home

Đây là Koenigsegg Variera - Ý tưởng xe điện dùng trong đô thị được thiết kế bởi sinh viên

Duy Thành Duy Thành 13:51 | 30/07/2025
Ai cũng biết Koenigsegg không sản xuất những mẫu xe đáp ứng nhu cầu sử dụng thường ngày, nhưng một sinh viên trẻ tuổi lại có ý tưởng rất khác biệt.
xe điện dùng trong đô thị Koenigsegg Variera
Phía trước của Koenigsegg Variera

Một sinh viên thiết kế công nghiệp tại Thụy Điển đã đặt ra một câu hỏi thú vị: Nếu Koenigsegg tạo ra một mẫu xe nhỏ gọn dành cho việc di chuyển mỗi ngày thì sẽ trông như thế nào? Được truyền cảm hứng từ các cuộc trao đổi với đội ngũ thiết kế của Koenigsegg và cách tiếp cận một nhóm khách hàng hoàn toàn mới, chàng trai trẻ đã mở ra một hướng đi tiềm năng cho thương hiệu siêu xe này.

Mẫu thiết kế vẫn giữ được ngôn ngữ đặc trưng của các dòng xe Koenigsegg như Jesko, đồng thời khám phá một phân khúc thị trường mới. Cho dù nhỏ gọn, nhưng thiết kế vẫn nổi bật và thu hút sự chú ý. Đối với một dự án sinh viên, đây là một cột mốc ấn tượng khi nhận được phản hồi từ các chuyên gia, được đến thăm trụ sở công ty, và còn được hỗ trợ in 3D từ chính Koenigsegg.

10 điều thú vị về hypercar Koenigsegg Jesko Attack đến từ Thụy Điển Koenigsegg CCX đầu tiên mang biển số Việt Nam Khám phá động cơ điện Dark Matter của Koenigsegg, nặng 39 kg nhưng mạnh 800 mã lực
xe điện dùng trong đô thị Koenigsegg Variera
Phía bên của Koenigsegg Variera

Cụ thể, chiếc xe trong ảnh có tên là Koenigsegg Variera và được thiết kế bởi Maximilian Tyrot, một sinh viên tại Đại học Lund, nơi chỉ cách trụ sở Koenigsegg vài thị trấn. “Variera” trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là “biến đổi”, một cái tên hoàn toàn phù hợp theo lời Tyrot. Anh cho biết cái tên phản ánh sự biến tấu trong ngôn ngữ thiết kế nổi tiếng của Koenigsegg, cũng như sự mở rộng trong tầm nhìn của công ty.

Ngay từ đầu, Tyrot đã chủ động liên hệ với Koenigsegg và kết nối được với một nhà thiết kế của hãng, người đã đưa ra những hướng dẫn ban đầu. Nhờ đó, Tyrot có cơ hội đến thăm công ty và trình bày ý tưởng trước một số thành viên trong nhóm thiết kế. Ban đầu, anh dự định tạo ra một siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện, nhưng phản hồi từ phía công ty đã thay đổi hướng đi của dự án.

xe điện dùng trong đô thị Koenigsegg Variera
Phía trên của Koenigsegg Variera

Người cố vấn tại Koenigsegg đề cập rằng “khách hàng hiện tại của họ không thực sự quan tâm đến một chiếc megacar chạy hoàn toàn bằng điện,” và lấy doanh số ảm đạm của mẫu xe điện Rimac Nevera làm minh chứng. Vì vậy, ông ấy đề xuất rằng một mẫu xe điện nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu di chuyển mỗi ngày sẽ thực tế và hấp dẫn hơn với Koenigsegg. Chính điều này đã dẫn trực tiếp đến ý tưởng về Variera, một chiếc xe hoàn toàn khác biệt với những gì Koenigsegg từng sản xuất.

Tất nhiên, thiết kế một chiếc Koenigsegg nhỏ gọn không hề dễ dàng. Tyrot đã phải điều chỉnh các yếu tố thiết kế đặc trưng của thương hiệu để phù hợp với tỷ lệ nhỏ hơn. “Tôi liên tục trình bày tiến độ và các bản phác thảo thiết kế khác nhau,” anh chia sẻ. Sau đó, người hướng dẫn của anh sẽ phản hồi và đưa ra hướng tiếp cận theo phong cách Koenigsegg.

xe điện dùng trong đô thị Koenigsegg Variera
Phía sau của Koenigsegg Variera

Một phần thảo luận đáng chú ý là thiết kế đèn hậu. “Một khu vực chịu nhiều ảnh hưởng là cụm đèn hậu, nơi thiết kế ban đầu là ba đèn rời nhau, mặc dù hai đèn bên không nằm sát hai góc như mong muốn. Điều này dẫn đến cuộc trao đổi về cách làm cho dáng xe trông rộng hơn thực tế, từ đó tôi thiết kế lại đèn hậu và thay đổi vị trí của chúng,” Tyrot giải thích.

Khi chuyển từ mô hình kỹ thuật số sang nguyên mẫu vật lý, Tyrot đã tiếp tục nhận được hỗ trợ từ Koenigsegg, trong đó có việc sử dụng máy in 3D của hãng để tạo ra những bộ phận mà trường đại học không thể in được. Phần tuyệt vời nhất là buổi trình bày cuối cùng tại trụ sở Koenigsegg, nơi Tyrot giới thiệu dự án trước các nhà thiết kế đã hỗ trợ mình. Christian von Koenigsegg, nhà sáng lập công ty, cũng có mặt tại sự kiện và Tyrot mô tả trải nghiệm đó là “giấc mơ trở thành hiện thực.”

xe điện dùng trong đô thị Koenigsegg Variera
Bản vẽ thiết kế nháp cuối cùng của của Koenigsegg Variera

Về mặt ý tưởng, Koenigsegg Variera được định vị giữa những mẫu xe như Porsche 911 và Rolls-Royce Spectre. Dù là xe điện, nhưng nó được phát triển với tố chất của một thương hiệu chuyên sản xuất megacar (xe có công suất tối thiểu 1.000 kW, tương đương 1.341 mã lực). Mục tiêu không phải tạo ra một phiên bản Regera khác, mà là một mẫu xe thực dụng và thân thiện hơn với nhu cầu sử dụng thường ngày.

Tyrot đã lấy cảm hứng từ tỷ lệ thiết kế vốn gắn liền với thương hiệu từ mẫu CC8S đầu tiên và tái hiện lại trên một nền tảng khung gầm nhỏ hơn. Quá trình thiết kế sử dụng nhiều phương pháp khác truyền thống, nhưng kết quả cuối cùng lại phản ánh một sự tiến hóa thuyết phục của thương hiệu Thụy Điển.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Dreame Technology, công ty sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc, bất ngờ gây chú ý khi công bố hình ảnh siêu xe điện đầu tiên của mình với thiết kế bị trông giống như “bản sao bốn cửa” của Bugatti Chiron.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren chọn Trung Quốc cho siêu xe điện đầu tiên, trong khi hãng vẫn kiên định với động cơ V8 twin-turbo và chưa vội bước vào cuộc chơi EV toàn cầu?
Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Thông qua Lexus Sport Concept, thương hiệu Nhật Bản muốn giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mà họ sẽ sử dụng cho dòng xe thể thao đầu bảng sắp sản xuất.
Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho thử thách 0-400-0 km/h

Koenigsegg Jesko Absolut thiết lập kỷ lục thế giới mới cho thử thách 0-400-0 km/h

Vượt thành tích của đối thủ hypercar điện Rimac Nevera R, chiếc Koenigsegg Jesko Absolut một lần nữa nắm giữ kỷ lục thế giới cho tốc độ 0-400-0 km/h đối với xe thương mại.

Cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Phiên bản di động