![]() |
Phía trước của Koenigsegg Variera |
Một sinh viên thiết kế công nghiệp tại Thụy Điển đã đặt ra một câu hỏi thú vị: Nếu Koenigsegg tạo ra một mẫu xe nhỏ gọn dành cho việc di chuyển mỗi ngày thì sẽ trông như thế nào? Được truyền cảm hứng từ các cuộc trao đổi với đội ngũ thiết kế của Koenigsegg và cách tiếp cận một nhóm khách hàng hoàn toàn mới, chàng trai trẻ đã mở ra một hướng đi tiềm năng cho thương hiệu siêu xe này.
Mẫu thiết kế vẫn giữ được ngôn ngữ đặc trưng của các dòng xe Koenigsegg như Jesko, đồng thời khám phá một phân khúc thị trường mới. Cho dù nhỏ gọn, nhưng thiết kế vẫn nổi bật và thu hút sự chú ý. Đối với một dự án sinh viên, đây là một cột mốc ấn tượng khi nhận được phản hồi từ các chuyên gia, được đến thăm trụ sở công ty, và còn được hỗ trợ in 3D từ chính Koenigsegg.
10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển Koenigsegg CCX đầu tiên mang biển số Việt Nam Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực |
![]() |
Phía bên của Koenigsegg Variera |
Cụ thể, chiếc xe trong ảnh có tên là Koenigsegg Variera và được thiết kế bởi Maximilian Tyrot, một sinh viên tại Đại học Lund, nơi chỉ cách trụ sở Koenigsegg vài thị trấn. “Variera” trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là “biến đổi”, một cái tên hoàn toàn phù hợp theo lời Tyrot. Anh cho biết cái tên phản ánh sự biến tấu trong ngôn ngữ thiết kế nổi tiếng của Koenigsegg, cũng như sự mở rộng trong tầm nhìn của công ty.
Ngay từ đầu, Tyrot đã chủ động liên hệ với Koenigsegg và kết nối được với một nhà thiết kế của hãng, người đã đưa ra những hướng dẫn ban đầu. Nhờ đó, Tyrot có cơ hội đến thăm công ty và trình bày ý tưởng trước một số thành viên trong nhóm thiết kế. Ban đầu, anh dự định tạo ra một siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng phản hồi từ phía công ty đã thay đổi hướng đi của dự án.
![]() |
Phía trên của Koenigsegg Variera |
Người cố vấn tại Koenigsegg đề cập rằng “khách hàng hiện tại của họ không thực sự quan tâm đến một chiếc megacar chạy hoàn toàn bằng điện,” và lấy doanh số ảm đạm của mẫu xe điện Rimac Nevera làm minh chứng. Vì vậy, ông ấy đề xuất rằng một mẫu xe điện nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu di chuyển mỗi ngày sẽ thực tế và hấp dẫn hơn với Koenigsegg. Chính điều này đã dẫn trực tiếp đến ý tưởng về Variera, một chiếc xe hoàn toàn khác biệt với những gì Koenigsegg từng sản xuất.
Tất nhiên, thiết kế một chiếc Koenigsegg nhỏ gọn không hề dễ dàng. Tyrot đã phải điều chỉnh các yếu tố thiết kế đặc trưng của thương hiệu để phù hợp với tỷ lệ nhỏ hơn. “Tôi liên tục trình bày tiến độ và các bản phác thảo thiết kế khác nhau,” anh chia sẻ. Sau đó, người hướng dẫn của anh sẽ phản hồi và đưa ra hướng tiếp cận theo phong cách Koenigsegg.
![]() |
Phía sau của Koenigsegg Variera |
Một phần thảo luận đáng chú ý là thiết kế đèn hậu. “Một khu vực chịu nhiều ảnh hưởng là cụm đèn hậu, nơi thiết kế ban đầu là ba đèn rời nhau, mặc dù hai đèn bên không nằm sát hai góc như mong muốn. Điều này dẫn đến cuộc trao đổi về cách làm cho dáng xe trông rộng hơn thực tế, từ đó tôi thiết kế lại đèn hậu và thay đổi vị trí của chúng,” Tyrot giải thích.
Khi chuyển từ mô hình kỹ thuật số sang nguyên mẫu vật lý, Tyrot đã tiếp tục nhận được hỗ trợ từ Koenigsegg, trong đó có việc sử dụng máy in 3D của hãng để tạo ra những bộ phận mà trường đại học không thể in được. Phần tuyệt vời nhất là buổi trình bày cuối cùng tại trụ sở Koenigsegg, nơi Tyrot giới thiệu dự án trước các nhà thiết kế đã hỗ trợ mình. Christian von Koenigsegg, nhà sáng lập công ty, cũng có mặt tại sự kiện và Tyrot mô tả trải nghiệm đó là “giấc mơ trở thành hiện thực.”
![]() |
Bản vẽ thiết kế nháp cuối cùng của của Koenigsegg Variera |
Về mặt ý tưởng, Koenigsegg Variera được định vị giữa những mẫu xe như Porsche 911 và Rolls-Royce Spectre. Dù là xe điện, nhưng nó được phát triển với tố chất của một thương hiệu chuyên sản xuất megacar (xe có công suất tối thiểu 1.000 kW, tương đương 1.341 mã lực). Mục tiêu không phải tạo ra một phiên bản Regera khác, mà là một mẫu xe thực dụng và thân thiện hơn với nhu cầu sử dụng thường ngày.
Tyrot đã lấy cảm hứng từ tỷ lệ thiết kế vốn gắn liền với thương hiệu từ mẫu CC8S đầu tiên và tái hiện lại trên một nền tảng khung gầm nhỏ hơn. Quá trình thiết kế sử dụng nhiều phương pháp khác truyền thống, nhưng kết quả cuối cùng lại phản ánh một sự tiến hóa thuyết phục của thương hiệu Thụy Điển.
Duy Thành