống dẫn động cầu sau hay thậm chí nằm cùng khoảng giá.

Ngay cả phiên bản CLA 200 với động cơ 1.6L cũng
có khả năng "đua" tốc độ ấn tượng - chứ chưa cần nhắc tới CLA 45 AMG.
Trên CLA 200, hãng sử dụng động cơ có dung tích chỉ 1.6L (2.0L đối với CLA 250 4MATIC) nhưng cho công suất lên tới 156 mã lực và mô men xoắn 250 Nm. Cùng với thiết kế khí động học tuyệt vời và hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp 7G-DCT (tuỳ chọn chung cho mọi mẫu CLA phổ thông, riêng CLA 45 AMG dùng hộp số SPEEDSHIFT 7 cấp), khối động cơ này đã tạo ra một chiếc xe cực kì linh hoạt. Bản thân khả năng di chuyện đều đặn trên cấp số 7 kết hợp với cơ chế Start/Stop ECO cũng đem lại cho CLA khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất ấn tượng - bất chấp bản chất thể thao của xe. Theo số liệu của EPA do Mercedes cung cấp, phiên bản CLA 200 chỉ tiêu thụ 5,2 đến 5,5 lít xăng/100km và có thể đi được quãng đường tới 1.000km cho mỗi bình xăng đầy. Thậm chí CLA 45 AMG cũng chỉ tiêu thụ 6,9 lít /100 km - con số cực kì ấn tượng với một cỗ máy 360 mã lực!.

Một vài nét ngoại hình trên phiên bản CLA 45 AMG.
Góp phần không nhỏ vào khả năng vận hành chung của xe là hệ thống treo độc đáo của CLA. Xe được trang bị giảm xóc McPherson ở bánh trước và hệ thốngng treo đa điểm độc lập ở bánh sau. Điều thú vị là mỗi bánh xe sau này lại có tới ba trục điều khiển và một trục móc theo - điều đồng nghĩa với sự độc lập hoàn toàn trong việc triệt tiêu các rung động. Hơn thế nữa, một đặc điểm mà chỉ CLA mới có chính là khả năng nhả linh hoạt gá đỡ trục bánh sau khi cần thiết nhằm nâng cao sự êm ái cho xe. Bên cạnh đó, toàn bộ cơ chế chốt bánh và các điểm kết nối lò xo giảm xóc cũng đều được chế tạo bằng nhôm để giảm trọng lượng đè lên hệ thống treo. Từ trong khoang lái, tài xế có thể chọn hai chế độ vận hành của giảm xóc và khung gầm gồm Comfort và Sport. Trong đó, Sport sẽ giảm độ cao của xe 15mm đối với bánh trước và 10mm đối với bánh sau.

Hệ thống treo và cơ chế lái của CLA có nhiều tinh chỉnh và thiết kế thú vị
nhằm cải thiện cảm giác vận hành xe.
Một mẹo đáng chú ý khác nữa mà Mercedes đã áp dụng trên CLA chính là hệ thống lái Direct Steer - tuỳ chon mặc định cho mọi phiên bản. Cơ chế trợ lực lái điện này được tối ưu khả năng phản hồi cảm giác lái tới vô lăng tốt hơn so với các mô hình khác. Bên cạnh việc tạo ra nền tảng cho một số tính năng hỗ trợ lái (như tự bù góc lái theo gió tạt, mặt đường), Direct Steer rõ ràng là món ngon không thể thiếu để nâng cao cảm giác lái trên một chiếc xe mang chất thể thao như CLA.

Mercedes-Benz CLA 45 AMG: xứng danh đầu đàn!
Cũng ngay trong sự kiện ra mắt tại Saigon Outcast vào ngày 10-05-2014 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam đã trưng bày mẫu CLA 45 AMG. Tương tự như những anh em “thông thường” A200 hay A250 4MATIC, CLA 45 AMG cũng đánh dấu một bước tiến mới đối với mảng sản phẩm hiệu năng cao của Mercedes-Benz.

Dù CLA 45 AMG là đỉnh cao của dải sản phẩm mới, CLA 200 và CLA 250 4MATIC
sẽ là chủ lực trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Cho tới gần đây, nếu người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc xe thể thao AMG thực thụ, “rẻ tiền” nhất chỉ có thể là C63 AMG với mức giá tại nước ngoài đã lên tới 154.000 USD. Con số này nếu đưa về Việt Nam và cộng đủ các loại thuế phí sẽ trở nên cao một cách vô lý. C63 AMG sở hữu động cơ V8 6.2L (thay vì con số quảng cáo 6.3) mạnh mẽ đủ để cung cấp cho chủ nhân đúng những gì mà Mercedes hứa hẹn với thương hiệu 3 kí tự của mình: sức mạnh vượt trội (hơn 450 mã lực), hiệu năng vượt trội (0-100km/giờ chỉ mất 4,4 giây) và vẻ ngoài “nhã nhặn” như một chiếc sedan phục vụ công việc nào đó.Tuy nhiên, việc mang mác AMG đồng nghĩa với sự mạnh mẽ, thậm chí là dư thừa năng lực một cách khó tin. Một ví dụ minh chứng thường được nhắc đến là phiên bản đàn anh CL65 AMG được trang bị động cơ tăng áp V12 dung tích 6.0L với mức giá ở nước ngoài gần nửa triệu USD. Rõ ràng, dù là V8 hay V12, gần như mọi mẫu Mercedes AMG đều “ồn ào” và nổi bật ở phân khúc đắt tiền. Cũng theo đúng phong cách này, CLA 45 AMG đã được ưu ái tới ... 360 mã lực - một con số không hề nhỏ cho chiếc xe bé hạt tiêu.

Dù chỉ có dung tích 2.0L nhưng động cơ tăng áp kép của CLA 45 AMG
cho công suất tới 360 mã lực.
Về mặt số liệu, sức hấp dẫn của CLA 45 đến từ việc dù chỉ yếu hơn C63 AMG chút ít nhưng người dùng lại có thể sở hữu xe với khoản chỉ bằng… một nửa. Bất chấp mạnh hơn tới gần 150 mã lực, C63 AMG có thời gian tăng tốc tới 100km/giờ chỉ nhỉnh hơn 0,4 giây và tốc độ tối đa chỉ cao hơn… 10 km/giờ so với đàn em. Điều này, cùng với việc bạn hiếm khi cần tới những năng lực ở ngưỡng “đỉnh” và thực tế đốt xăng gấp đôi của động cơ V8… liệu bạn có còn muốn chi thêm cả đống tiền cho C63 AMG ?

Không chỉ là những phụ kiện, phiên bản CLA 45 AMG
là một chiếc xe hiệu năng cao thực thụ với động cơ do AMG giám sát quá trình phát triển.
Dĩ nhiên, những người mê xe sẽ vẫn hứng thú những năng lực của khối động cơ khí nạp tự nhiên V8 và hệ thống khung gầm đã được chứng tỏ năng lực qua thời gian nhưng rõ ràng bài toán giá / hiệu quả đã cho thấy Mercedes đã tạo ra một thành viên AMG bé hạt tiêu mới thực sự “ngon, bổ, rẻ”. Với mức giá chỉ hơn 2 tỷ VNĐ, có lẽ việc chiếc xe này lăn bánh trên đường phố Việt sẽ diễn ra trong một ngày không xa.

* Otofun News sẽ giới thiệu tới bạn đọc bài viết đánh giá vận hành chi tiết của Mercedes-Benz trong thời gian sớm nhất.